intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

264
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 do TS. Nguyễn Phúc Nguyên biên soạn nhằm mục tiêu giúp cho các bạn biết được các chiến lược cạnh tranh và chiến lươc chuỗi cung ứng; đạt được sự phù hợp chiến lược; mở rộng phạm vi chiến lược. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên

  1. Quản trị chuỗi cung ứng Chương 2 Hiệu quả chuỗi cung ứng: phạm vi  và sự phù hợp chiến lược 2­1 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  2. Mục tiêu chương Các chiến lược cạnh tranh và chiến lươc chuỗi cung  ứng Đạt được sự phù hợp chiến lược Mở rộng phạm vi chiến lược 2­2 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  3. Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Quản lý các dòng và tài sản chuỗi cung ứng nhằm tối đa hóa  thặng dư chuỗi cung ứng Thặng dư chuỗi cung ứng là gì? 2­3 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  4. Các chiến lược chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh: Xác định khách hàng doanh nghiệp  muốn đáp ứng nhu cầu thông qua sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ: chiến lược của Dell: cung cấp sự đa dạng về sản phẩm  theo yêu cầu của khách hàng ở mức gia hợp lý. Chiến lược cạnh tranh định hướng cho các chiến lược chức  năng Chiến lược cung ứng xác định các chức năng sản xuất, phân  phối và dịch vụ nào sẽ được thực hiện bởi công ty hoặc thuê  ngoài.  Chiến lược cung ứng bao gồm việc xác định cấu trúc của chuỗi  cung ứng. Theo truyền thống mang tên gọi là chiến lược cung  ứng, chiến lược sản xuất và chiến lược hậu cần. Chiến lược cung ứng cũng bao g 2­4 ồm các quyết định liên quan  đến việc thiết kế hệ thống tồn kho, vận tải, cơ sở sản xuất và  TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  5. Các chiến lược chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh Chiến lược phát triển sản phẩm: Thực hiện phân tích danh  mục sản phẩm mới mà doanh nghiệp muốn phát triển Chiến lược marketing và bán hàng: cụ thể hóa việc phân  đoạn thị trường, định vị sản phẩm, giá và khuyến mại Chiến lược chuỗi cung ứng:   Xác định nội dung thu mua nguyên vật liệu, vận chuyển nguyên vật  liệu, sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, phân phối sản phẩm Sự tương thích, nhất quán và hỗ trợ giữa chiến lược chuỗi cung ứng,  chiến lược cạnh tranh và các chiến lược chức năng khác là cực kỳ  quan trọng 2­5 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  6. Chuỗi giá trị: kết nối giữa chuỗi cung ứng và chiến lược kinh doanh Tài chính, Kế toán, Công nghệ thông tin, Nguồn nhân lực Phát triển  Marketing sản phẩm  và  Sản xuất Phân phối Dịch vụ mới bán hàng 2­6 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  7. Sự phù hợp chiến lược Giới thiệu Làm thế nào đạt được sự phù hợp chiến lược? Các vấn đề khác tác động đến sự phù hợp  chiến lược 2­7 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  8. Sự phù hợp chiến lược Phù hợp chiến lược:   Sự nhất quán giữa mức độ ưu tiên khách hàng của  chiến lược cạnh tranh với khả năng chuỗi cung ứng  xuất phát từ chiến lược chuỗi cung ứng. Chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung  ứng có cùng mục tiêu Một công ty có thể thất bại do thiếu vắng sự  phù hợp chiến lược hoặc bởi vì các nguồn lực  và quy trình của doanh nghiệp không đủ khả  năng để thực hiện chiến lược 2­8 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  9. Làm thế nào đạt được sự phù hợp  chiến lược? Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính  không chắc chắn của chuỗi cung ứng Bước 2: Am hiểu về chuỗi cung ứng  (năng lực) Bước 3: Đạt được sự phù hợp chiến  lược 2­9 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  10. Bước 1:  Am hiểu khách hàng và tính  không chắc chắn của chuỗi cung ứng Xác định nhu cầu của khách hàng ở từng phân  đoạn Số lượng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu ở  từng phân đoạn Thời gian đáp ứng đơn hàng mà khách hàng chấp  nhận Số lượng các sản phẩm Mức dịch vụ khách hàng Giá của sản phẩm Tỷ lệ đổi mới kỳ vọng ở sản phẩm 2­10 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  11. Bước 1:  Am hiểu khách hàng và tính  không chắc chắn của chuỗi cung ứng Đặc điểm chung về nhu cầu của khách hàng Tính không chắc chắn của nhu cầu: sự không chắc  chắn của nhu cầu khách hàng đối với một sản phẩm Hàm ý của sự không chắc chắn về nhu cầu: tạo ra sự  không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng trên cơ sở  mức nhu cầu mà chuỗi phải quản lý và đặc điểm về  sự mong đợi của khách hàng Bước đầu tiên của sự phù hợp chiến lược là am hiểu  nhu cầu khách hàng bằng cách phác họa nhu cầu khách  hàng trên sở sở tính không chắc chắn 2­11 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  12. Đạt được sự phù hợp chiến lược Am hiểu khách hàng Quy mô Thời gian đáp ứng Mức phục vụ Sự không  Tính đa dạng  chắc chắn          của sản phẩm nhu cầu ám chỉ Giá cả Cải tiến 2­12 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  13. Tác động của nhu cầu khách hàng đến  tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ Nhu cầu khách hàng Làm cho tính không chắc chắn  nhu cầu ám chỉ gia tăng bởi vì … Số lượng sản phẩm gia tăng Nhiều mức sản lượng tạo ra sự dao  động lớn về nhu cầu Thời gian đáp ứng đơn hàng giảm Ít thời gian đến ứng phó với các đơn  hàng Sự đa dạng của sản phẩm gia tăng Nhu cầu mỗi sản phẩm trở nên ít  tích hợp hơn Số lượng kênh gia tăng Tổng nhu cầu khách hàng bị phân  tán hơn khi có nhiều kênh Tỷ lệ đổi mới gia tăng Các sản phẩm mới có khuynh  hướng có sự không chắc chắn nhu  cầu cao Mức phục vụ yêu cầu gia tăng Doanh nghiệp phải xử lý sự bất  2­13 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013 thường ở nhu cầu
  14. Cấp độ tính không chắc chắn của nhu  cầu   Cung và  Cung dự báo và nhu cầu không chắc chắn Tính không  cầu dự báo hoặc cung không chắc chắn và nhu cầu  chắc chắn cao      dự báo hoặc cả cung và cầu không chắc chắn  của cung và cầu   Phương thức  Muối ở  Mẫu xe hơi hiện tại truyền thông  siêu thị   mới     2­14 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  15. Mối tương quan giữa tính không chắc chắn nhu  cầu ám chỉ và các đặc tính khác Các thuộc tính Sự không chắc  Sự không chắc  chắn ám chỉ thấp chắn ám chỉ cao Sản phẩm biên Thấp Cao Lỗi dự báo trung  10% 40%­100% bình Tỷ lệ cạn dự trữ  1%­2% 10%­40% bình quân Tỷ lệ giảm giá  0% 10%­25% cuối mùa bình  quân 2­15 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  16. Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Làm thế nào doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu? Tiêu chí để mô tả chuỗi cung ứng là khả năng đáp ứng  của chuỗi cung ứng Đáp ứng chuỗi cung ứng ­­ khả năng để Ứng phó với nhiều loại nhu cầu Đáp ứng thời gian đáp ứng đơn hàng ngắn Quản lý nhiều loại sản phẩm Xây dựng các sản phẩm đổi mới Đáp ứng mức phục vụ cao 2­16 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  17. Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Mất chi phí để đạt được khả năng đáp ứng này Hiệu quả chuỗi cung ứng: chi phí sản xuất và phân  phối sản phẩm đến cho khách hàng Gia tăng khả năng đáp ứng sẽ dẫn đến việc tăng chi  phí và kết quả sẽ giảm hiệu quả Bước thứ hai trong việc đạt sự phù hợp chiến lược là  mô tả chuỗi cung ứng trên cơ sở khả năng đáp ứng 2­17 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  18. Am hiểu chuỗi cung ứng: mối quan hệ  giữa chi phí và khả năng đáp ứng Khả năng đáp ứng Cao Thấp Chi phí Cao  2­18 Thấp TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  19. Bước 3: Đạt đến sự phù hợp chiến  lược Đảm bảo rằng chuỗi cung ứng vận hành tốt phải phù  hợp với nhu cầu khách hàng 2­19 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
  20. Khả năng đáp ứng Hiệu quả  Hơi hiệu quả Đáp ứng  Đáp ứng  cao một ít cao Nhà máy sản xuất  Công ty may  Đa số công ty xe  Dell cho phép  thép: kế hoạch  mặc Hanes:  hơi: giao số  khách hàng tùy  tiến độ sản xuất  sản xuất để  lượng lớn sản  chỉnh theo nhu  theo tuần hoặc  tồn kho với  phẩm trong  cầu và giao  tháng được xây  thời gian đáp  khoảng 2 tuần hàng trong vài  dựng trước với ít  ứng đơn hàng  ngày sự biến động  vài tuần hoặc thay đổi 2­20 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2