Computer Graphics<br />
1<br />
<br />
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH<br />
<br />
GIỚI THIỆU ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
Ts. Đào Nam Anh<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
I. TỔNG QUAN VỀ ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
II. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG BA CHIỀU<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
Tham khảo<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br />
NewYork, 1990, 754 tr.<br />
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br />
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br />
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br />
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br />
1175 tr.<br />
4. Dương Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công<br />
nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (lưu hành nội bộ),<br />
1996, 237 tr.<br />
5. Hoàng Kiếm, Dương Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình<br />
Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.<br />
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br />
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG BA CHIỀU<br />
Biểu diễn mặt đa giác<br />
Lưới đa giác (polygon meshes)<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số hệ đồ họa cung cấp một số hàm cho phép mô hình hóa<br />
các đối tượng. Một mặt phẳng có thể được diễn tả thông qua<br />
một hàm như fillArea. Nhưng khi ta cần lợp nhiều planar<br />
patch liên tiếp, dùng các hàm lưới (mesh function) sẽ thuận<br />
tiện hơn.<br />
Một dạng thông dụng của lưới đa giác là dãy các tam giác<br />
(triagle strip). Hàm này vẽ n-2 tam giác kề nhau khi biết n<br />
đỉnh. Dạng này của lưới đa giác dùng trong hầu hết các thư<br />
viện đồ họa chuẩn hiện nay như OpenGL hay DirectX. Một<br />
dạng hàm tương tự là lưới các tứ giác (quardrilateral mesh).<br />
Hàm này vẽ một lưới (n-1)x(m-1) tứ giác lồi từ dãy nxm đỉnh.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG BA CHIỀU<br />
Biểu diễn mặt đa giác<br />
Lưới đa giác (polygon meshes)<br />
<br />
<br />
Khi đa giác được mô tả bởi nhiều hơn ba đỉnh, các<br />
đỉnh của nó có thể không đồng phẳng. Điều này có<br />
thể dẫn đến các lỗi tính toán. Một phương pháp đơn<br />
giản là phân đa giác này thành các tam giác.<br />
<br />
Triangle strip và quadrilateral mesh<br />
5<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />