Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜI KỲ CỔ ĐẠI
lượt xem 31
download
MỤC TIÊU BÀI HỌC: - HS nhận thức rõ hơn về các giá trị MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại. - HS hiểu hiểu thêm về nét riêng biệt của mỗi nền MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đạivà biết tôn trọng nền văn hóa nghệ thuật cổ của nhân loại. II – CHUẨN BỊ: 1) Tài liệu tham khảo: - Những
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜI KỲ CỔ ĐẠI
- MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜI KỲ CỔ ĐẠI I- MỤC TIÊU BÀI HỌC: - HS nhận thức rõ hơn về các giá trị MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại. - HS hiểu hiểu thêm về nét riêng biệt của mỗi nền MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đạivà biết tôn trọng nền văn hóa nghệ thuật cổ của nhân loại. II – CHUẨN BỊ: 1) Tài liệu tham khảo: - Những tài liệu tham khảo như bài 29. - Sưu tầm thêm các bài viết trên sách, báo về các công trình tác phẩm MT được giới thiệu trong bài.. 2) Đồ dùng dạy – học:
- a) Giáo viên. - Hình minh họa ở bộ ĐDDH MT6. - Lê Thanh Đức, nghệ thuật Ai Cập cổ đại, NXB Giáo dục, 2000. - Các phiên bản tác phẩm điêu khắc và công trình kiến trúc được giới thiệu trong bài, ảnh chụp ở các góc nhìn khác nhau và các chi tiết của tác phẩm. b) Học sinh. Sưu tầm tranh ảnh MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại. 3) Phương pháp dạy – học: Phương pháp vấn đáp _ trực quan, luyện tập, làm việc theo nhóm. III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: Tổ chức: ổn định lớp. Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập. Nội dung bài mới. A – HOẠT ĐỘNG I: HS tìm hiểu về Kim Tự tháp Kê – ốp.
- HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC NỘI DUNG TG SINH - GV đặt câu hỏi: - HS phân nhóm I: HS tìm hiểu về ? Vì sao Ai Cập được gọi là Nhóm1: Kim Tự tháp Kê – đất nước của những Kim Tự Nhóm2: ốp. Tháp khổng lồ. - GV kết luận: Nhóm3: ? Em biết gì về Kim Tự + Kim Tự Tháp Nhóm3: Tháp Kê-ốp? - Các nhóm đứng Kê-ốp là một di sản ? Em còn biết gì về Kim Tự lên trả lời và văn hóa vĩ đại Tháp Kê-ốp? GV nhận xét nhận xét các không những của các câu trả lời. Ai Cập mà còn là nhóm khác. Phiếu học tập. - HS chấm điểm của cả nhân loại. Tranh tư liệu chéo nhóm. Kim Tự Tháp Kê- ốp B – HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu về tượng Nhân sư. - GV gợi ý HS tìm hiểu tượng - HS hoạt II: Tìm hiểu về
- Nhân Sư về tên gọi, hình dáng động theo tượng Nhân sư. và ý nghĩa. - GV kết luận: Tượng nhóm: - GV nhận xét chung câu trả Nhân Sư là một kiệt Nhóm1: lời của HS. tác của điêu khắc cổ Nhóm2: - GV kết luận: Tượng Nhân Sư Nhóm3: đại còn tồn tại đến là một kiệt tác của điêu khắc ngày nay các nghệ sĩ Nhóm3: cổ đại còn tồn tại đến ngày nay - HS đánh giá đang nghiên cứu cách các nghệ sĩ đang nghiên cứu xếp loại từng xây dựng tượng và cách xây dựng tượng và cách cách tạo hình của nhóm. tạo hình của người Ai Cập cổ người Ai Cập cổ đại đại để đưa vào đk tượng đài để đưa vào điêu khác hiện đại. tượng đài hiện đại. Phiếu học tập C – HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu về tượng Vệ Nữ Mi-lô ( Hy Lạp ) - GV củng cố kiến thức cho - HS nghiên cưu III: Tìm hiểu về SGK các tác phẩm HS. tượng Vệ Nữ Mi-lô
- + Điêu khắc Hy Lạp cổ Ngọn Đèn Biển ở ( Hy Lạp ) đại có nhiều nhà điêu khắc A-lêch-xăng-đơ-ri - GV kết luận tóm và nhiều tác phẩm nổi Vườn Treo Ba-Bi- tắt: Pho tượng được tiếng. lon, tượng thần diễn tả theo phong + Em có thể kể một vài Hê-li-ốt ở đảo Rốt; cách tả thực hoàn tác phẩm nổi tiếng. Tượng thần Rớt ở hảo và có vẻ đẹp lý - GV đặt câu hỏi và gợi ý Ô-lan-pi Lăng mộ tưởng. Nét mặt HS tim hiểu về tượng Vệ vua Ma-đơ-lốt ở tượng được khắc Nữ Mi-lô đảo Ha-li-các-nát- họa kiên nghị ? Em biết gì về về tượng xơ,… nhưng lại có vẻ Vệ Nữ Mi-lô lạnh lùng kín đáo. - HS phân nhóm - GV kết luận tóm tắt: Pho Nửa trên của bức Nhóm1: tượng được diễn tả theo tượng tả chất da thịt Nhóm2: phong cách tả thực hoàn mịn màng mềm mại Nhóm3: hảo và có vẻ đẹp lý tưởng. ở phía dưới. Đáng Nhóm3: Nét mặt tượng được khắc - HS đánh giá xếp tiếc là người ta họa kiên nghị nhưng lại có loại từng nhóm. không tìm thấy 2 vẻ lạnh lùng kín đáo. Nửa cánh tay bị gẫy.
- trên của bức tượng tả chất Tuy nhiên, vẻ đẹp da thịt mịn màng mềm mại của bức tượng ở phía dưới. Đáng tiếc là không vì thế mà bị người ta không tìm thấy 2 giảm đi. cánh tay bị gẫy. Tuy nhiên, Treo ảnh tượng về vẻ đẹp của bức tượng tượng Vệ Nữ Mi-lô không vì thế mà bị giảm đi. HS cảm nhận và Phiếu học tập phân tích. D – HOẠT ĐỘNG IV: Tìm hiểu về tượng Ô-Guýt ( La Mã ) - GV nhắc lại kiến thức cho - HS nghiên IV: Tìm hiểu về cưu SGK. HS. tượng Ô-Guýt ( La + Nét đặc sắc của điêu khắc - HS hoạt Mã ) La Mã thời kỳ cổ đại là tượng động theo - GV kết luận: chân dung và các tượng đài kị Tượng Ô-Guýt là nhóm theo sỹ. phiếu học tập một tác phẩm tiêu + Tượng Ô-Guýt là một trong nhận xét đánh biểu cho phong cách những tượng toàn thân tiêu biểu giá chéo nhau diễn tả của điêu khắc
- của loại hình nghệ thuật này. La Mã cổ đại thể theo nhóm. ? Em hiểu gì về Tượng Ô-Guýt. hiện ở: - GV kết luận: Tượng Ô-Guýt + Tôn trọng hiện là một tác phẩm tiêu biểu cho thực phong cách diễn tả của điêu + Thể hiện của khắc La Mã cổ đại thể hiện ở: người La Mã thời kỳ + Tôn trọng hiện thực cổ đại thích đồ sộ, + Thể hiện của người La Mã hùng mạnh,… thời kỳ cổ đại thích đồ sộ, hùng Phiếu học tập mạnh,… E – HOẠT ĐỘNG V: Kết quả học tập. ? Em hãy kể tóm tắt về các tác phẩm nổi bật thời kỳ Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại. - GV kết luận chung: + Nền MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại tuy khác nhau về quá trình hình thành và phong cách thể hiện nhưng có đặc điểm chung là có vai trò rứt lớn đối với nhân loại, để lại nhiều tác phẩm vô giácho tới ngày nay.
- + Là những cái nôi của nghệ thuật thế giới, đại diện cho Phương Đông là Ai Cập, đại diện cho Phương Tây là Hy Lạp và La Mã. + Rất nhiều công trình MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại được xếp vào hàng các kỳ quan thế giới như: Kim Tự tháp Kê – ốp, Tượng thần Rớt. F – DẶN DÒ. - Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại - Chuẩn bị cho bài học sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
5 p | 719 | 40
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : CÁCH VẼ THEO MẪU
6 p | 486 | 38
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KỲ CỔ ĐẠI
9 p | 428 | 37
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : KẺ CHỮ IN HOA NÉT ĐỀU
8 p | 372 | 35
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÝ
4 p | 391 | 34
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ LUẬT XA – GẦN
7 p | 362 | 31
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI
9 p | 305 | 30
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MÀU SẮC
4 p | 464 | 29
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
7 p | 437 | 25
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI LÝ
4 p | 285 | 23
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI
4 p | 417 | 20
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : CÁCH VẼ TRANH ĐỀ TÀI
6 p | 340 | 20
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
4 p | 278 | 19
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI THỂ THAO, VĂN NGHỆ
4 p | 202 | 19
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
6 p | 334 | 16
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : CÁCH SẮP XẾP ( BỐ CỤC ) TRONG TRANG TRÍ
4 p | 244 | 15
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI TỰ DO
4 p | 313 | 14
-
Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ II
2 p | 159 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn