1
TRƯỜNG ĐẠI HC PHM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM T NHIÊN
----------
BÀI GING
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC M THUT
VÀ T CHC HOẠT ĐỘNG TO HÌNH
Ging viên: Nguyn Th Thu Ho
Quảng Ngãi, tháng 12 năm 2015
2
LI M ĐẦU
Phương pháp giáo dc m thut t chc hoạt động to hình môn hc trong
chương trình đào tạo sinh viên h cao đẳng chính qui ngành phạm mm non. Ni
dung môn hc gm hai phn: thuyết và thc hành. Trong phn thuyết, sinh
viên phi tìm hiu những đặc đim chung v hot đng to hình trong trưng mm non,
các dng hoạt đng to hình trong trường mầm non phương pháp hướng dn các
dng hoạt động to hình đó cho trẻ. Trong phn thc hành môn hc (thc hành tp
ging), sinh viên phi thc hành các ni dung lp kế hoch t chức hướng dn các dng
hoạt động to hình cho tr. Bài ging này giúp sinh viên d dàng hơn trong việc tìm
hiu các ni dung v t chc hot đng to hình cho tr.
3
MC TIÊU MÔN HC
1. V phm cht
- Yêu ngh, yêu tr, quan m tt c tr, chú ý đến đặc điểm riêng ca tng tr
trong quá trình to hình.
- tinh thn hc hi, trau di nhng phm chất năng lực t chc hot động
to hình để thích ng vi s đổi mi ca môn hc.
- Yêu thích các hoạt động to hình ca tr, tích cc sáng to, ham hiu biết, áp dng
những phương pp mi nhm nâng cao hiu qu giáo dc to hình cho tr mm non.
- Nhận định được tm quan trng ca hoạt động tạo hình đối vi tr.
2. V năng lực
- kh năng hiểu v ngun gc, bn cht hoạt động to hình ca tr mm non.
Phương pháp cho trẻ làm quen vi tác phm ngh thut to hình.
- kh năng hiu ni dung tri thc khoa hc v đặc điểm phát trin năng lực
to hình ca tr mm non, kiến thc khoa hc v phương pháp tổ chc hướng dn các
dng hot đng tạo hình trong trường mm non.
- kh năng đọc tìm kiếm các thông tin cn thiết v mc độ phát trin kh
năng tạo hình ca tr, thông tin v hình thc t chc hot đng to hình .
- kh năng lựa chn, t chức hướng dn tr phân tích các tác phm ngh
thut to hình.
- kh năng vận dụng được các phương pháp, hình thức đã học vào vic t
chc hot đng to hình và các tiết thc hành.
- Có kh năng phân tích đánh giá đưc tiết dy ca mình, ca bn.
- kh năng lập được kế hoch t chc hoạt động to hình phù hp vi tr
từng độ tui.
- kh năng thiết kế môi trường hoạt đng to hình duy trì hng thú to
hình bn vng.
- kh năng giao tiếp phi hp vi ph huynh để t chc hoạt động to nh
cho tr tại gia đình
4
Chương 1
NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
CỦA TRẺ MẦM NON
1.1. Sự cần thiết phải nghiên cứu về nguồn gốc và bản chất hoạt động tạo hình
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu vấn đề
Hoạt động to hình (HĐTH) trưng mm non được xem mt hoạt động
ngh thut, góp phn phát trin toàn din nhân cách tr nói chung tính ng to nói
riêng thông qua vic tr tái hin li nhng nhn thc ca mình trong cuc sng.
Chính vy vic nghiên cứu đặc điểm HĐTH ca tr mm non (MN) để đưa ra các
hình thức, các phương pháp tổ chức HĐTH cho tr phù hp vi từng độ tui, nhm
phát trin tối đa TH ca tr vic m cùng quan trng cn thiết cho nhng
người làm công tác giáo dc mm non, cho sinh viên chuyên ngành giáo dc mm non.
1.1.2. Nguồn gốc, bản chất hoạt động tạo hình của trẻ lứa tuổi mầm non
1.1.2.1. Ngun gc
- Tr em phi hoạt động để hoàn thin phát trin v th cht và nhn thc.
Mt trong nhng hoạt động thưng thy tr v, nn, xé, ct dán… Hoạt động to
hình mt trong nhng nhu cu không th thiếu ca tr tr hoạt đng rt t nhiên
không h b thúc ép t bên ngoài.
- HĐTH của tr độ tui mm non quá trình tr miêu t, phn ánh nhng
tr biết, tr nhìn thy, tr cm nhn t cuc sống xung quanh. Như vy TH của tr
là mt hoạt động có ngun gc t xã hi.
1.2.1.2. Bn cht
- Bn chất HĐTH là một khía cnh ca s phát trin tâm lí ca tr em.
- Hiểu theo nghĩa rộng, HĐTH ca tr được xem một quá trình lĩnh hội các
kinh nghim lch s xã hi.
d: Tr hc cách s dng các loi vt liu to hình, cách th hin các vt tr
quan sát qua các hình thc to hình.
5
- Xét theo phm vi hp, trong các hoạt động ca tr mầm non, HĐTH được coi
mt hoạt đng sáng to ngh thut, nghĩa diễn ra thông qua s lĩnh hội tái
hin v đẹp ca các s vt hiện tượng xung quanh.
d: Tr tái hin li v đẹp ca các s vt qua các mảng màu, qua đường nét
và cách th hin b cc…
- Tr em quan sát mi s vt hiện tượng xung quanh bng mắt và đối vi tr mi
s vt hiện tượng đều rt mi l, hp dn lôi cun tr. Tr xut hin nhu cu m
hiu khám phá và nhu cu to hình.
- Tr em tay để cm nm tr hot động liên tc (cm nm, vứt…) đây
hot đng rt cn thiết bi vì:
+ Phát trin th giác cho tr
+ Nâng cao nhn thc v s vt hiện tượng trong cuc sng hàng ngày
chúng đưc tiếp xúc.
+ Tạo điều kiện cho cơ bắp, khp hoàn thin và phát trin
+ Giúp tr t làm ra sn phm đa dạng
Như vậy, hoạt động to hình đòi hỏi tr phi có s thng nht ca 3 quá trình, t
giác, cm giác, tưởng tượng sáng to. vy, khi tr tham gia vào hoạt động to hình
phi những rung đng, hng thú say mê, m hiểu để tìm ra những cái đẹp, ghi nh,
ởng tượng và tái to li.
1.2. Nhiệm vụ tổ chức và hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ MN
1.2. 1. Hình thành và phát triển động cơ tạo hình
- Để hình thành phát trin động cơ to hình ca trẻ, trước hết cn hình thành
tr hng thú, cm xúc được chơi khám phá các loi vt liu, các thao tác th
nghim.
- Hình thành kh năng xác định mc đích ca hot đng to hình
Ví d: Tr biết xác định trước là mình s to hình cái gì.