intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (tt)

Chia sẻ: Danh Phuong Vu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

292
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài 9: làm việc với dãy số (tt)', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (tt)

  1. GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ Ngày soạn : 28 – 02 – 2010 Ngày dạy : 04 – 03 – 2010 Lớp dạy : 8A1 GIÁO ÁN TIN HỌC 8 Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết được khái niệm mảng - Hiểu thuật toán tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số 2. Kỹ năng - Biết cách khai báo mảng, nhập in, truy cập các phần tử của mảng - Viết được đoạn chương trình có sử dụng biến mảng ở bài toán đơn giản. 3. Thái độ - Rèn luyện tư duy khoa học, tư duy logic. - Rèn luyện ý thức học tập, ham thích tìm hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, giáo án, phòng máy tính đã được cài sẵn Tubo Pascal, bảng phụ. 2. Học sinh SGK, đồ dùng học tập… III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Giáo án Tin học Trường THCS Mỹ Xuyên
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung GVHD : LÂM THANH VIỆT 3. Ví dSVTT : DANH PHớn nhất ụ: Tìm giá trị l ƯƠNG VŨ Cho HS đọc ví dụ 3 Sgk. GV: và nhỏ nhất của dãy số. - GV giải thích thuật toán tìm giá trị lớn nhất: * Ví dụ 3: (SGK). + Đầu tiên gán giá trị số thứ nhất của dãy số cho Max (ban đầu tạm thời coi số thứ nhất là program MaxMin; số lớn nhất tạm thời). uses crt; + So sánh số lớn nhất tạm thời này với số Var thứ 2, nếu số thứ 2 lớn hơn số thứ nhất tạm i, n, Max, Min: thời-Max thì gán giá trị của số thứ 2 cho Max. integer; Như vậy, đến thời điểm này, Max là số lớn A: array[1..100] of nhất của số thứ 1 và số thứ 2. integer; + Cứ tiếp tục như vậy, đem so sánh Max với Phần thân chương trình sẽ tất cả các số còn lại, gập số nào lớn hơn Max tương tự dưới đây: thì lại gán giá trị của số đó cho Max. Sau khi so Begin sánh đến số cuối cùng của dãy số thì Max clrscr; chính là giá trị lớn nhất của dãy số. write('Hay nhap do dai cua day so, N = GV: Yêu cầu HS trình bày lại thuật toán. '); readln(n); GV: Cho HS thảo luận nhóm để nghiên cứu writeln('Nhap cac cách viết chương trình dựa trên các câu hỏi: phan tu cua day so:'); + Hãy nêu yêu cầu của chương trình? For i:=1 to n do + Trong chương trình đã khai báo những biến Begin gì? Nêu tác dụng của từng biến? Phân loại các write('a[',i,']= biến? '); + Theo em mảng A có bao nhiêu phần tử? readln(a[i]); + Hãy giải thích các câu lệnh trong phần thân End; của chương trình? Max:=a[1]; HS: Các nhóm HS thảo luận và cử đại diện trả Min:=a[1]; lời. for i:=2 to n do GV: Nhận xét và đưa ra kết luận. begin GV: Trong chương trình vừa nghiên cứu ta lưu if Maxa[i] then Min:=a[i]; end; write('So lon nhat GV: Nhấn mạnh: Qua ví dụ ta thấy sự khác la Max = ',Max); biệt giữa người và máy tính khi giải quyết write('; So nho công việc. Trong nhiều tình huống con người nhat la Min = ',Min); giải các bài toán hiệu quả hơn nhiều máy tính. readln Còn máy tính lại hơn hẳn con người đối với End. những tính toán số lớn hoặc với số nhiều… Giáo án Tin học *Lưu ý: Số các ng THCS Mỹ Trườ phần tử của Xuyên mảng (kích thước của mảng) cần được khai báo bằng một số cụ thể.
  3. GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: - Về nhà đọc và tìm hiểu một số chương trình trong Pascal có khai báo và sử dụng biến mảng. - Tập viết một số câu lệnh khai báo biến mảng, ôn luyện cách sử dụng các câu lệnh lặp. - Nhớ lại các kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình. - Làm các câu hỏi và bài tập cuối bài trong Sgk. Mỹ Xuyên, ngày / / 2010 Người duyệt Người soạn GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ Giáo án Tin học Trường THCS Mỹ Xuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2