GIỚI THIỆU

NGÔ QUỐC VIỆT 2010

 Mục tiêu môn học  Lịch trình giảng dạy  Các kiến thức cần nắm trước  Tài liệu tham khảo  Phương pháp đánh giá

2

 Cung cấp các kiến thức và lý thuyết toán cơ bản sử

dụng trong ĐHMT.

 Cung cấp các thuật giải cơ bản dùng trong ĐH hai và

ba chiều.

 Cung cấp kiến thức cơ bản lập trình 3D với OpenGL.

3

 Kiến thức toán sơ cấp.  Cấu trúc dữ liệu.  Kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình C++.  Đại số tuyến tính cơ bản.

4

 Tính toán ma trận.  Tính toán trên vector.  Các phép biến đổi hình học.  Xác định màu sắc (ví dụ màu radiant).  Xác định cường độ sáng

5

 Giới thiệu chung  Đồ họa hai chiều  Không gian màu.  Một số thuật giải cơ bản:cắt xén  Các phép biến đổi Affine.  Đường bậc 2, 3.

 Đồ họa ba chiều: các biến đổi, khử mặt khuất.  Giới thiệu lập trình với OpenGL.  Công cụ lập trình: Visual C++ (windows hoặc

console)+OpenGL.

6

1. Dương Anh Đức, Vũ Hải Quân, Lê Đình Duy-Đồ họa

máy tính-ĐHQG TP.HCM-2005.

2. Dave Shreiner, Jackie Neider, Mason Woo, Tom Davis - OpenGL Programming Guide- Addison Wesley – 1994 up to now).

3. Hoàng Kiếm – Đồ Họa máy tính.

7

 Điểm thực hành: 30%

 Làm bài tập lý thuyết hoặc/và  Làm các bài thực hành trên máy.

 Điểm lý thuyết: 70% (thi viết, đề mở).  Hoặc làm đồ án môn học (100%-miễn thi)

8

9

 Số transistors của card đồ họa tăng gấp đôi mỗi 6

tháng (gấp 3 lần định luật Moore).

 33 triệu PS2 được bán ra trong năm 2002.  3.9 triệu Xboxes được bán ra trong năm 2002.  Khoảng 200 triệu máy game được bán ra trong

2005.

10

 Giải trí: phim ảnh.

11

 Trong y khoa.

12

 Hàng ngày

13

 Khoa học

14

 CAD (Computer Aide Design)

15

 Đào tạo, giáo dục

16