intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản - Hoàng Đức Huy Bằng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

367
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản do Hoàng Đức Huy Bằng biên soạn trang bị cho các bạn những kiến thức về một số khái niệm sử dụng trong quay phim như cỡ cảnh, góc quay, động tác máy, ánh sáng, thẩm mỹ trong khuôn hình. Bên cạnh đó, bài giảng còn giúp các bạn biết được một số lưu ý trước khi quay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản - Hoàng Đức Huy Bằng

  1. Trình bày: Hoàng Đức Huy Bằng Huế, 10/4/2012
  2. 1. Cỡ cảnh: Viễn  cảnh:  Bối  cảnh  rộng.  Người  chi ̉ là  môt chu  ̣ ̉ thê ̉ ̉ ́ thê không thâ nho co ̉ ́y rõ. 
  3. Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
  4. Trung cảnh:  Trung cảnh rộng: Người lấy quá nửa từ đầu gối  Trung cảnh hẹp: Người lấy bán thân
  5. Cận cảnh:  Cận cảnh rộng: người lấy từ ngực  Cận cảnh hẹp: người lấy từ cổ
  6. ̣ ̉ ừ cằm đến trán, miêu ta chi tiê Đăc ta: T ̉ ́t hơn Cân  ̣ ̉  Ví du :Mă canh. ̣ ́t, miệng, chiếc nhẫn trên ngón tay…
  7. Cảnh đôi
  8. Qua vai
  9. ̣ ề 1 buôi ph Ví du v ̉ ỏng vấn : Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn  và tránh sự nhàm chán cho người xem thì khi quay người  ta sẽ sử dụng nhiều cỡ cảnh tùy vào những hoàn cảnh  khác nhau: ̉  Trung canh: MC gi ới thiệu về buổi phỏng vấn  ̉  Toàn canh: để giới thiêu v ̣ ới khán gia ai đang  ̉ ở đâu  ̉   Trung canh: MC gi ới thiêu vê ̣ ̀ khách mời    Cận cảnh về người đang phát biểu ̣ ̉   Cân canh để quay cuốn sách mà buổi phỏng vấn đó  ̣ sẽ đề câp đến   Đặc tả về nội dung 1 số trang trong cuốn sách đó. …
  10. 2. Góc quay Góc quay là góc nhìn từ máy quay với chiều sâu, chiều  dài,  chiều  rộng  cân  xứng  với  vật  hay  hành  động  được  quay. Góc nhìn từ máy quay không chỉ quyết định cái gì  sẽ  xuất  hiện  trong  cảnh  đó  mà  nói  chung  còn  là  cách  khán giả sẽ nhìn sự việc ­ gần hay xa, từ trên xuống hay  từ dưới lên, chủ quan hay khách quan…
  11. Góc ngang (vừa tầm mắt): Để diễn tả cảnh giống như  thật nhưng ít kịch tính, nó cung cấp cái nhìn bình thường  và thường quay từ độ cao 1.2m đến 1.8m.
  12.  Góc cao: máy quay nhìn xuống sự vật Máy quay nhìn xuống sự vật làm người xem cảm giác mạnh mẽ hơn nhân vật trên màn ảnh hay hạ thấp tầm quan trọng của nhân vật với con người hoặc sự vật xung quanh.
  13. Góc thấp: máy quay thường đặt ở dưới nhìn lên sự vật. Máy hất lên cho cảm giác thanh thoát, tôn trọng hoặc là để tạo kịch tính, đẩy nhanh diễn biến phim, thêm tầm cao và sức mạnh/ tầm ảnh hưởng của nhân vật.
  14. Góc nghiêng và một số góc quay khác: Tạo nên những hiệu quả đặc biệt.
  15. 3. Động tác máy Lia (pan) Trượt (Dolly – hay Travelling)  Zoom
  16. Lia: là sự quét máy từ hướng này sang hướng khác, cả chiều ngang, chiều dọc lẫn chiều xéo theo đường thẳng. Lia ngang: Mục đích để giới thiệu cảnh vật, nhân vật, sự sật theo chiều ngang trong không gian. Lia dọc: Lia dọc lên phía trên: Gợi ý ước muốn, sự ngưỡng mộ, những cảm giác nhẹ nhàng, hạnh phúc. Lia dọc xuống phía dưới gợi ra sự thất vọng và sự buồn rầu, ý nghĩ của sức nặng, của nguy hiểm, của lực đè nén.
  17. Trượt  (Dolly  –  hay  Travelling)  là  sự  đeo  bám  đối  tượng trên mặt đất, theo đường thẳng, đường cong  hoặc đường tròn . Zoom: thay đổi cỡ cảnh bằng cách thay đổi tiêu cự  ống  kính. Khi  Zoom  không  ngập  ngừng,  bạn  phải  xác định trước điểm dừng. 
  18. 4. Ánh sáng Ánh  sáng  là  chất  liệu  của  việc  thu  hình  là  bút  vẽ  của  người  quay  phim...  Không  có  ánh  sáng  thì  không thể nào quay phim. Việc sử dụng ánh sáng phụ thuộc vào cảm quan và  óc thẩm mỹ của người quay phim.
  19. Về cơ bản có 2 dạng nguồn sáng sau:  Ánh sáng ngoại cảnh:  Là ánh sáng trong tự  nhiên có gồm – ánh sáng thẳng, ánh sáng khúc  xạ, ánh sáng phản xạ.   Ánh  sáng  nội  cảnh:  Là  ánh  sáng  nhân  tạo từ các loại đèn, nến, lửa, phản quang. 
  20. Một số kiểu ánh sáng: Ánh  sáng  thẳng:  khi  nguồn  sáng  chính  chiếu  trực  diện vào đối thể. Với ánh sáng này hình  ảnh sẽ rõ rệt  nhưng  không  cho  hình  khối.  Đây  là  cách  chiếu  sáng  đơn  giản,  an  toàn,  chân  phương  nhất  nhưng  ít  nghệ  thuật nhất. Sáng ngược: khi nguồn sáng chính nằm sau lưng đối  thể,  cách  chiếu sáng cho độ tương phản rất cao, chi  tiết đối thể không rõ, nhưng nổi bật hình khối nhờ các  viền sáng ngược.  Sáng  ven:  Là  nguồn  sáng  trung  dung  giữa  2  cách  chiếu sáng kể trên. Sáng ven được dùng nhiều trong  điện  ảnh  bởi  nó  cho  cảm  giác  mọng  mượt,  vừa  nổi  khối, vừa thấy rõ chi tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2