Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 3 - Lý Anh Tuấn
lượt xem 2
download
Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 3 OPP trong C#, cung cấp cho người học những kiến thức như: Khai báo lớp; định nghĩa lớp; sử dụng lớp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 3 - Lý Anh Tuấn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Khoa CNTT – Bộ môn CNPM LẬP TRÌNH NÂNG CAO
- OPP TRONG C# OPP trong C# 2
- Nội dung • Khai báo lớp • Định nghĩa lớp • Sử dụng lớp OPP trong C# 3
- Khai báo lớp Trong cửa sổ Solution Explorer Bấm chuột phải vào tên project Chọn Add/New Item OPP trong C# 4
- Khai báo lớp Chọn Class Chọn Visual C# Items Đặt tên lớp Ấn nút Add OPP trong C# 5
- Ví dụ • Tạo một lớp Phanso thuộc project Bai 1 => xuất hiện file Phanso.cs trong project Bai 1 OPP trong C# 6
- Định nghĩa lớp • Cú pháp: [quyền truy cập] class [:lớp cơ sở] { [quyền truy cập] ; [quyền truy cập] (danh sách các tham số) { //định nghĩa phương thức } } OPP trong C# 7
- Định nghĩa lớp • Trong đó: – class: là từ khóa để khai báo lớp – Kiểu dữ liệu: là những kiểu cơ bản hoặc những kiểu đã được định nghĩa – Kiểu trả về: là những kiểu cơ bản hoặc những kiểu đã được định nghĩa hoặc void (phương thức không trả về dữ liệu) OPP trong C# 8
- Định nghĩa lớp • Trong đó: – Quyền truy cập: là các quyền được liệt kê trong bảng sau OPP trong C# 9
- Định nghĩa lớp Từ khóa Giới hạn truy cập public Không hạn chế. (Những thành viên được đánh dấu là public có thể được dùng bởi bất kì các phương thức nào của lớp và có thể được dùng trong những lớp khác.) private Che dấu. Những thành viên được đánh dấu là private thì chỉ được sử dụng trong các phương thức của lớp. protected Thành phần nào được đánh dấu là protected trong lớp X thì chỉ được dùng trong lớp X và các lớp dẫn xuất từ X internal Độ truy cập nội bộ, bị giới hạn trong một Assembly partial Được dùng khi lớp được khai báo và định nghĩa trên nhiều file OPP trong C# 10
- Ví dụ Không khai báo quyền truy cập thì mặc định là private OPP trong C# 11
- Chú ý • Phương thức (method) là các hàm (function) • Tên phương thức thường được đặt theo tên của hành động • Tham số của phương thức nằm trong cặp ngoặc tròn ngay sau tên phương thức • Muốn truyền tham chiếu thì nhớ thêm từ khóa ref hoặc out OPP trong C# 12
- Sử dụng lớp • Khai báo đối tượng – ; • Ví dụ: Phanso ps1, ps2; //Khai báo 2 đối tượng ps1 và ps2 thuộc kiểu Phanso OPP trong C# 13
- Sử dụng lớp • Khởi tạo đối tượng = new ; • Ví dụ: ps1 = new Phanso();//khởi tạo ps1 bằng hàm khởi tạo mặc định ps2 = new Phanso(1,2);//khởi tạo ps2 bằng hàm khởi tạo có tham số) OPP trong C# 14
- Sử dụng lớp • Truy cập tới dữ liệu và hàm thành phần của đối tượng: – Phụ thuộc vào quyền được truy cập vào dữ liệu đó – Sử dụng toán tử (.) để truy cập – Ví dụ: ps1.nhap(); //gọi hàm nhập của lớp Phanso ps1.xuat(); //gọi hàm xuất của lớp Phanso OPP trong C# 15
- Ví dụ sử dụng lớp OPP trong C# 16
- Thuộc tính • Mẫu cài đặt thuộc tính: public { get { return ; } set { = value; } } OPP trong C# 17
- Thuộc tính • get : Đọc thuộc tính • set : Gán giá trị cho thuộc tính • tên thuộc tính: Đặt tên bất kỳ theo quy ước nhưng nên đặt dễ nhớ (tốt nhất là trùng tên với tên biến thành viên và ký tự đầu viết hoa) OPP trong C# 18
- Ví dụ class CViDu { class Program private int a, b; { public int A static void Main(string[] args) { get {return a;} { set {a=value;} CViDu vd = new CViDu(); } vd.A = 5; public int B { vd.B = 4; get {return b;} int x = vd.A; set {b = value; } } } } } OPP trong C# 19
- Nạp chồng toán tử • Cú pháp: public static operator (danh sách tham số) • Trong đó: – Kiểu trả về là kiểu kết quả của phép tính – Danh sách tham số bao gồm kiểu và tên tham số OPP trong C# 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình nâng cao với Java
170 p | 98 | 14
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Giới thiệu môn học - Trần Quốc Long
16 p | 74 | 7
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hàm - Trần Quốc Long
34 p | 63 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Phát triển chương trình - Trần Quốc Long
38 p | 78 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hoạt hình, tách file - Trần Quốc Long
28 p | 66 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hướng đối tượng - Nguyễn Thị Tú Mi
117 p | 65 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 7 - Lý Anh Tuấn
33 p | 67 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Tìm kiếm và đếm - Trần Quốc Long
54 p | 70 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 0: Giới thiệu môn học
6 p | 80 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 6 - Lý Anh Tuấn
28 p | 48 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 4+5+6 - Trương Xuân Nam
25 p | 34 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 0 - Hoàng Thị Điệp
7 p | 83 | 3
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 5 - Lý Anh Tuấn
54 p | 27 | 2
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 1 - Lý Anh Tuấn
26 p | 35 | 2
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 0: Giới thiệu môn học, Warm up Game over
16 p | 5 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 1: Simple Calculator (Ôn tập)
18 p | 5 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 2: Game Guess it (Hàm)
34 p | 4 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 3: Game Hangman (Phát triển chương trình)
38 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn