intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Cách viết thông cáo báo chí

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:39

112
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Cách viết thông cáo báo chí, vai trò của thông cáo báo chí, kỹ năng viết thông cáo báo chí, ứng dụng viết TCBC,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Cách viết thông cáo báo chí

  1. Chú ý: Đây là bài giảng của ThS. Hoàng Xuân Phương – ĐHKHXH và NV TP. HCM Chỉ mang tính chất tham khảo
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC        Bài học này được thiết kế nhằm giúp sinh  viên: 1. Hiểu rõ vai trò của thông cáo báo chí 2. Có kỹ năng viết thông cáo báo chí hiệu  quả
  3. NỘI DUNG 1. Hiểu về TCBC • Định nghĩa TCBC • Vai trò TCBC • Tác hại của TCBC 2. Phương pháp viết TCBC ­Trước khi viết  ­Viết TCBC ­ Sau khi viết
  4. THÔNG CÁO BÁO CHÍ (TCBC)? • Thường được gọi là Press Release. • TCBC  là  thông  tin  chính  thức  của  một  doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gởi đến cơ  quan  báo  chí,  đơn  vị  truyền  thông  nhằm  đưa tin về một sự kiện hay kết quả nào đó  mà  công  ty  mong  muốn  báo,  đài  đăng  hay  phát để công chúng biết
  5. TẠI SAO CẦN TCBC? Mô hình truyền thông hai bước do E Katx và Lazarsfed đề xuất  Thủ lĩnh tư tưởng Công chúng Thủ lĩnh tư tưởng Công chúng Người gởi Thông điệp Thủ lĩnh tư tưởng Công chúng Ví dụ: Sự kiện IPC
  6. VAI TRÒ CỦA TCBC • Là công cụ giao tiếp chính thức, cầu nối của PR với giới báo chí,  truyền thông và công chúng • Là tiếng nói chính thức của doanh nghiệp để truyền tải thông tin,  thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân – các chủ  thể của một chương trình PR • Cung cấp thông tin cho báo chí. Mỗi mẫu tin đưa ra từ bản thông  cáo sẽ được các báo khai thác ở những khía cạnh khác nhau. Ví dụ  như  thông  tin  “Honda  sẽ  sản  xuất  ôtô  tại  Việt  Nam  vào  năm  2006”, với báo  “Đầu tư” sẽ khai thác khía cạnh  “Honda Việt Nam  nhận giấy phép đầu tư vào ngày 17.03.2005” còn tạp chí  “Ôtô &  Xe máy” sẽ viết chi tiết về “Ôtô Honda Civic Việt Nam”.  • Giải đáp câu hỏi của dư luận  • Hỗ trợ phóng viên tìm hiểu về công ty • Có giá trị tức thời và lâu dài
  7. TÁC HẠI CỦA TCBC Khi không tin không chính xác, trung thực, sai sót:   Sai về ngày khuyến mãi  Sai về giá sản phẩm   Sai về chỉ số: Chứng khoán, Khoa học: Giáo dục, y  tế, tài trợ…  Có thể dẫn đến:  Khách hàng khiếu kiện về sản phẩm  Thiệt hại cho công ty  Phá vỡ mối quan hệ
  8. NGƯỜI VIẾT TCBC PHẢI Hiểu tổng quan về Báo chí Hiểu rõ ngành mình đang công tác Hiểu đặc thù của những báo, đài được nhận  TCBC  Hiểu rõ mục đích thông tin của TCBC Sẵn sàng hỗ trợ phóng viên để họ khai thác, xử  lý thông tin theo cách tốt nhất  Không thông tin tùy tiện, sơ sài  Nguyên tắc quan trọng nhất: Nhanh, chính xác,  trung thực
  9. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 1: Khi công ty tung ra sản phẩm hay dịch vụ mới • Ví dụ : Với mục đích mở rộng thị trường trong nước và hướng tới đối tượng có thu nhập trung bình, Công ty cổ phần may Việt Tiến vừa cho ra mắt sản phẩm mang nhãn hiệu Việt Long. Sản phẩm mới lần này của Việt Tiến vẫn được giữ nguyên phong cách của hãng, thiết kế đơn giản, chất lượng tốt. Đây là dòng sản phẩm dành cho nam giới với các sản phẩm chính là áo sơ mi, quần tây, quần kaki, quần jeans, áo thun, quần sooc… mang hai phong cách thời trang là công sở (officewear) và thoải mái, tiện dụng (casual wear). (trích từ trang web: http://hangviet.vtv.vn/Thong-tin-thi-truong/San-pham-moi-ra- mat/1/Viet-Tien-ra-mat-san-pham-moi/780/)
  10. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 2: Khi công ty có chương trình khuyến mãi • Ví dụ : Nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, Toshiba đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn mang tên “Thỏa sức alô cùng Toshiba”. Từ ngày 15/04 – 31/05/2011, Quý khách hàng khi mua laptop Toshiba phân phối chính hãng tại các đại lý chính thức của Toshiba trên toàn quốc sẽ nhận ngay thẻ điện thoại trị giá từ 200.000vnđ đến 700.000vnđ. (trích từ trang web: http://voz.vn/2011/05/20/khuyen-mai-thoa-suc-alo- cung-toshiba-2/)
  11. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 3: Kết quả kinh doanh quý/năm • Ví dụ : Hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 01/2011 của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) mang lại kết quả rất tốt: Doanh thu chưa hợp nhất đạt 1.620 tỷ đồng tăng 40% so với cùng kỳ, đạt 16,2% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận trươć thuế chưa hợp nhất đạt 44 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ và đạt 15% so với kế hoạch năm. (trích từ trang web: pnj.com.vn)
  12. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 4: Thay đổi ban lãnh đạo • Ví dụ : (TBKTSG Online) - Chiều 23-2, Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm ông Trương Đình Anh đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc FPT, thay thế cho ông Nguyễn Thành Nam - người nắm giữ vai trò này từ tháng 4-2009 đến nay. (http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/quantri/48 509/FPT-thay-doi-lanh-dao.html)
  13. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 5: Thành tích công ty hay cá nhân trong công ty • Ví dụ Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk là Công ty Việt Nam đầu tiên và duy nhất được lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp tốt nhất tại Châu Á- Thái Bình Dương của tạp chí Forbes Asia ( Asia’s 200 Best Under A Billion) trong năm 2010. (trích từ trang web: www.vietbao.vn)
  14. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 6: Giải pháp đối với khủng hoảng của công ty • Ví dụ : Sau nhiều phen tránh mặt báo chí kể từ khi "bể" sự việc sữa bột bị biến thành sữa tươi khiến người tiêu dùng nổi giận, chiều nay, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa VN (Vinamilk) Mai Kiều Liên mới xuất hiện để khẳng định thông tin: Vinamilk không lừa dối khách hàng. • Theo bà Liên, sản phẩm "sữa tươi tiệt trùng nguyên chất" của công ty này có nguyên liệu chế biến là 99% sữa tươi nguyên chất. Hàng ghi nhãn "sữa tươi tiệt trùng" có 70-80% hàm lượng sữa bò tươi, còn lại là các nguyên liệu khác. "Như vậy, Vinamilk không hề có sự gian lận về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng của mình mặc dù không công bố hàm lượng nguyên liệu", bà Liên nhấn mạnh.http://www.tin247.com/sua_tuoi_ghi_sai_nhan_mac_la_danh_lua_khach_hang-3- 21293185.html
  15. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 7: Chương trình tự thiện • Ví dụ : Chương trình đi bộ từ thiện Lawrence S.Ting lần thứ V diễn ra vào sáng ngày 10/01/2010 tại Khu Hồ Bán Nguyệt Phú Mỹ Hưng, Q7, TP.HCM15.000 người tham dự, hơn 2,3 tỷ đồng đóng góp từ thiện. Tham gia tài trợ cho chương trình đi bộ lần này ngoài Phú Mỹ Hưng (đơn vị tổ chức) còn có Công ty CP Long Hậu, Công ty CP Taxi Mai Linh, Công ty CP Ngôi Sao Tương Lai – Thương hiệu Taxi Future và một số nhà tài trợ khác. • trích từ trang web: http://www.vieclam-longhau.com/tin-hoat-dong-214/di-bo-tu-thien- lawrence-sting-mot-chuong-trinh-tham-dam-nghia-tinh-304.aspx)
  16. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 8: Các nhân vật quan trọng đến thăm • Ví dụ : TP.HCM, Ngày 9/4/2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác Chính Phủ đến thăm nhà máy công ty NutiFood tại khu công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương. Chuyến viếng thăm này nằm trong Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” Quốc gia năm 2011.
  17. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 9: Học tập nghiên cứu • Ví dụ : Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Quỹ Toyota Việt Nam, Khóa học “Monozukuri” đã chia sẻ những bí quyết thành công trong Sản xuất và Kinh doanh của Toyota cho Việt Nam, với mục đích giúp các nhà quản lý doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập
  18. MƯỜI ĐỀ TÀI VIẾT TCBC ĐỀ TÀI 10: Cá nhân điển hình • Ví dụ : TPHCM, Ngày 25/04/2011, tại sân golf Long Thành – Đồng Nai, Tổng Giám đốc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Long Thành, Lê Văn Kiểm được Chủ tịch nước Nguyễn Minh triết phong danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”. Nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp to lớn cho xã hội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2