
- Trước hết, cần nắm một số vấn đề cốt lõi sẽ gặp trong đề thi. Mặc dù kiến thức
lịch sử ở lớp 12 rất rộng (cả lịch sử thế giới và Việt Nam) nhưng đề thi ĐH thường
chỉ xoay quanh một số nội dung chính. Ví dụ với lịch sử thế giới thường gồm: Hội
nghị Ianta, Liên Hiệp Quốc, Liên Xô, Trung Quốc, Đông Nam Á, Mỹ, Nhật Bản,
quan hệ quốc tế, cách mạng khoa học-công nghệ…
- Tiếp đó, muốn nắm vững kiến thức, các em nên học theo từng giai đoạn lịch sử
và học theo phương pháp chia nhỏ. Mỗi giai đoạn chia ra thành các đề mục, mỗi
đề mục sẽ gồm các ý… Ví dụ với lịch sử Việt Nam thì cần chia làm 5 giai đoạn
chính: 1919-1930, 1930-1945, 1945-1954, 1954-1975, 1975 đến nay. Mỗi giai
đoạn sẽ có những nội dung cốt lõi cần phải nắm.
- Biết liên hệ giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Bởi nội dung của chương
trình lịch sử phổ thông có 2 phần riêng biệt nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với
nhau, nếu biết liên kết 2 phần này thì chắc chắn sẽ hiểu sâu sắc hơn những vấn đề
của lịch sử. Ví dụ đề từng có câu: “Nêu những sự kiện thể hiện tình đoàn kết chiến
đấu giữa Lào và Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống Pháp và Mỹ?”. Nếu không
biết liên kết thì sẽ làm bài lệch lạc và sẽ không có điểm cho câu này.
- Biết xử lý tình huống lịch sử. Nghĩa là không phải học tủ, đoán mò mà phải nắm
vững những vấn đề cơ bản của lịch sử để có thể xử lý mọi tình huống có thể ra
khác nhau trong một câu của đề thi. Tùy theo yêu cầu của đề mà học sinh phải biết
xử lý sao cho phù hợp.
Lập dàn bài vào giấy nháp trước khi viết
Khi cầm đề thi nên đọc kỹ để xác định yêu cầu của đề là phân tích, so sánh hay
nhận định các sự kiện lịch sử, tránh làm lạc đề. Đặc biệt, nên khoanh vùng thời
gian và sự kiện lịch sử diễn ra ở giai đoạn/thời kỳ nào. Khi đọc đề, nên viết nhanh
vào giấy nháp để không quên. Sau đó, lập đề cương trong giấy nháp khoảng 10-15
phút, vạch ra những sự kiện chính và đánh dấu những cột mốc quan trọng để viết
kỹ hơn.