intTypePromotion=3

Bài giảng Hình học 7 chương 2 bài 1: Tổng ba góc của một tam giác

Chia sẻ: Huỳnh Xuân Hiệp | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

0
543
lượt xem
157
download

Bài giảng Hình học 7 chương 2 bài 1: Tổng ba góc của một tam giác

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chọn lọc các bài giảng được thiết kế sinh động bài Tổng ba góc của một tam giác giúp HS tham khảo nội dung chính của bài và GV dùng làm tư liệu thiết kế bài dạy. Bao gồm các bài giảng được thiết kế bởi các GV có kinh nghiệm, các bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng cho việc thiết kế những slide giảng dạy cho bài Tổng ba góc của một tam giác. Ngoài ra, HS có thể tìm hiểu các kiến thức về các định lí liên quan đến tổng ba góc của một tam giác, biết cách xác định các góc ngoài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hình học 7 chương 2 bài 1: Tổng ba góc của một tam giác

  1. HÌNH HỌC 7 Bài 1: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
  2. Hãy cho biết các hình sau hình nào là một tam giác? A C K J H D I B C A B 3 1 2
  3. Các góc của một tam giác Các góc của một tam giác có quan hệ gì vớii nhau có quan hệ gì vớ nhau nhỉ??? nhỉ??? A B C
  4. Liệu các tam giác có hình dạng, kích thước khác nhau thì tổng số đo 3 góc của các tam giác này có bằng nhau không? M A X B C Y Z N P
  5. Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 1)TỔNG BA GÓC CỦA * ẽ ắt mtamấm bìa t kì. V C môt ột t giác bấ ̣ MỘT TAM GIÁC hình tam giác ABC. ?1- Hoạt động cá nhân -Dùng thước đo góc đo -Cắt rời góc B ra rồđó. ba góc của tam giác i ?2- Hoạt động theo nhóm đặt nó kề với góc A, -Tính tổng số đo ba góc A -Cắttami giác C ra rồi của rờ góc đó. đặt nó kề với góc A Có nhận xét gì về kết Hãy nêu dự đoán về quả trên. B C tổng ba góc A,B,C của tam giác ABC ?2 ?1
  6. Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 1)TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC A ?1- Hoạt động cá nhân ?2- Hoạt động theo nhóm C B * ĐỊ lu LÍ KếtNHận: -Hai tam giác có thể khác nhau về∆ABC ạng GT hình d …................. kíchng ướgóc cnhưng ttổng ba góc của tam giac Tổ th ba c và .................... ủa mộ KL ᄉA + B + C = 1800 ́ ᄉ ᄉ ̀ bằ b nay luônngằng 180̉ ba goc cua tam giac kia. tam giác ……… tông 0 ́ ̉ ́ -Tông ba goc cua môt tam giac băng ……… ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ 1800 CMinh
  7. Đo góc A 1010 480 310 B C Ta có: ᄉA + B + C = 101 + 48 + 31 = 180 ᄉ ᄉ 0 0 0 0 Qua phép đo góc ta nhận xét : Tổng các góc trong một tam giác bằng 180 0 GSP Slide 5
  8. Cắt và ghép góc A B C Qua thực hành cắt ghép góc ta dự đoán: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 Slide 5
  9. x A y 1 2 GT ∆ABC KL ᄉ + B + C = 1800 A ᄉ ᄉ A B C Chứng minh: (SGK/106) Qua A kẻ đường thẳng xy song song với C B BC xy // BC � B = ᄉ 1 (1) (hai góc so le trong) ᄉ A xy // BC � C = ᄉA (2) (hai góc so le trong) ᄉ 2 Từ (1) và (2) suy ra: ᄉ ᄉ ᄉ ᄉ ᄉ ˆ ᄉ BAC + B + C = BAC + A + A = xAy = 1800 1 2
  10. x A y 1 3 2 B C A x 1 3 B 2 C y A y 2 3 B C 1 x
  11. BT Ddò ÔNG LÀ AI ? 1 2 3 4 5 6 Ông là: Py-ta-go (khoảng 570 -500 trước Công nguyên) .Py-ta- go đã chứng minh được tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800; đã chứng minh hệ thức giữa độ dài các cạnh của một tam giác vuông (định lí Py-ta-go)
  12. Câu 1: Giá trị x ở hình vẽ là: A a. x = 300 300 b. x = 400 c. x = 500 d. x = 600 B x 1100 C ˆ ˆ ˆ ΔABC có: A + B + C = 1800 300 + x + 1100 = 1800 x = 1800 – 1100 – 300 x = 400
  13. Câu 2: Giá trị x ở hình vẽ là: D A. x = 500 500 B. x = 400 C. x = 600 D. x = 650 x x E F ΔEDF có: ˆ ˆ ˆ E + F + D = 1800 x + x + 500 = 1800 2x = 1800 - 500 = 1300 x = 1300 : 2 = 650
  14. Câu 3: Cho tam giác MHK có góc H bằng 900, hãy chọn câu đúng: K A. M ᄉ ᄉ + K 900 B. M ᄉ ᄉ + K = 900 C. M ᄉ ᄉ + K 900 D. M ᄉ ᄉ + K = 1800 H M
  15. Câu 4: Cho hình vẽ, giá trị x là: A a. x = 500 x b. x = 400 c. x = 600 d. x = 700 x x B C ΔABC có: ˆ ˆ ˆ A + B + C = 1800 x + x + x = 1800 3x = 1800 x = 1800 : 3 = 600
  16. Em nhận được một phần quà. Chúc mừng em!!!
  17. Câu 6: Tính giá trị y ở hình vẽ: D y 600 400 E F ˆ ˆ ᄉ ΔEDF có: E + F + EDF = 1800 ᄉ 600 + 400 + EDF = 1800 ᄉ EDF = 800 Mà: ᄉ EDF + y = 1800 ( Hai góc kề bù) 800 + y = 1800 y = 1000
  18. * Cho hình vẽ, hãy tìm giá trị của x. Q 20° x 1 T R S ˆ ˆ ˆ ᄉ ΔRQS có: S = Q = R � QRS = 180 : 3 = 60 0 0 ᄉ ᄉ ᄉ QRS + QRT = 1800 � R1 = 1200 ( Hai góc kề bù) ˆ ˆ ˆ ΔTQR có: T + R1 + Q = 1800 x + 1200 + 200 = 1800 x = 1800 – 1200 – 200 = 400 Ddò
  19. * Cho hình vẽ, hãy tìm giá trị của x;y A 400 40 0 700 x y B D C ΔABD có: ᄉ ˆ ˆ ADB + A + B = 1800 ᄉ ADB + 400 + 700 = 1800 ᄉ ADB = 700 � x = 1100 ( Hai góc kề bù) ˆ ᄉ ΔADC có: x + C + CAD = 1800 1100 + y + 400 = 1800 y = 300 BT2
  20. TÓM TẮT A ∆ABC GT B C KL ᄉA + B + C = 1800 ᄉ ᄉ DẶN DÒ 1) Làm các bài tập ở các hình 47,48,49,50,51; bài 2/108 2) Nghiên cứu: phần 2: Áp dụng vào tam giác vuông và phần 3: Góc ngoài của tam giác.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản