Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
lượt xem 7
download
Bài giảng "Quản trị chiến lược" Chương 3 Nghiên cứu môi trường & phân tích nội bộ doanh nghiệp, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nhận dạng được cấu trúc môi trường bên ngoài của một doanh nghiệp, phân biệt các lực lượng môi trường vĩ mô và các nhân tố thuộc môi trường ngành; Vận dụng mô hình PESTEL để nhận dạng và đánh giá tác động của các lực lượng môi trường vĩ mô, từ đó xác định các thời cơ/thách thức chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
- CHƢƠNG 3 NGHIÊN CỨU MÔI TRƢỜNG & PHÂN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP
- Mục tiêu Nhận dạng đƣợc cấu trúc môi trƣờng bên ngoài của một doanh nghiệp, phân biệt các lực lƣợng môi trƣờng vĩ mô và các nhân tố thuộc môi trƣờng ngành. Vận dụng mô hình PESTEL để nhận dạng và đánh giá tác động của các lực lƣợng môi trƣờng vĩ mô, từ đó xác định các thời cơ/thách thức chiến lƣợc. Vận dụng mô hình 5 lực lƣợng điều tiết cạnh tranh để phân tích và đánh giá cƣờng độ cạnh tranh trong một ngành kinh doanh.
- “Phân tích là điểm khởi đầu cốt lõi của tư duy chiến lược.” Kenichi Ohmae
- “Sự việc, hiện tượng luôn luôn là khác biệt. Nghệ thuật là chỉ ra những khác biệt nào là có ý nghĩa, quan trọng.” Laszlo Birinyi
- Môi trƣờng Bên Ngoài Kinh tế Môi trường Ngành •Đe dọa của xâm nhập mới •Sức mạnh của nhà cung ứng •Sức mạnh của người mua •Sản phẩm thay thế •Cường độ cạnh tranh Công nghệ
- 3.1. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG 3.1.1. Khái niệm và phân loại Môi trường tổng quát/Môi trường vĩ mô • Chú trọng vào tương lai Môi trường ngành/Môi trường vi mô • Chú trọng vào những điều kiện, những nhân tố đang ảnh hưởng tới năng lực lợi nhuận của công ty trong một ngành
- 3.1.2. Môi trƣờng vĩ mô (Tổng quát) Ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh doanh, nhưng không nhất thiết phải theo một cách nhất định: • Kinh tế • Chính trị, luật pháp • Văn hóa xã hội • Công nghệ • Môi trường • Toàn cầu
- Các Cơ hội và Đe dọa Cơ hội • Một điều kiện trong môi trường tổng quát mà nếu khai thác được nó sẽ giúp công ty đạt được sức cạnh tranh chiến lược. Đe dọa • Một điều kiện trong môi trường tổng quát có thể ngăn trở những nỗ lực của công ty để đạt tới sức cạnh tranh chiến lược.
- Môi trƣờng Tổng quát: Các Yếu tố Luật pháp: • Luật chống độc quyền Chính trị, Luật pháp • Luật thuế • Luật lao động • Luật thương mại • Luật môi trường Chính trị: •Sự ổn định của chính quyền •Hệ thống chính trị, xu hướng đối ngoại •Vai trò điều tiết của chính phủ •Chính sách công, thủ tục hành chính •Quá trình tư nhân hóa
- Môi trƣờng Tổng quát: Các Yếu tố •4 chỉ tiêu kinh tế quan trọng: Chính trị, Luật pháp 1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế - Tăng trưởng ngành Kinh tế 2. Lãi suất 3. Tỷ giá hối đoái hiện hành 4. Tốc độ lạm phát ->Thu nhập và sức mua -> Kết cấu tiêu dùng
- Top 5 ngành có tổng doanh thu lớn nhất trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report
- Ví dụ
- Môi trƣờng Tổng quát: Các Yếu tố • Phụ nữ trong lực lượng lao động Chính trị, Luật pháp • Sự đa dạng của lực lượng lao động • Thái độ về chất lượng cuộc sống Kinh tế • Quan tâm tới môi trường • Những thay đổi trong xu thế nghề Văn hóa – xã hội nghiệp • Những thay đổi về sự yêu thích trong chọn lựa các đặc tính sản phẩm Dân số: • Tổng dân số • Cấu trúc tuổi • Mật độ dân số • Tôn giáo • Phân bổ thu nhập
- Môi trƣờng Tổng quát: Các Yếu tố - Sự ra đời của những công nghệ mới. Chính trị, Luật pháp - Tốc độ phát minh và ứng dụng Kinh tế công nghệ mới. - Những khuyến khích và tài trợ Văn hóa Xã hội của chính phủ cho họat động nghiên cứu và phát triển. Công nghệ - Luật sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền, tác quyền. - Luật chuyển giao công nghệ. - Áp lực và chi phí cho việc phát triển và chuyển giao công nghệ mới
- Môi trƣờng Tổng quát: Các Yếu tố •Hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu Dân số •Tái chế, xử lý chất thải •Ô nhiễm môi trường, ... Kinh tế Chính trị, Luật pháp Văn hóa Xã hội Công nghệ Môi trường tự nhiên
- Phân tích PESTEL trong ngành hàng không Chính trị Kinh tế Hỗ trợ của Chính phủ đối với các doanh Tốc độ tăng trƣởng của nền kinh tế. nghiệp nhà nƣớc. Giá xăng, dầu. Chống nhập cƣ trái phép. Văn hóa - Xã hội Công nghệ Tầng lớp trung lƣu đi du lịch nhiều hơn. Động cơ hiệu năng. Du học sinh. Công nghệ kiểm soát an toàn bay. Sử dụng hội thảo truyền hình trực tuyến. Môi trường tự nhiên Luật pháp Các chuẩn quốc tế về tiếng ồn và khí Kiểm soát các M&A. thải. Quyền kinh doanh trên một số các Kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu. đƣờng, tuyến bay nội địa.
- Lưu ý khi nghiên cứu MT vĩ mô: - Ảnh hƣởng lâu dài đến các DN. - MT vĩ mô thay đổi -> sự thay đổi của MT vi mô & MT bên trong của DN. - Các yếu tố của MT vĩ mô tác động lên tất cả các ngành kinh tế, các DN, nhƣng mức độ và tính chất tác động không giống nhau. - DN có thể tận dụng đƣợc những cơ hội, giảm thiểu đƣợc những nguy cơ, chứ không thể thay đổi sự ảnh hƣởng của MT vĩ mô đƣợc. - Mỗi yếu tố của MT vĩ mô có thể độc lập ảnh hƣởng đến doanh nghiệp, nhƣng cũng có thể gây ảnh hƣởng cho doanh nghiệp trong mối liên kết với các yếu tố khác.
- 3.1.3. Môi trƣờng vi mô (Ngành) Tập hợp các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến một công ty và các hành động cạnh tranh của nó, cũng như các phản ứng cạnh tranh • Đe dọa của những người xâm nhập mới • Năng lực thương lượng của người mua • Năng lực thương lượng của nhà cung cấp • Đe dọa của sự thay thế sản phẩm • Cường độ cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện hữu trong ngành
- Mô hình năm áp lực cạnh tranh Đối thủ mới tiềm năng Năng lực Cường độ cạnh Năng lực thương lượng tranh trong thương lượng của các nhà ngành của người mua cung cấp Đe dọa của sản phẩm thay thế
- Phân tích năm áp lực cạnh tranh Bước 1: Nhận dạng sức ép cạnh tranh cụ thể liên quan tới mỗi áp lực Bước 2: Đánh giá sức mạnh cụ thể của mỗi áp lực cạnh tranh Bước 3: Đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 309 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 127 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 43 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 10 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 7 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 9 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 12 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn