intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng : GHÉP KÊNH SỐ part 8

Chia sẻ: Ouiour Isihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

129
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

0 bit pointer value Negative justification opputinity VC chạy cùng tốc độ với STM-1 − Giá trị pointer không thay đổi khi đồng bộ − Xảy ra khi tần số xung clock của các thiết bị giống nhau − Ví dụ: VC4-POH bắt đầu ở vị trí 2 trong Payload, giá trị của pointer sẽ được xác định

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng : GHÉP KÊNH SỐ part 8

  1. H1 H2 H3 NNNNS S ID ID ID ID ID Negative justification 10 bit pointer value opputinity Giaù trò con troû (ñòa chæ POH cuûa container): − 10 bit: bit 7,8 (H1) + 8 bit (H2) − 0-782 (decimal) D/ I : decrement / Increment bit Bit phuïc vuï hieäu chænh (justification service digits): 5 bit I hoaëc 5 bit D seõ ñaûo daáu khi xaûy ra cheøn − Hieäu chænh döông: ñaûo daáu 5 bit I − Hieäu chænh aâm: ñaûo daáu 5 bit D − Giaù trò pointer ñöôïc truyeàn toái thieåu trong 3 khung keá tieáp
  2. H1 H2 H3 NNNNS S ID ID ID ID ID Negative justification 10 bit pointer value opputinity VC chaïy cuøng toác ñoä vôùi STM-1 − Giaù trò pointer khoâng thay ñoåi khi ñoàng boä − Xaûy ra khi taàn soá xung clock cuûa caùc thieát bò gioáng nhau − Ví duï: VC4-POH baét ñaàu ôû vò trí 2 trong Payload, giaù trò cuûa pointer seõ ñöôïc xaùc ñònh nhö sau: 0110 01 0000000010
  3. CON TROÛ (POINTER) VC-4 chaïy chaäm hôn toác ñoä cuûa STM-1 − Hieäu chænh döông (positive justification) − Giaù trò cuûa pointer taêng leân − Kích thöôùc döõ lieäu trong payload giaûm, phuï thuoäc vaøo ñoä cheânh leäch giöõa hai ñoàng hoà − Nguyeân taéc thöïc hieän + Quaù trình cheøn xaûy ra caùch 4 khung 1 laàn + Cheøn bit (bit stuffing) xaûy ra taïi vò trí pointer ZERO vaø caùc byte lieân quan + Cheøn bit xaûy ra tröôùc khi pointer thay ñoåi giaù trò + 5 bit I trong pointer bi ñaûo daáu tröôùc khi cheøn bit ñeå xaùc ñònh bit cheøn (stuffed bit) taïi vò trí ZERO
  4. CON TROÛ (POINTER) − Quaù trình cheøn döông coù theå ñöôïc minh hoaï nhö trong 2 baûng ví duï sau. Trong ñoù: + Kích thöôùc khung Payload ñöôïc giaûm xuoáng coøn 4 thay vì 783 + Vò trí baét ñaàu cuûa Data 1 chính laø ñieåm baét ñaàu cuûa VC4- POH Pointer H1 H2 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 5 6 7 8 Frame 1 0 1 1 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 Frame 2 0 1 1 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 Frame 3 1 0 0 1 0 1 1 0 1 0 1 0 1 0 1 0 Frame 4 0 1 1 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1
  5. CON TROÛ (POINTER) Pointer Pointer Locations Payload Values Number 0 1 2 3 Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 1 =0 Data 1 Data 2 Data 3 invert I bits Bit Stuff 2 Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 =1 3 Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 4 Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 5 Bit Stuff Data 4 Data 1 Data 2 invert I bits 6 Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 =2 7 Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 8 Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 9 Bit Stuff Data 3 Data 4 Data 1 invert I bits 10 Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 =3 11 Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 12 Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 13 Bit Stuff Data 2 Data 3 Data 4 invert I bits 14 Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 =0 15
  6. CON TROÛ (POINTER) VC4 chaïy nhanh hôn toác ñoä cuûa STM-1: − Hieäu chænh aâm (negative justification) − Giaù trò cuûa pointer giaûm xuoáng. − Ngyeân taéc cheøn aâm: + Quaù trình cheøn xaûy ra caùch 4 khung 1 laàn + Söû duïng 3 byte H3 ñeå chöùa thoâng tin + Cheøn bit xaûy ra tröôùc khi pointer thay ñoåi giaù trò + 5 bit D trong pointer ñaûo daáu tröôùc khi cheøn bit ñeå xaùc ñònh bit thoâng tin chöùa trong byte H3
  7. CON TROÛ (POINTER) Pointer Pointer Locations Payload Values H3 Bytes Number 0 1 2 3 Not Used Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 1 =3 D ata 2 Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 invert D bits 2 Not Used Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 =2 3 Not Used Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 4 Not Used Data 3 Data 4 Data 1 Data 2 5 D ata 3 Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 invert D bits 6 Not Used Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 =1 7 Not Used Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 8 Not Used Data 4 Data 1 Data 2 Data 3 9 D ata 4 Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 invert D bits 10 Not Used Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 =0 11 Not Used Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 12 Not Used Data 1 Data 2 Data 3 Data 4 13 D ata 1 Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 invert D bits 14 Not Used Data 2 Data 3 Data 4 Data 1 =0 15
  8. VÍ DỤ CON TRỎ AU4: (1) Giả sử hai byte H1H2 của con trỏ AU4 của khung STM-1#n có giá trị như sau: 0110010010000100. Hãy xác định: a) Giá trị nhị phân và thập phân của con trỏ AU4 trên. b) Tọa độ (cột, hàng) của byte J1 (byte đầu tiên của VC4) trong khung STM-1#n trên. c)Nếu có yêu cầu chèn dương, hãy mô tả trạng thái của con trỏ AU4 trong quá trình chèn dương.
  9. VÍ DỤ CON TRỎ AU4: (2) Giả sử giá trị thập phân của con trỏ AU4 là 315. Hãy xác định: a) 10 bit giá trị của con trỏ AU4 trên. Từ đó viết đầy đủ 16 bit trong 2 byte H1H2 của con trỏ AU4. b) Tọa độ (cột, hàng) của byte J1 (byte đầu tiên của VC4) trong khung STM-1#n trên. c)Nếu có yêu cầu chèn âm, hãy mô tả trạng thái của con trỏ AU4 trong quá trình chèn âm.
  10. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN C0N TRỎ AU4 1) Hãy cho biết chức năng của con trỏ trong SDH. 2) Hãy trình bày cách đánh địa chỉ con trỏ AU4 trong vùng Payload của khung STM-1. 3) Hãy mô tả cấu trúc con trỏ AU4, và trình bày hoạt động của con trỏ khi có yêu cầu chèn dương/âm. Áp dụng: (như ví dụ)
  11. GHEÙP KEÂNH ÑOÀNG BOÄ SDH
  12. MÀO ĐẦU ĐOẠN VÀ MÀO ĐẦU TUYẾN Mào đầu đoạn: SOH Mào đầu tuyến: POH
  13. STM-1 = AU4 + SOH (Section OverHead) A1 A1 A1 A2 A2 A2 J0 B1 E1 F1 RSOH D1 D2 D3 AU4-PTR PTR B2 B2 B2 K1 K2 D4 D5 D6 D7 D8 D9 MSOH D10 D11 D12 S1 Z1 Z1 Z2 Z2 M1 E2
  14. SOH: A1 và A2 A1,A2: byte đồng bộ khung (Framing bytes) cho biết bắt đầu khung STM. A1 = 11110110 A2 = 00101000
  15. SOH: B1 và B2 B1 Giám sát lỗi đoạn lặp. (BIP-8) Cộng modulo-2 tất cả các byte của khung thứ n (trước khi ngẫu nhiên hoá) để tạo ra byte B1 và sẽ được ghép vào khung thứ (n+1). Qua mỗi đoạn lặp, đầu thu sẽ tiến hành tính lại B1 và so sánh với B1 của khung thu được kế tiếp. Nếu giá 2 trị này khác nhau thì có lỗi xảy ra Lỗi khối B2 Giám sát lỗi đoạn ghép (BIP-24) Cộng modulo-2 tất cả các nhóm 3byte của khung thứ n (trừ các byte trong RSOH, trước khi ngẫu nhiên hoá) để tạo ra 3 byte B2 và sẽ được ghép vào khung thứ (n+1). Qua mỗi đoạn ghép, đầu thu sẽ tiến hành tính lại B2 và so sánh với B2 của khung thu được kế tiếp. Nếu giá 2 trị này khác nhau thì có lỗi xảy ra Lỗi khối.
  16. SOH: E1 và E2 E1,E2: byte nghiệp vụ (Oderwire) cung cấp kênh thoại PCM 64Kbit/s. E1: kênh nghiệp vụ đoạn lặp. E2: kênh nghiệp vụ đoạn ghép.
  17. SOH: D1-D3 và D4-D12 Đây là kênh truyền dữ liệu DCC (Data Channel Communications), được sử dụng cho phần mềm quản lý mạng để truyền dữ liệu giữa các phần tử mạng. D1-D3 Kênh dữ liệu đoạn lặp. (DCC-R) Các byte này tạo thành kênh DCC-R có tốc độ 3×64Kbit/s = 192Kbit/s D4-D12 Kênh dữ liệu đoạn ghép. (DCC-M) Các byte này tạo thành kênh DCC-M có tốc độ 9×64Kbit/s = 576Kbit/s
  18. SOH: F1 (User channel) F1: Kênh người sử dụng (người điều hành mạng)
  19. SOH: J0 (Regenerator Section Trace) J0: định vị STM-1 trong STM-N.
  20. SOH: M1 (Remote Error Indication) M1 (MS-REI): Chỉ thị lỗi đầu xa trên đoạn ghép. M1 cho biết số lỗi khối (từ 1 đến N) mà nó phát hiện được thông qua kiểm tra BIP- 24.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2