Slide 1 ___________________________________

___________________________________

___________________________________

Nguyễn Quốc Bình Trườ ng ĐH Nông Lâm Tp. HCM

___________________________________

4/5/2011

1

___________________________________

___________________________________

___________________________________

___________________________________ Slide 2

___________________________________

Dữ liệu và kiến thức  Sự thay đổi liên tục từ dữ liệu

đến kiến thức

___________________________________

Thông tin

Kiến thứ c là kết quả của sự phân tích , suy diễn các dữ liệu

Dữ liệu là tập hợp các quan trắc đư ợ c ghi chép, định lư ợ ng/ định tính

___________________________________

Nhận thức

Kiến thức

Dữ liệu

4/5/2011

2

___________________________________

___________________________________

___________________________________

___________________________________ Slide 3

___________________________________

___________________________________

Tại sao chúng ta cần thông tin? Chúng ta cần để:  Đư a ra nhữ ng quyết định đúng đắn;  Giải quyết vấn đề;  Lập kế hoạch;  Biết tại sao một việc gì đó không đư ợ c tiến hành một

cách không tốt; hay đượ c tiến hành tốt;

 Xác minh ý tư ở ng và cảm nhận về m ột tình huống cụ

thể.

___________________________________

4/5/2011

3

Thông tin trong dự án LNXH

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Thông tin trong các giai đoạn của dự án LNXH

Slide 4 ___________________________________

___________________________________

Giai đoạn

Nhà nghiên cứu

Cộng đồng

Thông tin

Lý do cần có

Thông tin

Lý do cần có

Phân tích tình hình

Vấn đề CĐ đang gặp phải.

Giải thích, tìm nguyên nhân

Khó khăn và vấn đề ưu tiên

Tham gia vào QT quyết định

Lập kế hoạch Nguồn lực/tiềm

phát huy tiềm lực như thế nào

năng của CĐ. Phương án.

Mục tiêu dự án. Sự đóng góp của cộng đồng

Dự án đáp ứng mong đợi của CĐ

Thực thi các hoạt đông

Thúc đẩy việc thực thi.

Khó khăn, trở ngại khi thực thi.

Thúc đẩy việc thực thi.

Khó khăn, trở ngại khi thực thi.

___________________________________

Giám sát hoạt động

Các nguồn lực được sử dụng.

Tiết kiệm nguồn lực.

Chất lượng của các hoạt động.

Đánh giá dự án

Tình hình có và không có dự án.

Sử dụng nguồn lực có hiệu quả nhất. Đánh giá hiệu quả.

___________________________________

Tình hình trước và sau khi thực thi

Đánh giá hiệu quả, tìm khả năng nhân rộng.

4/5/2011

4

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Cần lưu ý về mặt thông tin trong chu trình dự án LNXH

___________________________________ Slide 5

 Cần nhiều thông tin để giải thích và ra quyết

định,

 Một loạt thông tin đư ợ c hìn h thành ngay trong

___________________________________

tiến trìn h của dự án,

 Thông tin hình thành trong giai đoạn trư ớ c sử

dụng ch o giai đoạn sau,

___________________________________

 Thông tin có thể đư ợ c tìm kiếm, tiếp cận và sử dụng khác nhau bở i nhữ ng nhóm ngư ờ i liên quan khác nhau.

___________________________________

4/5/2011

5

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?

___________________________________ Slide 6

 Đầy đủ

 Thôn g tin về vấn đề quan tâm ph ải cần đầy đủ để đư a ra

kết luận và quyết định đúng

 Tin cậy

___________________________________

 Thôn g tin phải tin cậy vì chúng đư ợc sử dụn g trong quá

trình đư a ra quyết định

 Không thiên lệch

 Sự th iên lệch sẽ làm cho thông tin khôn g còn tính tin cậy

___________________________________

 Kịp thờ i

 Thôn g tin kịp thời sẽ giúp cho việc ra quyết định kịp th ời

___________________________________

4/5/2011

6

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?

Slide 7 ___________________________________

 Cập nhật

 Thông tin cần cập nhật để có sử điều chỉnh kịp thờ i

 Liên quan

 Cần có nhữ ng thông tin quan tâm trư ớ c trong vô số

___________________________________

thông tin hiện diện

 Kinh tế

 Mọi thông tin đều có giá của nó như ng phải “tiết kiệm”

___________________________________

thông tin  Truyền thông

 Thông tin phải manh tính truyền thông đư ợ c thì mới

là thông tin

___________________________________

4/5/2011

7

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Thông tin định tính, thông tin định lượng. Mức đo

___________________________________ Slide 8

 Xác định các thông tin định tính thông tin định lư ợ ng

___________________________________

thông qua các mứ c đo  Mứ c đo danh nghĩa: biểu thị qua số thứ tự danh sách  Mứ c đo định hạng: danh sách xếp theo điểm số sau khi

khoá học,

 Mứ c đo định khoảng: Các con số đư ợc sắp xếp theo khoảng

ch ia,

___________________________________

 Mứ c đo định lư ợ ng: Sử dụng các con số thự c thông

thư ờ ng để đo.

___________________________________

8

4/5/2011

Phân tích nhóm liên quan trong dự án LNXH

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Tại sao phải phân tích các nhóm liên quan trong dự án LNXH?

___________________________________ Slide 9

___________________________________

 Các nhóm ngư ờ i và các bên liên quan khác nhau sẽ có cách nhìn nhận vấn đề và giải quyết vấn đề khác nhau;  Một dự án LNXH mang tính liên ngành đòi hỏi sự phối hợ p của nhiều nhóm tác nhân khác nhau, cả ở bên trong cũng như bên ngoài cộng đồng.

___________________________________

 Sự phân tích các nhóm liên quan sẽ tạo tiền đề ch o việc xem xét m ột cách toàn diện và trên quan điểm hệ thống về các nhóm hành động khác nhau chi phối đến hệ thống LNXH và là bư ớ c khở i điểm của việc xác định các đối tư ợ ng hư ở ng lợ i và bị chi phối bở i dự án .

___________________________________

9

4/5/2011

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Ai sẽ là người tham gia vào chu trình dự án LNXH?

Slide 10 ___________________________________

 Các cơ quan lâm nghiệp địa phư ơ ng,  Các cơ quan liên quan: kho bạc ngân hàng, cơ quan quản

lý nhà nướ c,…

___________________________________

 Các tổ chức xã hội không thuộc ngành lâm nghiệp,  Các cộng đồng địa phư ơ ng,  Nhóm ngư ờ i/ nhóm sở thích

___________________________________

___________________________________

4/5/2011

10

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Các bên liên quan liên quan như thế nào?

___________________________________ Slide 11

Người dân

___________________________________

Lâm trường

Trồng rừng

Cộng đồng

___________________________________

Chi cục…

___________________________________

4/5/2011

11

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Các nhóm liên quan (theo WB,1994)

___________________________________ Slide 12

___________________________________

Nhóm bậc 1 (Primary stakeholders)

Cá nhân và cộng đồng phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên Khi có một thay đổi xẩy ra, họ sẽ gặp các khó khăn để thích ứng.

___________________________________

Nhóm bậc 2 (Secondary stakeholders)

Những cá nhân và tổ chức có vai trò chi phối hay quan tâm đến tài nguyên, kể cả các cơ quan, cán bộ lâm nghiệp và các doanh nghiệp.

___________________________________

Nhóm mức vi mô (Micro-level stakeholders)

Các nhóm quy mô nhỏ, có tính chất địa phương là người sử dụng trực tiếp tài nguyên và quản lý đích thực tài nguyên.

___________________________________

Nhóm mức vĩ mô (Macro-level stakeholders)

Các bộ ngành trung ương, các nhà lập chính sách, các tổ chức và cộng đồng quốc tế chi phối đến việc hình thành và thực thi dự án LNXH

4/5/2011

12

Sự tham gia trong quản lý dự án LNXH

___________________________________

___________________________________

Các cấp độ của sự tham gia trong QLDA LNXH

Slide 13 ___________________________________

Hợp đồng

Tham vấn

Hợp tác

Tự giá

___________________________________

Không gian quyết định của “người ngoài”

___________________________________

Không gian quyết định của cộng đồng

___________________________________

4/5/2011

13

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Các hình thức tham gia trong thực tế của dự án LNXH

___________________________________ Slide 14

 Tham gia qua đại diện

 Thườ ng mang tính áp đặt và không hiệu quả

 Đóng góp lao động

 Thực tế ngư ờ i dân sẽ ý thự c thự c hiện và quản lý dự án tốt hơ n.

___________________________________

 Chia sẽ chi phí

 Không phải để chia sẽ kinh phí mà là để tạo sự tham gia về mọi m ặt của

cộng đồng

 Chia sẽ trách nhiệm

___________________________________

 Nên chia sẽ và các điều khoản phải có sự thảo luận của cộng đồng

 Sự quyết định của cộng đồng

 Thườ ng hay loại trừ “top down”, sử dụng “bottom up” nhưng thự c tế thì

ứng dụng “Middle out”

___________________________________

4/5/2011

14

Thảo luận nhóm

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Thảo luận các vấn đề khi áp dụng tiếp cận “có sự tham gia”

___________________________________ Slide 15

1.

2.

Liệu có đư ợ c sự hỗ trợ của ngư ờ i dân khi thự c hiện dự án không cần t hảo luận vớ i ngư ờ i dân? Nh ữ ng cái lợ i/ bất lợ i của cách làm này? Làm thế nào để có sự đóng góp ý kiến và giải pháp của cộng đồng, nhất là nhữ ng ngư ờ i/ nhóm ngư ờ i bất lợ i? Ai làm?

___________________________________

4.

___________________________________

5.

3. Ngư ờ i dân có đóng góp công lao động, kin h phí liệu có đảm bảo ngư ờ i dân xem đó là công trình của mình? Nếu không cần t hêm nhữ ng yếu tố nào khác? Cán bộ làm công tác phát triển LNXH phải cần đạo đạo và chuẩn bị các kiến thứ c và kỹ năng gì? Sự đào tạo ấy nên thự c hiện như thế nào? Các dấu hiện/ chỉ báo nào để đánh giá một cách t in cậy rằng dự án đạt đư ợ c sự tham gia tích cự c của ngư ờ i dân trong cộng đồng

Cách thự c hiện: - Chia thành 7 nhóm để thảo luận

- Thờ i gian 20 phút, chọn ngẫu nhiên 2 nhóm trình bày 5 phút

___________________________________

4/5/2011

15

Participatory Rural Appraisal=PRA

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Slide 16 ___________________________________

PRA…

___________________________________

 PRA = Participatory Rural Appraisal  Cách tiếp cận và phư ơ ng pháp lôi kéo ngư ờ i dân cùng tham gia ch ia sẽ, thảo luận về đờ i sống, điều kiện của thôn, ấp để lập kế hoạch và thự c h iện

___________________________________

 Giúp ch o ngư ờ i ngoài:  Học hỏi từ ngư ờ i dân  Thúc đẩy ngư ờ i dân phân tích, lập kế hoạch, thự c thi,

giám sát và đánh giá kế hoạch

___________________________________

16

4/5/2011

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Khi nào cần thực hiện PRA?

___________________________________ Slide 17

 Xác định các nhiệm vụ, hoạt động của công tác khuyến

nông lâm ,

 Có các chủ đề, đề tài nghiên cứ u PTNT có sự tham gia

___________________________________

của ngư ờ i dân

 Lập kế hoạch phát triển thôn/ ấp, quản lý tài nguyên

thiên nhiên có sự tham gia của cộng đồng

___________________________________

___________________________________

4/5/2011

17

___________________________________

___________________________________

___________________________________

PRA sử dụng trong quản lý dự án LNXH để làm gì?

___________________________________ Slide 18

 Để ch o cộng đồng tham gia đánh giá hiện trạng, phát hiện và xác định các vấn đề cần giải quyết thôn g qua dự án LNXH,

 Xác định các mối quan tâm chung và ư u tiên của dự án

___________________________________

LNXH vào ngư ờ i dân,

 Xây dự ng kế hoạch dự án LNXH dựa vào n gư ờ i dân,

cộng đồng,

___________________________________

 Tổ ch ứ c thự c thi dự án bở i ngư ờ i dân,  Để ngư ờ i dân tham gia vào tất cả các quá trình của dự

án LNXH.

___________________________________

4/5/2011

18

Công cụ PRA

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Slide 19 ___________________________________

Bộ công cụ trong PRA…

Lịch thời vụ

___________________________________

SWOT

Phỏng vấn

___________________________________

Sơ đồ Venn

Quan sát

V.v…

___________________________________

4/5/2011

19

Ứng dụng các công cụ

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Khi nào cần ứng dụng các công cụ nào trong PRA?

___________________________________ Slide 20

Lịch thời vụ

Dòng lịch sử

Lát cắt

SWOT

Chụp ảnh

Xếp hạng mức sống

Phỏng vấn

Ma trận

___________________________________

Sơ đồ Venn

Nghỉ Qua đêm

Phỏng vấn Quan sát

V.v…

Nhập cuộc

La cà

___________________________________

___________________________________

4/5/2011

20

END

___________________________________

___________________________________

___________________________________

___________________________________ Slide 21

___________________________________

___________________________________

___________________________________

4/5/2011

21

___________________________________

___________________________________

___________________________________

Chu trình lập kế hoạch dự án LNXH

Nghiên cứu cộng đồng Chẩn đoán sơ bộ

Slide 22 ___________________________________

Thu thập số liệu thứ cấp

___________________________________

Thực hiện 2-3 năm/lần

Đánh giá của người dân (sử dụng các công cụ PRA)

___________________________________

Đánh giá của nhà kỹ thuật -Tính khả thi của những đề nghị từ người dân -Nghiên cứu chuyên đề

Điều hoà giữa ý kiến người dân và nhà kỹ thuật -Lập kế hoạch -Thực thi

Thực hiện hàng năm

___________________________________

5 April 2011

22

___________________________________

___________________________________

___________________________________

___________________________________ Slide 23

___________________________________

___________________________________

___________________________________

4/5/2011

23

___________________________________

___________________________________

___________________________________