Đ bài: “M i ph m ch t c a đc h nh là trong hành đng". Ý ki n trên c a nhà ế
văn Pháp M. Xi-xê-rông g i cho anh (ch ) nh ng suy nghĩ gì v vi c tu d ng và h c ưỡ
t p c a b n thân
Bài làm
Cu c s ng là m t hành trình đ m i ng i chúng ta hoàn thi n b n thân mình. Mu n v y, ườ
chúng ta c n ph i có s tu d ng và rèn luy n b n thân lâu dài. Trong quá trình y, vi c ưỡ
h c h i, ti p thu kinh nghi m c a ng i đi tr c là m t bí quy t đ nhanh chóng đt ế ườ ướ ế
đc thành công. Ý ki n c a Xi-xê-rông là m t l i khuyên ý nghĩa l n đi v i quá trình tuượ ế
d ng và rèn luy n c a con ng i đc bi t là ng i h c sinh: ưỡ ườ ườ “M i ph m ch t c a đc
h nh là trong hành đng”.
Trong câu nói c a Xi-xê-rông, đc h nh th ng đc dùng đ ch nh ng tính n t t t ườ ượ ế
(“Nàng có ph i là ng i đc h nh?” - ườ Hamlet, s chxpia) nh ng chúng ta nên hi u ý nghĩaế ư
c a t này m t cách r ng nh t, đó là đo đc, nhân cách c a m i ng i. Hành đng ườ
đây c n đc hi u là nh ng vi c làm, thái đ th hi n ra bên ngoài c a con ng i. ượ ườ
“M i ph m ch t c a đc h nh là trong hành đng”. Câu nói c a Xi-xê-rông mang ý
nghĩa: Nh ng tính n t t t đp c a con ng i đu đc th hi n nh ng hành đng c a ế ườ ượ
con ng i y. Đi u này kh ng đnh m i quan h gi a t t ng và hành đng, đó là m iườ ư ưở
quan h th ng nh t: t t ng nào thì hành đng y. ư ưở
Th t v y, có th th a nh n r ng đc h nh chính là là c i ngu n t o ra nh ng hành đng
c a con ng i. ườ
N u chúng ta có t t ng, suy nghĩ đúng đn thì s có hành đng t t đp. Là ng i cóế ư ưở ườ
lòng t tr ng, ng i h c sinh s bi t t giác trong h c t p, ch đng hoàn thành nhi m ườ ế
v c a b n thân trong gia đình, nhà tr ng và xã h i. Là ng i có lòng th ng ng i, ườ ườ ươ ườ
chúng ta bi t ch đng trong vi c giúp đ ng i ho n n n, ...ế ườ
Ng c l i, n u có t t ng và nh ng suy nghĩ sai thì đi u đó t t y u d n đn nh ngượ ế ư ưở ế ế
hành đng, vi c làm sai trái. M t k d i trá, x o quy t s b c l b n ch t nh ng hành
vi ăn c p, nói d i, l a l c. K l i bi ng l i t t cáo mình trong hành đng quay bài, ườ ế
gian l n trong ki m tra, thi c , ...
M t khác, chính nh ng hành đng th ng ngày ho c trong nh ng hoàn c nh đt xu t l i ườ
là bi u hi n c a đc h nh. Có đi u đó b i nh ng hành đng t t đp th ng xu t phát t ườ
nh ng t t ng đúng đn, ti n b . Nh ng vi c làm sai trái có c i ngu n là nh ng quan ư ưở ế
ni m, t t ng có nhi u h n ch . Không ph i ng u nhiên nh ng ng i già th ng dành ư ưở ế ườ ườ
t ng l i khen quý giá “Cháu ngoan quá!”, “B m cháu th t có phúc”, ... cho nh ng b n
h c sinh bi t giúp đ ng i già trong lúc khó khăn, ho n n n. Và t ng t nh v y ế ườ ươ ư
nh ng nh ng hành vi nh cãi l i cha m , nói tr ng không v i ông bà,... đc coi là nh ngư ư ượ
bi u hi n c a s b t hi u, h h ng, ... ế ư
Đng tr c m t s th t nh v y, ng i h c sinh chúng ta rút ra bài h c gì cho quá trình ướ ư ườ
tu d ng và rèn luy n b n thân mình?ưỡ
Cha ông ta ngày tr c có m t câu nói th t vui: ướ “T t ng không thông thì vác bình tôngư ưở
không n i”. Bên c nh tính hài h c, câu nói còn mang m t chân lí sâu xa: n u không có t ướ ế ư
t ng thông su t, đúng đn thì ch ng làm đc vi c gì. Vì v y, tr c h t, m i h c sinhưở ượ ướ ế
c n trau d i đo đc, t t ng, tình c m,... hay chính là đc h nh c a mình đ có nh ng ư ưở
hành đng đúng và đp. V i cha m , chúng ta là con cái nên c n bi t nghe l i, th hi n s ế
hi u thu n, ngoan ngoãn. V i th y cô, chúng ta là h c trò nên ph i bi t l phép, khiêmế ế
nh ng. Trong các quan h xã h i khác, ph i .bi t xác đnh đúng v trí c a b n thân đ cóườ ế
nh ng t t ng, suy nghĩ đúng đn. ư ưở
Không ch là t t ng, m t đi u quan tr ng khác là nh ng hành đng c a chúng ta đc ư ưở ượ
th hi n nh th nào. B i có th kh ng đnh r ng, chính hành đng là y u t tác đng ư ế ế
tr c,ti p đn m i bi n chuy n c a s v t, s vi c. Vì v y, m i chúng ta c n có nh ng ế ế ế
hành đng chín ch n đ th hi n đúng đc h nh c a mình. Ng i x a có câu: “U n l i ườ ư ưỡ
b y l n tr c khi nói” cũng là vì th . M i vi c làm, hành đng ph i là k t qu c a s cân ư ế ế
nh c, suy nghĩ đy đ tránh s nông n i, b ng b t đ m i ng i xã h i hi u l m ho c ườ
đánh giá sai đc h nh c a b n thân.
Nh v y, ý ki n c a Xi-xê-rông đã ph n ánh m t chân lí c a cu c s ng: gi a t t ng vàư ế ư ưở
hành đng có m t s th ng nh t b n v ng. V n d ng kinh nghi m c a nh ng ng i đi ườ
tr c, v i t cách là th h đi sau, chúng ta nên v n d ng chân lí trên m t cách đúng đnướ ư ế
và th hi n đi u đó trong vi c h c t p, tu d ng c a b n thân. ư