intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản lý dự án - Chương 7: Quản lý chất lượng dự án

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý dự án - Chương 7: Quản lý chất lượng dự án, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được những kiến thức như nắm được những vấn đề chung về chất lượng và quản lý chất lượng dự án; hiểu được nội dung quản lý chất lượng dự án; nắm được các công cụ quản lý chất lượng dự án. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản lý dự án - Chương 7: Quản lý chất lượng dự án

  1. CHƯƠNG 7 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 1
  2. Mục đích, yêu cầu Mục đích Giới thiệu những vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng dự án, từ đó giải quyết hài hòa MQH giữa chất lượng và chi phí của dự án. Yêu cầu - Nắm được những vấn đề chung về chất lượng và quản lý chất lượng dự án. - Hiểu được nội dung quản lý chất lượng dự án. - Nắm được các công cụ quản lý chất lượng dự án. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 2
  3. Nội dung 7.1 Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng dự án 7.2 Nội dung chủ yếu của công tác quản lý chất lượng dự án 7.3 Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án có liên quan 7.4 Các công cụ và kỹ thuật quản lý chất lượng dự án QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 3
  4. 7.1 Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng dự án 7.1.1. Khái niệm chất lượng Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) định nghĩa: Chất lượng là “mức độ đáp ứng yêu cầu của hệ thống các thuộc tính” (ISO9000:2000). Theo cẩm nang quản lý dự án (PM BOOK) định nghĩa: Chất lượng là tổng hợp các đặc tính của một đối tượng cho phép thỏa mãn các nhu cầu xác định. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 4
  5. Một số đặc điểm của khái niệm chất lượng Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu Chất lượng luôn luôn biến động theo thời gian, không gian và điều kiện sử dụng. Chất lượng của một đối tượng là sự thỏa mãn nhu cầu của các bên có liên quan. Chất lượng có thể được công bố rõ ràng dưới dạng các quy định, tiêu chuẩn, cũng có thể chỉ cảm nhận được trong quá trình sử dụng. Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống, một quá trình. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 5
  6. 7.1.2. Quản lý chất lượng dự án - Khái niệm: Quản lý chất lượng dự án là tập hợp các hoạt động của chức năng quản lý, là một quá trình nhằm đảm bảo cho dự án thỏa mãn tốt nhất yêu cầu về chất lượng trong mối quan hệ mật thiết với tiến độ và chi phí của dự án. - Đối tượng quản lý chất lượng dự án: các quy trình, các hoạt động, các sản phẩm dịch vụ của dự án - Mục tiêu của quản lý chất lượng: đảm bảo dự án đạt được các yêu cầu về chất lượng, đáp ứng mong đợi của các bên liên quan, trên cơ sơ đảm bảo tiến độ và chi phí tối ưu. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 6
  7. 7.1.2. Quản lý chất lượng dự án - Khái niệm - Đối tượng quản lý chất lượng dự án - Mục tiêu của quản lý chất lượng - Phạm vi quản lý chất lượng: Bao gồm tất cả các khâu, từ nghiên cứu thiết kế triển khai sản phẩm đến tổ chức cung ứng nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối và tiêu dùng. - Nhiệm vụ của quản lý chất lượng dự án: Xác định mức chất lượng cần đạt được, đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng, nâng cao chất lượng các công việc, các quá trình của dự án. - Nội dung của quản lý chất lượng: Lập kế hoạch chất lượng; đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 7
  8. Một số điểm lưu ý - Quản lý chất lượng dự án được thực hiện thông qua một hệ thống các biện pháp: Kinh tế, công nghệ, tổ chức, hành chính và giáo dục…Thông qua một cơ chế nhất định và hệ thống các tiêu chuẩn, định mức, hệ thống kiểm soát, các chính sách khuyến khích. - Quản lý chất lượng phải được thực hiện trong tất cả các giai đoạn, các khâu công việc của dự án. - Quản lý chất lượng phải được thực hiện liên tục, gắn bó giữa các yếu tố bên trong và bên ngoài. - Quản lý chất lượng là trách nhiệm chung của mọi thành viên, mọi cấp trong đơn vị, của các bên có liên quan. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 8
  9. Tác dụng của quản lý chất lượng dự án - Đáp ứng được những yêu cầu của chủ đầu tư, của những người hưởng lợi từ dự án. - Là nhân tố quan trọng đảm bảo thắng lợi trong cạnh tranh, tăng thị phần cho doanh nghiệp. - Nâng cao chất lượng, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng NSLĐ, tăng thu nhập cho người lao động. - Đạt được mục tiêu của dự án QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 9
  10. 7.2 Nội dung quản lý chất lượng dự án Nội dung của quản lý chất lượng QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 10
  11. LẬP KẾ HOẠCH CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN Khái niệm: Lập kế hoạch chất lượng dự án: là việc xác định các tiêu chuẩn chất lượng cho dự án và các phương thức để đạt được các tiêu chuẩn đó. Kế hoạch chất lượng được lập đồng thời với các kế hoạch khác để bảo đảm tính đồng bộ. Căn cứ để lập kế hoạch dự án: ◦ Chính sách chất lượng của doanh nghiệp. ◦ Phạm vi dự án. ◦ Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh: luật pháp, các quy tắc, các tiêu chuẩn. Nội dung của kế hoạch chất lượng dự án: * Xây dựng chương trình, chiến lược, chính sách và kế hoạch hóa chất lượng. * Xác định các yêu cầu chất lượng phải đạt tới trong từng thời kỳ, từng giai đoạn của quá trình thực hiện dự án (Yêu cầu: cụ thể, có thể lượng hóa được). * Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố tới chất lượng dự án, đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện kế hoạch chất lượng. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 11
  12. ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN Khái niệm: Là việc thực hiện một cách có hệ thống các hoạt động đã được kế hoạch hóa nhằm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dự án. Những căn cứ cho việc bảo đảm chất lượng dự án ◦ Kế hoạch chất lượng dự án ◦ Các tiêu chuẩn chất lượng ◦ Kế hoạch hoàn thiện các quá trình ◦ Các thông tin thực hiện ◦ Kết quả kiểm tra chất lượng dự án ◦ Các giải pháp đã thực hiện… Nội dung công tác đảm bảo chất lượng dự án Đề xuất các thay đổi cần thực hiện, các điều chỉnh cần thiết Điều chỉnh kế hoạch quản lý dự án Điều chỉnh các tiêu chuẩn chất lượng cho phù hợp với yêu cầu QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 12
  13. KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN Khái niệm: Là việc theo dõi các kết quả cụ thể của dự án để xác định xem có phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng tương ứng hay không, đề ra các giải pháp nhằm loại bỏ các nguyên nhân dẫn tới kết quả không đạt yêu cầu. Căn cứ để kiểm soát chất lượng ◦ Kế hoạch quản lý chất lượng ◦ Tiêu chuẩn chất lượng ◦ Thông tin thực tế thực hiện công việc Nội dung kiểm soát chất lượng: Tất cả các nội dung trong kế hoạch chất lượng Kết quả thực tế so với kế hoạch Đánh giá nguyên nhân, thực trạng và đề xuất giải pháp QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 13
  14. 7.3 Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án Các chi phí liên quan đến chất lượng dự án có thể chia thành 4 nhóm: - Tổn thất nội bộ - Tổn thất bên ngoài - Chi phí ngăn ngừa - Chi phí thẩm định, đánh giá, kiểm tra chất lượng QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 14
  15. Tổn thất nội bộ Là những chi phí phát sinh do chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu và được phát hiện trước khi giao cho khách hàng. Bao gồm: - Thiệt hại về sản lượng → giảm doanh thu, LN - Chi phí sửa chữa sản phẩm - Chi phí đánh giá sai sót và phế phẩm - Chi phí hiệu chỉnh những sai sót Tổn thất nội bộ càng tăng khi việc phát hiện lỗi càng muộn QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 15
  16. Tổn thất bên ngoài Là những chi phí phát sinh do chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu và được phát hiện sau khi giao cho khách hàng. Bao gồm: - Thiệt hại thị phần và lợi nhuận tiềm năng do uy tín giảm - Chi phí vận chuyển, thu hồi sản phẩm - Chi phí đánh giá khiếu nại, kiểm tra chất lượng - Chi phí bảo hành - Chi phí bồi thường, kiện tụng Tổn thất bên ngoài thường lớn hơn nhiều so với tổn thất nội bộ QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 16
  17. Chi phí ngăn ngừa Là chi phí bỏ ra nhằm ngăn chặn việc tạo ra các sản phẩm không bảo đảm chất lượng. Bao gồm: - Chi phí rà soát lại thiết kế - Đánh giá nguồn cung ứng - Chi phí kho tàng bảo quản nguyên vật liệu - Chi phí đào tạo lao động - Chi phí cho công tác quản lý chất lượng QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 17
  18. Chi phí thẩm định, đánh giá, kiểm tra chất lượng Là những chi phí phát sinh để thẩm định, đánh giá, kiểm tra chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong tất cả các khâu bao gồm: - Chi phí xây dựng quy trình đánh giá, kiểm tra chất lượng - Chi phí cho hoạt động kiểm tra - Chi phí kiểm tra các nhà cung ứng - Chi phí phân tích các báo cáo chất lượng - Chi phí kiểm tra dịch vụ bảo hành, sửa chữa Nhóm chi phí này cũng mang tính chất ngăn ngừa nhằm giảm tổn thất bên trong và bên ngoài QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 18
  19. Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án Bốn nhóm chi phí trên có thể gộp thành 2: Tổn thất và chi phí ngăn ngừa. - Các tổn thất biến đổi ngược chiều với chất lượng dự án: chất lượng càng cao (Tỷ lệ sản phẩm hỏng càng thấp) thì tổn thất càng ít và ngược lại. - Chi phí ngăn ngừa biến đổi cùng chiều với chất lượng: chi phí ngăn ngừa càng cao chất lượng sản phẩm sẽ càng cao. QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 19
  20. Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án Chi Tổng chi phí phí Tổn thất chi phí ngăn ngừa 0% Tỷ lệ tối ưu 100% Tỷ lệ sp tốt QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2