intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Giới thiệu và ôn tập

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

117
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Giới thiệu và ôn tập trình bày 4 nội dung chính: Đề cương môn học; chuẩn và quy ước lập trình; ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ; bài tập. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Giới thiệu và ôn tập

  1. Giới thiệu và Ôn tập Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 1
  2. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 2
  3. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 3
  4. Đề cương môn học  Mục tiêu môn học:  Định nghĩa được các khái niệm cơ bản của OOP.  Áp dụng được các tính chất của OOP để giải quyết vấn đề bằng C++.  Môi trường thực hành:  Microsoft Visual C++ 6.0.  Microsoft Visual C++.NET 2003/2005/2008. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 4
  5. Đề cương môn học  Tài liệu tham khảo: C++ và Lập trình hướng đối tượng, Phạm Văn Ất, NXB Khoa Học Kỹ Thuật. Lập trình hướng đối tượng C++, Trần Văn Lăng, NXB Thống Kê. C++ From The Ground Up, 3th Edition. Herbert Schildt, McGraw-Hill/Osborne. C++ Primer Plus 4th Edition, Stephen Prata, SAMS. C++ FAQ Lite, Marshall Cline, http://parashift.com/c++-faq-lite/ Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 5
  6. Đề cương môn học  Nội dung môn học: Đối tượng (cơ bản) Kế thừa Bài tập 1 Bài tập 3 Đối tượng (nâng cao) Đa hình Bài tập 2 Bài tập 4 Ôn tập giữa kỳ Ôn tập cuối kỳ Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 6
  7. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 7
  8. Chuẩn và quy ước lập trình  Vì sao phải có chuẩn và quy ước?  Làm việc một mình:  Tự làm tự hiểu.  Mình luôn hiểu mình?  Làm việc nhóm:  Mỗi người một việc.  Ráp nối công việc.  Mọi người luôn hiểu nhau? Phối hợp công việc hiệu quả Áp đặt kỷ luật!! Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 8
  9. Chuẩn và quy ước lập trình  Không có chuẩn chung toàn thế giới!!  Quy ước đặt tên (Naming Convention):  Quy tắc vàng: tên phải thể hiện ý nghĩa.  x, y, f, g, … ?!  total, rate, create, run, … !!  Quy tắc đặt tên theo kiểu “lạc đà” (Camel Case)  Dùng để viết các từ dính liền nhau.  Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ.  UpperCamelCase.  lowerCamelCase. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 9
  10. Chuẩn và quy ước lập trình  Quy ước viết câu lệnh:  Quy tắc vàng: viết câu lệnh rộng rãi, rõ ràng.  x=a+b-c*d; for(int i=0;i
  11. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 11
  12. Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ  Chương trình là gì?  Biến và Hằng là gì? Cách khai báo?  Hàm là gì? Có mấy cách truyền tham số?  Cấu trúc là gì? Cách sử dụng?  Con trỏ là gì? Cách sử dụng?  Header File để làm gì?  Nhập xuất trong C++? Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 12
  13. Tóm tắt  Đề cương môn học:  Mục tiêu: định nghĩa và áp dụng OOP bằng C++.  Cách thức: học tập chăm chỉ và chủ động.  Chuẩn và quy ước lập trình:  Chuẩn và quy ước để phối hợp công việc hiệu quả.  Áp đặt kỷ luật lên việc lập trình.  Quy tắc đặt tên: tên thể hiện ý nghĩa.  Quy tắc viết câu lệnh: rộng rãi, rõ ràng.  Quy tắc viết chú thích: đầy đủ, dễ hiểu. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 13
  14. Tóm tắt  Hàm, cấu trúc, con trỏ:  Hàm chứa xử lý của chương trình.  Cấu trúc chứa dữ liệu của chương trình.  Cấu trúc dùng để đóng gói dữ liệu.  Con trỏ chứa địa chỉ của biến hoặc vùng nhớ.  Dùng con trỏ để thao tác linh động. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 14
  15. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 15
  16. Bài tập  Bài tập 1.1: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu phân số:  Nhập, xuất phân số.  Nghịch đảo, rút gọn phân số.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai phân số. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 16
  17. Bài tập  Bài tập 1.2: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu số phức:  Nhập, xuất số phức.  Tính module số phức.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai số phức. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 17
  18. Bài tập  Bài tập 1.3: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu đơn thức:  Nhập, xuất đơn thức.  Tính giá trị, đạo hàm, nguyên hàm đơn thức.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai đơn thức cùng bậc. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 18
  19. Bài tập  Bài tập 1.4: Thông tin một học sinh bao gồm:  Họ tên.  Điểm văn, toán. Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu học sinh:  Nhập, xuất thông tin học sinh.  Tính điểm trung bình.  Xếp loại theo tiêu chí:  Giỏi (>= 8.0), Khá (>= 7.0).  Trung bình (>= 5.0), Yếu (< 5). Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 19
  20. Bài tập  Bài tập 1.5: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu mảng:  Nhập, xuất mảng.  Lấy kích thước mảng.  Lấy phần tử tại vị trí nào đó.  Tìm phần tử nào đó trong mảng.  Sắp xếp tăng, giảm. Phương pháp lập trình hướng đối tượng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2