Bài giảng đồ họa máy tính - Ngô Quốc Việt
lượt xem 39
download
Bài giảng đồ họa máy tính của giảng viên Ngô Quốc Việt giúp các bạn sinh viên nắm vững các khái niệm cơ bản nhất về đồ họa và cách thiết bị hiển thị, các đối tượng đồ họa cơ bản , không gian màu, nhắc lại đại số tuyến tính, hệ tọa độ và cách sử dụng opengl.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng đồ họa máy tính - Ngô Quốc Việt
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN NGÔ QUỐC VIỆT 2011
- Thiết bị hiển thị 1. Các đối tượng đồ họa cơ bản 2. Không gian màu 3. Nhắc lại đại số tuyến tính 4. Hệ toạ độ 5. Cách sử dụng OpenGL 6. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 2
- Vector: plotter. Raster: màn hình, máy in. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 3
- CRT Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 4
- LCD (Liquid Crystal Displays) Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 5
- Plasma: nguyên lý giống CRT nhưng tác động bởi gas thay vì súng phóng tia. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 6
- Pixel: điểm ảnh trong thiết bị raster. Sắc xám (từ 0 255), hoặc màu thể hiện bởi bộ ba (hay bộ bốn) giá trị 0255. Độ phân giải: từ 320x200 2000x1500. Khái niệm điểm (point): tọa độ (x, y, z) vị trí trong không gian. Đường gấp khúc (polyline): dãy tọa độ {(x, y, z)}. Polygon: đường gấp khúc khép kín. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 7
- Phần cứng đồ hoạ Chứa frame buffer Frame buffer Cartesian Liên kết trực tiếp với Coordinates video controller CPU System Frame Video Monitor Memory Buffer Controller System Bus Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 8
- current previous Cần đồng bộ •Sử dụng double buffering CPU System Double Video Monitor Memory Buffer Controller System Bus synchronized Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 9
- I/O Devices System Bus Display System CPU Processor Memory Video Frame Monitor Controller Buffer Figure 2.29 from Hearn and Baker Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 10
- Trích từ Foley et al Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 11
- Lưu trữ cường độ của R, G, và B trong frame buffer. 24 bits per pixel = 8 bits red, 8 bits green, 8 bits blue DAC Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 12
- Là phương pháp để xác định màu Ví dụ: người cảm nhận màu sắc qua Màu (Hue): phân biệt đỏ, vàng, xanh, v.v.. Độ bão hòa (Saturation): nhạt/đậm hơn bao nhiêu so với màu bão hòa. Độ sáng (Lightness): cường độ sáng. Đôi khi còn gọi là brightness nếu đối tượng phát (như TV luôn gọi là brightness) Máy tính mô tả màu với (R, G, B) Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 13
- Do đáp ứng tuỳ thuộc vào những ứng dụng khác nhau. Do gắn chặt với thiết bị Một không gian màu số sử dụng độ đo tuyến tính. Máy tính không sử dụng màu tuyến tính. Một số cần biểu diễn trực giác. Các không gian màu phổ biến: RGB, CMYK, HSL, YIQ, YUV, YCbCr, YCC, CIE (CIELab, CIELuv). Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 14
- Biết rõ các không gian màu sẽ có ưu thế khi thực hiện các ứng dụng đồ hoạ, xử lý ảnh Ví dụ: nén ảnh có thể chuyển về không gian thích hợp sẽ nén tốt hơn. Nhận dạng: với không gian màu thích hợp sẽ thuận lợi hơn (bài toán color matching). Không phải không gian màu nào cũng phủ tối ưu màu. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 15
- Tần số ánh sáng có thể thấy được trong khoảng Đỏ 4.3 x 1014 hertz (700nm) = Tím 7.5 x 1014 hertz (400nm) = • Thấy rõ nhất: yellow-green ở 550 nm • Thấy yếu nhất: blue ở 440nm. Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 16
- Humans có sắc tố cảm nhận ánh sáng được gọi là L, M, and S Mỗi cái có phổ khác nhau L L( )E ( )d M( ) E( ) d M S S( )E ( )d Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 17
- Màu cộng (RGB) Màu trừ (CMYK) Shining colored lights Mixing paint colors and on a white ball illuminating with white light Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 18
- Gần với cảm nhận mắt Hue (H): góc quay quanh trục đứng Saturation (S): giá trị từ 0 đến 1 chỉ ra độ bão hòa. Value (V): chiều cao của hình nón Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 19
- Quan sát nón HSV từ trên xuống H S V Color 0 1.0 1.0 Red 120 1.0 1.0 Green 240 1.0 1.0 Blue * 0.0 1.0 White * 0.0 0.5 Gray * * 0.0 Black 60 1.0 1.0 ? 270 0.5 1.0 ? 270 0.0 0.7 ? Đồ hoạ máy tính-Ngô Quốc Việt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng
32 p | 236 | 33
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - Ma Thị Châu
22 p | 279 | 28
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu
18 p | 223 | 17
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1
47 p | 112 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh
54 p | 110 | 12
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
28 p | 99 | 11
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh
50 p | 100 | 10
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2
40 p | 102 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các khái niệm đồ họa máy tính - Ma Thị Châu (2017)
31 p | 53 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu về đồ họa máy tính - TS. Đào Nam Anh
50 p | 87 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
128 p | 37 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh (tt)
54 p | 91 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - ĐH Hàng Hải VN
54 p | 40 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
39 p | 73 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 1 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
44 p | 100 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đồ họa ba chiều - Ngô Quốc Việt
36 p | 26 | 4
-
Tập bài giảng Đồ họa máy tính
227 p | 29 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn