Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
lượt xem 45
download
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 do TS. Nguyễn Phúc Nguyên biên soạn nhằm mục tiêu giúp cho các bạn biết được các chiến lược cạnh tranh và chiến lươc chuỗi cung ứng; đạt được sự phù hợp chiến lược; mở rộng phạm vi chiến lược. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
- Quản trị chuỗi cung ứng Chương 2 Hiệu quả chuỗi cung ứng: phạm vi và sự phù hợp chiến lược 21 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Mục tiêu chương Các chiến lược cạnh tranh và chiến lươc chuỗi cung ứng Đạt được sự phù hợp chiến lược Mở rộng phạm vi chiến lược 22 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Quản lý các dòng và tài sản chuỗi cung ứng nhằm tối đa hóa thặng dư chuỗi cung ứng Thặng dư chuỗi cung ứng là gì? 23 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Các chiến lược chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh: Xác định khách hàng doanh nghiệp muốn đáp ứng nhu cầu thông qua sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ: chiến lược của Dell: cung cấp sự đa dạng về sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng ở mức gia hợp lý. Chiến lược cạnh tranh định hướng cho các chiến lược chức năng Chiến lược cung ứng xác định các chức năng sản xuất, phân phối và dịch vụ nào sẽ được thực hiện bởi công ty hoặc thuê ngoài. Chiến lược cung ứng bao gồm việc xác định cấu trúc của chuỗi cung ứng. Theo truyền thống mang tên gọi là chiến lược cung ứng, chiến lược sản xuất và chiến lược hậu cần. Chiến lược cung ứng cũng bao g 24 ồm các quyết định liên quan đến việc thiết kế hệ thống tồn kho, vận tải, cơ sở sản xuất và TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Các chiến lược chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh Chiến lược phát triển sản phẩm: Thực hiện phân tích danh mục sản phẩm mới mà doanh nghiệp muốn phát triển Chiến lược marketing và bán hàng: cụ thể hóa việc phân đoạn thị trường, định vị sản phẩm, giá và khuyến mại Chiến lược chuỗi cung ứng: Xác định nội dung thu mua nguyên vật liệu, vận chuyển nguyên vật liệu, sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, phân phối sản phẩm Sự tương thích, nhất quán và hỗ trợ giữa chiến lược chuỗi cung ứng, chiến lược cạnh tranh và các chiến lược chức năng khác là cực kỳ quan trọng 25 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Chuỗi giá trị: kết nối giữa chuỗi cung ứng và chiến lược kinh doanh Tài chính, Kế toán, Công nghệ thông tin, Nguồn nhân lực Phát triển Marketing sản phẩm và Sản xuất Phân phối Dịch vụ mới bán hàng 26 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Sự phù hợp chiến lược Giới thiệu Làm thế nào đạt được sự phù hợp chiến lược? Các vấn đề khác tác động đến sự phù hợp chiến lược 27 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Sự phù hợp chiến lược Phù hợp chiến lược: Sự nhất quán giữa mức độ ưu tiên khách hàng của chiến lược cạnh tranh với khả năng chuỗi cung ứng xuất phát từ chiến lược chuỗi cung ứng. Chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng có cùng mục tiêu Một công ty có thể thất bại do thiếu vắng sự phù hợp chiến lược hoặc bởi vì các nguồn lực và quy trình của doanh nghiệp không đủ khả năng để thực hiện chiến lược 28 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Làm thế nào đạt được sự phù hợp chiến lược? Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Bước 2: Am hiểu về chuỗi cung ứng (năng lực) Bước 3: Đạt được sự phù hợp chiến lược 29 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Xác định nhu cầu của khách hàng ở từng phân đoạn Số lượng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu ở từng phân đoạn Thời gian đáp ứng đơn hàng mà khách hàng chấp nhận Số lượng các sản phẩm Mức dịch vụ khách hàng Giá của sản phẩm Tỷ lệ đổi mới kỳ vọng ở sản phẩm 210 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Đặc điểm chung về nhu cầu của khách hàng Tính không chắc chắn của nhu cầu: sự không chắc chắn của nhu cầu khách hàng đối với một sản phẩm Hàm ý của sự không chắc chắn về nhu cầu: tạo ra sự không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng trên cơ sở mức nhu cầu mà chuỗi phải quản lý và đặc điểm về sự mong đợi của khách hàng Bước đầu tiên của sự phù hợp chiến lược là am hiểu nhu cầu khách hàng bằng cách phác họa nhu cầu khách hàng trên sở sở tính không chắc chắn 211 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Đạt được sự phù hợp chiến lược Am hiểu khách hàng Quy mô Thời gian đáp ứng Mức phục vụ Sự không Tính đa dạng chắc chắn của sản phẩm nhu cầu ám chỉ Giá cả Cải tiến 212 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Tác động của nhu cầu khách hàng đến tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ Nhu cầu khách hàng Làm cho tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ gia tăng bởi vì … Số lượng sản phẩm gia tăng Nhiều mức sản lượng tạo ra sự dao động lớn về nhu cầu Thời gian đáp ứng đơn hàng giảm Ít thời gian đến ứng phó với các đơn hàng Sự đa dạng của sản phẩm gia tăng Nhu cầu mỗi sản phẩm trở nên ít tích hợp hơn Số lượng kênh gia tăng Tổng nhu cầu khách hàng bị phân tán hơn khi có nhiều kênh Tỷ lệ đổi mới gia tăng Các sản phẩm mới có khuynh hướng có sự không chắc chắn nhu cầu cao Mức phục vụ yêu cầu gia tăng Doanh nghiệp phải xử lý sự bất 213 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013 thường ở nhu cầu
- Cấp độ tính không chắc chắn của nhu cầu Cung và Cung dự báo và nhu cầu không chắc chắn Tính không cầu dự báo hoặc cung không chắc chắn và nhu cầu chắc chắn cao dự báo hoặc cả cung và cầu không chắc chắn của cung và cầu Phương thức Muối ở Mẫu xe hơi hiện tại truyền thông siêu thị mới 214 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Mối tương quan giữa tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ và các đặc tính khác Các thuộc tính Sự không chắc Sự không chắc chắn ám chỉ thấp chắn ám chỉ cao Sản phẩm biên Thấp Cao Lỗi dự báo trung 10% 40%100% bình Tỷ lệ cạn dự trữ 1%2% 10%40% bình quân Tỷ lệ giảm giá 0% 10%25% cuối mùa bình quân 215 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Làm thế nào doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu? Tiêu chí để mô tả chuỗi cung ứng là khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng Đáp ứng chuỗi cung ứng khả năng để Ứng phó với nhiều loại nhu cầu Đáp ứng thời gian đáp ứng đơn hàng ngắn Quản lý nhiều loại sản phẩm Xây dựng các sản phẩm đổi mới Đáp ứng mức phục vụ cao 216 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Mất chi phí để đạt được khả năng đáp ứng này Hiệu quả chuỗi cung ứng: chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm đến cho khách hàng Gia tăng khả năng đáp ứng sẽ dẫn đến việc tăng chi phí và kết quả sẽ giảm hiệu quả Bước thứ hai trong việc đạt sự phù hợp chiến lược là mô tả chuỗi cung ứng trên cơ sở khả năng đáp ứng 217 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Am hiểu chuỗi cung ứng: mối quan hệ giữa chi phí và khả năng đáp ứng Khả năng đáp ứng Cao Thấp Chi phí Cao 218 Thấp TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Bước 3: Đạt đến sự phù hợp chiến lược Đảm bảo rằng chuỗi cung ứng vận hành tốt phải phù hợp với nhu cầu khách hàng 219 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
- Khả năng đáp ứng Hiệu quả Hơi hiệu quả Đáp ứng Đáp ứng cao một ít cao Nhà máy sản xuất Công ty may Đa số công ty xe Dell cho phép thép: kế hoạch mặc Hanes: hơi: giao số khách hàng tùy tiến độ sản xuất sản xuất để lượng lớn sản chỉnh theo nhu theo tuần hoặc tồn kho với phẩm trong cầu và giao tháng được xây thời gian đáp khoảng 2 tuần hàng trong vài dựng trước với ít ứng đơn hàng ngày sự biến động vài tuần hoặc thay đổi 220 TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường Đại học Kinh tế, 2013
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (3rd Edition): Chương 7 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
38 p | 576 | 82
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (3rd Edition): Chương 1 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
32 p | 342 | 71
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - ThS. Trần Thị Thu Hương
42 p | 356 | 63
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - ĐH Thương Mại
0 p | 352 | 46
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 3 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
17 p | 267 | 38
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
36 p | 174 | 27
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 5 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
15 p | 223 | 25
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 6 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
9 p | 179 | 21
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng – ThS. Nguyễn Kim Anh
164 p | 107 | 18
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Phần 1 - ThS. Nguyễn Phi Khanh
19 p | 157 | 16
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management) - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2022)
49 p | 58 | 14
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 5: Quản lý thông tin và cộng tác trong chuỗi cung ứng
14 p | 29 | 6
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 1: Tổng quan quản trị chuỗi cung ứng
16 p | 43 | 5
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management) - Chương 1: Tổng quan quản trị chuỗi cung ứng
9 p | 61 | 5
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng
11 p | 32 | 4
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - TS. Cao Tô Linh
30 p | 7 | 0
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Cao Tô Linh
21 p | 4 | 0
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 3 - TS. Cao Tô Linh
25 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn