Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 – TS. Nguyễn Thị Mai Anh
lượt xem 24
download
Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 4: Thu thập dữ liệu sơ cấp" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Phương pháp giao tiếp trong điều tra, đo lường và thang đo, thiết kế bảng câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 – TS. Nguyễn Thị Mai Anh
- BÀI 4 THU THẬP DỮ LIỆU SƠ CẤP Phương pháp giao tiếp trong điều tra Đo lường và thang đo Thiết kế bảng câu hỏi
- PHƯƠNG PHÁP GIAO TIẾP TRONG ĐIỀU TRA Chặn phỏng vấn Phỏng vấn qua điện thoại Điều tra qua bưu điện Điều tra qua email
- Phương pháp thu thập thông tin Nguồn thông tin Thông tin sơ cấp Thông tin thứ cấp Quan sát Điều tra Nội bộ Bên ngoài Bưu điện điện thoại email cá nhân Phỏng vấn Chặn Phỏng vấn Nhóm trọng tâm Phỏng vấn Chiều sâu 3
- Phỏng vấn nhóm trọng tâm 4-4
- CHẶN PHỎNG VẤN Tỉ lệ phản hồi cao (do áp Yêu cầu đối với người lực đối với người trả lời phỏng vấn cao (ngoại hình, cao) khả năng giao tiếp) – chi phí Cơ hội làm rõ những câu trả cao lời phức tạp (giao tiếp 2 Phụ thuộc vào thời gian và chiều) địa điểm Khả năng kiểm soát được Áp dụng cho điều tra với qui người trả lời cao mô lớn – chi phí cao Kiểm soát được thời gian Dễ bị chọn mẫu thiên vị thu thập – nhanh Người trả lời bị động Có thể giới thiệu/cấp SP Phỏng vấn thường ngắn mẫu
- NHỮNG LƯU Ý – CHẶN PHỎNG VẤN Lựa chọn và đào tạo phỏng vấn viên Nội dung điều tra Kỹ năng phỏng vấn Có qui trình chọn người trả lời phỏng vấn cụ thể Chuẩn bị kỹ cho địa điểm phỏng vấn để người phỏng vấn tin là phỏng vấn sẽ thú vị, yên tâm Cân nhắc lợi ích của người trả lời
- PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI Tỉ lệ phản hồi cao (do áp lực Yêu cầu đối với người đối với người trả lời cao, phỏng vấn (giọng nói, khả nhưng thấp hơn phỏng vấn năng giao tiếp) – chi phí cao trực tiếp) Phụ thuộc vào thời gian Cơ hội làm rõ những câu trả Áp dụng cho điều tra với qui lời phức tạp (giao tiếp 2 chiều) mô lớn – chi phí cao Khả năng kiểm soát được Phỏng vấn có thể bị gián người trả lời cao đoạn Kiểm soát được thời gian thu Người trả lời bị động thập dữ liệu – nhanh Nếu dùng máy tính thì tiết Cuộc phỏng vấn thường kiệm được thời gian nhập liệu ngắn
- NHỮNG LƯU Ý – ĐIỆN THOẠI Lựa chọn và đào tạo phỏng vấn viên Nội dung điều tra Kỹ năng phỏng vấn Lựa chọn kỹ thời gian phỏng vấn Đảm bảo đường điện thoại tốt Cân nhắc số điện thoại dùng để gọi Cân nhắc lợi ích của người trả lời
- ĐIỀU TRA QUA BƯU ĐIỆN Không cần người phỏng vấn Khả năng kiểm soát người Bảng câu hỏi tiêu chuẩn hóa trả lời thấp cao Tỉ lệ trả lời thấp (do áp lực Dễ tiến hành với điều tra trên đối với người trả lời thấp) diện rộng Không có cơ hội giải thích Chi phí khá thấp các câu hỏi phức tạp Câu trả lời có độ tin cậy cao Không kiểm soát được thời (vì đáp viên trả lời chủ động) gian thu thập dữ liệu - chậm Không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm Phiếu điều tra có thể dài
- NHỮNG LƯU Ý – BƯU ĐIỆN Sử dụng dịch vụ gửi thư đảm bảo sẽ giúp kiểm soát phiếu điều tra Nên gửi kèm theo phiếu điều tra: Thư ngỏ, giới thiệu về cuộc điều tra và nhấn mạnh vào lợi ích của người trả lời, cam kết bảo mật thông tin Phong bì ghi sẵn địa chỉ và dán tem
- ĐIỀU TRA QUA EMAIL Không phụ thuộc vào người Tỉ lệ phản hồi thấp (do áp phỏng vấn lực đối với người trả lời Điều tra dễ dàng đối với thấp) những điều tra rộng về địa Không có cơ hội giải thích lý (các tỉnh, quốc gia) các câu hỏi phức tạp Chất lượng trả lời cao (vì Khả năng kiểm soát người người trả lời là chủ động) trả lời thấp Không phụ thuộc vào không Khả năng kiểm soát thời gian và địa điểm gian thấp – chậm Phiếu điều tra có thể dài Chi phí thấp, có thể gửi kèm đường link
- NHỮNG LƯU Ý – EMAIL Thư nên chuẩn bị cẩn thận, rõ ràng, có chỉ dẫn chi tiết Nên gửi kèm theo phiếu điều tra: Thư ngỏ, giới thiệu về cuộc điều tra và nhấn mạnh vào lợi ích của người trả lời, cam kết bảo mật thông tin Lưu ý địa chỉ gửi email, tên email gửi đi (subject) Cân nhắc đến lợi ích của người trả lời để khuyến khích phiếu gửi lại và đúng thời gian
- ĐO LƯỜNG VÀ THANG ĐO Các loại dữ liệu Nguyên tắc thiết kế BCH
- CÁC LOẠI DỮ LIỆU Định danh (Norminal) Là cấp bậc thấp nhất trong thang đo, dùng để phân loại, không thể hiện sự hơn kém (giới tính, địa điểm, sở hữu…) Thứ bậc (Ordinal) Là thang đo thể hiện sự hơn kém những không thể hiện được chính xác mức độ hơn kém giữa các giá trị Khoảng (Interval) Thang đo khoảng cách thể hiện được khoảng cách và hơn kém giữa các giá trị đo lường Tỉ lệ (Ratio) Là cấp bậc đo lường cao nhất; vừa thể hiện được khoảng cách hơn kém, đồng thời giá trị 0 có ý nghĩa
- ĐO LƯỜNG Là gán các con số vào biểu hiện tính chất của đối tượng
- TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ ĐO LƯỜNG Độ tin cậy Độ tin cậy là mức độ theo đó sự đo lường không có sai biệt và do đó đạt được những kết quả đo lường thống nhất trong suốt quá trình đo lường. Khả năng lập lại của sự đo lường Sự đồng nhất của việc đo lường Có giá trị Giá trị của một thước đo hay một công cụ đo lường là khả năng của thước đo hay công cụ đo lường đó trong việc đo lường cái mà chúng ta muốn đo. Linh hoạt Là khả năng thích ứng của công cụ đo lường với sự thay đổi của đối tượng cần đo lường
- CÁC LOẠI CÂU HỎI Câu hỏi Câu hỏi đóng Câu hỏi mở
- CÂU HỎI ĐÓNG THƯỜNG DÙNG Thang đo hai chọn một Bạn đã từng đi máy bay (yes/no, có /không, □ Đúng đúng/ sai) □ Sai Nhiều sự lựa chọn, Hãy cho biết kênh TV nào bạn thường hay xem nhất trong số một trả lời các kênh dưới đây □ VTV1 □ VTV2 □VTV 3 □ Khác (đề nghị chỉ rõ) Nhiều sự lựa chọn, Hãy cho biết các phương tiên cộng cộng mà bạn đã sử dụng nhiều trả lời □ Xe bus □ Tàu điện trên không □ Tàu điện ngầm □ Khác (hãy chỉ rõ) Thang likert Truy cập Internet trong lớp học đối với tôi rất quan trọng Hoàn toàn đồng ý đồng ý Trung lập phản đối hoàn toàn phản đối (5) (4) (3) (2) (1) Thang đối nghĩa (2 Siêu thị này cực) Rất rộng--------------------------------------------------Rất nhỏ Phục vụ rất tốt------------------------------------------phục vụ rất kém
- CÂU HỎI ĐÓNG THƯỜNG DÙNG So sánh từng cặp Hãy đánh dấu loại điện thoại mà bạn thích nếu phải lựa chọn □ Nokia □ Samsung Tủ lạnh □ LG □ Dawoo Sắp xếp bắt buộc Hãy sắp xếp những tiêu chí dưới đây theo thứ tự với 1 là quan trọng nhất , 2 quan trọng nhì … và 5 là ít quan trọng nhất khi bạn chọn mua máy tính □ Thương hiệu □ tính năng kỹ thuật □ Màu sắc, hình dáng □ Bảo hành □ Giá cả Xếp hạng với chuẩn So với TV của LG thì màu sắc của TV này mực Chân thực hơn Cũng vậy kém hơn
- CÂU HỎI ĐÓNG THƯỜNG DÙNG Thang đo quan Truy cập Internet trong lớp học đối với tôi trọng Rất quan trọng quan trọng Trung lập Ko quan trọng Rất ko quan trọng (5) (4) (3) (2) (1) Thang đo số Rất cần thiết (5) (4) (3) (2) (1) Rất không cần thiết Thang đo tổng cố Đề nghị hãy chấm điểm các tiêu chí sau sao cho tổng số của các định điểm là 100 Tốc độ giao hàng Tính chuyên nghiệp Tổng 100 Thang đo staple Hãy đánh giá chất lượng của siêu thị +3 +3 +3 +2 +2 +2 +1 +1 +1 Chủng loại sản phẩm Bãi đỗ xe Sắp xếp bố trí -1 -1 -1 -2 -2 -2 -3 -3 -3 Thang đo đồ họa Bạn có thường xuyên giới thiệu dịch vụ của công ty không? Không bao giờ--------------------------------------------------rất thường xuyên ☻ ☺
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu Xã hội học - Trần Th.Kim Xuyến, Trần Th.Bích Liên
93 p | 412 | 83
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
34 p | 175 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
25 p | 435 | 46
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế (Dùng cho các lớp CH)
75 p | 204 | 44
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 107 | 30
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
23 p | 131 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
84 p | 176 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Phan Thế Công
21 p | 76 | 22
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 6 - TS. Hồ Ngọc Ninh
84 p | 151 | 22
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Huỳnh Mai Trang
131 p | 72 | 19
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Lê Long Hậu
89 p | 83 | 16
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 165 | 15
-
Đề cương bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Trường Đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội
74 p | 45 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 5: Phương pháp phân tích và khẳng định vấn đề nghiên cứu
6 p | 123 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Hoàng Thanh Liêm
34 p | 46 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 34 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (IT): Bài 1 - Ngô Hữu Phúc
34 p | 86 | 8
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 47 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn