BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÍ HỮU NGHỊ
--------------
BÁO CÁO THỰC HÀNH
HỌ VÀ TÊN : NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
LỚP : K15LTDHCNOTO01.
MODUN : KTV MÁY GẦM
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU : TRỤC CÁC ĐĂNG VÀ CẦU CHỦ ĐỘNG
Hà Nội – 2025
PHÂN TÍCH CHI TIẾT NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG, CẤU TẠO,
NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG VÀ CÁCH SỬA CHỮA, THÁO LẮP TRỤC
CÁC ĐĂNG TRÊN Ô
MỤC LỤC
1. Cấu tạo
2. Phân loại
3. Nguyên lý hoạt động
4. Dấu hiệu hư hỏng , kiểm tra sửa chữa
5. Quy trình tháo lắp trục các đăng
1. Cấu tạo trục các đăng ô tô
Thuc hệ thng truyn dẫn động cơ,;trục các đăng<là b phận có chức năng truyền mô-men, lực
giữa các cụm đặt cách xa nhau hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực<
C thể, trục các đăng ở các xe FR và xe 4WD struyền công suất từ hộp số ngang/dọc đến<b vi
sai. Lúc này,<trục các đăng<có thdịch chuyểnn xuống tùy vào điều kiện đường sá khác nhau
và triệt tu sthay đổi về chiều dài bằng rãnh then.
Vtrí lắp trục các đăng được bố t sao cho bvi sai thấp n hộp sđể tđó trục bị nghng đi.
Vị trí và cấu tạo trục các đăng trên ô tô
Trục các đăng<ô tô có cấu tạo chung bao gồm trục các-đăng và khớp cácăng. Trong khi nhiệm
v của trụcc đăng là<truyền mô-men thì khớpc đăng vừa được dùng đ truyền-men
vừa để thay đổi phương truyền. Một bộ truyền động các đăng có thể có từ hai trục trở lên kết hợp
với một hoặc nhiều khớp c-đăng.
2. Phân loại truyền động trục các đăng
2.1. Phân loại theo kết cấu trục các đăng
Kết cấu<trục các đăngược chia m hai loại bao gồm trục rỗng trục đặc, cụ thể n sau:
Trục rỗng:<
<- Trục tờng lắp vị tgiữa<hộp số ô tô(hoặc hộp sphụ) hộp giảm tốc cầu ở các ôtô vận tải.
Ngi ra trục cũng được chọn lắp ô tô đng cơ đặt phía tc dẫn động ra các cầu pa sau.
<- Trục rỗng ưu điểm nổi trội nh khối ợng nhỏ, s vòng quay nguy hiểm (số ng quay
mà<trục các đăng<xe ô tô có thể bị đứt, gãy) lớn và có thể thay đổi được độ dài. Tuy nhiên, nợc
điểmbản là có kích thước khá lớn do đó trục chỉ sử dụng ở những vị trí không bị hạn chế v
mặt không gian.
Trục đặc:
<- Trục đặc được áp dụng cho các bộ truyền động các đăng nối giữa hộp giảm tốc cầu tới các bánh
xe chủ động.
<- Khác với trục rỗng, nhờ có ch thước nhgọn nên trục đặc thường được sdụng tại những vị trí
bị giới hạn về không gian. Kiểu trục này cũng có những hạn chế do không thay đổi được độ dài
s vòng quay nguy hiểm kng cao
Phân loại truyền động lực các đăng
Trục các đăng<ô tô cũng được chia theo kết cấu khớp các đăng đó là khớp c đăng mềm khớp
các đăng cứng.
Khớp các đăng mềmược coi n là trục đăng có chiều dài rất ngắn với vật liệu được m cao su.
Khớp cóc dng thay đổi pơng truyền mô men mức rất nh khoảng 6 độ và gp nối giữa
các bộ truyền động các đăng để tăng tm khoảng ch.
Khớp các đăng cứngược sdụng chủ yếu tn ô tô nh độ bền cao,c thay đổi pơng truyn
lớn nhưng khớp lại kết cấu phức tạp. n nữa cần bảo ỡng và chăm sóc khớp thường xuyên
2.2. Phân loại theo đặc tính tốc độ góc của khớp các đăng
Da vào đặc tính tốc độc, khớp các đăng được chia tnh khớp các đăng đồng tốc và khớp các
đăng kc tốc.
Khớp các đăng đồng tc<tờng được lắp đặt tại c vị trí không gian hẹp. Điểm mạnh của khớp
các đăng này là kết cấu đơn giản, hiệu suất truyền động rất cao và làm việc êm. Việc chế tạo yêu
cầu độ chính xác cao, vật liệu tốt với giá thành cao, do đó đây cũng là mặt hạn chế của khớp các
đăng đồng tốc.
Loại các đăng đồng tốc sử dụng hai khớp chữ thập
Khớp các đăng khác tốc<cóc thay đổi- men lớn, kết cấu đơn giản nh vậygtnh
loại khớp này thấp. Để đáp ứng được yêu cầu chuyn động của btruyền động các đăng, khớp cần
kết hợp tối thiểu với một khớp kc tốc nữa. Khớp các đăng dng ch thập cnh là đại điện của
loại khớp y, tờng được ngbộ truyền giữa hộp s hộp giảm tốc cầu xe
2.3. Phân loại theo số lượng khớp các đăng trong bộ truyền
Loại đơn:<có nga là trong bộ truyền động c đăng chỉ duy nhất một khp c đăng và chỉ s
dụng cho loại khớp các đăng đồng tốc.
Loại kép:<có tác dng truyền<mô men xoắn<giữa hai cụm, cơ cấu có khoảng cách lớn và được sử
dụng cho loại khớp các đăng khác tốc hoặc kết hợp giữa khớp các đăng kc tốc và đồng tốc.
3. Nguyên lý hoạt động của trục các đăng ô tô
Nguyên lý làm việc của<trục các đăng<dựa trên phương pháp truyn lực, truyền mô men giữa các
cụm đặt xa nhau như hộp số và cầu xe mà trong khi xe vậnnh ln thay đổi vị tvà khoảng
cách.
B truyền động các đăng được ví gần giống một đườngng dẫn khí dẫn theo thủy lực và đường
dây điện đi đếnc nơi cần thiết cho q trình ô tô di chuyển, nng vượt trội hơn đó là bộ truyền
động y không chtruyền lực mà còn truyền được cả -men.
Nh vậy, mọi chi tiết máy của xe hoạt động ăn khớp với nhau, xe ô tô đảm bảo an tn vận hành
mà kng cần lo lắng trục bị xoắn hoặc uốn, hạn chế được hiện ợng gãy, vỡ. Ngoài ra việc bố t,
lắp đặtc cụm của h thống truyền lực tn ôtông thuận tiệnhợp lý <nên toàn bộ kết cấu
máy c của c cụm này ln duy t được sự dẻo dai và bền bkhi hoạt động.
4 Dấu hiệu hư hỏng chính của trục các đăng, và cách kiểm tra sửa chữa
Trong q trình lái xe, người lái nghe thấy những tiếng ồn lạ giống tiếng kim loại va đập ở gần xe.
Đó là dấu hiệu nhận biết trc các đăng có vấn đề. Ngi ra, khi tăng hoặc giảm tốc xuất hiện các
thấy tiếng “cót két phát rang dấu hiệu cho biết các đăng bị hư hỏng. Nguyên nhân tạo ra