
CHƯƠNG 4: CÁC KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC
BÀI GIẢNG HỌC PHẦN
KỸ THUẬT LẬP TRÌNH

Nội dung
4.1. Kiểu mảng
4.2. Kiểu xâu ký tự
4.3. Kiểu cấu trúc
2

4.1. Kiểu mảng
•Khái niệm mảng
•Khai báo và sử dụng mảng
•Các thao tác cơ bản trên mảng
• Một số chương trình với mảng
3

Khái niệm mảng
•Là một kiểu dữ liệu có cấu trúc, bao gồm một tập
hữu hạn các phần tử có cùng kiểu dữ liệu, có tên
chung, được lưu trữ kế tiếp nhau trong bộ nhớ
•Kích thước của mảng được xác định ngay khi khai
báo và là cố định
•Các phần tử trong mảng có tên chung là tên của
mảng và được phân biệt với nhau thông qua chỉ số
của chúng
• Mảng thường được dùng để lưu một dãy giá trị như:
dãy số nguyên, dãy số thực, dãy kí tự, ma trận, …
4

Khai báo và sử dụng mảng (1)
•Khai báo mảng:
kiểu_dữ_liệu tên_mảng[N1][N2]…[Nn]
trong đó:
-kiểu_dữ_liệu:là kiểu dữ liệu của các phần tử mảng
-tên_mảng: tên biến mảng
- N1, N2,…, Nn: kích thước các chiều của mảng
Số phần tử của mảng: N1* N2*…* Nn
•Ví dụ:
- int a[10], b[20];
- float matran[10][20];
5

