
- Xét theo phạm vi hẹp, trong các hoạt động của trẻ mầm non, HĐTH được coi
là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật, nghĩa là nó diễn ra thông qua sự lĩnh hội và tái
hiện vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh.
Ví dụ: Trẻ tái hiện lại vẻ đẹp của các sự vật qua các mảng màu, qua đường nét
và cách thể hiện bố cục…
- Trẻ em quan sát mọi sự vật hiện tượng xung quanh bằng mắt và đối với trẻ mọi
sự vật hiện tượng đều rất mới lạ, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Trẻ xuất hiện nhu cầu tìm
hiểu khám phá và nhu cầu tạo hình.
- Trẻ em có tay để cầm nắm và trẻ hoạt động liên tục (cầm nắm, vứt…) đây là
hoạt động rất cần thiết bởi vì:
+ Phát triển thị giác cho trẻ
+ Nâng cao nhận thức về sự vật và hiện tượng trong cuộc sống mà hàng ngày
chúng được tiếp xúc.
+ Tạo điều kiện cho cơ bắp, khớp hoàn thiện và phát triển
+ Giúp trẻ tự làm ra sản phẩm đa dạng
Như vậy, hoạt động tạo hình đòi hỏi trẻ phải có sự thống nhất của 3 quá trình, tự
giác, cảm giác, tưởng tượng sáng tạo. Vì vậy, khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình
phải có những rung động, hứng thú say mê, tìm hiểu để tìm ra những cái đẹp, ghi nhớ,
tưởng tượng và tái tạo lại.
1.2. Nhiệm vụ tổ chức và hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ MN
1.2. 1. Hình thành và phát triển động cơ tạo hình
- Để hình thành và phát triển động cơ tạo hình của trẻ, trước hết cần hình thành
ở trẻ hứng thú, cảm xúc được chơi và khám phá các loại vật liệu, các thao tác thử
nghiệm.
- Hình thành khả năng xác định mục đích của hoạt động tạo hình
Ví dụ: Trẻ biết xác định trước là mình sẽ tạo hình cái gì.