intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XỨ NGHỆ GẶP HOẠ SỸ TRẦN HOÀNG TRUNG

Chia sẻ: Dfsfds Fsdfdsf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trần Hoàng Trung thuộc lớp nghệ sỹ tạo hình trưởng thành trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Giải đất bắc miền Trung trong những ngày bị giặc Mỹ cày xới có lẽ không có nơi nào vắng mặt anh. Những Ngã Ba Đồng lộc, Cầu Phủ, Rú Nài, bến Tam Soa, ngã ba Bãi Vọt, cái tên một thời đi vào sử sách, là những cột mốc của một chuỗi sự kiện hào hùng của một thời đánh Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XỨ NGHỆ GẶP HOẠ SỸ TRẦN HOÀNG TRUNG

  1. XỨ NGHỆ GẶP HOẠ SỸ TRẦN HOÀNG TRUNG
  2. Trần Hoàng Trung thuộc lớp nghệ sỹ tạo hình trưởng thành trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Giải đất bắc miền Trung trong những ngày bị giặc Mỹ cày xới có lẽ không có nơi nào vắng mặt anh. Những Ngã Ba Đồng lộc, Cầu Phủ, Rú Nài, bến Tam Soa, ngã ba Bãi Vọt, cái tên một thời đi vào sử sách, là những cột mốc của một chuỗi sự kiện hào hùng của một thời đánh Mỹ. ở đó anh vẽ tranh tường tuyên truyền chống Mỹ, cổ vũ hậu phương lớn vì tiền tuyến lớn, “xe chưa qua nhà không tiếc”; “Giặc phá ta sửa ta đi, giặc lại phá – ta cứ đi”. Tất cả tình cảm của anh cho tiền phương lúc ấy là những bức tranh cổ động, đã thôi thúc những đoàn quân xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ. Nó đã có sức lan tỏa và góp một vệt sáng cho ngọn lửa bất tử Đồng Lộc hôm nay. Tên tuổi Trần Hoàng Trung đã đi vào lòng người dân Nghệ Tĩnh. Người yêu thích hội họa biết đến ông qua nhiều tác phẩm như : Thêm một tầng cao, Thuyền trên sông Lam, Bến cá Cửa Lò … đã được ông công bố trong các triển lãm toàn quốc và khu vực, nhưng ít ai biết ông còn là người thầy đầy nhiệt huyết từng đứng trên bục giảng nhiều năm của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.
  3. Quan niệm về phong cách nhà giáo, phong cách nghệ sỹ thường khác nhau, song trách nhiệm, tâm hồn và tính chân thành nó lại rất gần nhau, điều này ta có thể thấy rõ qua những tác phẩm của nghệ sỹ Hoàng Trung. Ông khai thác và thể hiện đề tài nơi mà mình gắn bó cả cuộc đời làm nghệ thuật đó là điều dễ hiểu, hơn thế người làm nghệ thuật thị giác sự lấp lánh của thế giới sắc mầu luôn thường trực, luôn hiển hiện trong tâm hồn nghệ sỹ. Trần Hoàng Trung được đào tạo căn bản ở hai trường Mỹ thuật danh tiếng ở Hà Nội: Mỹ thuật công nghiệp và Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Anh có nghề nghiệp vững vàng và luôn khao khát tìm cái mới, khai thác mọi vẻ đẹp ẩn chứa quanh mình để xây dựng tác phẩm. Tranh Hoàng Trung có tính ước lệ, tượng trưng, như ông thường tâm sự với bè bạn: “Nghệ thuật bắt buộc phải tượng trưng, nhưng tượng trưng để mà nói cái bề sâu, cái cốt lõi của hiện thực”. Với ông, phương châm tìm kiếm những cảm xúc mới luôn được đề cao. Chính vì thế, tác phẩm Trên đỉnh Trường Sơn – có cách nhìn khái quát, dẫn người xem đi vào một liên tưởng trùng điệp giăng, giăng mây núi, có cảm giác như một miền cổ tích cần sự khám phá của những bàn chân. Xem tranh Hoàng Trung ta có cảm giác ông như luôn đứng trước biển, để đón những đợt gió, đợt sóng của nước, của thời gian, Đồng vọng, Xóm Núi, Ngày đầu tháng, Rượu và hoa là những cảm xúc được bắt nguồn từ đó.
  4. Trong Chân dung Mẹ đã cho người xem nhận biết một người mẹ đôn hậu, gần gũi, thân thương, bởi nhờ ông có được một bút pháp bay bổng, một tình cảm chân thành, một lối nhìn khoáng hoạt, tinh tế. Trần Hoàng Trung tham gia nhiều triển lãm như: Mỹ thuật toàn quốc, triển lãm khu vực, triển lãm về đề tài chiến tranh cách mạng và ông đã được tặng giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, với hai lần triển lãm cá nhân họa sỹ đã tự khẳng định được mình về bút pháp và phong cách nghệ thuật biểu tượng – hiện thực. Là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội VHNT Nghệ An, ông đã được nhận danh hiệu Huy chương vì sự nghiệp MTVN, Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật, Vì sự nghiệp Văn hóa Thể thao. Với dự định trưng bày một triển lãm cá nhân lần thứ ba trên đất Thăng Long mang tên Hoàng Trung với Xứ Nghệ như một là tri ân với nghề. Lúc đó công chúng sẽ có dịp xem rõ hơn con đường sáng tạo nghệ thuật, mà hơn bốn mươi năm qua ông đã gắn bó, khai thác vẻ đẹp con người, thiên nhiên của giải đất miền Trung yêu thương, cũng là để góp phần làm phong phú, đa dạng diện mạo của nền Mỹ thuật đương đại Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0