Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản
lượt xem 156
download
Nội dung bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản trình bày các vấn đề về cỡ cảnh, bố cục, góc quay, động tác máy, ấnh sáng, thẩm mỹ trong khuôn hình và các nội dung cụ thể khác. Mời bạn đọc tham khảo để hiểu rõ thêm về các nội dung trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản
- MỘT SỐ KỸ THUẬT QUAY PHIM CƠ BẢN
- Nội dung I. Cỡ cảnh II. Bố cục III. Góc quay IV. Động tác máy V. Ánh sáng VI. Thẩm mỹ trong khuôn hình
- i. Cỡ cảnh Chúng ta vẫn thường dùng những từ như “dáng, hình dạng, hình khối”: Cái dáng của của một đồ vật là đường viền của chính đồ vật đó. Hình dạng vừa trừ tượng vừa hình thức Còn hình khối là cái chất nặng của hình ảnh của một vật, một khu vực, một hình thể hoặc một tập hợp của tất cả những thứ đó. Khối dạng có thể là một chiếc ôtô, may bay tầu thủy v.v. hoặc cận cảnh thật to của một cái đầu hay được kết hợp của nhiều hình thể, Đường nét và hình dạng có thể khống chế
- i. Cỡ cảnh Lấy người để phân chia các cỡ cảnh: Viễn cảnh: Bối cảnh rộng Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh. Trung cảnh rộng : Người lấy quá nửa từ đầu gối. Trung cảnh hẹp : Người lấy bán thân. Cận cảnh rộng : Người lấy từ ngực. Cận hẹp: Người lấy từ cổ. Đặc tả : Chi tiết người hay đồ vật
- i. Cỡ cảnh Viễn cảnh: Bối cảnh rộng. Ngươi chi la môt chu ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ thê nho co thê không thây ro. ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̃
- i. Cỡ cảnh Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
- i. Cỡ cảnh Trung cảnh: Trung cảnh rộng: Người lấy quá nửa từ đầu gối Trung cảnh hẹp: Người lấy bán thân
- i. Cỡ cảnh Cận cảnh: Cận cảnh rộng: người lấy từ ngực Cận cảnh hẹp: người lấy từ cổ
- 1. Cỡ cảnh: Đăc ta: Tư căm đên tran, miêu ta chi tiêt hơn Cân ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ canh. Vi du :Măt, miệng, chiếc nhẫn trên ngón tay… ̉ ́ ̣ ́
- 1. Cỡ cảnh: Cảnh đôi
- 1. Cỡ cảnh: Qua vai
- 1. Cỡ cảnh: Vi du về 1 buôi phỏng vấn : Tạo sự hấp dẫn, lôi ́ ̣ ̉ cuốn và tránh sự nhàm chán cho người xem thì khi quay người ta sẽ sử dụng nhiều cỡ cảnh tùy vào những hoàn cảnh khác nhau: Trung canh: MC giới thiệu về buổi phỏng vấn ̉ Toan canh: để giơi thiêu vơi khan gia ai đang ơ đâu ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ Trung canh: MC giơi thiêu vê khach mơi ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀ Cận cảnh về người đang phát biểu Cân canh để quay cuôn sach ma buổi phỏng vấn ̣ ̉ ́ ́ ̀ đo se đê câp đên ́ ̃ ̀ ̣ ́ Đặc tả về nội dung 1 số trang trong cuốn sách đó. …
- II. Bố cục trong phim điện ảnh Theo từ điển tiếng việt: Bố cục là tổ chức, sắp xếp các thành phần tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Làm thế nào để người xem nhận ra một hay nhiều thông tin bằng hình ảnh trong một tập hợp các hình ảnh Dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản: Đường nét Hình dạng Hình khối Chuyển động.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh A/ Đường nét: Đường thẳng: Tạo sức mạnh Những đường thằng đứng, cao: Gợi sự sức mạnh uy nghi Đường nét cong nhẹ: tạo sự nhẹ nhàng thoải mái. Đường nét cong mạnh: Gợi sự cảm giác hoạt động vui tươi. Những nét đứng dài, cong bé dần ở cuối: Gợi vẻ đẹp uy nghi và u buồn.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh B/ Hình dạng Hình dạng là tất cả những đồ vật tự nhiên hay do con người tạo ra đều có hình dạng, những hình hạng đó rất dễ nhận thấy trong đời sống. Còn hình dạng được tạo ra bởi sự di động của mắt người mang tính trừu tượng hơn bởi nó được di chuyển từ đồ vật này qua vật khác nó có thể vẽ được một hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật., vòng tròn hay nhiều hình dạng khác nhau.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh B/ Hình dạng Hình tam giác : gợi cho ta được sức mạnh, sự ổn định. Đó là một khối chặt chẽ khép kín. cảm giác của người xem khi đưa mắt từ điểm này qua điểm khác mà không thể vượt thoát ra được. sự vững chắc đó dễ người ta liên tưởng đến núi non. Hình tròn: có chiều hướng gắn kết, nắm giữ sự chú ý người xem. Một đò vật hình tròn hay sự sắp xếp theo dạng hình tròn sẽ làm khán giả đưa mắt nhìn quanh mà không vượt thoát ra khỏi khung hình đó.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh C/ Hình khối : Chúng ta vẫn thường dung những từ như “dáng, hình dạng, hình khối” Cái dáng của của một đồ vật là đường viền của chính đồ vật đó.Hình dạng vừa trừ tượng vừa hình thức còn hình khối là cái chất nặng của hình ảnh của một vật, một khu vực, một hình thể hoặc một tập hợp của tất cả những thứ đó. Khối dạng có thể là một chiếc ôtô, may bay tầu thủy v.v. hoặc cận cảnh thật to của một cái đầu hay được kết hợp của nhiều hình thể, Đường nét và hình dạng có thể khống chế
- II. Bố cục trong phim điện ảnh Hay mầu sắc. Những thủ pháp này sẽ tạo nên hình khối nổi bật giữa bối cảnh lôn xộn, rối rắm. Một hình khối sẫm mầu sẽ nổi bật trên một nên sáng, hoặc hình khối sáng sẽ nổi trên nền tối qua hiệu quả tương phản. Đó là một cách thức đơn giản để nhấn mạnh, để kéo một hình người hay đồ vật ra xa cách với bối cảnh. Một hình khối to lớn sẽ vượt trội lên cảnh trí nếu được so với một hay nhiều hình khối khác nhỏ bé hơn.Tâm cỡ của hình khối có thể có
- II. Bố cục trong phim điện ảnh D/ Những di động: Bố cục những di động là một dạng đặc biệt trong điện ảnh và Tr/Hình. Nhờ có tính chất thẩm mỹ và tâm lý di đông còn truyền đạt thêm nhiều ý nghĩa rất đa dạng về mặt hình ảnh cũng như cảm xúc đến với người xem. Di động có thể được tạo nên bởi đôi mắt nhìn từ điểm này qua điểm khác trong cảnh, hoặc là di chuyển của các vật trong cảnh quay. Những di chuyển này tạo thành những đường nét liên kết tương tự như đường nét bố cục. Di động có thể thay đổi ngay trong một hay
- ii. Góc quay Góc quay là góc nhìn từ máy quay với chiều sâu, chiều dài, chiều rộng cân xứng với vật hay hành động được quay. Góc nhìn từ máy quay không chỉ quyết định cái gì sẽ xuất hiện trong cảnh đó mà nói chung còn là cách khán giả sẽ nhìn sự việc gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên, chủ quan hay khách quan…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Một số kỹ thuật quay phim cơ bản - Hoàng Đức Huy Bằng
30 p | 368 | 84
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 7 : Tên bài dạy : Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật ý thời kì phục hưng
6 p | 528 | 56
-
Bài giảng Kỹ năng chụp ảnh kỹ thuật số - ĐH Dân lập Văn Lang
24 p | 187 | 53
-
Bài giảng Xử lý ảnh: Chương 2 - Ths. Trần Thúy Hà
43 p | 160 | 41
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KỲ CỔ ĐẠI
9 p | 434 | 37
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜI KỲ CỔ ĐẠI
8 p | 401 | 31
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 7 : Tên bài dạy : Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Trần
9 p | 520 | 28
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 7 : Tên bài dạy : Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ đến năm 1954
8 p | 424 | 27
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI LÝ
4 p | 288 | 23
-
Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một Số Công Trình Tiêu Biểu Của Mỹ Thuật Thời Lê
6 p | 379 | 17
-
Bài giảng Một vài kỹ thuật xử lý ảnh
21 p | 135 | 13
-
Kinh nghiệm chụp và xử lý ảnh số cho người nghiệp dư
3 p | 107 | 13
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ II
2 p | 162 | 9
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 21: Thường thức mỹ thuật - Một số tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến 1954
14 p | 162 | 6
-
Bài giảng May thời trang - Bài 10: Cắt may một số kiểu cổ áo không bâu
23 p | 18 | 6
-
Bài giảng May thời trang - Bài 6: Bản vẽ cắt may
18 p | 17 | 5
-
Bài giảng Xử lý âm thanh và hình ảnh: Chương 4
40 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn