Giáo án bài giảng Quy luật lượng - chất

Chia sẻ: Hoang Cuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

1
935
lượt xem
200
download

Giáo án bài giảng Quy luật lượng - chất

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy luật thay đổi dần dần về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại (gọi tắt là quy luật Lượng - Chất ). Mục tiêu bài học: Học xong bài này học sinh cần đạt được: Về kiến thức: Hiểu được khái niệm chất và khái niệm lượng của sự vật, hiện tượng. Nhận thức được mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng. Về kỹ năng: Có khả năng biết vận dụng để phân biệt mặt chất và mặt lượng của các sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài giảng Quy luật lượng - chất

  1. Quy luật thay đổi dần dần về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại (gọi tắt là quy luật Lượng - Chất ). I. Mục tiêu bài học Học xong bài này học sinh cần đạt được: 1. Về kiến thức - Hiểu được khái niệm chất và khái niệm lượng của sự vật, hiện tượng - Nhận thức được mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng 2. Về kỹ năng - Có khả năng biết vận dụng để phân biệt mặt chất và mặt lượng của các sự vật, hiện tượng - Có khả năng biết vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng vào việc giải quyết các vấn đề nay sinh trong thực tiễn, cuộc sống. 3. Về thái độ Có ý thức kiên trì mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất, tránh các biểu hiện chủ quan, nóng vội trong học tập rèn luyện cũng như trong cuộc sống. II. Phương pháp Giáo viên kết hợp phương pháp thuyết trình ( Diễn giảng, giảng giải, giảng thuật), đàm thoại - nêu vấn đề. III. Phương tiện dạy học - Máy chiếu IV. Tiến trình tổ chức dạy học 1. Ổn định tổ chức – kiểm tra bài cũ ( 4 phút ) * Phủ định biện chứng là gì? Phủ định siêu hình là gì? 2. Tổ chức học bài mới. 2.1. Vào bài: ( Đưa ra một bài thơ để cho người học thấy được sự vật, hiện tượng có sự biến đổi ngay trong bài thơ, để cho người học thấy được nữa là quy luật này nó có tính phổ biến trong xã hội tư duy, nhận thức nói chung và nó còn được thể hiện trong từng câu thơ rất gần gủi với chúng ta) Nhà thơ Trần hòa Bình đã từng viết: Thêm một chiếc lá rụng, Thế là thành mua thu. Thêm một tiếng chim gù, Thành ban mai tinh khiết Dĩ nhiên là tôi biết Thêm một lắm điều hay, Nhưng mà tôi cũng biết Thêm một phiền toái thay
  2. Theo các em, những câu thơ trên nói đến điều gì ? trong sự vận động biến đổi không ngừng của thế giới các sự vật, hiện tượng cũng như trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta chỉ cần thêm một chút hoặc bớt đi một ít là sự vật, hiện tượng có thể biến thành cái khác,tại sao lại như vậy.Nội dung của bài Quy luật thay đổi dần dần về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại (gọi tắt là quy luật Lượng - Chất ) sẽ giúp chúng ta lý giải điều này. 2.2. Tiến trình dạy – học
  3. Thời Phương Đồ Nội dung Giáo viên Học sinh gian pháp dùng 1. Khái niệm chất. 8 P’ Thuyết Hoạt động 1: làm việc Bảng, Chất của sự vật là trình cả lớp và cá nhân. phấn, tổng hợp những (diễn Giáo viên nêu câu hỏi: Học sinh trả lời: máy thuộc tính khách quan giảng,giả - Có thể phân biệt các - Chúng ta có thể chiếu vốn có của nó, nói ng giải, sự vật, hiện tượng như phân biệt các sự vật, lên nó là cài gì, để giải đường, chanh, muối, ớt, hiện tượng đó được phân biệt nó với cái thuật) cây viết, cánh cửa, mưa, kác. kết hợp nắng , áp thấp nhiệt đới, với đàm bão được hay không ? thoại – Giáo viên nêu câu hỏi: Học sinh trả lời: nêu vấn - Vậy căn cứ vào đâu để - Chúng ta căn cứ vào đề các em phân biệt được mỗi thuộc tính của các sự vật hiện tượng các sự vật hiện đó? tượng đó Giáo viên bổ sung và kết luận - Đúng rồi chúng ta cần phải căn cứ vào mỗi thuộc tính của từng sự vật hiện tuợng đó Các em hãy kể ra những Học sinh trả lơi và thuộc tính giúp chúng ta kể ra các thuộc phân biệt (nhận biết ) tinh: các sự vật hiện tượng - Muối mặn…, ớt muối, chanh, ớt ? cay…, chanh chua Giáo viên bổ xung - Như vậy là các em đã thấy được thuộc tính của chanh, ớt, muối ở đây là muối thì mặn, chanh thì chua, ớt thì cay . Giáo viên nêu câu hỏi: Học sinh trả lời - Những thuộc tính của - Do chúng tự có đường, muối, ớt là do chúng tự có hay do ai áp đặt cho chúng? Giáo viên kết luận: - Đó đều là những thuộc tính vốn có của sự vật, không do ai áp đặt, thần linh, thượng đế nào mà nó tồn tại khách quan. Giáo viên hỏi: Học sinh trả lời - Vì sao các em biết là - Chúng ta có thể chanh có vị chua, muối nhận biết được, bởi mặn, ớt cay? nếu không vì sự vật, hiện tượng tiếp xúc bằng vị giác đều có các thuộc tính (nếm) thì có biết được hay không?
  4. * Bài tập vận dụng: (5 phút ) Câu 1. Bạn A dùng dao gọt vỏ và bổ trái lê ra thành nhiều miếng nhỏ bằng nhau. Em hãy cho biết sau khi được gọt vỏ và bổ thành nhiều miếng nhỏ, chất của trái lê có thay đổi hay không? Vì sao ? Câu 3. Tại sao khi dung các loại thuốc chữa bệnh chúng ta luôn phải tuân thủ các quy định về liều lượng?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản