Trương Th Thu Lành cng s. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 20(10), 37-53
37
nh ng ca nhn thc v tác động tích cc ca du lịch đến ý định
tham gia du lch bin ca cộng đồng địa phương tỉnh Bình Thun:
Vai trò của thái độ
The influence of perception of positive tourism impacts on the
intention of local communities to participate in marine tourism
in Binh Thuan Province: The role of attitudes
Trương Thị Thunh1*, Lê Cng2, Hồ ThHương Lan3
1Trường Đại học Tài chính - Marketing, Thành phố Hồ CMinh, Việt Nam
2Trường Đại học Nha Trang, Thành phố Nha Trang, Việt Nam
3Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Thành phố Huế, Việt Nam
*Tác giả liên hệ, Email: tttlanh.dl23@hueuni.edu.vn
THÔNG TIN
TÓM TẮT
DOI:10.46223/HCMCOUJS.
econ.vi.20.10.4508.2025
Ngày nhận: 23/06/2025
Ngày nhận lại: 12/07/2025
Duyệt đăng: 31/07/2025
Mã phân loi JEL:
Z30; Z32, Z33
T khóa:
cộng đồng địa phương; du lịch
biển; nhận thức tác động tích
cực của du lịch; thái độ; ý định
tham gia
Keywords:
local communities; marine
tourism; perceptions of positive
tourism impacts; attitudes;
intention to participate
Mục tiêu của nghiên cứu là xem xét mối quan hệ giữa nhận
thức về tác động tích cực của du lịch ý định tham gia du lịch biển
thông qua vai trò trung gian của thái độ. Nghiên cứu áp dụng PLS-
SEM với mẫu gồm 427 Cộng Đồng Địa Phương (CĐĐP) ven biển
Bình Thuận. Kết quả cho thấy ba thành tố của nhận thức về tác động
tích cực của du lịch (môi trường, kinh tế, văn hóa hội) tác động
đến thái độ, từ đó gia tăng ý định tham gia du lịch biển của CĐĐP.
Trong đó, nhận thức về tác động tích cực của du lịch khía cạnh
môi trường có tác động đến thái độ là lớn nhất; thái độ là biến trung
gian trong mối quan hệ giữa nhận thức ý định. Nghiên cứu đưa ra
các thảo luận, đề xuất hàm ý quản trị đối với chính quyền địa
phương, quan quản lý nnước về du lịch doanh nghiệp nhằm
ng cao nhận thức của CĐĐP về tác động tích cực của du lịch, từ
đó gia tăng ý định tham gia du lịch biển tại Bình Thuận.
ABSTRACT
The objective of the study was to examine the relationship
between perceptions of positive tourism impacts and participation
intentions, mediated by attitudes. Study on the application of PLS-
SEM with a sample of 427 local communities along the coast of
Binh Thuan. The results show that the three components of
perceptions of positive tourism impact (environmental, economic,
and socio-cultural) affect attitudes, thereby increasing the intention
of communities to participate in marine tourism. In particular, the
perception of positive environmental tourism impacts has the most
significant effect on attitudes. Specifically, attitude is a mediating
variable in the relationship between perceptions and intention. In
addition, the study discusses and proposes governance implications
for local authorities, state management in tourism, and businesses
to enhance local communities’ perceptions of the positive impact
of tourism, thereby increasing the community's intention to
participate in marine tourism in Binh Thuan.
38
Trương Thị Thu Lành cộng sự. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 20(10), 37-53
1. Giới thiệu
S tham gia ca CĐĐP là điều kin tiên quyết để phát triển điểm đến du lch thành công
(Ranasinghe & Pradeepamali, 2019). Nên ch đề v s tham gia của CĐĐP trong du lch luôn
được các hc gi quan tâm. Trong s đó, hc gi đã chỉ ra rng nhn thc v tác động du
lch của CĐĐP, cùng với li ích nhân nhận được đã dự đoán đáng k s h tr ca h đối
vi phát trin du lch tại điểm đến (Alsaloum & ctg., 2024; Boonsiritomachai &
Phonthanukitithaworn, 2019; Dragouni & Fouseki, 2018; Jaafar & ctg., 2017; Lee & Jee, 2011;
Setiyorini & ctg., 2019). Bên cạnh đó, cũng có nhiu nghiên cu ch ra mi quan h tuyến tính
trc tiếp giữa thái độ ca CĐĐP s ng h ca h đối vi phát trin du lch nhưng khá ít
công trình đo lường v mặt ý định hành vi (Erul & Woosnam, 2022). Ý định hành vi ca mt
nhân là yếu t chính quyết định hành vi thc tế (Ajzen, 1991; Erul & Woosnam, 2022). Vic
xác định nhn thc v tác động du lch, thái độ và ý định tham gia ca CĐĐP là điều kin tiên
quyết để phát trin du lch hướng đến bn vng (Wong & ctg., 2022).
Tnh Bình Thun có b biển dài hơn 192km, vi thế mnh v du lich biển nên theo định
hướng phát trin du lch tỉnh đến năm 2030 đã xác định phát trin du lch tr thành ngành kinh
tế mũi nhọn, mt tr ct phát trin kinh tế - hi ca tnh Bình Thun (Tnh y Bình Thun,
2021). Tuy nhiên, hin nay tỉnh chưa sự gn kết gia phát trin du lch s tham gia ca
CĐĐP ở khu vc ven biển. CĐĐP đã tham gia du lịch mt cách t phát, manh mún. Tỉnh cũng
chưa có chính sách h trợ, hướng dẫn CĐĐP tham gia hiệu qu vào phát trin du lch bin ti
địa phương.
Thc tế cho thy rng s phát trin du lch tại địa phương đã tác động đáng kể đến
CĐĐP ở nhiu khía cạnh khác nhau như kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường. Vì vậy, CĐĐP
s hành động, ng x theo nhiu cách khác nhau đối vi du lch dựa trên thái độ nhn thc
ca họ. Các hành động, ng x của CĐĐP đối vi du lch th tích cc hoc tiêu cc,
nhưng chắc chn s ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến, s hài lòng ca du khách (Gnanapala &
Karunathilaka, 2016). Vì vy, th thấy thái độ của CĐĐP rất quan trng trong việc tăng nhận
thức và tăng ý định tham gia của CĐĐP, nên s hiu biết thái độ và nhn thc v tác động du
lch s nhng kiến thc giá tr đối vi các nhoạch định chính sách phát trin du lch
đưa ra các chính sách phù hợp để gia tăng sự tham gia của CĐĐP vào phát trin du lch (Hsu
& ctg., 2019). Nghiên cu này tho lun 03 khía cnh ca nhn thc v tác động tích cc ca
du lch nhn thc v tác động tích cc ca du lch v môi trường (PEn), nhn thc v tác
động tích cc ca du lch v kinh tế (PEc) và nhn thc v tác động tích cc ca du lch v văn
hóa hi (PSC). Các nghiên cứu trước đây cho thy nhn thc v tác động tích cc ca du
lch v 03 khía cạnh trên làm gia tăng thái độ của CĐĐP đối vi s h tr du lch (Andriotis,
2004; Le & ctg., 2018; Nian & ctg., 2019; Renda & ctg., 2014). Do đó nghiên cứu này k vng
03 khía cnh ca nhn thc v tác động du lch gm PEn, PEc và PSC s gia tăng thái độ ng
h của CĐĐP đối vi s tham gia du lch bin (ATT), t đó làm gia tăng ý đnh tham gia du
lch bin của CĐĐP (INTEN). Vì vy, một mô hình tác động t nhn thức đến thái độ và cui
cùng đến ý định được thiết lp, k vng mang li ý nghĩa nghiên cứu vi bi cnh du lch bin
ti Bình Thun.
2. Cơ sở lý thuyết
2.1. Một số khái niệm liên quan
2.1.1. Nhn thc v tác động tích cc ca du lch
Nhận thức về tác động tích cực của du lịch nhận thức của CĐĐP bị ảnh hưởng trực
tiếp và gián tiếp bởi tác động tích cực vkinh tế, văn hóa hội và môi trường của sự phát triển
Trương Th Thu Lành cộng sự. HCMCOUJS-Kinh tế Quản trị kinh doanh, 20(10), 37-53
39
du lịch tại khu vực của họ (Alim, 2019). Về kinh tế như s gia tăng việc làm, đầu các
doanh nghiệp địa phương lợi nhun (Garau‐Vadell & ctg., 2014), ci thin mc sng
(Stylidis & ctg., 2014), to ra các hiu ứng như đa dạng kinh tế, vic làm doanh thu thuế
(Marzuki, 2012). V văn hóa xã hội như thúc đẩy trao đổi văn hóa và cung cấp các cơ hội gii
trí (Stylidis & ctg., 2014), phc hi ngh th công địa phương, bo tn văn hóa địa phương
hoc li ích t s tương tác văn hóa giữa cư dân và khách du lịch (Garau-Vadell & ctg., 2018),
ci thin chất lượng cuc sống, tăng các lựa chn gii trí ci thin hình ảnh điểm đến (Charag
& ctg., 2021). V môi trường như to ra nhn thc ln hơn đối vi vic bo tồn môi trường và
tp hp s ng h cho vic bo tồn môi trường (Charag & ctg., 2021); ci thin din mo ca
khu vực tăng ng bo v thiên nhiên (Stylidis & ctg., 2014); s đánh giá cao hơn v mt
bo tn môi trường (Garau-Vadell & ctg., 2018).
2.1.2. Thái độ
Thái độ đối vi hành vi được xem là mức độ đánh giá tích cực hay tiêu cc ca mt
nhân đối vi vic thc hiện hành vi đó (Ajzen, 2005).Thái độ đối vi hành vi h tr du lch
được đo lường bng các phn hi s ng h hoc phản đối ca h đối vi vic phát trin du lch
và mức độ phát trin trong khu vc (Gursoy & ctg., 2002), s ng h, s hp tác (Hsu & ctg.,
2019), s không tha mãn/tha mãn; không hài lòng/hài lòng; không thích/thích; tiêu cc/tích
cc; vô ích/hu ích; không có li/có li (Le & ctg., 2017).
2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất
Thái độ đối với PTLD đã tác động tích cực đến ý đnh tham gia của ĐP (Hsu & ctg.,
2019; Nian & ctg., 2019; Wu & Chen, 2018). Ngoài ra ý định ủng hộ du lịch cũng được dự báo
bởi thái độ của CĐĐP (Erul & Woosnam, 2022; Wong & ctg., 2022). CĐĐP thể hin thái độ
hướng tới môi trường khi họ cảm thấy rằng việc triển khai du lịch sinh thái khả thi, khả
năng khiến họ tăng cường ý định hành vi tham gia du lịch (Lee & Jan, 2018). Ý định ủng hộ du
lịch của CĐĐP đã chỉ ra rng thái độ của các thành viên CĐĐP là một yếu tố dự báo hợp lệ về
ý định ủng hộ du lịch của họ (Erul & ctg., 2023; Porras-Bueno, 2024).Vì vậy, tác giả đề xuất
thuyết nghiên cứu sau:
H1: Thái độ của CĐĐP ảnh hưởng thuận chiều đến ý định tham gia du lch ca h vào
phát trin du lch bin
Những ngưi có ý thc cao (ng h ôn hòa hoc nhit tình) những người đánh giá tác
động tích cc ca phát trin du lch đối vi kinh tế, văn hóa - hi môi tng (Del Chiappa
& ctg., 2018). V khía cạnh văn hóa xã hội, thái độ của CĐĐP đối vi phát trin du lch b nh
hưởng bởi tác động ch cc v văn hóa hội (Bartis & Madlwabinga, 2020). Nhn thc li
ích v môi trường và xã hội tác động đến thái độ ca CĐĐP đối vi phát trin du lch bn vng
(Choi & Sirakaya, 2005). Li ích kinh tế CĐĐP cảm nhn là yếu t ảnh hưởng đến thái độ ca
CĐĐP đối vi vic h tr phát trin du lch bn vng ti bi cảnh đảo (Hsu & ctg., 2019), nhn
thc li ích mang li của CĐĐP về kinh tế yếu t chính nh hưởng đến thái độ ca h đối
vi phát trin du lch. San Martín Gutiérrez và cng s (2018) thì ch ra rng nhn thc v tác
động tích cc ca du lch v kinh tế văn hóa hội có tác động tích cực đến thái độ nhưng
nhn thc v tác động tích cc ca du lch khía cạnh môi trường không ảnh hưởng đến thái
độ của CĐĐP (San Martín Gutiérrez & ctg., 2018). th gii rng bi cnh nghiên cu
Tây Ban Nha - địa điểm du lch bin ni tiếng, lâu đời Châu Âu. Và điều to nên s thu hút
chính du khách đến vi Tây Ban Nha tiếp xúc, tận hưởng vi thiên nhiên, nên CĐĐP coi
trọng tác động tiêu cc t du lch mà xem nh tác động tích cc ca du lch với môi trường khi
hình thành thái độ. Nghiên cu tại đảo Hi Nam (Trung Quc) ca Wong cng s (2022)
cho thấy, CĐĐP có thái độ tích cực đối vi phát trin du lch khi nhn thc được tác động tích
40
Trương Thị Thu Lành cộng sự. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 20(10), 37-53
cc ca du lịch đến môi trường. Tuy nhiên, không mi quan h đáng kể gia nhn thc v
tác động tích cc ca du lịch đối vi kinh tế văn hóa - hi với thái đ ca họ. Điều này
th do CĐĐP tin rằng du lch giúp nâng cao ý thc bo v môi trường thúc đẩy s hài hòa
vi thiên nhiên, trong khi h li mun gi gìn li sng, di sản văn hóa truyền thng, nên ít
b ảnh hưởng bi các yếu t văn hóa - hội. Đồng thi, h th cho rng li ích kinh tế t
du lịch không được chia s công bng. Vi bi cnh du lch bin tnh Bình Thun, khi du lch
xut hiện đã làm thay đổi kinh tế địa phương, hình ảnh điểm đến, đời sng ca CĐĐP ven biển
nên tác gi k vng gi thuyết như sau:
H2: Nhn thc của CĐĐP (về tác động tích cc ca du lch khía cạnh môi trường)
ảnh hưởng thun chiều đến thái độ ca h đối vi vic tham gia vào phát trin du lch bin
H3: Nhn thc của CĐĐP (về tác động tích cc ca du lch khía cnh kinh tế) nh
hưởng thun chiều đến thái độ ca h đối vi vic tham gia vào phát trin du lch bin
H4: Nhn thc của CĐĐP (về tác động ch cc ca du lch khía cạnh văn hóa hội)
ảnh hưởng thun chiều đến thái độ ca h đối vi vic tham gia vào phát trin du lch bin
Nhiu nghiên cu thc nghim ch ra rng nhn thc tích cc v du lch ảnh hưởng đến
thái độ của CĐĐP, và thái độ này có vai trò then cht trong việc hình thành ý định hành vi ca
họ. Điều đó cho thy, mi quan h gia nhn thức tác động tích cc du lịch và ý định tham gia
không phải lúc nào cũng tuyến tính, th b chi phi bi các yếu t khác th được
th hin thông qua các biến trung gian. Wong và cng s (2022) đã chỉ ra rng thái độ đối vi
phát trin du lch tác động đến ý định tham gia và nhn thức tác đng du lch tích cc v môi
trường và văn hóa tác động đến thái độ của CĐĐP (Wong & ctg., 2022). Ngoài ra, Lee và Jan
(2018) đã chỉ ra tác động trung gian đáng kể ca thái độ trong mi quan h gia nhn thc tác
động tích cc chung ca phát trin du lch và ý định tham gia du lịch sinh thái đã được kim tra
và được ng h (Lee & Jan, 2018). Vì vy, tác gi k vng gi thuyết nghiên cu sau:
H2a: Thái độ gi vai trò trung gian trong mi quan h gia nhn thc của CĐĐP (về
tác động tích cc ca du lch khía cạnh môi trường) và ý định tham gia
H3a: Thái độ gi vai trò trung gian trong mi quan h gia nhn thc của CĐĐP (về
tác động tích cc ca du lch khía cnh kinh tế) và ý định tham gia
H4a: Thái độ gi vai trò trung gian trong mi quan h gia nhn thc của CĐĐP (về
tác động tích cc ca du lch khía cạnh văn hóa xã hội) và ý định tham gia
Mô hình nghiên cu v mi liên h gia nhn thức tác động tích cc du lịch ý định
tham gia của CĐĐP được đề xuất như sau:
Hình 1
Mô Hình Nghiên Cứu Đề Xut
Ghi chú: Tác gi (2025)
H1(+)
H3(+)
ATT
INTEN
PEc
PEn
H3a (+)
((
(+)
Trương Th Thu Lành cộng sự. HCMCOUJS-Kinh tế Quản trị kinh doanh, 20(10), 37-53
41
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
* Xây dựng thang đo
Thang đo PEn (05 biến quan sát) được tham kho t nghiên cu (Han & ctg., 2023; Le
& ctg., 2018; Wu & Chen, 2018). PSC (04 biến quan sát) được tham kho t nghiên cu (Bartis
& Madlwabinga, 2020; Han & ctg., 2023; Wu & Chen, 2018). PEc (05 biến quan sát) được
tham kho t nghiên cu (Bartis & Madlwabinga, 2020; Han & ctg., 2023; Le & ctg., 2018;
Sulaiman & ctg., 2018; Wong & ctg., 2022). ATT (03 biến quan sát) dựa vào nghiên cứu (Ajzen,
1991; Choi & Sirakaya, 2005; Le & ctg., 2018). INTEN (04 biến quan sát) da vào nghiên cu
ca (Ajzen, 1991; Erul & Woosnam, 2022; Le & ctg., 2018) được hình thành sau khi tổng hợp
từ các nghiên cứu trước tiến hành tham tho 05 ý kiến chuyên gia ging viên du lch
Tiến sĩ và thảo luận nhóm 6 CĐĐP tại Bình Thun (chi tiết các mục đo lường ở Bảng 1).
Sau khi thang đo được thành, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát bộ đ tránh lỗi thường
gặp như lỗi câu ch, t ng chuyên môn gây khó hiểu cho đối tượng kho sát. Kết qu thu được
t khảo sát b s được đánh giá bộ v độ tin cy vi ch s Cronbach’s Alpha ca các
khái nim đạt yêu cu (đu > 0.8), các ch s và đánh giá sơ bộ tính hp l của thang đo thông
qua phân tích nhân t khám phá (EFA), các khái nim đạt yêu cu v phân ch nhân t khám
phá (EFA). Sau đó, các biến quan sát điều chnh câu ch thích hp để kho sát chính thc.
*Mẫu nghiên cứu
Đánh giá sơ bộ được thu thập ở 50 CĐĐP ở Bình Thun.
Thu thp d liu chính thức được thc hin vi phương pháp chọn mu phi xác sut vi
k thut chn much đích và chọn mu thun tin. Tc phương pháp chn mu thun tin
phân loi là ĐP tại khu vc ven bin và có tham gia du lch để đảm bảo cơ cấu mẫu được
phân b mt cách hp theo các địa phương điểm đến la chn trong nghiên cu này. Da trên
thng dân s trung bình m 2023 thì Thành phố Phan Thiết 232,082 người, huyện đảo Phú
Quý 27,882 người thì 452 bn hỏi được phân b theo địa phương ti huyện đảo Phú Quý 65
mu, phường Mũi Né 120 mu, phưng Hàm Tiến 215 mu, phưng Phú Hài 52 mu.
S mẫu được phân b những điểm phát trin du lch bin ti Bình Thun. Thi gian
thu thp t ngày 15 tháng 02 năm 2025 đến ngày 30 tháng 04 năm 2025. Việc tiến hành kho
sát được thc hin bi tác gi kết hp cùng vi 09 sinh viên 02 cựu sinh viên CĐĐP tại
Bình Thun. Sau 2.5 tháng thu v được 435 trong đó có 427 phiếu kho sát có th s dng cho
phân tích, đạt t l 94.46%.
3.2. Phương pháp xử lý d liu
Sau khi thu thp mu, nhp d liu, làm sch d liu, loi b mẫu không đạt yêu cu và
tiến hành phân tích thng kê mô t được thc hin bi phn mm SPSS 27.
Sau đó, dựa vào phn mm Smart PLS phiên bản 4.1.0.9 để đánh giá mô hình đo lường
và mô hình cu trúc.