y dựng website: Những điều lưu ý
Trường hợp 1: “Không thầy đố mày làm nên”
Một số DN có phòng công nghệ thông tin (IT), có người đảm nhiệm công
việc IT khá giỏi nên DN tự tin cho rằng chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ ban
đầu để hn thành website, sau đó sẽ để phòng IT tiếp quản. Mặt khác,
các DN này vì muốn tiết kiệm chi phí nên sau quá trình tìm hiu trên mạng
về giá cả mà các công ty thiết kế web đưa ra, đã quyết định chọn một đối
tác có giá rẻ.
Do quá trình tìm hiểu về đối tác không kỹ nên các DN không biết được
năng lực và uy tín ca công ty thiết kế web thật sự như thế nào nên
thường gặp phải rủi ro: Đối tác không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của
DN. Nhiều DN do không muốn kế hoạch xây dựng website đã đặt ra bị
ngưng trệ nên phải tìm một đối tác khác tiếp tục công việc, dẫn đến lãng
phí thời gian và tiền bạc đầu tư.
Ngoài ra, DN còn gặp phải tình trng, ban đầu đối tác tỏ ra rất năng động
và hiu quả nhưng càng về sau đối tác càng giảm nhiệt tình do chi phí ca
dự án thấp. Thái độ này buộc DN lại tiếp tục thay đổi đối tác. Một rủi ro
khác là, dự án hoàn thành nhưng phòng IT của doanh nghiệp không có
kiến thức chuyên sâu về thiết kế web nên càng về sau website càng kém
chuyên nghiệp.
Bài học: Website là một khoản đầu tư mang tính dài hơi, phải chọn những
đối tác kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Khi duyệt các đối tác, nhất thiết
phải đặt chất lượng lên trên chi phí.
Trường hợp 2: “Lm thy, nhiều ma”!
Một số DN khác làm ăn hiệu quả nên sẵn sàng nh một khoản chi phí lớn
cho dự án website. Các DN này có tham khảo xây dựng website qua một
số đối tác và cuối cùng quyết định chọn một công ty thiết kế web có nhiều
kinh nghiệm. Dự án được tiến hành thành công. Đối tác rất nhiệt tình đưa
ra nhiu ý kiến chuyên môn giá tr về mặt thiết kế và giải pháp. Tuy nhiên,
phía doanh nghiệp lại có quá nhiều người tham gia vào quyết định các đề
xuất mà công ty thiết kế đưa ra. Có những tình hung, tưởng mọi việc đã
xong nhưng giám đốc doanh nghiệp đi công tác nước ngoài về thấy
website chưa ưng ý lại yêu cầu chỉnh sửa, đòi hỏi thêm nhiều tính năng
khác...
Trong trường hợp này, thường đối tác kiên nhn hoàn thành dự án nhưng
họ sẽ tránh làm việc với các DN này những dự án tương lai. Thậm chí
đối tác mất kiên nhẫn có thể dẫn đến hủy hợp đồng, do dự án kéo dài bởi
DN…
Bài học: Cho dù có một đối tác chuyên nghiệp, chính DN của bạn cũng
phải trở nên chuyên nghiệp vì làm website là một quá trình làm việc tương
tác giữa hai bên. DN phải có trách nhiệm thành lập một bộ phận qun lý
và được quyền quyết định những vấn đề liên quan tới website. Người chịu
trách nhiệm phải am hiểu và thường xuyên sử dụng website.
Nghiên cứu công nghệ, thói quen lướt web: Website có nhiều khác biệt
với các sản phẩm in ấn truyền thống... nên đòi hỏi nhiều nghiên cứu về
công nghệ, thói quen người lướt web, không được trình bày như dạng
truyền thng.
người chuyên trách: Website và Email là vũ khí chủ yếu của kênh
online nên cn cân nhắc thành lập bộ phận riêng để quản lý. Người phụ
trách xây dng website của công ty phải là người am hiểu website (từ góc
độ người sử dụng). Ch nên có một ngưi quyết định để tránh “Chín người
mười ý”.
Chọn đối tác: Đối tác website nhất thiết phải là công ty có khnăng làm
việc lâu dài và uy tín, nếu không website chỉ tốn tại từ 3-5 năm. Thông
thường, thiết kế website mà chi phí quá rẻ sẽ khó có chất lượng tốt.
Tham khảo các trang web uyn trong cùng lĩnh vực: Trước khi làm,
DN cn phải hình dung ra website mình muốn như thế nào? Đặc biệt DN
rất cần tham khảo các trang web uy tín trong cùng lĩnh vực, các trang của
nước ngoài. Không nên coi những trang web trong nước là chuẩn mực vì
bề dày lịch sử Internet, Web và Visual Art/Design ca chúng ta rất ngắn
ngủi.