Đề tài: Kỹ thuật chế biến món ăn

Chia sẻ: Duong Van Hung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

0
408
lượt xem
102
download

Đề tài: Kỹ thuật chế biến món ăn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bác Hồ, vị cha già của dân tộc đã từng nói : ”Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Để cho sự ăn ngủ, học hành của trẻ được tốt đẹp và đi vào nề nếp, ngoài sự chăm no của bố mẹ lúc ở nhà thì vai trò của các trường mầm non là rất quan trọng. Trường mầm non là nơi đầu tiên trẻ được tiếp xúc với bạn bè, cô giáo. Ngoài ra ở trường mầm non trẻ còn được chăm sóc, nuôi dưỡng. Vì vậy, trẻ em luôn luôn được ví là ngững chồi non và các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Kỹ thuật chế biến món ăn

  1. SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI HÀ NỘI Trường trung cấp nghề nấu ăn và NVKS Hà Nội -------------------------------------- BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP K THU T CH BI N MÓN ĂN CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP : : TRƯỜNG MẦM NON A – THỊ TRẤN VĂN ĐIỂN CƠ SỞ THỰC TẬP LÊ TH THÚY MAI THỰC TẬP SINH : LỚP – KHÓA : CĐ 4 – KHÓA 4 THẦY : D NG VĂN HÙNG : G.VIÊN HƯỚNG DẪN Hà nội : 5 - 2011
  2. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI HÀ NỘI Trường trung cấp nghề nấu ăn và NVKS Hà Nội -------------------------------------- BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP K THU T CH BI N MÓN ĂN CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP : : TRƯỜNG MẦM NON TỨ LIÊN. CƠ SỞ THỰC TẬP LÊ TH THÚY MAI THỰC TẬP SINH : LỚP – KHÓA : CĐ 4 – KHÓA 41 THẦY : DƯƠNG VĂN HÙNG : G.VIÊN HƯỚNG DẪN Hà nội : 5 - 2011 Lê Th Thúy Mai Trang 1
  3. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP ...................................................................................... 6 Ph ần thứ nhất: KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG MẦM NON TỨ LIÊN ...................................... 9 1.1. VỊ TRÍ, ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÀNH: ................................................................ ................................ ......... 9 1.2. KHÁI QUÁT VỀ CƠ SỞ VẬT, CHẤT TRANG THIẾT BỊ: ........................................................................ 10 1.3. NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN: ............................................................................................................ 11 1.4. THÀNH TÍCH HOẠT ĐỘNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY: ................................ ............................. 11 1.5. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN: ..................................................................................................... 11 2. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY: ............................................................................................................. 12 2.1. TỔ CHỨC BỘ MÁY: .......................................................................................................................... 12 Với tổng số: 43 cán bộ công nhân viên, giáo viên. Cụ thể là 32 lao động trong biên chế và 11 lao động hợp đồng, phần lớn được đào tạo đúng chuyên ngành phù hợp với các tiêu chí mà công việc đề ra, tập thể lao đông của nhà trường được bố trí, sắp xếp một cách khoa học và có hiệu quả, qua đó đã phần nào đánh giá được khả năng lãnh đạo tài tình của Ban giám hiệu nhà trường. Được thể hiện qua sơ đồ sau:...................................... 12 2.2. CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ: ................................................................................................................. 13 Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường ................................ ................................ ....... 13 - Chỉ đạo chung, tổ chức bộ máy nhà trường ........................................................................................... 13 - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. ................................................................. 13 - Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường ................................................................................ 13 - Quản lý và tổ chức giáo dục trẻ. ............................................................................................................ 13 - Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường. ................................ ................................ ........... 13 - Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh, tổ chức thực hiện - quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. ................................ ................................ ......................... 13 Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các nhiệm vụ được giao, là người giúp việc cho hiệu trưởng, nhiệm vụ do hi ệu trưởng phân công ................................ ................................ ................................ ............................. 13 Phụ trách các công tác chuyên môn (dạy học) trong toàn trường, chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc thi, các ngày lễ hội ................................ ................................ ...................... 13 Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các nhiệm vụ được giao, là người giúp việc cho hiệu trưởng, nhiệm vụ do hi ệu trưởng phân công ................................ ................................ ................................ ............................. 13 Phụ trách công tác nuôi dưỡng trẻ, phụ trách về cơ sở vật chất, công tác y tế học đường. Phụ trách theo dõi giúp đỡ trường, lớp mầm non tư thục................................. ................................ ................................ ........... 13 Trực tiếp thục hiện nhiệm vụ của giáo viên mầm non trong công tác giáo dục trẻ theo kế hoạch chung của toàn trường nhăm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, tham gia làm công tác chủ nhiệm. ......................... 13 Bộ phận y tế với một nhân viên y tế chuyên chăm sóc sức khoẻ cho các cháu và các nhân viên khi ở trường. Là người đảm nhận công việc quan tâm đến thành phần dinh dưỡng có trong thực đơn, lập bảng khẩu phần ăn hàng ngày của các con. ................................ ................................................................................................. 14
  4. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 Là bộ phận chịu trách nhiệm thanh, quyết toán các khoản chi phí mua nguyên, nhiên, vật liệu dung để chế biên các món ăn cho trẻ, kết hợp với bộ phận y tế tính khẩu phần ăn và lập kế hoạch chế biến trong ngày . ... 14 Là bộ phận trực tiếp chế biến các món ăn cho trẻ trong toàn trường đảm bảo đủ dinh dưỡng, đúng số lượng và hợp vệ sinh theo kế hoạch và thực đơn đã được duyệt. ................................ ................................ .................. 14 Phụ trách quản lý tái sản của nhà trường cũng như cá nhân và giữ gìn an ninh trật tự trong toàn trường. ....... 14 3. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG: .............................................................................................................. 14 3.1. NGUYÊN TẮC CHUNG: ................................ ................................ ................................ ...................... 14 3.2. NGUYÊN TẮC RIÊNG: ........................................................................................................................ 14 Bên cạnh những nguyên tắc chung, căn cứ vào điều lệ trường mầm non đ ược Bộ giáo dục và đào tạo ban hành tháng 7 năm 2000, Trường Mầm non Tứ Liên đã xây dựng nội quy nhà trường như sau: .............................. 14 Ph ần thứ hai: TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ VẬN HÀNH QUẢN LÝ BỘ PHẬN ..................... 17 Ph ần thứ hai: TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ VẬN HÀNH QUẢN LÝ BỘ PHẬN ..................... 17 CHẾ BIẾN BỮA ĂN CHO TRẺ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TỨ LIÊN ................................ 17 4. TỔ CHỨC SẢN XUẤT:........................................................................................................................ 17 4.1. TỔ CHỨC LAO ĐỘNG: ................................ ................................ ................................ ...................... 17 Tổ nuôi của nhà trường bao gồm 6 nhân viên, bao gồm 1 tổ trưởng và 5 nhân viên trực tiếp chế biến, với các đặc điểm về sức khỏe, giới tính, trình độ đào tạo và kinh nghi ệm nghề nghiệp khác nhau, chi tiết như sau: ... 17 4.2. TỔ CHỨC KỸ THU ẬT: ....................................................................................................................... 18 Diện tích khu sản xuất chế biến rộng khoảng 50m2 như đã nói ở phần trên, toàn b ộ phần tường được lát gạch men trắng và thường xuyên đ ược về sinh để luôn đảm bảo khô, sạch. Khu vực này ra vào bằng 2 cửa chính được phân biệt rõ rang: Cửa vào – cửa ra. Các tường còn lại đều có 3 cửa sổ đều, có lưới ngăn côn trùng làm cho khu SXCB luôn thoáng mát và có ánh sang tự nhiên. Ngoài ra ở 1 số chỗ thích hợp có treo bảng nội quy; Bảng phân công; 10 lời khuyên vàng về ATVSTT; Nội quy phòng cháy chữa cháy. ..................................... 18 Trên trần và khu chế biến nhiệt đều có đèn chịu nhiệt giúp tăng cường ánh sang để tiện cho việc sản xuất. ... 18 Hệ thống cấp nước cũng được bố trí chìm, xung quanh tường, luôn cung cấp nước sạch cho việc sơ chế . hay chế biến. ................................ ................................ ................................ ................................ ...................... 19 Sàn nhà được lát gạch chống trơn, có hệ thống thoát nước chìm, có nắp đậy luôn đảm bảo cho sàn nhà khô, thoáng và không có mùi hôi................................. ................................ ................................ ......................... 19 5. VẬN HÀNH QU ẢN LÝ:........................................................................................................................ 21 5.1. CUNG CẤP NGUYÊN LIỆU: ................................................................................................................ 21 5.2. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT, XÂY DỤNG THỰC ĐƠN, CÔNG THỨC ĐỊNH MỨC: ................................ ....... 22 5.3. CÔNG TÁC HẠCH TOÁN: ................................................................................................................... 24 5.4. VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM: ...................................................................................................... 28 5.5. AN TOÀN LAO ĐỘNG: ....................................................................................................................... 30 5.6. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG: .................................................................................................................... 31 Lê Th Thúy Mai Trang 3
  5. Ph ần thứ Ba: KẾT LUẬN .................................................................................................. 32 6. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN CHẾ BIÊN: ................................ ....... 32 7. NHẬN THỨC SAU QUÁ TRÌNH THỰC TẬP: ........................................................................................ 32 7.1. GIỐNG NHAU: .................................................................................................................................. 32 7.2. KHÁC NHAU: ..................................................................................................................................... 32 7.3. CÁC BÀI HỌC KINH NGHIỆM:............................................................................................................ 33 8. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT VỚI CƠ SỞ THỰC TẬP: ................................ ................................ ......................... 33 9. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT VỚI NHÀ TRƯỜNG: ............................................................................................... 34 PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP................................................................ ....... 36
  6. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 LỜI MỞ ĐẦU Bác Hồ, vị cha già của dân tộc đã từng nói : ”Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Để cho sự ăn ngủ, học hành của trẻ được tốt đẹp và đi vào nề nếp, ngoài sự chăm no của bố mẹ lúc ở nhà thì vai trò của các trường mầm non là rất quan trọng. Trường mầm non là nơi đầu tiên trẻ được tiếp xúc với bạn bè, cô giáo. Ngoài ra ở trường mầm non trẻ còn được chăm sóc, nuôi dưỡng. Vì vậy, trẻ em luôn luôn được ví là ngững chồi non và các cô có nhiệm vụ chăm sóc nh ững chồi non đó phát triển thành người. Việc tổ chức chăm sóc, cho trẻ ăn uống sao cho khoa học, hợp lý, đầy đủ các ch ất dinh dưỡng, giúp cho trẻ phát triển tốt về mặt sức khỏe đồng thời tạo điều kiện cho các em tích cực tham gia các ho ạt động vui chơi, học tập và thích nghi với môi trường xung quanh một cách toàn diện là hết sức cần thiết. Đang công tác trong lĩnh vực chăm sóc bữa ăn cho trẻ, hiểu đ ược sự cấp thiết trên, em mạnh dạn đến với Trường TCN nấu ăn và NVKS Hà nội (Nơi mà em đã từng được trang bị những kiến thức đầu tiên về kỹ thuật chế biến các món ăn) tham gia vào chương trình đào tạo nâng cao (Chuyển đổi lên Trung Cấp Nghề) với mong muốn có thêm đư ợc những kiến thức mới, những kinh nghiệm quý báu từ các thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để nâng cao tay nghề và tạo ra được nhiều món ăn mới cho trẻ. Là học sinh lớp nghiệp vụ nấu ăn CĐ4 - Nghề nấu ăn -Khoá 4 năm học 2010 -2011 của Trường trung cấp nghề nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn Hà n ội, sau 12 tháng học tập, được nhà trường tạo mọi điều kiện trong học tập và nhận đ ược sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô n ên em đ ã có được thêm nhiều hiểu biết về nghệ thuật chế biên nói chung, nh ững kiến thức chế biến món ăn cho trẻ nói riêng. Và đặc biệt sau thời gian thực hiện sự phân công thực tập của nh à trường tại Trường mầm non Tứ Liên , em càng nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của các cô nuôi trong nhiệm vụ chăm soc s các chồi non của xã hội trong sự phát triển toàn diện của đất nước ngày hôm nay. Với những kiến thức đ ã thu lượm được trong thời gian thực tập tại cơ sở trên, em xin trình bày lại qua bản “ Báo cáo thực tập” này. Báo cáo thực tập của em bao gồm 3 phần: Lê Th Thúy Mai Trang 5
  7.  Phần thứ nhất : Khái quát về Trường mầm non Tứ Liên.  Phần thứ hai : Tổ chức sản xuất bộ phận chế biến bữa ăn cho trẻ của Trường mầm non Tứ Liên  Phần thứ ba : Đánh giá, các ý kiến đề xuất Tuy đ ã h ết sức cố gắng, nhưng hiểu biết của bản thân về nghề còn hạn chế và th ời gian thực tế tại cơ sở chưa dài nên với giới hạn 35 trang viết của bản báo cáo này không tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong nhận được những đóng góp, nhận xét đánh giá cũng như sự thông cảm của các Thầy, các Cô trong nhà trường để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. Nhân đây em xin trân thành cảm ơn Nhà trường đã tạo điều kiện, ban lãnh đạo và các anh, các chị làm việc ở các bộ phận tại Trư ờng mầm non Tứ Liên đ ã tận tình ch ỉ bảo nghiệp vụ cho em trong suốt thời gian em thực tập cơ sở. Và em cũng xin cảm ơn Thầy Dương văn Hùng đã tận tình chỉ bảo giúp đỡ em hoàn thành b ản báo cáo này. Một lần nữa em xin gửi lời chúc tới tất cả các Thầy- Cô trong toàn trường sức khoẻ – hạnh phúc và công tác tốt. Hà n ội, ngày 15 tháng 5 năm 2011 Học sinh Lê Thị Thúy Mai ĐÁNH GIÁ KẾT Q UẢ THỰC TẬP
  8. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………… Lê Th Thúy Mai Trang 7
  9. M CL C
  10. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 Ph n th nh t: KHÁI QUÁT V TR NG M M NON T LIÊN 1. VÀI NÉT KHÁI QUÁT V S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N: 1.1. V TRÍ, Đ C ĐI M HÌNH THÀNH: Trường Mầm Non Tứ Liên tọa lạc tại địa chỉ : Số 111 - Ngõ 124 – Âu cơ – Tây Hồ - Hà nội, Là 1 trong các trường Mầm Non công lập lâu đời của Quận Ba Đình – Trước kia và Tây Hồ ngày nay. Ra đời vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trư ớc, với trách nhiệm chắm sóc thế hệ trẻ, măng non của đất nước từ thời chiến đánh phá của giặc Mỹ đến thời bình như hiện nay, Nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích trong những năm tháng hoạt động. Nằm tại một địa bàn cách trung tâm thành phố khoảng 10km về phía Tây Bắc. Nhà trường tiếp nhận hàng năm kho ảng 500 cháu thuộc lứa tuổi Nhà trẻ - Mẫu giáo. Đây là đại đa các con em của nhân dân các phường Tứ Liên, Yên Phụ, Quảng An… Nơi đây trước kia phần lớn là nông dân sông bằng nghề trồng hoa, cây cảnh và ngày nay, với tốc độ đô thị hóa rất nhanh tại khu vực này, phần lớn các em học sinh là con em của các hộ mới chuyển đến, các hộ n ày có thu nhập tương đối cao n ên ch ất lượng công tác nuôi dạy các con em họ đòi hỏi cũng phải tương đối tốt. Đây cũng là một thách thức không nhỏ mà Lê Th Thúy Mai Trang 9
  11. tập thể Giáo viên, Cán bộ công nhân viên trong toàn trường đã suất xắc vượt qua trong những năm qua. 1.2. KHÁI QUÁT V C S V T, CH T TRANG THI T B : Với diện tích trên 1000m2, đư ợc sử quan tâm của UBND Quận Tây Hồ và phường sở tại Năm 2000, nhà trường đ ã được đ ầu tư xây dựng lại và đến năm 2005 được nâng cấp mở rộng thêm cơ sở vật chất. Từ cổng trường đi vào ta đã th ấy một sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát với nhiều bóng cây rợp cùng những đồ chơi ngoài trời như đu quay, nhà bóng, cầu trượt…giúp trẻ phát triển thể chất. Xung quanh trường có những bồn cây nhỏ và mỗi lớp đều có một góc thiên nhiên giúp trẻ được tiếp cận trực tiếp, đ ược biết cách chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Đi tiếp vào trong là hàng lang, cầu thang dẫn đến các phòng ban và các lớp học. Trường có 10 lớp học, lớp n ào cũng sạch sẽ, khang trang có đầy đủ trang thiết bị để trẻ học tập và sáng tạo. Một phòng hội đồng với 03 bộ máy tính đ ể giáo viên soạn giáo án cũng nh ư tập chung trao đổi chuyên môn, Một hội trường rông khoảng 200 m2 dùng làm nơi diễn ra các hoạt động tập thể cho Cô và các cháu. Ngoài ra nh à trường còn có 1 phòng y tế đ ể chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho các cháu cũng như tập thể CB-GV-CNV trong toàn trư ờng. Không kém phần quy mô và hiện đại là bếp chế b iến các món ăn cho các cháu, với diện tích khoảng 50m 2 , được trang bị khác đầy đủ các thiết bị chế biến phục vụ cộng đồng như : Bếp h ầm, bếp nấu, tủ cơm… Và h ệ thống ánh sáng, cấp thoát nước khá hợp lý, đ ạt tiêu chuẩn sạch, đ ẹp và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Phụ huynh có thể ho àn toàn yên tâm, hài lòng khi gửi con
  12. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 đến trường. Tôi rất vui khi được làm việc và thực tập ở một cơ sở giáo dục trẻ đạt chuẩn như vậy. 1.3. NHI M V VÀ QUY N H N: 1. Tổ chức hoạt động giáo dục đạt chất lư ợng theo mục tiêu, chương trình giáo dụcmầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. 2. Huy đ ộng trẻ đến trường đúng độ tuổi, vận động trẻ khuyết tật th am gia giáo dục ho à nhập,tổ chức kiểm tra bàn giao chất lượng cho trẻ 5 tuổi, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ giáo dục quy định. 3. Qu ản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh 4. Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật 5. Phối hợp với phụ huynh, các lực lượng trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục. 6. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các ho ạt động xã hội trong cộng đồng. 7. Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật 1.4. THÀNH TÍCH HO T Đ NG TRONG NH NG NĂM G N ĐÂY: Với những cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên – CNV trong toàn trường cùng với sự ch ỉ đạo sát xao của Phòng giáo dục Quận cung như sự quan tâm và tạo điều kiện tối đa của UBND Qu ận Tây Hồ, Trong nhiều năm qua, Trường Mầm Non Tứ Liên liên tục đón nhận nhiều thành tích mà cơ quan cấp trên ban tặng như: 15 năm liền là trường tiên tiến cấp Quận Giấy khen “ Vì sự nghiệp trồng người” Của UBND Thành Phố Hà nội. Bằng khen đơn vị lao động giỏi của Qu ận Đoàn Thanh Niên vững mạnh, Công đoàn nhà trường 4 tốt… Không dừng lại ở những thành tích đã đạt được, hư ớng tới 55 năm kỷ niệm ngày thành lập trường, từ nay đến năm 2015, Trường Mầm non Tứ Liên quyết tâm phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia, và mong muốn đón nhận huân trương lao động của Chính phủ. 1.5. NH NG THU N L I, KHÓ KHĂN: Để duy trì thành tích cũng như đạt được mục tiêu đề ra, nhà trường cũng xác định được những thuận lợi và khó khăn của mình trong quá trình đ i lên của 1 cơ sở giáo dục mầm non công lập Lê Th Thúy Mai Trang 11
  13. 1.5.1. THUẬN LỢI: - Được sự quan tâm chỉ đạo th ường xuyên của Phòng giáo dục đào tạo và UBND Quận Tây Hồ, sự sáng suốt và linh hoạt của Ban giám hiệu nhà trư ờng đã gíup cho trường Mầm non Tứ Liên phát triển đúng h ướng. - Ban Phụ huynh học sinh nhiệt tình, chu đ áo, có trình độ và có ý thức trách nhiệm đ ã đóng góp cả vất chất lẫn tinh thần gíp cho nhà trường phát triển. - Đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên trẻ, nhiệt tình, được đào tạo chuyên môn vững vàng, có tinh th ần trách nhiệm và giàu lòng yêu trẻ đã và sẽ đóng góp rất nhiều vào thành tích của nh à trường trong nhiều năm qua. 1.5.2. KHÓ KHĂN: - Hiện nay các cháu theo học ở trư ờng rất đông, phòng học còn thiếu. Các phòng học chuyên môn về Văn – Thể - M ỹ còn chưa có nên h ạn chế sự phát triển to àn diện của các chau theo học tại trường. - Giáo viên nhà trường mới qua đào tạo chiếm 20% nên còn thiếu kinh n ghiệm chăm sóc giáo dục trẻ. - Đa số cô nuôi chưa đư ợc thường xuyên kiến tập thực tế tại các trường bạn n ên trình độ chuyên môn còn hạn chế. 2. C C U T CH C B MÁY: 2.1. T CH C B MÁY: Với tổng số: 4 3 cán bộ công nhân viên, giáo viên. Cụ thể là 32 lao động trong biên chế và 11 lao động hợp đồng, phần lớn được đ ào tạo đúng chuyên n gành phù hợp với các tiêu chí mà công việc đề ra, tập thể lao đông của nh à trường được bố trí, sắp xếp một cách khoa học và có hiệu quả, qua đó đã phần n ào đánh giá được khả năng lãnh đ ạo tài tình của Ban giám hiệu nhà trường. Được thể hiện qua sơ đồ sau: Hi u tr ng Hi u phó chuyên môn Hi u phó ph trách nuôi B ph n B ph n B ph n k toán B ph n B ph n giáo viên kho, qu cô nuôi b ov yt
  14. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 2.2. CH C NĂNG NHI M V : 2.2.1. Hi u tr ng: - Cô giáo : Nguy n th thanh Thúy Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nh à trường - Chỉ đạo chung, tổ chức bộ máy nhà trường - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. - Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường - Qu ản lý và tổ chức giáo dục trẻ. - Qu ản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường. - - Thực hiện các chế độ chính sách của Nh à nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nh à trường. 2.2.2. Hi u phó chuyên môn:- Cô giáo Nguy n th Di p Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các nhiệm vụ đ ược giao, là người giúp việc cho hiệu trưởng, nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công Phụ trách các công tác chuyên môn (dạy học) trong toàn trường, chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc thi, các ngày lễ hội 2.2.3. Hi u phó ph trách nuôi:Cô giáo Phan th Nhi Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các nhiệm vụ đ ược giao, là người giúp việc cho hiệu trưởng, nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công Phụ trách công tác nuôi dưỡng trẻ, phụ trách về cơ sở vật chất, công tác y tế học đường. Phụ trách theo dõi giúp đỡ trường, lớp mầm non tư thục. 2.2.4. B ph n giáo viên Trực tiếp thục hiện nhiệm vụ của giáo viên mầm non trong công tác giáo dục trẻ theo kế hoạch chung của toàn trường nhăm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, tham gia làm công tác chủ nhiệm. 2.2.5. B ph n Y t Lê Th Thúy Mai Trang 13
  15. Bộ phận y tế với một nhân viên y tế chuyên chăm sóc sức khoẻ cho các cháu và các nhân viên khi ở trường. Là người đảm nhận công việc quan tâm đến thành phần dinh dưỡng có trong thực đơn, lập bảng khẩu phần ăn hàng ngày của các con. 2.2.6. B ph n K toán – kho- qu : Là bộ phận chịu trách nhiệm thanh, quyết toán các khoản chi phí mua nguyên, nhiên, vật liệu dung để chế biên các món ăn cho trẻ, kết hợp với bộ phận y tế tính khẩu phần ăn và lập kế hoạch chế biến trong ngày . 2.2.7. B ph n cô nuôi: Là bộ phận trực tiếp chế biến các món ăn cho trẻ trong to àn trường đảm bảo đủ dinh dưỡng, đúng số lượng và h ợp vệ sinh theo kế hoạch và thực đơn đã được duyệt. 2.2.8. B ph n b o v : Phụ trách quản lý tái sản của nhà trường cũng như cá nhân và giữ gìn an ninh trật tự trong toàn trường. 3. NGUYÊN T C HO T Đ NG: 3.1. NGUYÊN T C CHUNG: Xác đ ịnh rõ nhiệm vụ được giao, Trương Mầm non Tứ Liên ho ạt động theo n guyên tắc chung của tất cả các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Nguyên tắc tập trung dân chủ xuyên xuốt các hoạt động của nhà trường. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nh à trường đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ m à cấp trên giao phó thành các chỉ tiêu thi đua hàng năm để thực h iện. Với tôn chỉ: “Dân biết, dân b àn, dân kiểm tra” Nhà trường đã xây d ụng được 1 tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên đoàn kết nhất trí trong mọi hành động, việc làm nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đư ợc giao. 3.2. NGUYÊN T C RIÊNG: Bên cạnh những nguyên tắc chung, căn cứ vào điều lệ trường mầm non được Bộ giáo dục và đào tạo ban h ành tháng 7 năm 2000, Trư ờng Mầm non Tứ Liên đ ã xây dựng nội quy nh à trường nh ư sau: NỘI QUY NHÀ TRƯ ỜNG I.Đối với cán bộ quản lý:
  16. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 1. Xây dựng và tổ chức thực h iện kế hoạch năm học 2..Điều hành các ho ạt động của nhà trườngphân công,quản lý, kiểm tra công tác của giáo viên, đề nghị khenthưởng, kỷ luật và bảo đảm quyền lợi của giáo viên, nhân viên theo quy đ ịnh của nhà nước. 3. Quản lý, hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường 4.Đề xuất với cấp uỷ và chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng trên địa bàn. Nhằm huy động mọi nguồn lực, phục vụ cho việc chăm sóc,giáo dục trẻ của trường. II. Đối với nhân viên : 1.Đi làm đúng giờ 2.Không làm việc sai nguyên tắc, nội quy của trường 3.Giúp nhà trường thực hiện các nhiệm vụ, phục vụ cho các hoạt động của nh à trường III. Đối với giáo viên: 1. Đến lớp đón trẻ đúng giờ( Mùa hè 6h30 – mùa đông 6h45) 2.Trang phục gọn gàng, phù hợp. 3.Thực hiện theo chương trình và kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em theo lứa tuổi ( Từ nhà trẻ đến Mẫu giáo ). 4. Thực hiện đúng quy chế chuyên môn, đảm bảo an to àn tuyệt đối cho trẻ. 5. Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc: gọn, sạch, đẹp. 6. Phương tiện làm việc phải để đúng nơi quy định. 7. Thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng chống cháy nổ, tiết kiệm điện nước. 8. Giữ gìn và b ảo vệ tài sản chung. 9. Làm việc đúng giờ quy định, không làm việc riêng trong giờ. 10. Cư xử với đồng nghiệp vui vẻ, hoà nhã, chân thành, giúp đỡ lẫn nhau. 11. Lịch sự, nhẹ nhàng, ân cần, niềm nở khi giao tiếp với phụ huynh. 12. Luôn chu đáo, tận tình, thương yêu và tôn trọng trẻ, cô phải là tấm gương cho trẻ từ cách ăn mặc, hành động đến lời nói hàng ngày 13. Cấm xâm phạm đến thân thể và nhân cách trẻ dưới mọi hình thức. IV.Đối với trẻ: Hành vi ngôn ngữ của trẻ phải lễ phép và có văn hoáphù hợp với từng độ 1. tuổi. Đến lớp trang phục gọn gàng sạch sẽphù hợp theo mùa, thuận tiện cho các 2. hoạt động của trẻ. Lê Th Thúy Mai Trang 15
  17. 3.Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép V. Đối với phụ huynh: 1. Đưa đón trẻ đúng giờ 2 Có ý thức kết hợp vơi giáo viên trong công tác nuôi dạy trẻ. 3. Đóng góp tiền ăn hàng tháng theo đúng lịch quy định. 4.Nếu cần trao đổi với giáo viênhoặc BGH nhà trường Hiệu Trưởng ( Đã ký) Nguy n th thanh Thúy Để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động của nhà trường cũng như thực hiện công tác : “Dân chủ cơ sở” Nhà trường đã xây hoàn chỉnh: Quy chế nội bộ với các nội dung: Thực hiện dân chủ trong mọi - hoạt động Quy chế chi tiêu nội bộ - Quy ước thực hiện chính sách - dân số-KHHGĐ, Nếp sống văn hóa của Trường Quy chế khen thưởng-k ỷ luật - trong nhà trường Các tiêu chu ẩn thi đua đối với từn g các nhân ở các bộ phận… - Qua đó, tạo được tinh thần hăng say, tin tưởng vào sự lãnh đ ạo của Ban giam hiệu, giúp phân nâng cao được hiệu suất cũng như chất lượng công tác nuôi dạy các cháu.
  18. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 Ph n th hai: T CH C S N XU T VÀ V N HÀNH QU N LÝ B PH N CH BI N B A ĂN CHO TR C A TR NG M M NON T LIÊN 4. T CH C S N XU T: 4.1. T CH C LAO Đ NG: Tổ nuôi của nh à trường bao gồm 6 nhân viên, bao gồm 1 tổ trưởng và 5 nhân viên trực tiếp chế biến , với các đặc điểm về sức khỏe, giới tính, trình độ đào tạo và kinh nghiệm nghề n ghiệp khác nhau, chi tiết như sau : TT H và tên Năm sinh Trình đ Ch c v Mã NV T tr ng CN 4 1 Lê th Lan 1968 TCCN Th qu 2 Bùi tr ng bình 1984 Trung c p Nhân viên CN 1 3 Nguy n m nh Hoàng 1985 Trung c p Nhân viên CN 2 4 Lê Hoàng Giang 1985 S cp Nhân viên CN 3 5 Ngy n Thanh Trúc 1982 CNKT Nhân viên CN 5 6 Nguy n th Nhàn 1984 CNKT Nhân viên CN 6 Với thực trạng nhân sụ như vậy, Bộ phận tổ nuôi đã linh hoạt phân công th ời biểu làm việc trong ngày, phù hợp với đặc thù công việc để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, cụ thể phân công chi tiết như sau: Lê Th Thúy Mai Trang 17
  19. B NG PHÂN CÔNG TH I GIAN CN 1 CN 2 CN 3 CN 4 CN 5 CN 6 7h 7h30 - V sinh b p và chu n b d ng - Xu t kho c , đ n u. - Đi ch - Chu n b đ - Nh n th c - Nh n th c - Ph n u dung - - ph m kho. ph m - Nh n th c - Chu n b đ ph m dung h h 7 30 10 - Giao th c - Nh n hàng - S ch ph m kho th c ph m - R a th c - Nh n th c - Đi ch b xung - Chu n b - Xu t kho l n (thái, l c) ph m. ph m - Chu n b đ chia( Xay, 2 - Lau d n -R a - N u b a ăn dung chia chia) th c - S ch th c bàn s ch d ng c sáng (tráng xoong, ph m s ng ph m (nh t, - Chia th c s ch . n i) c t thái, ăn cho tr . - Ph chia g t..) 10h 12h - V sinh khu chia th c - Giao - N u ăn cho - Chia xu t ăn - D gi ăn ph m c m, CBGVNV cho CBGVNV trên l p - Ph n u ăn - R a bát, thìa th c ăn - D n v sinh - V sinh khu - R a bát, cho CBGVNV cho l p, khu n u chia thìa - Chu n b th c r a bát. ph m chi u h h 12 13 - Ngh tr a - - - - h h 13 14 - R a bát, - N u ăn b a - Ph chia quà - Lau bàn s thìa chi u chi u - Ph n u b a - Làm s sách ch -D n v - V sinh khu - V sinh khu chi u kho, qu - Lau t l nh sinh sàn nu chia bp h h 14 16 - Đăng ký th c - Lau t ch n - R a bát - Lau t ph m hôm sau - Thu ti n - - R a bát, thìa thìa bát, thì a - Làm ch ng t 4.2. T CH C K THU T: 4.2.1. Mặt bằng: Diện tích khu sản xuất chế biến rộng khoảng 50m2 như đã nói ở phần trên, toàn bộ phần tường được lát gạch men trắng và thường xuyên được về sinh để luôn đảm bảo khô, sạch. Khu vực này ra vào bằng 2 cửa chính được phân biệt rõ rang: Cửa vào – cửa ra. Các tường còn lại đều có 3 cửa sổ đều, có lưới ngăn côn trùng làm cho khu SXCB luôn thoáng mát và có ánh sang tự nhiên. Ngoài ra ở 1 số chỗ thích h ợp có treo bảng nội quy; Bảng phân công; 10 lời khuyên vàng về ATVSTT; Nội quy phòng cháy chữa cháy. Trên trần và khu ch ế biến nhiệt đều có đèn ch ịu nhiệt giúp tăng cư ờng ánh sang để tiện cho việc sản xuất.
  20. BÁO CÁO TH C T P C S - 2011 Hệ thống cấp nước cũng được bố trí chìm, xung quanh tường, luôn cung cấp nước sạch cho việc sơ chế . hay chế biến. Sàn nhà được lát gạch chống trơn, có h ệ thống thoát nước chìm, có nắp đậy luôn đảm bảo cho sàn nhà khô, thoáng và không có mùi hôi. 4.2.2. Trang thiết bị: Tại khu sơ chế, cắt thái thực phẩm sống, nhà trường đã trang bị đầy đủ bàn, bồn, chậu rửa bằng inoc, các giá kệ chắc chắn , dao inoc, th ớt nhựa màu xanh để phân biệt với các thớ dung để thái sản phẩm chin cũng như hoa quả. Thùng đượng rác luôn có lắp đậy và lót túi đựng. Khu vực chế biến nhiệt đ ược bố trí hợp lý, phía trên có hệ thống tum khói, phía dưới bố trí lần lượt: tủ cơm, b ếp xào, bếp hầm. Nơi chia sản phẩm chín cũng có các bàn thao tác b ằng, dao cắt thái bằng inox, th ớt chín, thớt cắt hoa quả, Tủ đựng dụng cụ chia sạch. Các dụng cụ chứa đựng sản phẩm chín đều bằng inox và hàng ngày luôn được rửa sạch, tráng nước sôi trước khi dung. Khu SXCB còn sử dụng xe đẩy inoc có khóa bánh xe để dịch chuyển những vật có kích thước lớn và khối lượng nặng để đảm bảo ATLĐ cho nhân viên trong khu vực như: Nồi canh 70L, các khay cơm nóng… K Inoc – đ các d ng c khác sau Các thi t b ch bi n đ c inoc hóa t i đa khi đã đ c v sinh s ch Lê Th Thúy Mai Trang 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản