84
Phưc Hải. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trKinh doanh, 20(9), 84-97
a thế h gen Z:
nh tính t i Thành ph H Chí Minh
Explore the motivations for red tourism among gen Z:
A qualitative in Ho Chi Minh City
Phước Hải1*
1Đại hc Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ, Email: haitp@ueh.edu.vn
THÔNG TIN
TÓM TẮT
DOI:10.46223/HCMCOUJS.
econ.vi.20.9.4330.2025
Ngày nhận: 25/04/2025
Ngày nhận lại: 22/05/2025
Duyệt đăng: 19/06/2025
Mã phân loại JEL:
Z30; Z32; I23; D83; H75
Từ khóa:
ản c ân t c u l ch cách
mạng đ ng l c u l ch t ải
nghiệm chuy n h a; Thành
phố Hồ Chí Minh thế hệ
Nghiên c u nh m hám phá đ ng l c th c đ y thế hệ n
tại Thành phố Hồ Chí Minh TP HCM tham gia u l ch
cách mạng ối cảnh nghiên c u p niệm m ngày
giải ph ng miền Nam Áp ụng phương pháp đ nh tính với 18
phỏng vấn âu, nghiên c u xác đ nh ốn nh m đ ng l c chính:
lòng t hào ân t c, m phá t i th c giá t , ảnh hưởng từ
mạng xã h i nhu cầu g n ết c ng đồng a t ải nghiệm nổi
ật đáng nhớ ao gồm: cảm x c âu c, tính xác th c nhân
h a hả năng lan tỏa xã h i Kết uả cho thấy u l ch cách
mạng hông ch cung cấp iến th c l ch còn tạo điều
iện h nh thành ản c ân t c, tinh thần công ân chuy n
h a nhận th c nhân. TP.HCM - đô th hiện đại ch a nhiều
i ản ý c - hông gian tiêu i u cho việc i m ch ng
hiệu uả c a u l ch cách mạng t ong chuy n h a nhận th c
Nghiên c u g p phần làm vai t ò c a t ải nghiệm cảm x c
t ong việc h nh thành ản c ân t c thế hệ t Ngoài a
nghiên c u cũng hướng đến việc đề xuất các đ nh hướng phát
t i n ản ph m u l ch phù hợp với đặc t ưng m - h i
c a thế hệ t .
ABSTRACT
This study aims to explore the motivations driving
Generation Z in Ho Chi Minh City (HCMC) to participate in
red tourism. The research is situated within the context of the
th anniv a y of Vi tnam’ R unification U ing a
qualitative approach with 18 in-depth interviews, the study
identifies four key motivational factors: national pride, the
pursuit of knowledge and values, the influence of social media,
and the desire for community bonding. Three prominent,
memorable experiences include deep emotional engagement,
personalized authenticity, and social shareability. Findings
indicate that red tourism not only conveys historical
knowledge but also facilitates the formation of national
identity, civic consciousness, and transformative personal
Pớc Hải. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(9), 84-97
85
Keywords:
national identity; red tourism;
travel motivation;
transformative experience; Ho
Chi Minh City; generation Z
insight. As a modern metropolis rich in revolutionary heritage,
Ho Chi Minh City provides an ideal setting to examine the
cognitive and emotional impact of red tourism. The study
contributes to a deeper understanding of how emotional
experiences shape national identity among younger
generations. Additionally, it proposes directions for developing
tourism products tailored to the psychological and social
characteristics of Gen Z.
1. Bối cảnh nghiên cứu
Trong bi cnh k niệm 50 năm ngày giải phóng min Nam, thng nhất đất nước
(30/04/1975 - 30/04/2025), vic tái khẳng định và truyn ti các giá tr lch s - cách mng tr
thành mt nhim v quan trng trong công tác giáo dc thế h tr. Ti Vit Nam, du lch cách
mng đang được thúc đẩy như một công c hiu qu để gìn gi c dân tộc, nuôi dưỡng
tinh thn yêu nước, xây dng bn sc quc gia trong thi k hi nhp (Liu & ctg., 2021;
Zhou & ctg., 2025).
Du lch cách mng không ch đơn thuần là hoạt động tham quan các di tích cách mng
mà còn là tri nghim cảm xúc, nơi cá nhân tái kết ni vi lch s thông qua các hình thc th
hin nghi l yêu nước như tưởng niệm, thăm viếng, và ghi nh (Sun & Lv, 2025)
Nhng tri nghim tại các địa điểm như Bả ng hứng tích Chiến tranh, Địa đạo C
hi hay Dinh Độc Lp không ch mang tính giáo dc mà còn có th gây ảnh hưởng lâu dài đến
nhn thc cm xúc của ngưi tham gia, đặc bit thế h Gen Z, vn ni bt với đặc điểm
gn bó cht ch vi công nghệ, đ cao tri nghim và giá tr cá nhân (Priporas & ctg., 2017).
Tuy đã nhiều công trình nghiên cu v du lch cách mng ti Trung Quốc, tr ng đó
nhn mạnh đến vai trò ca tri nghim cm xúc, nhn din quc gia shài l ng ng &
ctg., 2022; Zhou & ctg., 2025), nghiên cu ti Vit Nam, đc bit vi nhóm du khách tr
tr ng nước, vn còn hn chế. Trong bi cnh y, thế h Gen Z ti TP.HCM tr thành nhóm
đối tượng đặc bit phù hợp để kho sát, bi l đây nhóm trình độ hc vn cao, tiếp cn
công ngh mnh mẽ, đồng thi sng ti thành ph có nhiu di tích cách mng quan trng.
Mt khác, vi s lan ta ca truyn thông s, mng hi không ch nh ởng đến
động lc du lịchc n định hình li cách mà Gen Z tiếp nhni to giá tr lch s, t đó nh
ởng đến nhn thứchành vi tiêu d ngn hóa Hosany & ctg., 2022; Wong & ctg., 2022).
Nghiên cu y s dng khung lý thuyết Push-Pull Dann, 1977) để khám phá các
động lực thúc đẩy Gen Z ti TP.HCM tham gia du lch cách mng, trong bi cnh ngày 30/4
mang ý nghĩa đc bit. Thông qua tiếp cận định tính, nghiên cu tp trung phân tích tri
nghim cá nhân và s hình thành bn sc trong thế h tr. Hai câu hỏi chính được đặt ra là:
(1) Những động lực nà thúc đẩy Gen Z ti TP.HCM tham gia du lch cách mng nhân
dp l 30/4?
(2) Các tri nghiệm đáng nhớ ảnh hưởng thế đến nhn thc lch s bn sc
dân tc?
T các kết qu này, nghiên cứu cũng hướng đến việc đ xuất các định hướng phát
trin sn phm du lch phù hp với đặc trưng tâm lý - xã hi ca thế h tr.
86
Tô Phước Hải. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(9), 84-97
2. Cơ sở ý ế
2.1. Du lịch cách mạng (Red Tourism): Từ truyền thống đến trải nghiệm hiện đại
Du l ch cách mng m t loi hình du l ch đặc bit vi mục đích giáo c chính tr -
l ch s , hướng đến vic tái hin ký c tp th , th c đ y tinh thần yêu nước, xây d ng bn
s c quc gia (Liu & ctg., 2021). Tuy được phát tri n mnh Trung Quc, các khái nim
tương đồng cũng xuất hin nhiu quốc gia như Nga, Cu a, Việt Nam và thm chí ở châu u
un Lv, Các nghiên c u gần đây cho ng u l ch cách mạng’ hông ch hành
trình v ngun còn là m t tri nghiệm đa chiều, nơi u hách, đặc bit gii tr , tương
tác vi không gian, bi u tượng, câu chuyn và nghi l (Sun & Lv, 2025).
Du l ch cách mng ti Vit Nam loi hình du l ch g n lin với các đ a đi m cách
mng, di ch l ch s kháng chiến, nh m truyn tải thông điệp yêu nước, lòng biết ơn n
s c văn h a - chính tr c a dân t c Đây hông ch sn ph m du l ch văn h a đặc t ưng,
còn là công c giáo dc chính tr - xã h i, nht là vi thế h tr trong bi cnh toàn cu hóa.
Khác vi các quc gia phát tri n du l ch cách mạng như T ung Quốc hay Cuba, du l ch
cách mng ti Việt Nam mang đm tính dân t c, g n lin vi tinh thần đoàn ết, chiến tranh
nhân ân và đ c lp dân t c.
TP.HCM - tng mang n Sài Gòn - m t trong những đ a bàn trng yếu c a cách
mng Việt Nam, là nơi ch ng kiến nhiu du mc l ch s quan trọng, đặc bit s kin ngày
30/04/1975, gii phóng min Nam, thng nhất đất nước. Trong sut n a thế k qua, thành ph
không ch trung tâm kinh tế, văn h a, còn “đô th ký c”, nơi lưu giữ nhng di sn
cách mạng như:
Dinh Đ c Lp - nơi iễn ra s kin tiếp qun chính quyn ngày 30/4;
Bo tàng Ch ng tích chiến tranh - nơi tái hiện t i ác chiến tranh ý chí kháng chiến
c a dân t c;
Đ a đạo C Chi - bi u tượng c a chiến tranh nhân dân.
Tại đây u l ch cách mng không ch có ch c năng giáo ục, mà còn là không gian tri
nghiệm đa cảm x c, nơi thế h tr th tiếp xúc tr c tiếp vi các câu chuyn, hin vt
nhân ch ng l ch s thông qua bảo tàng, hu tưởng nim hoc hoạt đ ng k nim l ln.
Trong bi cnh h i nhp hiện đại, các đ a đi m này không ch đ ng vai t ò lưu giữ ký
c dân t c, còn tr thành đi m đến mang tính giáo dc - văn h a - tri nghim l ch s cho
thế h tr , đặc bit là Gen Z - thế h sinh ra trong thi bình và sng gia nh p sống đô th hin
đại (Liu & ctg., 2021; Zhou & ctg., 2025).
2.2. Trải nghiệm đáng nhớ (memorable experience) trải nghiệm chuy n h a
(transformative experience)
Th o Ho any và c ng , t i nghiệm đáng nhớ nhng khonh kh c du
khách có th ghi nh, hi tưởng và g n lin vi cm xúc sâu s c. Trong bi cnh du l ch cách
mng, tri nghiệm đáng nhớ không ch dng li vic “ghé thăm”, không ch đến t hin vt
hay bài thuyết minh còn bao gm các yếu t xúc cảm như kính trng, tri ân, t hào
biết ơn ong & ctg., 2022; Zhou & ctg., 2025).
Thêm vào đ , các nghiên c u gần đây cho thấy tri nghiệm đáng nhớ trong du l ch cách
mng có th c ng c nhn th c g n kết vi bn s c quốc gia, đặc bit vi nhóm du khách
tr đang h nh thành ý th c xã h i và trách nhim công dân (Liu & ctg., 2021; Sun & Lv, 2025).
Pớc Hải. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(9), 84-97
87
Ti TP.HCM - nơi giao thoa giữa truyn thng hiện đại - du l ch cách mng còn
giúp nhân hi u hơn về mi quan h gia l ch s , bn thân c ng đồng dân t c Đặc
bit, nhng tri nghim tại các đ a danh l ch s có th kích hot s thay đổi v mt nhn th c;
điều T oh c ng 1 gi tri nghim chuy n hóa nhng tri nghim mang nh
th c t nh” này th khiến nhân tái đ nh nghĩa n thân, vai trò công dân, mi liên h
vi c ng đồng và quc gia (Mezirow, 1978).
2.3. Động lc du lch trong bi cnh Vit Nam
hình thuyết Pu h đ y Pull éo c a Dann (1977) m t trong nhng
hình ni tiếng nhất và đưc ng dng r ng rãi nht trong n l c liên kết các đ ng l c c a du
l ch vi s l a chọn đi m đến (Yousaf & ctg., 2018). hình này xem xét c các yếu t v
phía cầu phía cung ản, Dann đưa a giả thuyết r ng mọi người b “đ y” đi u l ch
nhiu lý do khác nhau trong khi các thu c tính c a đi m đến th đáp ng nhu cu c a h
“ éo” h đến nơi đ Các yếu t đ y các cu trúc tâm lý xã h i c a khách du l ch môi
t ường c a h khiến người đ c huynh hướng đi u l ch hoc tham gia vào m t s hot
đ ng nhất đ nh (Uysal & ctg., 9 V ch ng c xu hướng trừu tượng hơn các yếu t kéo
(Klenosky, 2002), nên nhân có th gặp h n t ong việc diễn đạt điều g “đ y h đi u
l ch. lý do này Leiper (1990) tuyên b r ng đ y kéo các thut ng n d, mi
người không b “đ y th o nghĩa vật lý và các đi m đến cũng hông c l c t kéo h.
Nghiên c u C ompton 1979 v đ ng l c đã xác đ nh chín đ ng chính cho việc đi
du l ch. Các nghiên c u hác cũng xác nhận tính ph biến c a các yếu t th c đ y y
(Douglas & ctg., 2024; Klenosky, 2002; Lee & ctg., 2002; Mutinda & Mayaka, 2012).
S ng các yếu t kéo ch b gii hn bi phm vi c a đi m đến (Uysal & ctg., 2009),
vì chúng kết hp m t loạt các đặc đi m xã h i và văn h a Fyall & ctg., 19 như ãi i n, ch
ở, giải t í, tài nguyên văn h a và l ch s và nhiều hơn na (Uysal & ctg., 2009).
an đầu, người ta tin r ng các quyết đ nh đ y và kéo xy ra tun t (Dann, 1977),
mọi người b th c đ y đi u l ch t ước au đ éo đến m t loạt các đi m đến tiềm năng
đ tha mãn nhu cu c a h (Lewis & ctg., 2010). lý do này Mutinda Mayaka
(2012) lp lun r ng các yếu t đ y c ý nghĩa uan t ọng hơn các đặc đi m kéo trong vic
l a chọn đi m đến. Tuy nhiên, những người khác li cho r ng các yếu t kéo th quan
trọng hơn Koza , P ayag, 1 , đc bit nếu đi m đến cung cp các đặc đi m đ c
đáo hông th tri nghiệm được nơi t thông thường c a khách du l ch (Tkaczynski
& ctg., 2015).
Trên th c tế, quá trình này mi quan h qua li ph thu c ln nhau. Mọi người
th b th c đ y bi các l c bên trong c a chính h đồng thi b kéo bi các l c bên
ngoài c a đi m đến các thu c tính c a đi m đến đ Kl no y, Các đặc đi m kéo
ường như c ảnh hưởng lớn hơn đến du l ch d a t ên thiên nhiên, như A owo af và c ng s
đã phát hiện ra trong s c hp dn c a thác nước và leo núi Nigeria; Valencia và c ng
s đã lưu ý t ong u l ch lưu t tại trang trại Tương t như vy, các đặc đi m thu hút
liên uan đến cơ h i cui cùng (Salim & ctg., 3 , các đi m đến mới và đang ni lên (Tojib
& ctg., 2022) hoc những nơi hác thường như T iều Tiên (Shi & ctg., 2023) thu hút mnh
mNgoài a các yếu tthu h t hác như h i tham gia các môn th thao (Mishra & ctg.,
2022) hoặc đến thăm các đi m tham quan không sẵn t ong hương c a m nh như òng
bc (Carvalho & ctg., 2023). Matiza Kruger (2024) cho r ng khách du l ch t ong nước ch
yếu được th c đ y bi nhu cầu thư giãn t hoàn thiện ản thân, t ong hi Kay Smith
88
Tô Phước Hải. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(9), 84-97
c ng s đã xác đ nh m t lot các yếu t th c đ y c a khách du l ch văn h a đ ng vai
trò quan trọng hơn c hút c a đi m đến Điều thú v khách du l ch đng tính nữ, đồng tính
nam, song tính chuy n gii (LGBT) Trung Quốc đi u l ch đến Thái Lan b th c đ y bi
mong mun và kh năng th hin bản năng c a h trong m t môi t ường chào đ n hơn
(Subyubon & ctg., 2022).
Tuy nhiên, mi liên h giữa đ y kéo ảnh hưởng đến s l a chọn đi m đến (Jang &
Cai, 2002). L a chọn đi m đến là m t uá t nh ph c tạp liên uan đến vic cân nh c m t lot
các thu c tính hu hình hình (Sirakaya & Woodside, 2005), vi nhiu ảnh hưởng theo
ng cnh D c op n l , l a chn giữa các đi m đến tương đồng, cung cấp
nhng tri nghiệm tương t (Van Wee & ctg., 2019) thì khách du l ch càng th ơ về nơi
đến, đặc bit là tại các đi m đến gn (Emili & ctg., 2020). Ngoài ra, khách du l ch th phi
đưa a nhng l a chn th c tế d a trên kh năng tài chính thi gian hn chế, điều này
th khiến h chn m t đi m đến không phi là l a chọn đầu tiên c a h nhưng ẽ đáp ng đầy
đ mong mun du l ch c a h ožić & ctg., 2017).
Hu hết các nghiên c u đ y/ éo đều áp dng m t trong hai cách tiếp cn: c th theo
đi m đến hoặc lấy hách u l ch làm trung tâm. Cách tiếp cận t ước tập t ung vào các đặc
đi m kéo, không xem xét các yếu t đ y Hơn na, cách tiếp cn này không xem xét các
l a chn thay thế sn cho các nhân, h cho r ng các đi m đến cung cp các thu c tính
đ c đáo hông th tìm thy nơi hác ch tiếp cận au c xu hướng tp trung vào các yếu
t đ y mà không tập t ung vào các đi m đến c th .
Trong bi cnh Việt Nam, Duong c ng 3 cho ng u hách n i đ a c xu
hướng b th c đ y bi c hai yếu t này, đặc biệt hi được hơi gợi bi yếu t cm xúc (giá tr
c ng đồng, t hào dân t c) kết hp vi yếu t truyn thông h i c sn ph m du l ch
sáng tạo như “ch c -in đi m đến u l ch cách mạng”, tour v ngun sáng to hay Vlog l ch
s , Hiện chưa c nghiên c u nào s dng kết hp hình Push-Pull vi tri nghim
chuy n hóa trong kho sát Gen Z ti Vit Nam. Nghiên c u y mở ng ng ụng c a lý
thuyết Pu h-Pull ng cách tích hợp yếu tố công nghệ và t ải nghiệm lan tỏa c a n t ong
ối cảnh u l ch ý c đô th
2.4. Đặc đi m hành vi gen Z ti Vit Nam
Gen Z ti Việt Nam, đặc bit ti TP.HCM - nhóm công dân tr , năng đ ng, trình
đ hc vn cao, tiếp cn công ngh nhanh ý th c v các giá tr h i Các nghiên c u
cho thy Gen Z:
Quan tâm đến tri nghim nhân hóa n i dung lan tỏa được trên mng h i
(Priporas & ctg., 2017).
Đề cao tính xác th c (authenticity), giá tr tri th c và trách nhim xã h i;
Tìm kiếm các tri nghim th to nên chuy n hóa cm xúc, g n lin vi bn s c và
mc tiêu sng (Teoh & ctg., 2021).
P ipo a c ng 17 cho ng Gen Z không b hp dn bi nhng hoạt đ ng du
l ch rp khuôn”, mà hướng đến nhng tri nghim mang tính cá nhân hóa và phn ánh giá tr
sng. Trong bi cảnh u l ch cách mạng mở ra m t hướng đi mi: cn thiết kế sn ph m du
l ch cách mng vừa giàu ý nghĩa, va gần gũi, áng to kh năng lan ta (Hosany &
ctg., 2022).