Bài giảng dịch tễ học thú y part 5
lượt xem 42
download
Tham khảo tài liệu 'bài giảng dịch tễ học thú y part 5', khoa học tự nhiên, nông - lâm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng dịch tễ học thú y part 5
- 1. Nguy cơ tương đ i (Relative risk: RR) • Nguy cơ tương đ i đánh giá m c đ k t h p gi a phơi nhi m v i m t y u t nguy cơ và b nh, nó nói lên kh năng phát tri n b nh m t cách tương đ i nhóm b nh có phơi nhi m. • Nguy cơ tương đ i đư c tính theo công th c: Ie a/(a+b) RR= = Io c/(c+d) • Trong đó: Ie: là t l m i m c nhóm có phơi nhi m Io: là t l m i m c nhóm không phơi nhi m • Ta có th l y ví d đ so sánh t l m c b nh gi a nh ng l n đư c nuôi trong đi u ki n chu ng tr i s ch s v i nh ng l n đư c nuôi trong đi u ki n chu ng tr i m th p, b n th u. B nh tr ng T ng Ch đ ng ch n Có Không Nguy Chu ng tr i m th p 1350 1296 2646 cơ Chu ng tr i s ch s 55 145 200 T ng 1405 1441 2846 1350/(1350+1296) 1350/2646 1350x200 270000 RR = = = = = 1,86 55/(55+145) 55/200 2646x55 145530 2. T su t chênh (Odds ratio) • Trong đa s các trư ng h p nghiên c u b nh - ch ng, ta không th tính toán tr c ti p t l b nh nhóm phơi nhi m và không phơi nhi m. Do đó không th áp d ng công th c tính nguy cơ tương đ i (RR) mà ph i tính gián ti p qua t su t chênh. • T su t chênh cũng là m t s đo c a nguy cơ so sánh, nó so sánh đ chênh c a b nh s x y ra trong s cá th có phơi nhi m v i y u t nguy cơ và đ chênh c a b nh s x y ra trong s cá th không phơi nhi m v i y u t nguy cơ. 65
- • Trong các b nh hi m g p, t l m c b nh nhóm có phơi nhi m và không phơi nhi m là r t th p. T ng s : (a+b) ≈ b và (c+d) ≈ d. Do v y ta có công th c tính t su t chênh OR như sau: a/(a+b) a/b ad RR = = OR ≈ ≈ c/(c+d) c/d bc N u OR > 1 ch s k t h p gi a b nh v i s phơi nhi m, tr s OR càng l n thì s k t h p càng m nh N u OR = 1 thì b nh và s phơi nhi m v i y u t nguy cơ không có liên quan gì đ n nhau OR < 1 nói lên m t k t h p âm tính • Ta l y ví d đ so sánh t l m c b nh gi a nh ng gia súc đư c tiêm phòng vacxin và gia súc không đư c tiêm phòng vacxin Ch đ ng ch n B nh Không b nh T ng Không tiêm phòng 25 187 212 vacxin Tiêm phòng vacxin 5 275 280 T ng 30 462 492 25x275 6875 OR = = = 7,35 5x187 935 3. Nguy cơ quy thu c (Attributable Risk: AR) • Nguy cơ quy thu c đư c đ nh nghĩa là s khác nhau v t l m i m c (I) nhóm có phơi nhi m và không phơi nhi m. Nó đo lư ng nh hư ng tuy t đ i c a phơi nhi m có nguy cơ cao phát tri n b nh hai nhóm. • nghiên c u này, ư c lư ng c a AR ch là tương đ i, ta nh c l i: trong lý thuy t v lư i nguyên nhân và lư i h u qu đã đ c p đ n m t nguy cơ có th tham gia gây nhi u h u qu khác nhau, cũng như m t b nh tr ng có th gây nên do h u qu c a nhi u nguy cơ 66
- • đây ta đang nghiên c u k t h p cu b nh tr ng và nguy cơ thì c n bi t r ng trong vi c hình thành b nh tr ng nghiên c u có bao nhiêu ph n là do y u t nguy cơ nghiên c u ch u trách nhi m v s hình thành b nh tr ng đang nghiên c u. • Ph n này g i là nguy cơ quy thu c, hay như cách nói quen thu c v nguy cơ này là “m t t l t i đa c a m t b nh quy riêng cho m t y u t nguy cơ”. • Ký hi u quen dùng là AR, đư c tính m t cách đơn gi n nh t và nhi u ngư i ch p nh n nh t là khi t l m i m c tính đư c trong nhóm phơi nhi m Ie và không phơi nhi m Io c a m u nghiên c u là đ i di n tương ng cho qu n th . • Công th c này đư c bi u di n như sau: a c AR = Ie – Io = - a+b c+d N u AR=0: không có s k t h p gi a phơi nhi m và b nh, không có s khác nhau v t l m i m c hai nhóm có phơi nhi m và không phơi nhi m. AR>0: có s k t h p gi a phơi nhi m và b nh: S các trư ng h p b nh nhóm có phơi nhi m đư c quy cho là phơi nhi m v i y u t nguy cơ, và s trư ng h p b nh nhóm có phơi nhi m s gi m đi n u ta h n ch phơi nhi m v i y u t nguy cơ. AR
- VD: T nghiên c u nguy cơ m c b nh gi a chu ng tr i m th p và chu ng tr i s ch s ta có: AR% = {(1,86-1)/1,86}x100=46,24% N u chu ng tr i m th p gây ra b nh; 46,24% b nh là do chu ng tr i m th p, có th làm gi m t l b nh b ng cách gi v sinh chu ng tr i. III. ĐÁNH GIÁ K T QU NGHIÊN C U 1. Sai l ch l a ch n (Selection Bias) • Sai l ch l a ch n có th x y ra b t kỳ lúc nào trong quá trình chúng ta l a ch n nhóm b nh và nhóm ch ng vào nghiên c u. • Có nhi u tình hu ng d n đ n sai l ch l a ch n: Các tình hu ng có chung m t đ c đi m Đó là s khác nhau v tình tr ng b nh và phơi nhi m gi a nh ng đ i tư ng tham gia nghiên c u. Có nh ng đ i tư ng đ tiêu chu n nhưng không tham gia ho c không đư c l a ch n. Sai l ch này xu t hi n khi t l tr l i th p hay tr l i không gi ng nhau gi a ch nhóm b nh và nhóm ch ng. 2. Sai l ch quan sát (Observation bias) • Sai l ch quan sát là s sai l ch trong vi c thu th p thông tin v tình tr ng phơi nhi m và b nh. • Sai l ch này x y ra do thông tin v phơi nhi m đư c thu th p t nh ng đ i tư ng nghiên c u sau khi đã m c b nh. • Trình đ c a ch gia súc cũng nh hư ng t i vi c báo cáo, ghi chép hay gi i thích thông tin v b nh. 68
- 3. Sai l ch h i tư ng (Recall bias) • Sai l ch h i tư ng là sai l ch v s nh l i ti n s phơi nhi m nhóm b nh và nhóm ch ng. • Phương pháp thu th p thông tin trong nghiên c u b nh-ch ng là h i tr c ti p ch gia súc nên nó có th cho nh ng k t qu khác nhau tuỳ theo s hp tác và s nhi t tình c a h . 4. Sai l ch phân lo i • Sai l ch phân lo i có liên quan v i nh ng sai l ch trong vi c phân lo i sai phơi nhi m và tình tr ng b nh. Nh ng sai l m như v y là không th tránh kh i trong b t kỳ nghiên c u nào. • Sai l ch phân lo i ng u nhiên: Khi phân lo i tình tr ng phơi nhi m hay b nh sai như nhau c nhóm b nh và nhóm ch ng. • Sai l ch phân lo i không ng u nhiên: khi phân lo i tình tr ng phơi nhi m hay b nh không như nhau c nhóm b nh và nhóm ch ng. IV. K T LU N • Nghiên c u b nh - ch ng là m t nghiên c u đ c bi t đi u tra các b nh hi m và vai trò c a y u t nguy cơ. • Vì giá thành th p và hi u qu cao, nghiên c u b nh-ch ng là bư c đ u tiên trong vi c xác đ nh nh hư ng c a các y u t nguy cơ đ i v i b nh. • N u thi t k và th c hi n chính xác, nghiên c u bênh - ch ng là m t phương pháp nghiên c u có giá tr và đáng tin c y đ ki m tra các gi thuy t d ch t h c. 69
- • Ưu đi m: Th c hi n tương đ i nhanh, ít t n kém hơn so v i các nghiên c u phân tích khác, đ c bi t thích h p v i nh ng b nh có th i kỳ b nh kéo dài. T i ưu khi nghiên c u các b nh hi m vì các đ i tư ng nghiên c u đư c l a ch n trên cơ s tình tr ng b nh. Có kh năng đi u tra nh hư ng c a nhi u y u t căn nguyên và là bư c kh i đ u cho vi c xác đ nh các y u t phòng b nh hay nguyên nhân c a m t b nh mà ta còn bi t r t ít. • Như c đi m: Không có hi u qu khi nghiên c u các phơi nhi m hi m, tr khi nghiên c u r t l n hay phơi nhi m ph bi n nh ng đ i tư ng m c b nh. Không tính toán đư c tr c ti p t l m c b nh nhóm phơi nhi m và nhóm không phơi nhi m tr khi nghiên c u d a trên qu n th . Trong m t vài trư ng h p, m i quan h v m t th i gian gi a phơi nhi m và b nh khó có th xác đ nh đư c. Nh y c m v i các sai l ch đ c bi t là sai l ch l a ch n và h i tư ng. PH N 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U THU N T P 70
- I. Đ NH NGHĨA • Nghiên c u thu n t p (Cohort Studies) hay còn g i là nghiên c u theo dõi (Follow-up Studies), là lo i nghiên c u phân tích quan sát, trong đó m t hay nhi u nhóm cá th đư c ch n trên cơ s có hay không phơi nhi m v i m t y u t nguy cơ. • T i th i đi m tình tr ng phơi nhi m đư c xác đ nh, t t c các đ i tư ng nghiên c u chưa m c b nh mà ta nghiên c u và đư c theo dõi trong m t th i gian dài đ đánh giá s xu t hi n c a b nh đó. • Hay nói cách khác đi m xu t phát c a nghiên c u thu n t p là căn c vào s ki n: Có phơi nhi m v i y u t nguy cơ (nhóm ch c u), không phơi nhi m v iyut nguy cơ (nhóm đ i ch ng) r i sau đó m i xem xét theo dõi v b nh tr ng c 2 nhóm đó như th nào? • Th i đi m b t đ u ti n hành nghiên c u là hi n t i, nh ng th i đi m x y ra s ki n có th khác nhau tuỳ theo thi t k ban đ u. II. CÁC LO I NGHIÊN C U THU N T P 1. Nghiên c u thu n t p h i c u • Th i đi m b t đ u nghiên c u vào lúc c phơi nhi m và b nh tr ng đã x y ra hoàn toàn. • Nhưng đi m khác bi t v i thi t k nghiên c u b nh ch ng là thi t k thu n t p h i c u này là ta ch đ ng ch n s ki n phơi nhi m vào nhóm ch c u, sau đó m i l n tr l i xem tình hình b nh tr ng đã x y ra như th nào c hai nhóm ch c u và đ i ch ng. 71
- 2. Nghiên c u thu n t p tương lai • Trong nghiên c u này, t i th i đi m nghiên c u các cá th nghiên c u đã b t đ u có phơi nhi m v i y u t nguy cơ nhưng chưa xu t hi n b nh, đư c theo dõi m t th i gian ng n ho c dài, có th r t dài trong tương lai. • Đi u này ph thu c vào li u đáp ng và th i gian đáp ng c a y u t nguy cơ đ i v i b nh tr ng. 3. Nghiên c u thu n t p v a h i c u v a tương lai • Các thông tin thu th p đư c v a h i c u v a tương lai trên cùng m t qu n th . Lo i nghiên c u này r t có ích đ i v i các phơi nhi m v a có nh hư ng ng n v a có nh hư ng dài. • VD: m t ch t hoá h c có th làm tăng nguy cơ d d ng b m sinh trong m t vài năm sau khi phơi nhi m ho c nguy cơ ung thư sau hàng ch c năm. 4. Nghiên c u thu n t p l ng nghiên c u b nh ch ng • Trong các nghiên c u d ch t h c, ngư i ta thư ng th c hi n l ng nghiên c u b nh ch ng vào m t nghiên c u thu n t p h i c u ho c tương lai. • Thi t k nghiên c u này đ c bi t thích h p khi th c hi n trong nh ng nghiên c u l n, tuy nhiên đòi h i chi phí t n kém. • VD: Thu th p m u máu c a nh ng l n đư c nuôi b ng th c ăn có ch a kháng sinh, sau đó ti p t c theo dõi đ xác đ nh lư ng kháng sinh t n dư trong s n ph m và nh hư ng c a nó. 72
- III. PHÂN TÍCH K T QU NGHIÊN C U • Phân tích k t qu trong nghiên c u thu n t p có liên quan đ n vi c tính toán các t l m c b nh các nhóm thu n t p mà ta nghiên c u: Nhóm có phơi nhi m v i y u t nguy cơ Nhóm không có phơi nhi m v i y u t nguy cơ Các m c đ phơi nhi m khác nhau đ i v i các y u t nguy cơ S ph i h p gi a các y u t nguy cơ v i nhau. B ng ti p liên (2x2) H u qu Ch đ ng ch n T ng vào nghiên c u B nh Không Có phơi nhi m a b a+b Nguy cơ Không phơi nhi m c d c+d T ng a+c b+d a+b+c+d=n •Trong đó a: là s cá th đư c ch n phơi nhi m v i y u t nguy cơ, mà khi nghiên c u th y phát tri n b nh b: là s cá th có phơi nhi m v i y u t nguy cơ, nhưng khi nghiên c u không th y phát tri n b nh c: là s cá th không phơi nhi m v i y u t nguy cơ, nhưng khi nghiên c u th y có phát tri n b nh d: là s cá th không phơi nhi m v i y u t nguy cơ và cũng không phát tri n b nh. • Đ i v i nghiên c u thu n t p có th i gian theo dõi thay đ i, ngư i ta trình bày s li u theo m t b ng khác vì lúc này k t qu thu đư c là đơn v th i gian- con các cá th theo dõi có phơi nhi m và không phơi nhi m không ph i là t ng s cá th mi nhóm nghiên c u. • Ngoài ra, trong trư ng h p này không c n thi t ph i tính toán t l m c b nh nhóm có phơi nhi m và không phơi nhi m. 73
- B ng ti p liên (2x2) H u qu Ch đ ng ch n T ng vào nghiên c u B nh Không Có phơi nhi m a - PY1 Nguy cơ Không phơi nhi m c - PY0 T ng a+c - PY1+PY0 •Trong đó a: là s cá th đư c ch n phơi nhi m v i y u t nguy cơ, mà khi nghiên c u th y phát tri n b nh c: là s cá th không phơi nhi m v i y u t nguy cơ, nhưng khi nghiên c u th y có phát tri n b nh PY1: T ng th i gian theo dõi đ i v i các cá th a PY0: T ng th i gian theo dõi đ i v i các cá th c 1. Nguy cơ tương đ i (Relative risk: RR) • D a vào s li u đư c trình bày b ng 2x2 ta có th tính đư c nguy cơ tương đ i: CIe Ie a/(a+b) RR= = = CIo Io c/(c+d) CIe: là t l m i m c tích lu nhóm có phơi nhi m CIo: là t l m i m c tích lu nhóm không phơi nhi m • N u RR>1: có s k t h p dương tính hay nguy cơ m c b nh tăng cao nhóm có phơi nhi m • N u RR=1: không có s k t h p gi a phơi nhi m và b nh, t c y u t phơi nhi m không nh hư ng đ n qu n th đ ng v t. • N u RR
- • VD: 500 l n đư c phân làm 2 lô, m i lô 250 con, đư c cho ăn theo ch đ khác nhau, theo dõi trong vòng 01 tháng, k t qu đư c trình bày t i b ng sau. H u qu Ch n vào T ng nghiên c u B nh Không Ăn s ng 111 139 250 Ăn chín 47 203 250 T ng 158 342 500 Ta có th tính đư c nguy cơ tương đ i như sau: RR = 111/47 = 2,36 Như v y có th nh n th y, n u cho l n ăn s ng nguy cơ m c b nh tăng g p 2,36 l n so v i cho l n ăn chín. • Đ i v i nghiên c u thu n theo đơn v th i gian-con nguy cơ tương đ i đư c tính b ng t su t gi a t l m tđ m im c nh ng cá th có phơi nhi m và không phơi nhi m. • Công th c đư c bi u di n: IDe a/PY1 RR = = IDo c/PY0 • Trong đó: IDe: T l m t đ m i m c nhóm có phơi nhi m IDo: T l mtđ mimc nhóm không phơi nhi m N u RR>1: có s k t h p dương tính hay nguy cơ m c b nh tăng cao nhóm có phơi nhi m N u RR=1: không có k t h p gi a phơi nhi m và b nh N u RR
- VD: Nghiên c u h i c u v b sung canxi cho l n con. Sau khi theo dõi 100 tháng-con, th y có 9 con l n nhóm có b sung canxi m c b nh còi xương; nhóm không b sung canxi, trong 90 tháng-con th y có 25 con m c b nh còi xương. H u qu T ng th i gian theo dõi Ch đ ng ch n (tháng-con) B nh Không Không b sung canxi 25 - 90 B sung canxi 9 - 100 T ng 34 - 190 Ta có th tính nguy cơ tương đ i như sau: RR = (25/90) : (9/100) = (25x100) : (9x90) = 3,09 Như v y k t qu này cho th y, n u không b sung canxi cho l n con thì nguy cơ m c b nh còi xương tăng 3,09 l n so v i l n con đư c b sung canxi 2. Nguy cơ quy thu c và nguy cơ quy thu c ph n trăm • Nguy cơ quy thu c đư c tính như là s chênh l ch v t l m i m c tích lu hay t l m t đ m i m c tuỳ theo thi t k nghiên c u. Công th c tính đư c bi u di n như sau: AR=CIe – CIo = IDe – IDo AR>0: có s k t h p gi a phơi nhi m và b nh, s các trư ng h p b nh nhóm có phơi nhi m đư c quy cho là phơi nhi m v i y u t nguy cơ AR=0: không có s k t h p gi a phơi nhi m và b nh AR
- 3. Nguy cơ quy thu c qu n th và nguy cơ quy thu c qu n th theo ph n trăm • N u t l m c b nh qu n th t ng quát có th ư c lư ng hay bi t đư c t m t ngu n khác, n u s phân b phơi nhi m các nhóm nghiên c u đư c coi là đ i di n cho qu n th thì nh ng thông s này đư c dùng đ ư c lư ng t l m i m c các nhóm có phơi nhi m và không phơi nhi m. • Nguy cơ quy thu c c a qu n th (Population Attributable Risk: PAR) là s tăng cao t l m c b nh trong qu n th quy cho là do phơi nhi m v i y u t nguy cơ. • Nguy cơ quy thu c qu n th đư c tính toán theo công th c sau: PAR = IT – Io hay PAR = (AR)(Pe) • N u t l phơi nhi m các nhóm nghiên c u đư c coi như t l phơi nhi m c a qu n th (Pe), ta có th tính đư c nguy cơ quy thu c qu n th theo ph n trăm. • Ph n trăm nguy cơ quy thu c qu n th ph n ánh t l b nh qu n th nghiên c u đư c quy cho phơi nhi m v i y u t nguy cơ và có th h n ch t l b nh n u h n ch phơi nhi m v i y u t nguy cơ • Công th c này đư c bi u di n như sau: PAR PAR% = x 100 IT • Trong đó: IT là t l m i m c c a b nh trong qu n th , đư c ư c lư ng: a+c/a+b+c+d Io Là t l m i m c b nh c a b nh trong s không có phơi nhi m, đư c ư c lư ng: c/c+d AR: là nguy cơ quy thu c c a nhóm phơi nhi m trong qu n th , đư c ư c lư ng: a/(a+b) – c/(c+d) Pe là t l các cá th có phơi nhi m trong qu n th , đư c ư c lư ng: a+b/a+b+c+d 77
- • VD: trong thí nghi m b sung cho l n ăn s ng và ăn chín, có th tính nguy cơ quy thu c qu n th như sau: PAR= 158/500 - 47/250 = 0,128 = 128x10-3 hay PAR=(111/250-47/250)x250/500=0,128=128x10-3 Như v y, n u ng ng cho l n ăn s ng ta có th lo i tr t l l n b m c b nh là 128 ph n 1000. • Ta có th tính ph n trăm nguy cơ quy thu c qu n th như sau: PAR%=(0,128/0,316)x100=40,51% Như v y, có th nh n th y 40,51% l n b b nh trong qu n th là do ăn s ng, có th làm gi m t l mc b nh b ng cách không cho ăn s ng. IV. NH NG ƯU ĐI M, H N CH C A NGHIÊN C U THU N T P 1. Ưu đi m • R t có giá tr và t i ưu khi nghiên c u nh hư ng c a các phơi nhi m nhi m g p. • Cho phép ngư i đi u tra xác đ nh đư c cơ m u thích h p nhóm phơi nhi m và không phơi nhi m vì các cá th l a ch n vào nghiên c u đư c d a trên tình tr ng phơi nhi m. • Có th ki m đ nh nh hư ng nhi u m t c a m t phơi nhi m đ n s phát tri n b nh. • Có th làm sáng t m i quan h v th i gian gi a phơi nhi m và b nh vì t i th i đi m nghiên c u, các đ i tư ng nghiên c u chưa b b nh. • H n ch các sai s có h th ng trong khi xác đ nh tình tr ng phơi nhi m vì trong nghiên c u thu n t p tương lai, t i th i đi m nghiên c u b nh chưa xu t hi n. 78
- 2. Như c đi m • Không có hi u qu khi đánh giá các b nh hi m g p, tr khi qu n th nghiên c u c c kỳ l n, khi b nh ph bi n nh ng ngư i có phơi nhi m. • Nghiên c u thu n t p tương lai r t t n kém v kinh t và th i gian so v i nghiên c u b nh ch ng và thu n t p h i c u. • N u là nghiên c u thu n t p h i c u đòi h i ph i có d li u đ y đ , n u không cũng s g p ph i sai s có h th ng như đ i v i nghiên c u b nh ch ng. • Giá tr c a nghiên c u có th b nh hư ng l n do m t đ i tư ng nghiên c u trong quá trình theo dõi. 3. K t lu n • Nghiên c u thu n t p n u đư c thi t k và th c hi n t t s là m t chi n lư c nghiên c u c c kỳ có giá tr v s k t h p gi a phơi nhi m và b nh. • Vi c ch n l a m t thi t k nghiên c u thu n t p hay b nh ch ng ph i d a trên m t gi thuy t c n đư c đi m đ nh, ngu n tài chính s n có và nh ng hi u bi t v phơi nhi m và b nh. V n đ là ph i ch n đư c m t thi t k nghiên c u t i ưu mang l i k t qu có giá tr và có lư ng thông tin cao. CHƯƠNG 6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U CAN THI P 79
- • Các nghiên c u th c nghi m thư ng ít đư c ti n hành trong qu n th , nhưng l i là phương pháp ch ng minh rõ ràng nh t đ i v i vi c ki m đ nh b t kỳ gi thuy t nào, trong đó các th c nghi m v gi m t n s m c ho c ch t thì thư ng đư c ti n hành và là ph n quan tr ng c a d ch t h c. • Các th c nghi m hay g p là các th c nghi m d phòng và th c nghi m đi u tr , và thư ng đư c ti n hành trong m t qu n th đ ng v t l n ho c ch trong nh ng nhóm cá th ch n l c. I. Đ NH NGHĨA • Nghiên c u can thi p là m t nghiên c u th c nghi m có k ho ch. • Nghiên c u can thi p có th đư c coi là m t nghiên c u thu n t p tương lai vì các đ i tư ng nghiên c u cũng đư c xác đ nh d a trên tình tr ng phơi nhi m, sau đó ti n hành theo dõi s phát tri n c a b nh. • Nhưng khác v i nghiên c u thu n t p, trong nghiên c u can thi p tình tr ng phơi nhi m c a các đ i tư ng nghiên c u là do ngư i nghiên c u ch đ nh. • Nghiên c u can thi p đư c coi là phương pháp nghiên c u d ch t h c cung c p b ng ch ng đáng tin c y và có giá tr nh t v m i quan h nhân qu . 80
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 1
16 p | 324 | 70
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Phần 1 - Trương Hà Thái
59 p | 412 | 49
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 3
16 p | 247 | 48
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 2
16 p | 225 | 45
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 4
16 p | 186 | 38
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 10
14 p | 161 | 35
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 7
16 p | 175 | 35
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 6
16 p | 173 | 34
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 9
16 p | 164 | 33
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 8
16 p | 166 | 30
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Phần 2 - Trương Hà Thái
63 p | 134 | 30
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 6 - Nguyễn Thị Thu Hiền
20 p | 17 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 5 - Nguyễn Thị Thu Hiền
37 p | 12 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 4 - Nguyễn Thị Thu Hiền
19 p | 14 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 2 - Nguyễn Thị Thu Hiền
46 p | 15 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 1 - Nguyễn Thị Thu Hiền
22 p | 10 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 8 - Nguyễn Thị Thu Hiền
41 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn