KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
256
lượt xem
8
download

KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng là một vị quan thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp đường bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. 3. Thái độ: - Học tập tấm gương tài giỏi của vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân vì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA

  1. KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN ĐĂNG KHOA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng là một vị quan thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp đường bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. 3. Thái độ: - Học tập tấm gương tài giỏi của vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân vì nước. II. Chuẩn bị: + Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện trong sách giáo khoa. + Học sinh: SGK III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: Ổn định. - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Giáo viên gọi 1 – 2 học sinh kể lại chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia đã thể hiện ý thức bảo vệ 1’ các công trình công cộng, di tích lịch sử. 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh lắng nghe. Tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ được nghe kể về ông Nguyễn Khoa Đăng – một vị quan thời xưa của nước ta có tài xử 30’ án, đem lại sự công bằng
  3. 10’ cho người lương thiện. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Giáo - Học sinh lắng nghe. viên kể chuyện. - Học sinh nghe kể và Mục tiêu: Giúp Hs nắm quan sát từng tranh minh được nội dung câu hoạ trong sách giáo khoa. chuyện. Phương pháp: Kể - 1 học sinh đọc từ ngữ chuyện, trực quan. chú giải: truông, sào - Giáo viên kể chuyện lần huyệt, phục binh. 1. 18’ - Giáo viên kể lần 2 lần 3. - Giáo viên viết một số từ khó lên bảng. Yêu cầu học sinh đọc chú giải. - 1 học sinh đọc yêu cầu
  4. đề bài.  Hoạt động 2: Hướng - Học sinh quan sát tranh dẫn học sinh kể chuyện. và lời gợi ý dựa tranh và 4 Mục tiêu: Rèn kỹ năng học sinh tiếp nối nhau nói kể chuyện đúng, hay, diễn vắn tắt 4 đoạn của chuyện. cảm Phương pháp: Kể chuyện, đàm thoại. - Yêu cầu 1: - Học sinh chia thành nhóm tập kể chuyện cho nhau nghe. Sau đó các cụm từ trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Học sinh đọc yêu cầu 2, - Giáo viên góp ý, bổ 3 của đề bài. sung nhanh cho học sinh. - Các nhóm cử đại diện thi - Yêu cầu học sinh chia kể chuyện. nhóm nhỏ tập kể từng đoạn câu chuyện và trao
  5. đổi ý nghĩa của câu - Cả lớp nhận xét. chuyện. - Các nhóm phát biểu ý - Yêu cầu 2, 3: kiến. - Giáo viên mời đại diện Vd: Ông Nguyển Khoa 2’ các nhóm thi kể toàn bộ Đăng mưu trí khi phát câu chuyện dựa vào tranh triển ra kẻ cắp bằng cách và lời thuyết minh tranh. bỏ đồng tiền vào nước để - Giáo viên nhận xét, tính xem có váng dầu không. 1’ Mưu kế trừng trị bọn cướp điểm thi đua cho từng nhóm. đường của ông là làm cho bọn chúng bất ngờ và - Giáo viên yêu cầu các không ngờ chính chúng đã nhóm trình bày, xong cần khiêng các võ sĩ tiêu diệt nói rõ ông Nguyễn Khoa chúng về tận sào huyệt. Đăng đã mưu trí như thế nào? Ông trừng trị bọn cướp đường tài tình như thế nào? - Cả lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất.
  6.  Hoạt động 3: Củng cố. - Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà tập kể lại câu chuyện theo lời của 1 nhân vật (em tự chọn). - Nhận xét tiết học.
Đồng bộ tài khoản