intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ cấu tổ chức quản lý - ThS. Ninh Thị Minh Tâm

Chia sẻ: Buctranhdo Buctranhdo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

50
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Cơ cấu tổ chức quản lý cung cấp cho người học những kiến thức như: Những vấn đề chung về cơ cấu tổ chức quản lý; Các kiểu cơ cấu tổ chức quản lý cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ cấu tổ chức quản lý - ThS. Ninh Thị Minh Tâm

  1. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ Ths Ninh Thị Minh Tâm GVC Khoa Quản lý Kinh tế Học viện Chính trị KV I
  2. I. Những vấn đề chung về cơ cấu tổ chức quản lý: 1 Khái niệm: - Là hệ thống bao gồm các bộ phận khác nhau có mối liên hệ với nhau, được chuyên môn hóa và có những quyền hạn, trách nhiệm nhất định, được bố trí theo những cấp, những khâu khác nhau nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng quản lý và đạt mục tiêu đã đề ra. - Là tổng thể các khâu khác nhau được chuyên môn hóa và sắp xếp theo từng cấp tạo thành một thể thống nhất.  Là hình thức phân công nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong hệ thống.  Chỉ ra mối liên hệ giữa các bộ phận, các cấp trong hệ thống.
  3. 2. Thiết kế cơ cấu tổ chức 2.1 Quá trình thiết kế cơ cấu tổ chức: Bước 1: Xác định mô hình tổng quát Bước 2: Chuyên môn hóa/phân công công việc Bước 3: Xây dựng các bộ phận và phân hệ của cơ cấu - Bộ phận hóa các công việc - Hình thành cấp bậc quản lý - Giao quyền hạn - Xây dựng cơ chế phối hợp Bước 4: Thể chế hóa cơ cấu tổ chức: - Xác định sơ đồ tổ chức - Mô tả vị trí công tác - Xây dựng sơ đồ phân bổ quyền hạn quyết định
  4. 2.2 Nguyên tắc thiết kế cơ cấu tổ chức quản lý  Thống nhất chỉ huy.  Gắn với mục tiêu.  Chuyên môn hóa  Hiệu quả.  Linh hoạt/thích nghi. 2.3 Yêu cầu đối với một cơ cấu tổ chức quản lý tối ưu: - Tính tối ưu - Tính linh hoạt - Đảm bảo độ tin cậy trong hoạt động - Đảm bảo tính kinh tế của quản lý.
  5. 3 Các nhân tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức quản lý: (1) Chiến lược phát triển của hệ thống: - Xây dựng chiến lược mới - Phát sinh các vấn đề quản lý - Giải pháp lựa chon cơ cấu tổ chức mới, thích hợp hơn. (2) Các nhân tố thuộc đối tượng quản lý: - Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, của khoa học công nghệ, phân công lao động xã hội. - Tính chất và đặc điểm của ngành, lĩnh vực quản lý,… (3) Các nhân tố thuộc cơ chế quản lý: (4) Các nhân tố thuộc về thiết chế, thể chế chính trị xã hội và tổ chức nhà nước.
  6. II Các kiểu cơ cấu tổ chức quản lý cơ bản: 1. Cơ cấu trực tuyến - Mỗi cấp chỉ có một thủ trưởng cấp trên trực tiếp. - Quan hệ trong cơ cấu tổ chức được xác định theo chiều dọc - Công việc quản lý được tiến hành theo tuyến. * Ưu điểm: - Đảm bảo chế độ một thủ trưởng - Người thừa hành chỉ nhận mệnh lệnh từ một cấp trên trực tiếp - Chế độ trách nhiệm rõ ràng. * Nhược điểm: - Người lãnh đạo phải có kiến thức toàn diện. - Chuyên quyền độc đoán trong công việc. - Hạn chế sử dụng các chuyên gia có trình độ.  Thích hợp với tổ chức quản lý có quy mô nhỏ, nhiệm vụ không phức tạp.
  7. 2. Cơ cấu tổ chức quản lý theo chức năng: - Có sự tồn tại các đơn vị chức năng. - Không theo tuyến. - Các đơn vị chức năng có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến => Một cấp dưới có thể có nhiều cấp trên trực tiếp. * Ƣu điểm: - Sử dụng được các chuyên gia giỏi trong việc ra quyết định. - Không đòi hỏi nhà quản lý phải có kiến thức toàn diện. - Tuân theo nguyên tắc chuyên môn hóa ngành nghề. * Nhƣợc điểm: - Khó thực hiện nguyên tắc thống nhất chỉ huy. - Chế độ trách nhiệm không rõ ràng. - Sự phối hợp giữa lãnh đạo và các bộ phận chức năng khó khăn.
  8. 3. Cơ cấu hỗn hợp (trực tuyến- chức năng- tham mƣu) - Có sự tồn tại các đơn vị chức năng nhưng chỉ đơn thuần về chuyên môn, không có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến. - Người lãnh đạo trực tuyến chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động và được toàn quyền quyết định trong đơn vị mình phụ trách. * Ƣu điểm: Có được ưu điểm của cơ cấu trực tuyến và cơ cấu chức năng. * Nhƣợc điểm: - Nhiều tranh luận xảy ra, nhà quản lý phải thường xuyên giải quyết. - Họp nhiều, lãng phí thời gian. - Hạn chế sử dụng kiến thức chuyên môn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0