
Bài giảng Nghiên cứu khoa học: Tổng quan công trình nghiên cứu - Trịnh Tấn Đạt
lượt xem 0
download

Bài giảng "Nghiên cứu khoa học: Tổng quan công trình nghiên cứu" cung cấp cho người đọc các nội dung: Giới thiệu tổng quan công trình nghiên cứu, các bước thực hiện công trình nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu khoa học: Tổng quan công trình nghiên cứu - Trịnh Tấn Đạt
- Tổng quan công trình nghiên cứu Trịnh Tấn Đạt Khoa CNTT - Đại Học Sài Gòn Email: trinhtandat@sgu.edu.vn Website: https://sites.google.com/site/ttdat88/
- Nội dung ▪ Giới thiệu ▪ Các bước thực hiện
- Giới thiệu ▪ Tổng quan các công trình nghiên cứu (literature review): là sự tóm tắt, khảo sát các nguồn tài liệu của một chủ đề nghiên cứu. Cung cấp một các nhìn tổng quan của các công trình nghiên cứu đã được công bố, giúp xác định được các phương pháp đã được sử dụng, kết quả đạt được, ưu và khuyết điểm của các phương pháp. ▪ Là một trong những phần quan trọng của các công trình nghiên cứu khoa học của chủ đề nghiên cứu. ▪ Một bài tổng quan tài liệu tốt không chỉ tóm tắt các nguồn mà nó phân tích, tổng hợp và đánh giá một cách nghiêm túc để đưa ra một bức tranh rõ ràng về tình trạng nghiên cứu của vấn đề. ▪ Thông qua phần tình hình nghiên cứu đề tài, người đọc sẽ biết rõ về mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, phương pháp mà các bạn sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu.
- Giới thiệu ▪ Mục đích: - Nhận biết được các phương pháp đã được đề xuất trong các công trình nghiên cứu trước đó. - Biết được phần ý tưởng chính, những điểm nổi bật, giá trị của các công trình nghiên cứu. - Thảo luận về các điểm mạnh và khuyết điểm của các công trình nghiên cứu. - Xác định các hạn chế, các phần chưa làm được. - Giúp phát triển ý tưởng và giả thuyết nghiên cứu mới.
- Các bước thực hiện ▪ Viết phần tổng quan liên quan đến việc tìm các công trình nghiên cứu liên quan, phân tích và giải thích những ý tưởng kết quả trong đó. Có năm bước chính: - Tìm kiếm tài liệu liên quan (Search for relevant literature) - Đánh giá các nguồn tài liệu (Evaluate sources) - Xác định chủ đề, thảo luận và hạn chế (Identify themes, debates and gaps) - Phác thảo cấu trúc (Outline the structure) - Viết phần tổng quan (Write your literature review)
- B1: Tìm kiếm tài liệu liên quan ▪ Xác định chủ đề /bài toán nghiên cứu dựa vào đó tìm các tài liệu liên quan Ví dụ: Nhận dạng khuôn mặt dựa trên mô hình FaceNet và SVM. ▪ Xác định các từ khóa liên quan đến đề tài (keywords): các từ khóa về khái niệm, từ đồng nghĩa, thuật ngữ liên quan. Ví dụ: Các từ khóa cho đề tài trên: face recognition, face identification, face detection, CNN, FaceNet model, SVM, face recognition using FaceNet, …
- B1: Tìm kiếm tài liệu liên quan ▪ Các nguồn tài liệu: - Sách giáo khoa chuyên ngành (textbooks) và các bài báo tổng quan (review articles) : các ấn phẩm này mang tính kỹ thuật cao, nên bắt đầu bằng các ấn phẩm với chủ đề tổng quát hay các ấn phẩm không dành cho giới hàn lâm (non-academic public) - Các bài báo hàn lâm (academic papers). Các bài báo này đề cập đến các lý thuyết và phương pháp khoa học khi giả định rắng người đọc đã am tường chúng. (khó đọc hiểu đối với những đối tượng mới).
- B1: Tìm kiếm tài liệu liên quan ▪ Các nguồn để tìm các tài liệu (database): - Google/ Google scholar - Các database/nhà xuất bản nổi tiếng: IEEE Xplore, Springer, Elsevier, ACM Digital Library, … - Phần tài liệu tham khảo trong các bài báo khoa học. -… ▪ Đọc phần tiêu đề và tóm tắt để xác định tài liệu có liên quan đến chủ đề nghiên cứu hay không.
- B2: Đánh giá các nguồn tài liệu ▪ Làm sao viết một tài liệu là đáng tin cậy: - Nhìn vào số lượt trích dẫn của bài báo để đánh giá chất lượng của nó. - Tên nhà xuất bản, tên journal, tên hội nghị. - Tên các tác giả (các nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan), nơi làm việc. - Đọc sơ qua tài liệu và xác định các điểm quan trọng sau: + Ý tưởng chính, phương pháp đề xuất là gì? + Kết quả và kết luận của nghiên cứu là gì? + Điểm mạnh/ yếu của nghiên cứu đó.
- B3: Xác định chủ đề, thảo luận và hạn chế ▪ Cần hiểu mối quan hệ giữ các nguồn tài liệu trước khi phát thảo lên cấu trúc để viết. - Xu hướng : phương pháp mới/hấp dẫn/phổ biến. - Chủ đề: các câu hỏi/ khái niệm lặp lại trên các tài liệu. - Thảo luận, tranh luận: giống và khác nhau trong các tài liệu. - Hạn chế: những điều còn thiếu trong nghiên cứu và các điểm yếu.
- B4: Phác thảo cấu trúc ▪ Phát triển cấu trúc của phần tổng quan. - Phát thảo theo thời gian (Chronological): đơn giản, theo dõi sự phát triển của chủ đề theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn chọn chiến lược này, hãy cẩn thận tránh chỉ liệt kê và tóm tắt các nguồn theo thứ tự. Cố gắng phân tích các mô hình, bước ngoặt và các thảo luận chính đã định hình hướng đi. Cung cấp cách giải thích của bạn về cách thức và lý do tại sao một cải tiến xảy ra. - Phát thảo dựa vào chuyên đề (Thematic): sắp xếp các tài liệu liên quan đến các khí cạnh khác nhau của chủ đề. - Phát thảo dựa vào phương pháp (Methodological): các phương pháp nghiên cứu có thể gom chung theo cùng hướng tiếp cận.
- B5: Viết phần tổng quan ▪ Viết bản nháp. ( giới thiệu, phần chính và kết luận) ▪ Đọc lại, điều chỉnh và hoàn thiện. ▪ Liệt kê các tài liệu tham khảo sử dụng và trích dẫn chúng để tránh lỗi đạo văn.
- Những điều nên tránh ▪ Đừng trích dẫn bất cứ thứ gì mà bạn không đọc hoặc không hiểu chúng. ▪ Trích dẫn các nghiên cứu tốt nhất và rõ ràng nhất, chứ không phải chỉ chú ý hoàn toàn vào số lượng (sheer quantity) các trích dẫn. ▪ Sử dụng các nguồn tài liệu kém chất lượng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Phạm Văn Hiền ( đầy đủ)
119 p |
158 |
37
-
Bài giảng Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
25 p |
207 |
27
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 - TS. Lê Mạnh Hải
28 p |
197 |
22
-
Đề cương bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
13 p |
193 |
20
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học - Bài 1: Các bước tiến hành một nghiên cứu
27 p |
110 |
19
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học ở trường trung học - Quách Tất Kiên
36 p |
146 |
19
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Đỗ Thanh Nghị
27 p |
163 |
13
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học - Bài 5 (Đo lường ảnh hưởng: RR và OR)
13 p |
93 |
12
-
Bài giảng Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học
71 p |
228 |
12
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học - Bài 17: Cỡ mẫu nghiên cứu
11 p |
129 |
9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học
12 p |
87 |
8
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc nghiên cứu sinh Tiến sỹ): Chương 2 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
53 p |
42 |
4
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc sau đại học): Chương 3 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
59 p |
36 |
2
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc sau đại học): Chương 0 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
54 p |
27 |
2
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc nghiên cứu sinh Tiến sỹ): Chương 4 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
16 p |
30 |
2
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc nghiên cứu sinh Tiến sỹ): Chương 1 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
49 p |
32 |
2
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc nghiên cứu sinh Tiến sỹ ngành Hệ thống thông tin): Chương 0 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
58 p |
46 |
2
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học (Bậc sau đại học): Chương 4 - PGS. TS. Hà Quang Thụy
49 p |
20 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
