intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của những tư tưởng quản trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:52

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của những tư tưởng quản trị, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên mô tả được 3 hướng tiếp cận quản trị trong quan điểm truyền thống: quan liêu, khoa học, tổng quát; Những đóng góp của quan điểm hành vi; Tư duy hệ thống và các kỹ thuật định lượng; Các thành tố (phương vị) chính trong quan điểm ngẫu nhiên;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của những tư tưởng quản trị

  1. Chương 2 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHỮNG TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2. MỤC TIÊU v Mô tả được 3 hướng tiếp cận quản trị trong quan điểm truyền thống: quan liêu, khoa hoc, tổng quát v Những đóng góp của quan điểm hành vi v Tư duy hệ thống và các kỹ thuật định lượng. v Các thành tố (phương vị) chính trong quan điểm ngẫu nhiên v Những tác động của yêu cầu về chất lượng đối với thực hành quản trị. v Nhận thức những xu hướng thay đổi trong nghiên cứu và thực hành quản trị hiện nay. © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  3. Mục đích nghiên cứu tư tưởng quản trị “Kinh nghiệm trong quá khứ là người thầy tốt để hướng dẫn hành động trong tương lai” v Mục đích nghiên cứu các tư tưởng quản trị Ø Giúp bạn am hiểu về những tác động hay các áp lực xã hội lên tổ chức ü Các áp lực xã hội: Các khía cạnh của văn hóa mà nó hướng dẫn và ảnh hưởng các mối quan hệ giữa con người ü Các áp lực chính trị: Sự ảnh hưởng của các định chế chính trị và pháp luật vào con người và tổ chức ü Các áp lực kinh tế: Sự sẵn có và phân phối các nguồn lực xã hội cũng như hoạt động sản xuất Ø Hiểu được bức tranh tổng thể về hoạt động quản trị tên © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4. BỐI CẢNH CHUNG v Cách mạng KHKT lần I (1733-1898) Khi có những đột phá mới: Ø Học thuyết kinh tế của Adam Smith (1723-1790) xuất hiện năm 1776 Ø Sự xuất hiện máy hơi nước của James Watt (1736-1819) vào năm 1784 v Khung cảnh sản xuất thay đổi Ø Quy mô nhỏ, phân tán sang quy mô lớn tập trung Ø Hình thức sở hữu tư nhân, cá thể sang sở hữu chung Ø Môi trường đơn giản, ổn định sang phức tạp và thay đổi Tách biệt giữa người chủ sở hữu và nhà quản trị đã tạo © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  5. Các quan điểm quản trị phát triển theo thời gian Đổi mới/hợp tác mở Nơi làm việc định hướng công nghệ Quản trị chất lượng Quan điểm tình huống Quan điểm hệ thống Quan điểm quản trị định lượng Quan điểm con người/hành vi Quan điểm cổ điển 1870 1880 1890 1900 1910 1920 1930 1940 1950 1960 1970 1980 1990 2000 2010 2020 Thời kỳ phát triển của tư tưởng quản trị © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6. QUAN ĐIỂM CỔ ĐIỂN (truyền thống) v Được xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 Ø Hệ thống các nhà máy xuất hiện từ 1800 phải đương đầu với những thách thức mới Ø Các vấn đề liên quan đến cấu trúc, đào tạo, sự không hài lòng/bãi công của nhân viên v Các tổ chức lớn, phức tạp đòi hỏi cách tiếp cận mới để phối hợp và kiểm soát v Ba trường phái: Ø Quản trị theo khoa học Ø Tổ chức quan liêu/quản trị quan liêu Ø Các nguyên tắc quản trị/quản trị tổng quát © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7. QUAN ĐIỂM TRUYỀN THỐNG Quản trị quan liêu Quản trị khoa học Quản trị tổng quát (Bureaucratic (Scientific (Administrative management ) Management) Management) © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  8. Quản trị theo khoa học v Cải thiện hiệu quả và năng suất lao động thông qua các phương pháp khoa học v Frederick Winslow Taylor Ø Công nhân “nên được trang bị lại các công cụ cũng giống như máy móc, sự ăn khớp về tinh thần và thể chất của họ cần hiệu chỉnh lại để nâng cao năng suất” Ø Quản trị phải thay đổi “Các quyết định đưa ra dựa trên kinh nghiệm và truyền thống cần được thay thế bởi các quy trình chính xác” Ø Sự thay đổi thực hiện trên cơ sở nghiên cứu có tính khoa học © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9. Quản trị theo khoa học Frederick Winslow Taylor (1856-1915) “Biết chính xác cái bạn muốn người khác làm và sau đó tin rằng họ đã làm nó một cách tốt nhất và ít tốn nhất” v Một kỹ sư cơ khí, từ người đốc công thành kỹ sư trưởng v Tư tưởng Ø Hầu hết công nhân làm việc theo cách “làm-sai-sửa”- bản năng Ø Nhà quản trị chỉ đưa ra một định mức lao động duy nhất/thời gian Ø Cần nghiên cứu có tính khoa học về công việc ü Nghiên cứu công việc: Công cụ, thao tác, thời gian ü Thiết kế công việc có tính lặp đi lặp lại/chu kỳ, loại bỏ cử động không cần thiết ü Trả lương theo sản phẩm, khuyến khích chuyên môn hóa công việc Ø2016 Cengageông quản Reserved. May notthay đổi “Các quyết định đưa rawebsite, in trên in part. 9 © Theo Learning. All Rights trị phải be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible dựa whole or kinh
  10. Quản trị theo khoa học Frederick W. Taylor (1856–1915) Sự khám phá thông qua phương pháp khoa học những 1 yếu tố cơ bản trong công việc của con người thay cho việc dựa vào kinh nghiệm Xác định chức năng hoạch định của nhà quản trị, thay 2 vì để cho công nhân tự ý chọn phương pháp làm việc riêng. Lựa chọn và huấn luyện công nhân một cách khoa học 3 và phát triển tinh thần hợp tác Phân chia công việc giữa người quản trị và công nhân 4 để mỗi bên làm tốt nhất © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  11. QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC Henry Lawrence Gantt v Tập trung vào tính dân chủ trong công nghiệp v Làm cho khoa học quản trị mang tính nhân đạo Ø Con người là yếu tố quan trọng nhất Ø Người làm thuê và người đi thuê đều phải chia sẻ quyền lợi chung Ø Tiền thưởng để động viên v Biểu đồ Gantt: Sự diễn giải kế hoạch theo thời gian Ø Làm gì? Ø Làm khi nào? © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  12. Quản trị theo khoa học Frank B và Lillian M. Gilbreth v Frank B. Gilbreth (1868-1924) Ø Sử dụng “máy chụp ảnh” để nghiên cứu cử động Ø Nghiên cứu thời gian hoàn thành các động tác trong một bước công việc Ø Giảm từ 18 cử động cá nhân của thợ xây dựng xuống còn 5  Năng xuất tăng lên >200% v Lillian M. Gilbreth (1878-1972) Ø Tập trung vào khía cạnh con người trong công nghiệp Ø Đề nghị ngày làm việc tiêu chuẩn cho công nhân: ü Quy định nghỉ giải lao © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  13. Các đặc trưng của quản trị theo khoa học Tiếp cận tổng quát - Phát triển phương pháp chuẩn để thực hiện mỗi công việc - Lựa chọn công nhân có khả năng phù hợp cho mỗi công việc - Đào tạo công nhân theo chuẩn mực đã phát triển - Hỗ trợ công nhân bằng cách hoạch định công việc cho họ và loại trừ những gián đoạn - Cung cấp khuyến khích lương bổng để công nhân tăng năng suất Những đóng góp - Giải thích được tầm quan trọng của thù lao cho việc thực hiện công việc - Thực hiện sự khởi đầu của nghiên cứu về nhiệm vụ và công việc - Giải thích được tầm quan trọng của việc tuyển chọn và đào tạo con người Những phê phán - Không đánh giá cao bối cảnh xã hội và nhu cầu bậc cao của công nhân - Không thừa nhận sự khác biệt giữa các cá nhân - Có khuynh hướng xem công nhân là đồng nhất và phớt lờ những ý tưởng và đề xuất của công nhân © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14. Đánh giá chung về quản trị theo khoa học LỢI ÍCH HẠN CHẾ • Đưa ra khái niệm • Nhìn nhận quản trị QT theo khoa học vi mô • Gia tăng được • Có cái nhìn phiến năng xuất diện về con người © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  15. Tổ chức quan liêu/quản trị quan liêu Max Weber (1864-1920) v Nhà lý thuyết người Đức, đã giới thiệu hầu hết những khái niệm v Quản trị quan liêu (Bureaucratic management) được thực hiện dựa trên các quy tắc, một hệ thống cấp bậc, một sự phân công lao động rõ ràng và các thủ tục chi tiết. v Quản trị các tổ chức theo một cách phi cá nhân và hợp lý v Tổ chức phụ thuộc vào quy tắc và hồ sơ v Giới thiệu 7 đặc điểm mong muốn của tổ chức © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16. 7 ĐẶC ĐIỂM MONG MUỐN CỦA TỔ CHỨC QUAN LIÊU v Quy tắc (rules): Những hướng dẫn chính thức cho hành vi của người lao động khi đang làm việc v Tính khách quan (Impersonality): Dựa trên các quy tắc để đối xử một cách khách quan với người lao động v Phân công lao động (Division of Labor): Phân chia công việc thành các nhiệm vụ đơn giản và chuyên môn hóa hơn. v Cơ cấu quyền hành theo cấp bậc (Hierarchical Structure) © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  17. 7 ĐẶC ĐIỂM MONG MUỐN CỦA TỔ CHỨC QUAN LIÊU v Cơ cấu quyền hành (Authority Structure) Ø Quyền hành mang tính truyền thống, phong tục, dòng dõi Ø Quyền hành dựa trên uy tín Ø Quyền hành hợp pháp v Sự cam kết nghề nghiệp suốt đời v Tính hợp lý © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  18. CƠ CẤU TỔ CHỨC ENRON TỪ CƠ CẤU QUYỀN HÀNH THEO CẤP BẬC TỔNG GIÁM ĐỐC Chủ tịch Tư vấn Chủ tịch Chủ tịch phụ Dịch vụ quốc tế chung điều tra trách gas năng lượng Quản Kế toán Quản trị Dịch vụ Marketin Phát trị tài và tài sản khách g triển chính Thống hàng công ty kê Chuyển Hệ thống Portland đổi gas đường General Florida ống Electric © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  19. Đặc điểm của một tổ chức quan liêu lý tưởng theo Max Weber Chuyên môn hóa lao động: xác định rõ nhiệm vụ và quyền hạn Lựa chọn và đề bạt lao Các vị trí được bố trí động dựa trên phẩm theo một hệ thống cấp chất chuyên môn bậc quyền hành TỔ CHỨC QUAN LIÊU LÝ TƯỞNG Các nhà quản trị là đối tượng của các quy tắc – Các hành động quản trị quy định để đảm bảo và quyết định được quy hành vi đáng tin và dự định bằng văn bản đoán được Hệ thống quản trị tách rời với hệ thống sở hữu © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20. Điều kiện tổ chức quan liêu phát huy hiệu quả v Không phải tất cả các tổ chức quan liêu đều kém hiệu quả v Cách tiếp cận này là hiệu quả nhất khi Ø Một lượng lớn thông tin tiêu chuẩn phải được xử lý và bằng phương pháp xử lý hiệu quả Ø Các nhu cầu của khách hàng đều được biết và ít thay đổi Ø Chiến lược dẫn đạo về chi phí, hoặc bảo vệ Ø Công nghệ, môi trường có tính ổn định Ø Tổ chức phải phối hợp các hoạt động của một lượng lớn nhân viên (quy mô lớn) © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2