Slide 1
Nguyn Quc Bình
Trưng ĐH Nông Lâm Tp. HCM
4/5/2011 1
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 2
Dữ liệu kiến thức
4/5/2011 2
Sự thay đổi liên tục từ dữ liệu
đến kiến thức
Thông tin
Dữ liệu Kiến thức
Nhận thức
Kiến th c
kết qu của s
phân tích , suy
diễn c d
liệu
Dữ liệu tập
hp c quan
trắc đư c ghi
chép, định
ng/định
tín h
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 3
Ti sao cng ta cn thông tin?
Chúng ta cần đ:
Đưa ra nh ng quyết định đúng đn;
Giải quyết vấn đ;
Lập kế hoạch;
Biết ti sao một việc gì đó không đưc tiến hành mt
cách không tt; hay đưc tiến hành tt;
Xác minh ý tưng và cảm nhận về mt tình huống cụ
thể.
4/5/2011 3
Thông tin trong dự án LNXH
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 4
Thông tin trong các giai đoạn của dự án
LNXH
4/5/2011 4
Giai đoạn Nhà nghiên cứu Cộng đồng
Thông tin Lý do cần Thông tin Lý do cần
Phân tích tình
hình
Vấn đề CĐ đang
gặp phải.
Giải thích, tìm
nguyên nhân
Khó khăn và vấn
đề ưu tiên
Tham gia vào
QT quyết định
Lập kế hoạch Nguồn lực/tiềm
năng của CĐ.
Phương án.
phát huy tiềm
lực như thế nào
Mục tiêu dự án.
Sự đóng góp của
cộng đồng
Dự án đáp ứng
mong đợi của
Thực thi các
hoạt đông
Thúc đẩy việc
thực thi.
Khó khăn, trở
ngại khi thực thi.
Thúc đẩy việc
thực thi.
Giám sát
hoạt động
Các nguồn lực
được sử dụng.
Tiết kiệm nguồn
lực.
Chất lượng của
các hoạt động.
Sử dụng
nguồn lực có
hiệu quả nhất.
Đánh giá dự
án
Tình hình trước
và sau khi thực
thi
Đánh giá hiệu
quả, tìm khả
năng nhân rộng.
Tình hình có và
không có dự án.
Đánh giá hiệu
quả.
Khó khăn, trở
ngại khi thực thi.
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 5
Cần lưu ý về mặt thông tin
trong chu trình dự án LNXH
Cần nhiều thông tin để giải thích và ra quyết
định,
Một lot thông tin đưc hình thành ngay trong
tiến trình của d án,
Thông tin hình thành trong giai đoạn trưc sử
dng cho giai đoạn sau,
Thông tin có thể đưc tìm kiếm, tiếp cận và sử
dng khác nhau bi nh ng nhóm ni liên
quan khác nhau.
4/5/2011 5
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 6
Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?
Đầy đ
Thôn g t in về vấn đ qu an tâm ph ải cần đầy đủ đ đư a ra
kết lun quyết định đúng
Tin cậy
Thôn g t in phi tin cậy ch úng đư c s dng tron g quá
trìn h đưa ra quyết định
Không thiên lệch
Sự th iên lệch sẽ m ch o thôn g tin không n tính tin cậy
Kịp thi
Thôn g t in kịp thi sẽ giúp cho việc ra quyết định kịp th i
4/5/2011 6
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 7
Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?
Cập nht
Thôn g tin cần cập nhật đ sử điều chỉnh kịp thi
Ln quan
Cần những t hông tin quan t âm t c t rong vô số
th ôn g tin hiện diện
Kinh tế
Mọi thông tin đều giá của nó nhưng phi tiết kiệm
th ôn g tin
Truyền thông
Thôn g tin phải m an h tính t ruyền thông đư c th ì mi
thôn g tin
4/5/2011 7
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 8
Thông tin định tính, thông tin định lượng.
Mức đo
Xác định các thông tin định tính thông tin địnhng
thông qua các mc đo
Mức đo danh nghĩa: biểu thị qua số th t danh sách
Mức đo định hạng: danh sách xếp theo điểm số sau khi
kh học,
Mức đo định khoảng: Các con số đư c sắp xếp theo khoảng
chia,
Mức đo định ng: S dng các con số th c thông
thưng để đo.
4/5/2011 8
Phân tích nhóm liên quan trong dự án LNXH
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 9
Tại sao phải phân tích các nhóm liên quan
trong dự án LNXH?
Các nhóm n i c bên liên quan khác nhau sẽ
ch n hìn nhận vấn đ giải quyết vấn đ khác nhau;
Một d án LNXH man g tính liên nnh đòi hỏi sự phối
hp của nhiều n hóm tác nhân khác nhau, cả bên
trong ng như bên ngoài cộng đng.
Sự phân tíchc nhóm liên quan sẽ tạo tiền đề cho việc
xem xét m ộtch tn diện và tn quan điểm h thng
về c nhóm hành đng khác nhau chi phi đến h
thng LNXH và là bư c khi điểm ca vic xác định
c đối tưng hư ng lợi và bị chi phối bi d án.
4/5/2011 9
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 10
Ai sẽ là người tham gia vào
chu trình dự án LNXH?
Các cơ quan lâm nghiệp địa phương,
Các cơ quan liên quan: kho bc nn hàng, cơ quan quản
nhà nư c,…
Các tổ chc xã hi không thuc ngành m nghiệp,
Các cộng đng địa phương,
Nhóm ni/ nhóm sở thích
4/5/2011 10
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 11
Các bên liên quan liên quan như thế nào?
4/5/2011 11
Trồng rừng
Người dân
Lâm trường
Cộng đồng
Chi cục
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 12
Các nhóm liên quan
(theo WB,1994)
4/5/2011 12
Nhóm bậc 1
(Primary
stakeholders)
nhân cộng đồng phụ thuộc vào tài nguyên
thiên nhiên
Khi một thay đổi xẩy ra, họ sẽ gặp các khó
khăn để thích ứng.
Nhóm bậc 2
(Secondary
stakeholders)
Những nhân tổ chức vai trò chi phối hay
quan tâm đến tài nguyên, kể cả các quan, n
bộ lâm nghiệp các doanh nghiệp.
Nhóm mức vi
(Micro-level
stakeholders)
Các nhóm quy nhỏ, tính chất địa phương
người sử dụng trực tiếp tài nguyên quản
đích thực tài nguyên.
Nhóm mức
(Macro-level
stakeholders)
Các bộ ngành trung ương, các nhà lập chính
sách, các tổ chức cộng đồng quốc tế chi phối
đến việc hình thành thực thi dự án LNXH
Sự tham gia trong quản dự án LNXH
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 13
Các cấp độ của sự tham gia
trong QLDA LNXH
4/5/2011 13
Hợp đồng Tham vấn Hợp tác Tự giá
Không gian quyết định của
“người ngoài”
Không gian quyết định của
cộng đồng
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 14
Các hình thức tham gia trong thực tế
của dự án LNXH
Tham gia qua đại diện
Thư ng mang tính áp đặt và không hiệu qu
Đóng góp lao đng
Thc tế n i dân sẽ ý th c th c hiện và quảnd án tt n.
Chia sẽ chi phí
Không phi để chia sẽ kinh phí mà là để tạo sự tham gia về mọi mặt của
cộng đồng
Chia sẽ tch nhiệm
Nên chia sẽc điều khon phải có sự tho lun của cộng đồng
Sự quyết định ca cộng đng
Thư ng hay loại tr “top down, sử dụng “bottom up nhưng th c tế thì
ng dng “Middle out
4/5/2011 14
Thảo luận nhóm
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Slide 15
Thảo luận các vấn đề khi áp dụng tiếp cận
“có sự tham gia”
1.
Liệuđư c sự hỗ trợ của n i dân khi thc hiện d án không cần t hảo
lun với n i dân? Nhng cái lợi/ bất lợi của cáchm này?
2.
Làm thế nào để có sự đóng góp ý kiến và giải pháp của cộng đng, nht là
nh ng n i/nhóm n i bất lợi? Ai m?
3.
Ngư i dân có đóng góp công lao động, kinh phí liệu có đảm bảo n i dân
xem đó là công trình của mình? Nếu không cần t m nhng yếu tốo
khác?
4.
Cán b làm công tác phát triển LNXH phải cần đạo đạo chun bị các
kiến th c kỹ năng gì? Sự đào tạo ấy nên thc hiện n hư thế nào?
5.
Các dấu hiện/ chbáo nào để đánh giá mt cách tin cậy rằng dự án đt
đư c sự tham gia tích cực của n i dân trong cộng đng
Cách th c hiện: -Chia thành 7 nhóm để tho luận
-Thi gian 20 phút, chn ngẫu nhiên 2 n m trình bày 5 phút
4/5/2011 15
Participatory Rural Appraisal=PRA
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________
___________________________________