intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 11: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

525
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 44 - Tập làm văn:.. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH.1. Mục tiêu:.. a. Kiến thức: Giúp h/s:.. - Hiểu được vai trò, vị trí và đặc điểm của văn bản thuyết minh trong đời.sống con người... - Phân biệt văn thuyết minh với các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị.luận... b. kĩ năng:.. - Rèn kĩ năng viết và phân tích văn bản thuyết minh... - Rèn KN tự nhận thức... - Rèn KN kiểm soát cảm xúc... c. Thái độ: HS có ý thức tìm hiểu và tạo lập các văn bản thuyết minh đúng.yêu cầu...2. Chuẩn bị... - Gv: Giáo án, bài văn mẫu... - Hs: Trả lời các câu hỏi mục I...3. Các hoạt động dạy và học: (5p).. a. Kiểm tra bài cũ... - Người kể chuyện trong văn bản tự sự kể theo ngôi kể nào?.. - Văn bản '' Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 '' chủ yếu nhằm trình bày.giuải thích sự kiện nào?.. b. Bài mới: Giới thịêu bài:.. ở lớp 6,7 chúng ta đã được làm quen với một số kiểu bài tự sự, miêu tả, biểu.cảm và nghị luận. Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu một kiểu văn bản.khác đó là văn bản thuyết minh. vậy văn bản thuyết minh là kiểu văn bản ntn?.Đặc điểm của nó ntn, chúng ta cùng tìm hiểu bài.... Hoạt động GV Hoạt động HS ND cần đạt...HĐ1: HD tìm hiểu vai trò, đặc điểm chung của văn bản thuyết minh: (20p)...? Yêu cầu h/s đọc thầm 3 I. Vai trò và đặc.văn bản trong SGK? điểm chung của. văn bản thuyết. minh:. - Hs đọc thầm 3 văn bản.. 1. Văn bản. thuyết minh trong.? Ba văn bản trình bày, đời sống con.giới thiệu giải thích về người:.điều gì?. a. Văn bản: Cây. - Văn bản a: trình bày lợi ích dừa Bình Định.. của cây dừa. Lợi ích này gắn. với đặc điểm của cây dừa. ở. đây là giới thiệu về cây dừa. Bình Định, gắn với người dân. Bình Định.. b. VB: Tại sao lá. - Văn bản b: Giới thiệu tác cây có màu xanh. dụng của chât diệp lục làm cho lục?. lá cây có màu xanh... - Văn bản c: Giới thiệu Huế là. một trung tâm văn hóa với. những đặc điểm tiêu biểu riêng c. VB: Huế.. của Huế ... - Khi cần có những hiểu biết. khách quan về đối tượng ( sự. vật, sự việc, sự kiện ) thì ta. phải dùng văn bản trên ( thuyết. minh)..? Trong thực tế khi nào VD: Cầu Long Biên chứng.người ta dùng các văn nhân lich sử ..bản đó?. - Thông tin về ngày Trái Đất. năm 2000... - Ôn dịch thuốc lá .....? Hãy kể tên một vài văn.bản đã học cùng kiểu.văn bản trên?.. - Không phải là văn bản tự sự,. miêu tả, biểu cảm. Vì:.. - Văn bản tự sự phải có sự.- Yêu cầu h/s thảo luận việc và nhân vật. 2. Đặc điểm.nhóm chung của văn. - Văn bản miêu tả phải có bản thuyết minh:.? Các văn bản trên có thể cảnh sắc, con người, cảm xúc..xem là văn bản tự sự,.miêu tả, biểu cảm - Văn bản nghị luận phải có.không? Tại sao chúng luận điểm, luận cứ, luận.khác với các văn bản ấy chứn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 11: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh - Giáo án Ngữ văn 8

  1. Tiết 44 - Tập làm văn: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Giúp h/s: - Hiểu được vai trò, vị trí và đặc điểm của văn bản thuyết minh trong đời sống con người. - Phân biệt văn thuyết minh với các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận. b. kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết và phân tích văn bản thuyết minh. - Rèn KN tự nhận thức. - Rèn KN kiểm soát cảm xúc. c. Thái độ: HS có ý thức tìm hiểu và tạo lập các văn bản thuyết minh đúng yêu cầu. 2. Chuẩn bị. - Gv: Giáo án, bài văn mẫu. - Hs: Trả lời các câu hỏi mục I. 3. Các hoạt động dạy và học: (5p) a. Kiểm tra bài cũ. - Người kể chuyện trong văn bản tự sự kể theo ngôi kể nào?
  2. - Văn bản '' Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 '' chủ yếu nhằm trình bày giuải thích sự kiện nào? b. Bài mới: Giới thịêu bài: ở lớp 6,7 chúng ta đã được làm quen với một số kiểu bài tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận. Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu một kiểu văn bản khác đó là văn bản thuyết minh. vậy văn bản thuyết minh là kiểu văn bản ntn? Đặc điểm của nó ntn, chúng ta cùng tìm hiểu bài. Hoạt động GV Hoạt động HS ND cần đạt HĐ1: HD tìm hiểu vai trò, đặc điểm chung của văn bản thuyết minh: (20p) ? Yêu cầu h/s đọc thầm 3 I. Vai trò và đặc văn bản trong SGK? điểm chung của văn bản thuyết minh: - Hs đọc thầm 3 văn bản. 1. Văn bản thuyết minh trong ? Ba văn bản trình bày, đời sống con giới thiệu giải thích về người: điều gì? a. Văn bản: Cây - Văn bản a: trình bày lợi ích dừa Bình Định. của cây dừa. Lợi ích này gắn với đặc điểm của cây dừa. ở đây là giới thiệu về cây dừa Bình Định, gắn với người dân Bình Định. b. VB: Tại sao lá - Văn bản b: Giới thiệu tác cây có màu xanh dụng của chât diệp lục làm cho lục? lá cây có màu xanh.
  3. - Văn bản c: Giới thiệu Huế là một trung tâm văn hóa với những đặc điểm tiêu biểu riêng c. VB: Huế. của Huế . - Khi cần có những hiểu biết khách quan về đối tượng ( sự vật, sự việc, sự kiện ) thì ta phải dùng văn bản trên ( thuyết minh). ? Trong thực tế khi nào VD: Cầu Long Biên chứng người ta dùng các văn nhân lich sử . bản đó? - Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000. - Ôn dịch thuốc lá . ? Hãy kể tên một vài văn bản đã học cùng kiểu văn bản trên? - Không phải là văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm. Vì: - Văn bản tự sự phải có sự - Yêu cầu h/s thảo luận việc và nhân vật. 2. Đặc điểm nhóm chung của văn - Văn bản miêu tả phải có bản thuyết minh: ? Các văn bản trên có thể cảnh sắc, con người, cảm xúc. xem là văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm - Văn bản nghị luận phải có không? Tại sao chúng luận điểm, luận cứ, luận khác với các văn bản ấy chứng.
  4. ở chỗ nào? - Hs khái quát lại dựa vào ghi nhớ . - G: Đây là kiểu văn bản khác đó là văn bản VD: Cây dừa: thân, lá, nước... thuyết minh. - Lá cây: tế bào, ánh sáng, sự ? Vậy thế nào là văn bản hấp thụ ánh sáng ... ntn? thuyết minh? ? Các văn bản có đặc - Huế: cảnh sắc, các công trình điểm chung nào làm chúng trở thành một kiểu kiến trúc ntn? riêng? - Cung cấp 1 cách khách quan ? Cách trình bày về các về đt để người đọc hiểu đùng đối tượng của ba văn đắn và đầy đủ về đối tượng bản trên có gì đáng lưu đó. ý? - Không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng và tránh bộc lộ cảm xúc chủ quan. - Giúp người đọc nhận thức về đối tượng như nó vốn có trong
  5. thực tế chứ không phải giúp cho người đọc có cảm hứng thưởng thức một hiện tượng - Trình bày những NT được xây dựng bằng hư đặc điểm tiêu biểu cấu, tưởng tượng. của đối tượng. ? Mục đích của văn bản - Hs đọc. thuyết minh là gì ? ? Gọi h/s đọc ghi nhớ. *) Ghi nhớ: (sgk/17) HĐ2: Hướng dẫn luyện tập: (15p)
  6. ? Gọi h/s đọc văn bản. - Hs đọc văn bản. Thảo luận III. Luyện tập. theo nhóm. Hình thức: chia 2 nhóm. Bài 1: N1: 1 vb cung cấp kiến thức ls. - Một văn bản cung cấp kiến thức khoa học sinh vật . - Bài 2: Hs thảo luận theo nhóm ? Gọi h/s đọc bài 2, 3? Văn bản nhật dụng -> kiểu văn bản nghị luận đề xuất một Bài 2, 3. hành động tích cực bảo vệ môi trường nhưng đã sử dụng yếu tố thuyết minh để nói rõ tác hại của bao bì ni lông -> làm cho văn bản có sức thuyết phục cao - Bài 3: Các văn bản khác cũng cần phải sử dụng yếu tố thuyết minh. Vì: + Tự sự: giới thiệu sự việc, sự vật. + Miêu tả: giới thiệu cảnh vật, + Nghị luận: giới thiệu luận điểm, luận cứ. con người, thời gian, ko gian. + Biểu cảm: giới thiệu đối tượng gây cảm xúc là con người hay sự vật.
  7. c. Củng cố: (3p) Thế nào là văn bản thuyết minh? VB thuyết minh có đặc điểm gì? d. Dặn dò: (2p) Về nhà: - Học thuộc ghi nhớ . - Làm các bài tập còn lại . - Chuẩn bị bài : '' Phương pháp thuyết minh ''. ______________________________________ ------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1