
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÍ HỮU NGHỊ
--------------
BÁO CÁO THỰC HÀNH
HỌ VÀ TÊN : NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
LỚP : K15LTDHCNOTO01.
MODUN : KTV MÁY GẦM
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU : TRỤC CÁC ĐĂNG VÀ CẦU CHỦ ĐỘNG
Hà Nội – 2025

PHÂN TÍCH CHI TIẾT NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG, CẤU TẠO,
NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG VÀ CÁCH SỬA CHỮA, THÁO LẮP TRỤC
CÁC ĐĂNG TRÊN Ô TÔ
MỤC LỤC
1. Cấu tạo
2. Phân loại
3. Nguyên lý hoạt động
4. Dấu hiệu hư hỏng , kiểm tra sửa chữa
5. Quy trình tháo lắp trục các đăng

1. Cấu tạo trục các đăng ô tô
Thuộc hệ thống truyền dẫn động cơ,;trục các đăng<là bộ phận có chức năng truyền mô-men, lực
giữa các cụm đặt cách xa nhau hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực<
Cụ thể, trục các đăng ở các xe FR và xe 4WD sẽ truyền công suất từ hộp số ngang/dọc đến<bộ vi
sai. Lúc này,<trục các đăng<có thể dịch chuyển lên xuống tùy vào điều kiện đường sá khác nhau
và triệt tiêu sự thay đổi về chiều dài bằng rãnh then.
Vị trí lắp trục các đăng được bố trí sao cho bộ vi sai thấp hơn hộp số để từ đó trục bị nghiêng đi.
Vị trí và cấu tạo trục các đăng trên ô tô
Trục các đăng<ô tô có cấu tạo chung bao gồm trục các-đăng và khớp các-đăng. Trong khi nhiệm
vụ của trục các đăng là<truyền mô-men thì khớp các đăng vừa được dùng để truyền mô-men và
vừa để thay đổi phương truyền. Một bộ truyền động các đăng có thể có từ hai trục trở lên kết hợp
với một hoặc nhiều khớp các-đăng.
2. Phân loại truyền động trục các đăng
2.1. Phân loại theo kết cấu trục các đăng
Kết cấu<trục các đăng<được chia làm hai loại bao gồm trục rỗng và trục đặc, cụ thể như sau:
Trục rỗng:<
<- Trục thường lắp ở vị trí giữa<hộp số ô tô(hoặc hộp số phụ) và hộp giảm tốc cầu ở các ôtô vận tải.
Ngoài ra trục cũng được chọn lắp ở ô tô có động cơ đặt phía trước dẫn động ra các cầu phía sau.
<- Trục rỗng có ưu điểm nổi trội nhờ khối lượng nhỏ, số vòng quay nguy hiểm (số vòng quay
mà<trục các đăng<xe ô tô có thể bị đứt, gãy) lớn và có thể thay đổi được độ dài. Tuy nhiên, nhược
điểm cơ bản là có kích thước khá lớn do đó trục chỉ sử dụng ở những vị trí không bị hạn chế về
mặt không gian.

Trục đặc:
<- Trục đặc được áp dụng cho các bộ truyền động các đăng nối giữa hộp giảm tốc cầu tới các bánh
xe chủ động.
<- Khác với trục rỗng, nhờ có kích thước nhỏ gọn nên trục đặc thường được sử dụng tại những vị trí
bị giới hạn về không gian. Kiểu trục này cũng có những hạn chế do không thay đổi được độ dài và
số vòng quay nguy hiểm không cao
Phân loại truyền động lực các đăng
Trục các đăng<ô tô cũng được chia theo kết cấu khớp các đăng đó là khớp các đăng mềm và khớp
các đăng cứng.
Khớp các đăng mềm<được coi như là trục đăng có chiều dài rất ngắn với vật liệu được làm cao su.
Khớp có tác dụng thay đổi phương truyền mô men ở mức rất nhỏ khoảng 6 độ và ghép nối giữa
các bộ truyền động các đăng để tăng thêm khoảng cách.
Khớp các đăng cứng<được sử dụng chủ yếu trên ô tô nhờ độ bền cao, góc thay đổi phương truyền
lớn nhưng khớp lại có kết cấu phức tạp. Hơn nữa cần bảo dưỡng và chăm sóc khớp thường xuyên
2.2. Phân loại theo đặc tính tốc độ góc của khớp các đăng
Dựa vào đặc tính tốc độ góc, khớp các đăng được chia thành khớp các đăng đồng tốc và khớp các
đăng khác tốc.
Khớp các đăng đồng tốc<thường được lắp đặt tại các vị trí không gian hẹp. Điểm mạnh của khớp
các đăng này là kết cấu đơn giản, hiệu suất truyền động rất cao và làm việc êm. Việc chế tạo yêu
cầu độ chính xác cao, vật liệu tốt với giá thành cao, do đó đây cũng là mặt hạn chế của khớp các
đăng đồng tốc.

Loại các đăng đồng tốc sử dụng hai khớp chữ thập
Khớp các đăng khác tốc<có góc thay đổi mô- men lớn, kết cấu đơn giản nhờ vậy mà giá thành
loại khớp này thấp. Để đáp ứng được yêu cầu chuyển động của bộ truyền động các đăng, khớp cần
kết hợp tối thiểu với một khớp khác tốc nữa. Khớp các đăng dạng chữ thập chính là đại điện của
loại khớp này, thường được dùng ở bộ truyền giữa hộp số và hộp giảm tốc cầu xe
2.3. Phân loại theo số lượng khớp các đăng trong bộ truyền
Loại đơn:<có nghĩa là trong bộ truyền động các đăng chỉ có duy nhất một khớp các đăng và chỉ sử
dụng cho loại khớp các đăng đồng tốc.
Loại kép:<có tác dụng truyền<mô men xoắn<giữa hai cụm, cơ cấu có khoảng cách lớn và được sử
dụng cho loại khớp các đăng khác tốc hoặc kết hợp giữa khớp các đăng khác tốc và đồng tốc.
3. Nguyên lý hoạt động của trục các đăng ô tô
Nguyên lý làm việc của<trục các đăng<dựa trên phương pháp truyền lực, truyền mô men giữa các
cụm đặt xa nhau như hộp số và cầu xe mà trong khi xe vận hành luôn thay đổi vị trí và khoảng
cách.
Bộ truyền động các đăng được ví gần giống một đường ống dẫn khí dẫn theo thủy lực và đường
dây điện đi đến các nơi cần thiết cho quá trình ô tô di chuyển, nhưng vượt trội hơn đó là bộ truyền
động này không chỉ truyền lực mà còn truyền được cả mô-men.
Nhờ vậy, mọi chi tiết máy của xe hoạt động ăn khớp với nhau, xe ô tô đảm bảo an toàn vận hành
mà không cần lo lắng trục bị xoắn hoặc uốn, hạn chế được hiện tượng gãy, vỡ. Ngoài ra việc bố trí,
lắp đặt các cụm của hệ thống truyền lực trên ôtô cũng thuận tiện và hợp lý <nên toàn bộ kết cấu
máy móc của các cụm này luôn duy trì được sự dẻo dai và bền bỉ khi hoạt động.
4 Dấu hiệu hư hỏng chính của trục các đăng, và cách kiểm tra sửa chữa
Trong quá trình lái xe, người lái nghe thấy những tiếng ồn lạ giống tiếng kim loại va đập ở gần xe.
Đó là dấu hiệu nhận biết trục các đăng có vấn đề. Ngoài ra, khi tăng hoặc giảm tốc xuất hiện các
thấy tiếng “cót két” phát ra cũng là dấu hiệu cho biết các đăng bị hư hỏng. Nguyên nhân tạo ra