
Đ bài: “M i ph m ch t c a đc h nh là trong hành đng". Ý ki n trên c a nhà ề ọ ẩ ấ ủ ứ ạ ở ộ ế ủ
văn Pháp M. Xi-xê-rông g i cho anh (ch ) nh ng suy nghĩ gì v vi c tu d ng và h c ợ ị ữ ề ệ ưỡ ọ
t p c a b n thânậ ủ ả
Bài làm
Cu c s ng là m t hành trình đ m i ng i chúng ta hoàn thi n b n thân mình. Mu n v y,ộ ố ộ ể ỗ ườ ệ ả ố ậ
chúng ta c n ph i có s tu d ng và rèn luy n b n thân lâu dài. Trong quá trình y, vi cầ ả ự ưỡ ệ ả ấ ệ
h c h i, ti p thu kinh nghi m c a ng i đi tr c là m t bí quy t đ nhanh chóng đtọ ỏ ế ệ ủ ườ ướ ộ ế ể ạ
đc thành công. Ý ki n c a Xi-xê-rông là m t l i khuyên ý nghĩa l n đi v i quá trình tuượ ế ủ ộ ờ ớ ố ớ
d ng và rèn luy n c a con ng i đc bi t là ng i h c sinh: ưỡ ệ ủ ườ ặ ệ ườ ọ “M i ph m ch t c a đcọ ẩ ấ ủ ứ
h nh là trong hành đng”.ạ ở ộ
Trong câu nói c a Xi-xê-rông, đc h nh th ng đc dùng đ ch nh ng tính n t t tủ ứ ạ ườ ượ ể ỉ ữ ế ố
(“Nàng có ph i là ng i đc h nh?” - ả ườ ứ ạ Hamlet, s chxpia) nh ng chúng ta nên hi u ý nghĩaế ư ể
c a t này m t cách r ng nh t, đó là đo đc, nhân cách c a m i ng i. Hành đng ủ ừ ộ ộ ấ ạ ứ ủ ỗ ườ ộ ở
đây c n đc hi u là nh ng vi c làm, thái đ th hi n ra bên ngoài c a con ng i.ầ ượ ể ữ ệ ộ ể ệ ủ ườ
“M i ph m ch t c a đc h nh là trong hành đng”.ọ ẩ ấ ủ ứ ạ ở ộ Câu nói c a Xi-xê-rông mang ýủ
nghĩa: Nh ng tính n t t t đp c a con ng i đu đc th hi n nh ng hành đng c aữ ế ố ẹ ủ ườ ề ượ ể ệ ở ữ ộ ủ
con ng i y. Đi u này kh ng đnh m i quan h gi a t t ng và hành đng, đó là m iườ ấ ề ẳ ị ố ệ ữ ư ưở ộ ố
quan h th ng nh t: t t ng nào thì hành đng y.ệ ố ấ ư ưở ộ ấ
Th t v y, có th th a nh n r ng đc h nh chính là là c i ngu n t o ra nh ng hành đngậ ậ ể ừ ậ ằ ứ ạ ộ ồ ạ ữ ộ
c a con ng i.ủ ườ
N u chúng ta có t t ng, suy nghĩ đúng đn thì s có hành đng t t đp. Là ng i cóế ư ưở ắ ẽ ộ ố ẹ ườ
lòng t tr ng, ng i h c sinh s bi t t giác trong h c t p, ch đng hoàn thành nhi mự ọ ườ ọ ẽ ế ự ọ ậ ủ ộ ệ
v c a b n thân trong gia đình, nhà tr ng và xã h i. Là ng i có lòng th ng ng i,ụ ủ ả ườ ộ ườ ươ ườ
chúng ta bi t ch đng trong vi c giúp đ ng i ho n n n, ...ế ủ ộ ệ ỡ ườ ạ ạ
Ng c l i, n u có t t ng và nh ng suy nghĩ sai thì đi u đó t t y u d n đn nh ngượ ạ ế ư ưở ữ ề ấ ế ẫ ế ữ

hành đng, vi c làm sai trái. M t k d i trá, x o quy t s b c l b n ch t nh ng hànhộ ệ ộ ẻ ố ả ệ ẽ ộ ộ ả ấ ở ữ
vi ăn c p, nói d i, l a l c. K l i bi ng l i t t cáo mình trong hành đng quay bài,ắ ố ự ọ ẻ ườ ế ạ ự ố ộ
gian l n trong ki m tra, thi c , ...ậ ể ử
M t khác, chính nh ng hành đng th ng ngày ho c trong nh ng hoàn c nh đt xu t l iặ ữ ộ ườ ặ ữ ả ộ ấ ạ
là bi u hi n c a đc h nh. Có đi u đó b i nh ng hành đng t t đp th ng xu t phát tể ệ ủ ứ ạ ề ở ữ ộ ố ẹ ườ ấ ừ
nh ng t t ng đúng đn, ti n b . Nh ng vi c làm sai trái có c i ngu n là nh ng quanữ ư ưở ắ ế ộ ữ ệ ộ ồ ữ
ni m, t t ng có nhi u h n ch . Không ph i ng u nhiên nh ng ng i già th ng dànhệ ư ưở ề ạ ế ả ẫ ữ ườ ườ
t ng l i khen quý giá “Cháu ngoan quá!”, “B m cháu th t có phúc”, ... cho nh ng b nặ ờ ố ẹ ậ ữ ạ
h c sinh bi t giúp đ ng i già trong lúc khó khăn, ho n n n. Và t ng t nh v yọ ế ỡ ườ ạ ạ ươ ự ư ậ
nh ng nh ng hành vi nh cãi l i cha m , nói tr ng không v i ông bà,... đc coi là nh ngư ữ ư ờ ẹ ố ớ ượ ữ
bi u hi n c a s b t hi u, h h ng, ...ể ệ ủ ự ấ ế ư ỏ
Đng tr c m t s th t nh v y, ng i h c sinh chúng ta rút ra bài h c gì cho quá trìnhứ ướ ộ ự ậ ư ậ ườ ọ ọ
tu d ng và rèn luy n b n thân mình?ưỡ ệ ả
Cha ông ta ngày tr c có m t câu nói th t vui: ướ ộ ậ “T t ng không thông thì vác bình tôngư ưở
không n i”.ổ Bên c nh tính hài h c, câu nói còn mang m t chân lí sâu xa: n u không có tạ ướ ộ ế ư
t ng thông su t, đúng đn thì ch ng làm đc vi c gì. Vì v y, tr c h t, m i h c sinhưở ố ắ ẳ ượ ệ ậ ướ ế ỗ ọ
c n trau d i đo đc, t t ng, tình c m,... hay chính là đc h nh c a mình đ có nh ngầ ồ ạ ứ ư ưở ả ứ ạ ủ ể ữ
hành đng đúng và đp. V i cha m , chúng ta là con cái nên c n bi t nghe l i, th hi n sộ ẹ ớ ẹ ầ ế ờ ể ệ ự
hi u thu n, ngoan ngoãn. V i th y cô, chúng ta là h c trò nên ph i bi t l phép, khiêmế ậ ớ ầ ọ ả ế ễ
nh ng. Trong các quan h xã h i khác, ph i .bi t xác đnh đúng v trí c a b n thân đ cóườ ệ ộ ả ế ị ị ủ ả ể
nh ng t t ng, suy nghĩ đúng đn.ữ ư ưở ắ
Không ch là t t ng, m t đi u quan tr ng khác là nh ng hành đng c a chúng ta đcỉ ư ưở ộ ề ọ ữ ộ ủ ượ
th hi n nh th nào. B i có th kh ng đnh r ng, chính hành đng là y u t tác đngể ệ ư ế ở ể ẳ ị ằ ộ ế ố ộ
tr c,ti p đn m i bi n chuy n c a s v t, s vi c. Vì v y, m i chúng ta c n có nh ngự ế ế ọ ế ể ủ ự ậ ự ệ ậ ỗ ầ ữ
hành đng chín ch n đ th hi n đúng đc h nh c a mình. Ng i x a có câu: “U n l iộ ắ ể ể ệ ứ ạ ủ ườ ư ố ưỡ
b y l n tr c khi nói” cũng là vì th . M i vi c làm, hành đng ph i là k t qu c a s cânả ầ ướ ế ỗ ệ ộ ả ế ả ủ ự
nh c, suy nghĩ đy đ tránh s nông n i, b ng b t đ m i ng i xã h i hi u l m ho cắ ầ ủ ự ổ ồ ộ ể ọ ườ ộ ể ầ ặ

đánh giá sai đc h nh c a b n thân.ứ ạ ủ ả
Nh v y, ý ki n c a Xi-xê-rông đã ph n ánh m t chân lí c a cu c s ng: gi a t t ng vàư ậ ế ủ ả ộ ủ ộ ố ữ ư ưở
hành đng có m t s th ng nh t b n v ng. V n d ng kinh nghi m c a nh ng ng i điộ ộ ự ố ấ ề ữ ậ ụ ệ ủ ữ ườ
tr c, v i t cách là th h đi sau, chúng ta nên v n d ng chân lí trên m t cách đúng đnướ ớ ư ế ệ ậ ụ ộ ắ
và th hi n đi u đó trong vi c h c t p, tu d ng c a b n thân.ể ệ ề ệ ọ ậ ưỡ ủ ả