ƯỜ

ƯỚ

ĐÀI D N Đ

NG VÔ H

NG

NGUY N THANH PHÚC – DV1­K8

NDB

ĐÀI DẪN ĐƯỜNG VÔ HƯỚNG –NDB

I. Gi

II. Chức năng, nhiệm vụ của đài dẫn đường

ớ ệ i thi u chung

III. Mạng NDB tại Việt Nam

IV. Các tiêu chuẩn ICAO đối với đài NDB

V. Các phương thức khai thác đài NDB

vô hướng

I. Gi

i thi u chung

ượ ặ ạ c đ t t

o Non­directional  (radio)  Beacon  (NDB)  là  ộ ị ộ i m t đ a  m t thi ể ị đi m  c   đ nh,  đ   giúp  máy  bay  xác  đ nh  ướ h

ế ầ ề ế ị t b  truy n sóng đ ố ị ng bay và h ể ướ ng sân bay c n đ n.

ệ ủ ườ

o Tín  hi u  NDB  đi  theo  đ ể ấ

ư ề ợ ạ ị ả i b   nh h

ể ơ

ồ ở ầ ở ể ệ ặ ề ng  cong  c a  b   ả ở ề  kho ng  m t Trái Đ t, nên có th  truy n đi  ế ơ ấ ộ ở i  th   h n  VOR.  cách  xa  (   vĩ  đ   th p),  l ưở ệ ng nhi u  Nh ng tín hi u NDB l ạ ị h n b i khí quy n, đ a hình đ i núi, khúc x   ấ ven bi n, s m sét, đ c bi t m xa. t là

II. Ch c năng, nhi m v  c a

ẫ ườ

đài d n đ

ệ ng vô h

ụ ủ ướ ng NDB (Non Directional radio Beacon) cùng với ILS (InstrumentLanding System), VOR/DME (VHF Omnidirectional radio Range/Distance Measuring Equipment), là các hệ thống thiết bị dẫn đường nhằm mục đích phù tr  không v n trong c  2 ch  đ : ế ộ ậ ợ - Hạ cánh (Landing). - Dẫn đường (Enroute).

ứ 1. Ch c năng

• NDB còn g i là đài t

ụ ự ệ ọ

ở ả ầ ấ tìm m c tiêu, làm vi c  i t n trung bình và th p (190­1750) KHz. gi

ệ ờ

ườ

• NDB phát các tín hi u vô h ượ ướ ủ

ố ớ ạ ị ướ ng mà nh  đó  ị ộ c trang b  m t máy  ể ợ ộ ng phù h p, có th   ướ ng (Bearing) c a mình đ i v i tr m

i lái trên tàu bay đ ng thu và m t anten đ nh h đ nh h ặ ấ m t đ t (đài NDB) và tàu bay.

ể ị ướ ệ Đ  xác đ nh h ẽ ng tín hi u, máy bay s

ượ ị ệ ố ị ướ ự ộ đ c trang b  h  th ng đ nh h ng t đ ng

ADF.

2. Nhi m vệ

ụ ệ NDB có 3 nhi m v  chính:

ụ ầ

ườ ị c  ế ng CHC kéo dài (ch

ụ ộ ệ 1. Khi NDB làm nhi m v  đài g n, đài xa  ượ (Locator): nó giúp cho tàu bay xác đ nh đ tr c tâm (Center line) đ đ  Landing)

ườ ị

ng CHC  _ Đài TD, đài GV xác đ nh tâm đ ạ ấ 25R (TSN) dùng cho tàu bay c t cánh và h   cánh.

ự ị ườ ng

_ Đài SG, đài GN xác đ nh tr c tâm đ CHC 25L (TSN)

ụ ị ườ _ Đài BU, đài HT xác đ nh tr c tâm đ ng

CHC 09 (BMT)

2. Nhi m vệ

ụ ệ NDB có 3 nhi m v  chính:

ệ ụ ộ

ể ị

ạ ượ c  ng bay v  sân bay sau đó h  cánh theo

ề ứ ằ ươ ắ 2. Khi NDB làm nhi m v  đài đi m cho m t  sân bay: nó giúp cho tàu bay xác đ nh đ ướ h ph ng th c b ng m t.

2. Nhi m vệ

ụ ệ NDB có 3 nhi m v  chính:

ệ ụ

ượ ặ ộ c đ t ể : Nó đ

ườ ơ

ế ộ ng bay (ch  đ  Enroute) ữ ữ ng hàng không  ng hàng không, giúp

. ườ 3. Khi NDB làm nhi m v  đài đi m cho m t  đ ể n i giao đi m gi a các đ (Airway) hay gi a m t đ tàu bay bay đúng đ ườ ộ ườ ng hàng không đó

III. M ng NDB t

i Vi

t Nam

ố ớ

ẩ IV. Các tiêu chu n ICAO đ i v i đài  NDB

ơ ả ệ 1. Các khái ni m c  b n:

• Đài  ch   m c  (Locator):  là  đài  NDB  làm  vi c  c s  d ng cho m c

ượ ử ụ ệ ụ

ỉ ố ả ầ i t n LF/MF đ trong gi ạ ế ậ đích ti p c n h  cánh.

• Máy thu ADF: Có gi

ả ằ i thông b ng 6 KHz.

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB ệ

ả ầ ố i t n s  làm vi c (Radio frequencies) 2. Gi

ệ ủ

ả ầ ả ằ ố ầ

≈ ệ ố

ườ

ấ ớ ệ ầ ố ơ

i t n làm vi c c a các đài NDB n m trong  ­ Gi ố ớ kho ng  (190  ÷  1.750)  KHz.  V i  sai  s   t n  s   ớ ầ   0,01%  so  v i  t n  s   làm  vi c.  cho  phép  Δf  ợ ng  h p  đài  NDB  có  công  su t  phát  Trong  tr ơ ớ l n  h n  200W  và  t n  s   làm  vi c  l n  h n  ầ 1.606,5 KHz thì Δf yêu c u là 0,005 %

ớ ụ ế ợ ệ

ệ ố ợ

ệ ố ả ầ ộ ả ổ ­ V i các đài Locator làm nhi m v  k t h p b   ữ tr  cho h  th ng ILS thì t n s  làm vi c gi a  hai  đài  ph i  cách  nhau  m t  kho ng  Δfcr  và

ượ ị đ c qui đ nh:

15 KHz < Δfcr < 25 KHz

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ớ • 3.Công suất phát (Coverage).

ấ ả ượ ả

ả ủ ộ ự ấ ị

ế ộ ừ

ủ a. Công su t phát c a đài NDB ph i đ c đ m  ớ ứ b o ph  sóng  ng v i m t c  ly nh t đ nh tùy  ụ ủ ệ thu c vào nhi m v  c a đài. ừ ế ộ ­Trong ch  đ  “landing”: T  (10 ÷ 25) nautical  mile ­Trong ch  đ  “en­route”:T  (25÷150) nautical  mile

ấ ượ c

ộ ứ ầ ế ể ả

ượ ả ầ ủ ự ủ ủ b.Công su t phát c a m t đài NDB không đ ớ v t đ  đ m  t quá 2dB so v i m c c n thi b o t m ph  sóng c a c  ly cho phép.

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ế

ề ệ ề ế ủ

ả ẩ

ầ ố ế

ẩ ẩ

ề ế

4. Đi u ch  (Modulation) ả ầ Tín hi u âm t n đi u ch  c a đài NDB tho   m n các tiêu chu n sau ề a. T n s  âm thanh đi u ch  (The Modulating  tone) : ­ Tiêu chu n 1.020 Hz ± 50 Hz . ­ Tiêu chu n 400 Hz ± 25 Hz . b. Đ  sâu đi u ch  (The depth of modulation)  ≈ ộ  95% .

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB ậ

ố ế  .

ừ ữ ặ ố  (ch  ho c s ).

ừ ượ ế  hai đ n ba t ấ c phép m t Ident : Không quá

ạ 5.Tín hi u nh n d ng (Identification). ử ụ ­ S  d ng mã Morse qu c t ố ộ ­ T c đ  7 Ident / 1 phút . ộ ­ N i dung : t ờ ­ Th i gian đ 60s.

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ể ề

i thi u c a h  th ng giám sát và

ả ự

ả ự ộ đ ng

ả ự ộ đ ng

ấ ể ệ ố ể

ớ ệ ố 6. H  th ng giám sát và đi u khi n  (Monitoring) ể ủ ệ ố ẩ ố Tiêu chu n t ồ ộ ể ủ đi u khi n c a m t đài NDB g m : ả ấ ấ ­ Công su t: Khi công su t gi m ­3 dB ph i t ặ ắ ể t máy). đ ng chuy n máy (ho c t ạ ệ ậ ­ M t tín hi u nh n d ng: Ph i t ặ ắ t máy). chuy n máy (ho c t ­ H  th ng Giám sát có s  c : Ph i t ặ ắ chuy n máy (ho c t

ự ố t máy).

ớ ấ

ệ ố ồ

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB 7. H  th ng c p ngu n (Power supply)

ầ ủ ồ

ệ ố ồ ạ ấ H  th ng c p ngu n đ y đ  cho m t đài NDB  ứ ự ư g m ba d ng theo th  t ộ   u tiên sau:

ệ ệ

ể ổ ừ ồ  ngu n

ụ ủ ế ị ệ t b  (thông

ườ ừ ạ ­ Đi n m ng công nghi p (AC). ổ ­ Đi n máy n  (AC). ­  c­quy (DC). ờ ồ ấ Khi m t ngu n, th i gian chuy n đ i t ồ này sang ngu n khác tùy thu c vào nhi m v  c a thi  8”÷ 20”)  th ộ ng t

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ạ ử ụ ng các đài NDB s  d ng các d ng

ượ

ố ữ

ệ ố ứ ạ ủ ươ ị ạ

8. Ăng­ten (Antenna). ườ Thông th Ăng­ten sau : ữ ­ Ăng­ten ch  “T”. ữ ­ Ăng­ten ch  “I”. ẩ ệ ố ­ Ăng­ten có h  s  ph m ch t cao ­ Polestar. ố ọ ộ Ăng­ten đ c đánh giá qua m t tham s  g i là  ượ ệ ố c  . H  s  đó đ h  s  b c x  c a ăngten ấ ứ đ nh nghĩa  ng s  gi a Công su t b c  là th ủ ấ ầ x  ra không gian và Công su t đ u vào c a  ăngten

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ị ặ

ụ ủ ị

ệ ị ặ 9. V  trí đ t đài (Siting) ộ Tùy thu c vào nhi m v  c a đài NDB mà v  trí  ượ đ t đài đ c xác đ nh.

ể ế ế ộ

ể ủ ặ ằ

ề ớ ượ ủ ợ

ở ị a. Khi NDB là đài đi m :ể ­ N u là đài đi m trong ch  đ  “En­route” thì  nó là giao đi m c a hai Airway ho c n m trên  ủ m t Airway và là tâm c a Airway đó. Chi u  c tính toán phù h p v i  cao c a Ăng­ten đ ấ ủ công su t c a máy. ế ể ­ N u là đài đi m trong ch  đ  “Landing” thì  ậ ợ ượ ặ ạ i  i sân bay  c đ t t nó đ ế ộ  môt v  trí thu n l

ủ ệ ề cho vi c phát sóng, chi u cao c a Ăng­ten

ượ ề ướ ạ ị không đ c vi ph m vào qui đ nh v  ch ng

ạ ậ ủ ng i v t c a sân bay.

IV. Các tiêu chu n ICAO đ i  v i đài NDB

ị ặ • 9. V  trí đ t đài (Siting)

ộ ụ ủ

ượ ị Tùy thu c vào nhi m v  c a đài NDB mà v   ị ặ trí đ t đài đ ệ c xác đ nh.

ạ ế ị ể i thi u 18  ườ ng

ầ ố

ạ i đa 12  ườ ng

ế ợ ụ ệ ầ b. Khi NDB là đài g n, đài xa : ề ­ N u là đài xa, chi u cao Ăng­ten t ể m, v  trí đài cách đi m ch m bánh trên đ  6.500 m ÷ 11.100 m . CHC t ề ế ­ N u là đài g n, chi u cao Ăng­ten t ể ị m, v  trí đài cách đi m ch m bánh trên đ CHC 900 m ÷ 1.200 m . c. Khi NDB làm nhi m v  đài locator k t h p

ệ ố ổ ợ ặ ở ủ ị b  tr  cho h  th ng ILS thì v  trí c a nó đ t

ủ ằ ị v  trí c a đài Outer và Middle marker và n m

ụ ủ ề ườ ấ ạ v  cùng 1 phía c a tr c tâm đ ng c t h  cánh

.

ươ

V. Các ph

ng th c khai thác

ẫ ườ ượ ử ụ

ứ đài NDB c s  d ng cho d n đ

ng

ọ ượ ố c b  trí d c theo đ ả ủ ả ườ ng bay. ẩ

1. Đài NDB đ trung c n.ậ ­ Các đài NDB đ ầ ­ T m ph  sóng ph i tho  mãn tiêu chu n  ICAO. ộ ­ Có đ  chính xác cho phép ± 10°.

ươ

V. Các ph

ng th c khai thác

ẫ ườ ượ ử ụ

ứ đài NDB c s  d ng cho d n đ

ng

ộ ể i thi u hai đài NDB, cho m t

ướ

ể ử ụ ặ ộ

ủ ả ả ẩ

2. Đài NDB đ ờ ế ậ ti p c n và vùng ch . ố ử ụ ­ S  d ng t ế ậ ng ti p c n. h ờ ­ Vùng ch  có th  s  d ng m t ho c hai đài  NDB. ầ ­ T m ph  sóng ph i tho  mãn tiêu chu n  ICAO. ứ ế ậ ươ ng th c ti p c n không linh ho t. ­ Ph ộ ­ Có đ  chính xác cho phép ± 5°.

TÀI LI U THAM KH O

• https://en.wikipedia.org/wiki/Non­directional_beacon

ế ị ẫ ườ t b  d n đ

ng Hàng không

ệ ố • Các h  th ng thi ễ

Nguy n Văn Thanh

Ơ

CÁM  N TH Y VÀ CÁC B N ĐàTHEO DÕI H TẾ