intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 tiết 77: Chiếc lược ngà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 tiết 77: Chiếc lược ngà giúp các bạn nắm bắt những kiến thức về tác giả Nguyễn Quang Sáng; tình cảm của anh Sáu đối với bé Thu; nội dung cũng như đặc điểm nghệ thuật của câu truyện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 tiết 77: Chiếc lược ngà

  1.    
  2. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng Giới thiệu những nét tiêu biểu về nhà văn Nguyễn Quang Sáng? Tóm tắt đoạn trích “Chiếc lược ngà”?
  3. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng 1. Trước khi nhận ra anh Sáu là cha, bé Thu có thái độ và hành động như thế nào? A Ân cần, vồ vập B Ngạc nhiên, ngờ vực C Lạnh lùng, xa cách D Sợ hãi, bướng bĩnh
  4. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng 2. Thái độ của bé Thu khi nhận ra cha là: A ân hận, hối tiếc. B sung sướng, tự hào C đau đớn, nghẹn ngào D hối hận, hối hả, cuống quýt
  5. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng 3. Qua diễn biến tâm trạng của bé Thu, em thấy Thu là người có tính cách: A mạnh mẽ, hỗn hào B ương bướng, hỗn hào C vội vã, sâu sắc D sâu sắc, mạnh mẽ
  6.    
  7. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng I. GIỚI THIỆU: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm 3. Tóm tắt: II. TÌM HIỂU VĂN BẢN: 1. Ngôi kể - tình huống truyện. 2. Tình cảm của bé Thu đối với anh Sáu.
  8. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng 3. Tình cảm của anh Sáu đối với bé Thu: a. Lúc mới về: - Nôn nao, khao khát gặp con. + xuồng chưa cặp bến, nhảy thót lên, vội vàng, đưa tay đón chờ… + kêu to: “Thu! Con”, “ Ba đây con!” - Hụt hẫng, thất vọng.           + đứng sững nhìn, mặt sầm lại + hai tay buông xuống…          
  9. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng b. Ba ngày ở nhà: + vỗ về, chờ gọi tiếng “ba” + nhìn con: lắc đầu, cười, không khóc được. + gắp trứng cá to… + đánh vào mông nó, la lên: “Sao mày cứng đầu vậy hả?”  khổ tâm, bất lực
  10. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ(Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng c. Lúc chia tay: + đưa mắt nhìn con, trìu mến, lẫn buồn rầu. + “Thôi! Ba đi nghe con! ”   Buồn đau, thất vọng + bỗng nghe kêu thét: “Ba... a… a… ba!” + bế con, ôm con, lau nước mắt, hôn mái tóc con. “Ba đi rồi ba về với con”  sung sướng, hạnh
  11. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng  Tình huống bất ngờ, tự nhiên, hợp lí, hoàn cảnh éo le.
  12. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng d. Trở lại chiến trường: - Nhớ con:Ân hận,day dứt“sao mình...đánh con“ + hớt hải chạy, mặt hớn hở... + làm lược: thận trọng, tỉ mỉ, cố công... + gò lưng, tẩn mẩn, khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”
  13. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng
  14. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng + cây lược “vật quí giá thiêng liêng”, dịu đi nỗi ân hận. + lấy lược ngắm, mài lên tóc,cho bóng, mượt  mong gặp lại con.
  15. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng - Lúc hi sinh: trao cây lược cho “bác Ba”, nhìn một hồi lâu.  Cảnh ngộ éo le, tình cha con sâu nặng.
  16. CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng III. TỔNG KẾT: 1. Nghệ thuật: - Chọn ngôi kể hợp lí, sáng tạo tình huống bất ngờ, tự nhiên. - Miêu tả tâm lí, xây dựng tính cách nhân vật đặc sắc. 2. Nội dung: - Tình cha con thắm thiết sâu nặng, cao đẹp, trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. - Ngợi ca tình cảm cha con thiêng liêng bất diệt.
  17. 3 phút IV. LUYỆN TẬP: 1. Giải thích về thái độ, hành động có vẻ trái ngược nhưng nhất quán trong suy nghĩ và tính cách của bé Thu đối với ông Sáu (trong những ngày đầu cũng như lúc sắp ra đi).    
  18. GỢI Ý:CHIEÁC  LÖÔÏC  NGAØ (Tiếp theo) Nguyễn Quang Sáng -- Những Những ngàyngày đầu: đầu: ++ DDứứt khoát, xa lánh, đ t khoát, xa lánh, đốối x i xửử xa l  xa lạạ.. ++ Không Không chịuchịu gọi gọi “ba”, “ba”, hất hất cái cái trứng trứng cácá  phản  phản kháng kháng quyết liệt .. Vì quyết liệt Vì anh anh Sáu Sáu có có “vết “vết thẹothẹo trên trên má”. má”. -- Lúc Lúc anh anh SáuSáu sắpsắp rara đi: đi: ++ Biết Biết là là cha, cha, thét thét kêu: kêu: “ba “ba …a…a !”,!”, ôm ôm chầm chầm lấy, lấy, hôn hôn cùng cùng khắp khắp :: tóc, tóc, cổ, cổ, vai vai và và hôn hôn cả cả “vết “vết thẹo thẹo trên trên má” má” ++ Nhất Nhất định định không không cho cho ba ba đi.đi. =>Thái =>Thái độ, độ, hành hành động động của của ThuThu tưởng tưởng như như có có sự sự đối đối lập lập nhưng nhưng thậtthật ra ra “nhất “nhất quán” quán” xuất xuất phátphát từ từ sự sự kiên kiên định. định. Thu Thu chỉ chỉ nhận nhận cha cha khi khi biết biết chắc chắc anh anh Sáu Sáu là là cha cha mình. mình.
  19. IV. LUYỆN TẬP: 2. Viết một đoạn văn kể lại cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai cha con ông Sáu theo lời kể của nhân vật khác (ông Sáu hoặc bé Thu) (Hs về nhà làm) GỢI Ý: - Đảm bảo các nhân vật và sự việc chính. - Chọn ngôi kể thứ nhất(xưng tôi), người kể chuyện (ông Sáu hoặc bé Thu). - Chú ý kể rõ nội tâm nhân vật.    
  20. HƯỚNG DẪN HỌC VÀ SOẠN BÀI: 1. Học bài: - Tình cảm của anh Sáu đối với bé Thu. - Phần tổng kết. - Làm bài tập 2. 2. Chuẩn bị: - Soạn bài: ÔN TẬP TIẾNG VIỆT (SGK/ 190,191) - Yêu cầu: Xem lại các bài: + Các phương châm hội thoại. Năm phương châm. (mỗi em chuẩn bị một tình huống không tuân thủ một trong các phương châm đã học). + Xưng hô trong hội thoại. Từ xưng hô và cách sử dụng + Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1