KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng là một vị quan thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp đường bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. 3. Thái độ: - Học tập tấm gương tài giỏi của vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân vì...

Nội dung Text: KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA

KỂ CHUYỆN

ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA


I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông
Nguyễn Khoa Đăng là một vị quan thông minh, tài trí, giỏi
xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp đường bảo vệ
cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi các bạn về ý
nghĩa câu chuyện.

2. Kĩ năng: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh
hoạ, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.

3. Thái độ: - Học tập tấm gương tài giỏi của vị quan
thanh liêm, hết lòng vì dân vì nước.

II. Chuẩn bị:

+ Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện trong sách giáo khoa.

+ Học sinh: SGK

III. Các hoạt động:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH

1’ 1. Khởi động: Ổn định. - Hát
4’ 2. Bài cũ: Kể chuyện
được chứng kiến hoặc
tham gia.

- Giáo viên gọi 1 – 2 học
sinh kể lại chuyện em đã
chứng kiến hoặc tham gia
đã thể hiện ý thức bảo vệ
1’ các công trình công cộng,
di tích lịch sử.

3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh lắng nghe.
Tiết kể chuyện hôm nay
các em sẽ được nghe kể
về ông Nguyễn Khoa
Đăng – một vị quan thời
xưa của nước ta có tài xử
30’
án, đem lại sự công bằng
10’ cho người lương thiện.

4. Phát triển các hoạt
động:

 Hoạt động 1: Giáo - Học sinh lắng nghe.
viên kể chuyện.
- Học sinh nghe kể và
Mục tiêu: Giúp Hs nắm
quan sát từng tranh minh
được nội dung câu
hoạ trong sách giáo khoa.
chuyện.

Phương pháp: Kể
- 1 học sinh đọc từ ngữ
chuyện, trực quan.
chú giải: truông, sào
- Giáo viên kể chuyện lần
huyệt, phục binh.
1.
18’ - Giáo viên kể lần 2 lần 3.




- Giáo viên viết một số từ
khó lên bảng. Yêu cầu
học sinh đọc chú giải.
- 1 học sinh đọc yêu cầu
đề bài.

 Hoạt động 2: Hướng - Học sinh quan sát tranh
dẫn học sinh kể chuyện. và lời gợi ý dựa tranh và 4
Mục tiêu: Rèn kỹ năng học sinh tiếp nối nhau nói
kể chuyện đúng, hay, diễn vắn tắt 4 đoạn của chuyện.
cảm

Phương pháp: Kể
chuyện, đàm thoại.

- Yêu cầu 1: - Học sinh chia thành
nhóm tập kể chuyện cho
nhau nghe. Sau đó các
cụm từ trao đổi về ý nghĩa
của câu chuyện.

- Học sinh đọc yêu cầu 2,
- Giáo viên góp ý, bổ
3 của đề bài.
sung nhanh cho học sinh.
- Các nhóm cử đại diện thi
- Yêu cầu học sinh chia
kể chuyện.
nhóm nhỏ tập kể từng
đoạn câu chuyện và trao
đổi ý nghĩa của câu - Cả lớp nhận xét.
chuyện.

- Các nhóm phát biểu ý
- Yêu cầu 2, 3: kiến.

- Giáo viên mời đại diện Vd: Ông Nguyển Khoa

2’ các nhóm thi kể toàn bộ Đăng mưu trí khi phát
câu chuyện dựa vào tranh triển ra kẻ cắp bằng cách
và lời thuyết minh tranh. bỏ đồng tiền vào nước để

- Giáo viên nhận xét, tính xem có váng dầu không.
1’ Mưu kế trừng trị bọn cướp
điểm thi đua cho từng
nhóm. đường của ông là làm cho
bọn chúng bất ngờ và
- Giáo viên yêu cầu các
không ngờ chính chúng đã
nhóm trình bày, xong cần
khiêng các võ sĩ tiêu diệt
nói rõ ông Nguyễn Khoa
chúng về tận sào huyệt.
Đăng đã mưu trí như thế
nào? Ông trừng trị bọn
cướp đường tài tình như
thế nào? - Cả lớp bình chọn người
kể chuyện hay nhất.
 Hoạt động 3: Củng cố.

- Tuyên dương.



5. Tổng kết - dặn dò:

- Yêu cầu học sinh về nhà
tập kể lại câu chuyện theo
lời của 1 nhân vật (em tự
chọn).

- Nhận xét tiết học.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản