intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Ôn tập phần đọc hiểu

Chia sẻ: Truonglongngoc Longngoc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Ôn tập phần đọc hiểu" được biên soạn giúp các bạn học sinh nắm được cấu trúc đề thi THPT môn Ngữ văn cụ thể là phần đọc hiểu. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung, hỗ trợ cho học tập và luyện thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Ôn tập phần đọc hiểu

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ  ĐẾN DỰ GIỜ VÀ THĂM LỚP !
  2. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm  mấy phần ?   a. 1 phần  (Đọc hiểu)   b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn)   c. 3 phần (Đọc hiểu, nghị luận xã hội, nghị luận văn  h     ọc)
  3. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm  mấy phần ? a. 1 phần  (Đọc hiểu) b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn) c. 3 phần (Đọc hiểu, nghị luận xã hội, nghị luận văn  h     ọc)
  4. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm  mấy phần ? b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn) Câu 2: Phần đọc hiểu gồm mấy câu hỏi ? a. 2 câu b. 3 câu c. 4 câu    
  5. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm  mấy phần ? b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn) Câu 2: Phần đọc hiểu gồm mấy câu hỏi ?   a. 2 câu   b. 3 câu   c. 4 câu    
  6. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm mấy  phần ?            b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn) Câu 2: Phần đọc hiểu gồm mấy câu hỏi ?            c. 4 câu Câu 3:  Phần đọc hiểu thường chiếm bao nhiêu điểm  trong tổng điểm bài thi ?            a. 2,0 điểm            b. 3,0 điểm            c. 4,0 điểm    
  7. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cấu trúc đề thi TN THPT môn Ngữ văn gồm mấy phần ?            b. 2 phần (Đọc hiểu và Làm văn) Câu 2: Phần đọc hiểu gồm mấy câu hỏi ?            a. 2 câu            b. 3 câu            c. 4 câu Câu 3:  Phần đọc hiểu thường chiếm bao nhiêu điểm trong tổng  điểm bài thi ?            a. 2,0 điểm            b. 3,0 điểm            c. 4,0 điểm    
  8. Bài giảng tiết 1: ÔN TẬP PHẦN ĐỌC HIỂU          ­ GV Trương Thị Lộng Ngọc ­
  9. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2020  ĐỀ THI CHÍNH THỨC  Bài thi: NGỮ VĂN    Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề  I. ĐỌC ­HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích sau:    Không cần ngôn ngữ, mọi sự sống nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy cho loài người chúng ta biết tầm quan trọng của việc “sống hết mình ở thời khắc này”.  Chẳng hạn tại vùng Tsunoda thuộc Bắc cực, giữa mùa hè ngắn ngủi, các loài thực vật đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong  khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi. Có lẽ chúng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mùa đông dài khắc nghiệt sắp tới và phó thác sinh mạng mình cho tự  nhiên. Rõ ràng là chúng thực sự sống hết mình cho hiện tại, không ảo tưởng, không phân tâm.    Ngay cả ở vùng sa mạc khô cắn Sahara, nơi mà mỗi năm chỉ có một hai cơn mưa, nhưng mỗi khi có những giọt nước mưa hiếm hoi trút xuống thì các loài  thực vật lại vội vã nảy mầm và nở hoa. Và trong khoảng thời gian từ một đến hai tuần ngắn ngủi, chúng ra hạt, oằn mình chịu đựng trong cát, trong cái nóng như  thiêu như đổt, tiếp tục sống chờ đến trận mưa sau để nòi giống của chủng sẽ lại trỗi dậy… Quả thật là muôn loài trong tự nhiên đều sống hết mình, sống nghiêm túc  trong từng khoảnh khắc, trong suốt khoảng thời gian sống được hạn định.    Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai. Vậy thì loài người chủng ta lại càng phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày để  không thua kém cỏ cây muông thú.                                                                     (Trích Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường, Inamori Kazuo, NXB Lao động, 2020, tr. 103­104)  Thực hiện các yêu cầu sau:  Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.  Câu 2. Theo đoạn trích, các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực sinh trưởng như thế nào giữa mùa hè ngắn ngủi?  Câu 3. Chỉ ra những điểm tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích.  Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai”? Vì sao?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm)  Câu 1.(2,0 điểm)    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng  cuộc sống mỗi ngày.  Câu 2.(5,0 điểm)    Phân tích tư tưởng Đất Nước của Nhân dân được nhà thơ Nguyễn Khoa Điểm thể hiện trong đoạn trích sau:  “Em ơi em  Nhiều người đã trở thành anh hùng  Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng  Hãy nhìn rất xa  Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ  Họ truyền lửa cho mỗi nhà từ hòn than qua con cúi  Vào bốn ngàn năm Đất Nước  Những em biết không  Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói  Năm tháng nào cũng người người lớp lớp  Có biết bao người con gái, con trai  Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân  Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta  Trong bốn ngàn lớp người giống ta lứa tuổi  Họ đắp đập be bờ cho người sau trông cây hái trái  Cần cù làm lụng  Họ đã sống và chế  t Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm  Khi có giặc người con trai ra trận  Giản dị và bình tâm  Có nội thù thì vùng lên đánh bạ i Người con gái trở về nuôi cái cùng con  Không ai nhớ mặt đặ tên  t Để Đất Nước này là Đất Nước của Nhân dân  Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh  Nhưng họ đã làm ra Đất Nước  Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại”      Trích Đất Nước ­ Trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm,  Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.121)  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   
  10. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2019  ĐỀ THI CHÍNH THỨC  Bài thi: NGỮ VĂN    Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề  I. ĐỌC ­HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích sau:  Biết nói gì trước biển em ơi!  Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng  Trước cái xa xanh thanh khiết không lời  Bao kiếp vùi trong đáy lặn mù tăm  Cái hào hiệp ngang tàng của gió  Nhưng muôn đời vẫn những cánh buồm căng  Cái kiên nhẫn của nghìn đời sóng vỗ  Bay trên biển như bồ câu trên đấ t Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời  Biển dư sức và người không biết mệt  Cái giản đơn sâu sắc như đời  Mũi thuyền lao mặt sóng lại cày bừa               Chân trời kia biển mãi gọi người đi  Những chân trời ta vẫn mãi tìm đi               Bao khát vọng nửa chừng tan giữa sóng  (Trích Trước biển, Vũ Quần Phương)  Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?  Câu 2: Anh/ Chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?                 Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng/ Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm  Câu 3. Hãy cho biết hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ sau:                Cái hào hiệp ngang tàng của gió/ Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ/                 Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời/ Cái giản đơn sâu sắc như đời  Câu 4. Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm)  Câu 1.(2,0 điểm)    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về sức mạnh ý chí của con  người cuộc sống.  Câu 2.(5,0 điểm)    Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến  vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào  những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng trường Sơn, sông  Hương đã sống một nửa cuộc đời mình như một cô gái Di – gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự  do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của  mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Nếu chỉ mải  mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà  nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà hình như dòng sông không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại cửa rừng và ném chìa khóa trong  những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.    (Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ­ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)    Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tình phát hiện về dòng sông của nhà văn  Hoàng Phủ Ngọc Tường).    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   
  11. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2018  ĐỀ THI CHÍNH THỨC  Bài thi: NGỮ VĂN    Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề  I. ĐỌC ­HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích sau:    Hãy đánh thức dậy, đất đai!    cho áo em tôi không còn vá vai  cho phần gạo mỗi nhà không còn thay bằng ngô, khoai, sắn,…  xin bắt đầu từ cơm no, áo ấm  rồi thì đi xa hơn – đẹp, và giàu, và sung sướng hơn    Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non  châu báu vô biên dưới thềm lục địa  rừng đại ngàn bạc vàng là thế  phù sa muôn đời như sữa mẹ  sông giàu đằng sông và bể giàu đằng bể  còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?  lòng đất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?                          ***  Lúc này ta làm thơ cho nhau  đưa đấy mà chỉ mấy lời ngọt lạt  ta ca hát quá nhiều về tiềm lực  tiềm lực còn ngủ yên…       TP.Hồ Chí Minh 1980 ­1982                                                          (Trích “Đánh thức tiềm lực”, Ánh trăng – Cát trắng – Mẹ và em,                                                        Nguyễn Duy, NXB Hội Nhà văn, 2015, tr. 289  – 290)  Thực hiện các yêu cầu sau:  Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?  Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những yếu tố nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?  Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích.  Câu 4: Theo anh (chị) quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: ta ca hát quá nhiều về tiềm lực / tiềm lực còn  ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm)  Câu 1.(2,0 điểm)    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy  nghĩ của bản thân về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.  Câu 2.(5,0 điểm)    Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình ở gia đình  hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu). Từ đó, anh/chị hãy liên hệ với sự đối lập với cảnh phố  huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ, Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai  tác giả.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 
  12. YÊU CẦU PHẦN ĐỌC HIỂU    ĐỀ THI NĂM 2020  Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.  Câu 2. Theo đoạn trích, các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực sinh trưởng như thế nào giữa  mùa hè ngắn ngủi?  Câu 3. Chỉ ra những điểm tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực  và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích.  Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù  nhỏ bé, vươn đến ngày mai”? Vì sao?    ĐỀ THI NĂM 2019  Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?  Câu 2: Anh/ Chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?          Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng          Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm  Câu 3. Hãy cho biết hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ sau:          "Cái hào hiệp ngang tàng của gió          Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ          Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời          Cái giản đơn sâu sắc như đời"  Câu 4. Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh/chị  suy nghĩ gì?    ĐỀ THI NĂM 2018  Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?  Câu  2: Trong  đoạn  trích,  tác  giả  đã  nhắc  đến  những  yếu  tố  nào  thuộc  về  tiềm  lực  tự  nhiên  của  đất  nước?  Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích.  Câu 4: Theo anh (chị) quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: ta ca hát quá nhiều về tiềm lực / ti ềm  lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao? 
  13. Chọn cách trả lời phù hợp với dạng câu hỏi từ 1 đến 10 ? Dạng câu hỏi Cách trả lời Xác  định  (…)  chính  được  sử   1  1  Đếm số chữ trong 1 câu thơ, bài thơ. dụng trong đoạn trích ? ( Xác định các/ những  (...) được sử   2  2 Xác định biện pháp tu từ, sau đó xác định hiệu quả:   Giúp  dụng trong đoạn trích ? lời  thơ/  lời  văn  diễn  đạt  gợi  hình,  gợi  cảm,  sinh  động.    Nhấn  mạnh  đến  nội  dung....?  Thể  hiện  tình  cảm,  cảm  xúc ... ?      Xác định thể thơ   3 3 Trả lời một phương án duy nhất.  Hỏi 1 nội dung có sẵn   4 4 ­ Căn cứ nguồn trích dẫn văn bản; Tiêu đề, câu chủ đề, hình  Theo tác giả, (...) là ? ảnh, từ ngữ, chi tiết đặc sắc, … Xác định  nội dung chính  của của   5 5     Trả lời từ 2 phương án trở lên. (Phương thức biểu đạt,  một câu, một đoạn … thao tác lập luận, biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ…)              Giải thích nghĩa 1 từ, cụm từ  6 6 Tự tư duy trả lời theo 2 hướng: Tìm ý trong văn bản. Tìm  Theo anh/chị,(...) là gì ? ý trong suy nghĩ cá nhân. Trình bày suy nghĩ về 1 vấn đề   7  7 Văn  bản  muốn  nói  điều  gì  ?  (nội  dung)  Điều  tác  giả  gửi  (Anh/chị  hiểu  như  thế  nào  về  ý  gắm qua văn bản ? (có thể 1 hoặc nhiều) => Chọn ra thông  kiến sau…? ) điệp để trả lời. Chỉ ra  hiệu quả của  biện pháp tu  8  8 Chép lại nguyên câu, đoạn văn từ ngữ liệu. t ừ  Đồng  ý  hoặc  không  đồng  ý  9  9 ­ Thể hiện quan điểm cá nhân là đồng ý/ không đông ý.  (….) ?  Vì sao ? ­ Giải thích lí do theo hướng giúp ta nhận ra...hiểu rằng... Chỉ  ra  bài  học  sâu  sắc/  thông  10 10 ­  Ý  kiến  là  một  câu  nói:  Giải  thích  từ  khóa  trước  ­>  nội  điệp ý nghĩa? dung cả câu. Nếu ý kiến là thơ: Giải thích từ nghệ thuật tới  nội dung.
  14. MỘT SỐ  DẠNG CÂU HỎI ĐỌC­ HIỂU THƯỜNG GẶP   Dạng  Cách hỏi  Cách trả lời Nhận  1. Xác  định  (...)  chính  được  sử   Trả lời một phương án duy nhất. biết dụng trong đoạn trích ?  (Phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, biện pháp tu từ,  phong cách ngôn ngữ…) 2. Xác định  các/ những  (...) được  Trả lời từ 2 phương án trở lên.  sử dụng trong đoạn trích ? (Phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ…) 3. Xác định thể thơ            Đếm số chữ trong 1 câu thơ, bài thơ. 4. Hỏi một nội dung có sẵn Chép lại nguyên câu, đoạn văn từ ngữ liệu Theo tác giả, (...) là ? Thông  5.  Xác  định  nội  dung  chính  của  ­ Căn cứ nguồn trích dẫn văn bản. hiểu văn bản ­  Căn  cứ:  Tiêu  đề,  câu  chủ  đề,  hình  ảnh,  từ  ngữ,  chi  tiết  đặc  sắc, …                              6. Giải thích nghĩa 1 từ, cụm  Tự tư duy trả lời theo 2 hướng: Tìm ý trong văn bản. Tìm ý  từ  trong suy nghĩ cá nhân. Theo anh/chị,(...) là gì ? 7. Chỉ ra hiệu quả của  biện pháp  ­ Xác định biện pháp tu từ, sau đó xác định hiệu quả:   Giúp lời  tu từ  thơ/ lời văn diễn đạt gợi hình, gợi cảm, sinh động.  Nhấn mạnh  đến nội dung....? Thể hiện tình cảm, cảm xúc ... ?      Vận  8.Trình  bày  suy  nghĩ  về  1  vấn  đề  ­  Nếu  ý  kiến  là  một  câu  nói:  Giải  thích  từ  khóa  trước,  sau  đó  dụng Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến  giải thích nội dung cả câu nói. sau (...) ? ­ Nếu ý kiến là thơ: Giải thích từ nghệ thuật tới nội dung. 9. Đồng ý hoặc không đồng ý Thể hiện quan điểm cá nhân là đồng ý/ không đông ý.  Vì sao ? ­ Giải thích lí do theo hướng giúp ta nhận ra...hiểu rằng... 10. Chỉ ra bài học sâu sắc/ thông  ­ Văn bản muốn nói điều gì ? (nội dung) Điều tác giả gửi gắm  điệp ý nghĩa? qua văn bản ? (có thể 1 hoặc nhiều)  => Chọn ra thông điệp để 
  15. LUYỆN TẬP  Đọc đoạn trích sau:    Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh trong cuộc đời này và phải nỗ lực hết mình để hoàn  thành nó. Sứ mệnh đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ theo bạn cho đến hơi thở cuối cùng! Sứ  mệnh đó được cụ thể hóa bằng trách nhiệm trong mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ của cuộc đời mỗi  người.    Trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Trách nhiệm điều chỉnh  hành động của con người theo những nguyên tắc nhất định. Dù bạn là ai hay vị trí hiện tại của  bạn là gì thì việc tỏ ra có trách nhiệm trong những việc mình làm là điều rất cần thiết. Trong  tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả  và nặng nề nhất. Nếu  bạn tỏ  ra hèn kém hoặc nghi ngại ngay trong chính suy nghĩ và quyết  định của mình thì sớm muộn gì, bạn cũng sẽ thất bại.    Hãy sống dấn thân và thực hiện những mục tiêu mình đã đề ra. Nhưng quan trọng hơn,  hãy  sống  với  tinh  thần  trách  nhiệm  cao  nhất,  không  chỉ  với  gia  đình,  công  việc  mà  còn  với  chính bản thân. Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với  từng lời nói, hành động của mình. Bạn nên hiểu rằng, tiền bạc hay địa vị không phải là thứ có  thể mang đến một cuộc sống hạnh phúc đích thực. Chỉ có những quyết định mang tính trách  nhiệm mới có thể giúp bạn có được cuộc sống như bạn khao khát.            (Trích Không gì là không thể – George Matthew Adams,             NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2019, Tr.103, 104)  Thực hiện các yêu cầu:  Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.  Câu 2. Theo tác giả, trong các trách nhiệm thì trách nhiệm nào được xem là cao cả và nặng nề  nhất ?  Câu 3. Từ nội dung đoạn trích, theo anh/chị “sống dấn thân” là sống như thế nào?  Câu 4. Anh/chị có đồng  tình với  ý kiến “Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và  biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình” ? Vì sao ? 
  16. TRẢ LỜI Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2. Theo tác giả, trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác thì  trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất. Câu 3.  – Theo em, “sống dấn thân” là sống với tinh thần trách nhiệm cao nhất và nỗ  lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh. – Ngoài ra, “sống dấn thân” còn được hiểu là: + Sống hết mình, năng động, không ngại khó khăn gian khổ, không sợ thất  bại, biết vượt ra khỏi “vùng an toàn”, dám mạo hiểm, dám thành công. + Tuy nhiên việc “sống dấn thân”  phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực  tế. Muốn dấn thân phải có hiểu biết và biết mình là ai. Câu 4. Em đồng ý  với ý kiến“Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết  mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình”   Đây là ý kiến đúng đắn, bổ ích. Vì ý kiến này  giúp em nhận ra  làm việc gì  cũng cần phải biết cố gắng, biết nỗ lực, siêng năng chăm chỉ, miệt mài lao  động;  đồng thời giúp em hiểu  cần phải chịu trách nhiệm với lời nói, hành  động của mình, phải sống có uy tín và gắn liền chữ tín với công việc. Thiết  nghĩ, lời khuyên trên không chỉ có ý nghĩa với riêng em mà còn có ý nghĩa  với tất cả mọi người.
  17. Kính chúc quý thầy cô sức khỏe !  Chúc các em học tốt !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2