Bài Giảng Quản Trị Du lịch - Đại học Mở TP. HCM

Chia sẻ: Langbiang Buon | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

0
572
lượt xem
210
download

Bài Giảng Quản Trị Du lịch - Đại học Mở TP. HCM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong bài giảng Quản trị du lịch thông qua việc tìm hiểu nội dung các chương sau: chương 1 mở đầu, chương 2 giới thiệu tổng quan về resort, chương 3 công tác hoạch định & quy trình đầu tư xây dựng resort, chương 4 các dịch vụ trong resort, chương 5 quản lý hoạt động lưu trú trong resort, chương 6 quản lý hoạt động ăn uống trong resort, chương 7 quản lý hoạt động marketing trong resort.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Giảng Quản Trị Du lịch - Đại học Mở TP. HCM

  1. CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1.1.GIỚI THIỆU MÔN HỌC  Khi xã hội đang ngày càng phát triển, cuộc sống đang dần được cải thiện. Con người luôn khao khát có một khoảng thời gian, một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, để lấy lại cân bằng trong cuộc sống…Đó cũng chính là lý do mà những khu nghỉ dưỡng (RESORT) ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.
  2. Có lợi thế trên 2.000 km chiều dài bãi biển, cùng một nền văn hóa đa dạng và sự ổn định về chính trị an ninh, nên du lịch biển luôn là một thế mạnh của du lịch Việt Nam. Chính vì thế, trong vài năm gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đông, trong khi khách du lịch trong nước có nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí tăng cao, đã kéo theo một dãy hi vọng lớn lao cho ngành kinh doanh resort Việt Nam.
  3. Theo thống kê của Vụ khách sạn Tổng cục du lịch, tính đến thời điểm tháng 3 năm 2010, tại Việt Nam đã có 98 resort đăng ký đưa vào hoạt động với 8.150 phòng, trong đó 60 resort đã được xếp hạng (6 năm sao, 27 bốn sao, 20 ba sao, 3 hai sao và 4 một sao). Tuyến điểm tập trung nhiều nhất các khu resort phải kể đến Mũi Né (Bình Thuận) với 68 resort hiện đang hoạt động.
  4. Mỗi resort đều có thế mạnh riêng, từ việc thiết kế, sản phẩm, dịch vụ, phong cách phục vụ cho đến những chương trình khuyến mãi, quảng bá, nhưng có điểm chung là tạo sự đa dạng, phong phú loại hình du lịch, vui chơi giải trí tại Việt Nam. Chính hệ thống resort dày, tiềm năng phục vụ tốt đã góp phần tăng giờ lưu trú cho khách du lịch, một bài toán luôn làm đau đầu các nhà quản lý Việt Nam nhiều năm nay…
  5.  Tình hình kinh doanh resort Việt Nam chỉ ở giai đoạn sơ khai trên nhiều phương diện: quy hoạch, thiết kế và xây dựng, xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến, đào tạo…Từ đó xuất hiện các resort có cùng tính chất hoạt động, vừa đơn điệu vừa giống nhau về sản phẩm làm ảnh hưởng đến tính khả thi và phát triển vững bền của dự án. Chất lượng quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết, trong đó các yếu tố sản phẩm, tài nguyên du lịch, thị trường khách, yếu tố kinh tế, tài chính, xã hội chưa được nhìn nhận, phân tích thấu đáo, nên kéo theo một số dự án thành dự án treo, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và cả địa phương có dự án.
  6. Điều đáng nói là hầu hết các resort chỉ được đầu tư xây dựng với quy mô chỉ từ 3 – 20 ha, và thuộc loại hình cụm nhà nghỉ, khách sạn có tính chất du lịch nghỉ dưỡng là chính; các hoạt động vui chơi giải trí, các dịch vụ du lịch cần thiết khác đều như vắng bóng. Các sản phẩm du lịch chưa được quan tâm đầu tư phát triển, nên còn trùng lặp, đơn điệu, tạo ra sự bất cân đối trong cung – cầu dịch vụ du lịch, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của các hệ thống
  7. Thực tiễn đó đặt ra những yêu cầu đòi hỏi môn học QUẢN TRỊ KHU DU LỊCH trong chương trình đào tạo chuyên ngành Quản trị Du lịch phải trang bị những kiến thức chuyên sâu về công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư, quảng bá tiếp thị hình ảnh du lịch biển và lợi thế kinh doanh resort đến với du khách trong và ngoài nước góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.
  8. CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1.2.ĐỐI TƢỢNG MÔN HỌC  Môn học QUẢN TRỊ KHU DU LỊCH là môn khoa học trong chương trình đào tạo chuyên ngành Quản trị Du lịch cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về hoạt động kinh doanh Resort trên thế giới và Việt Nam, nhằm giúp cho người học có những kiến thức sâu sắc về lý luận và khả năng vận dụng vào thực tế. Đối tượng của môn học là các vấn đề quy hoạch, tổ chức hoạt động và kinh doanh phục vụ tại Resort.
  9. Môn học tập trung vào các vấn đề sau:  Bản chất và đặc điểm mô hình tổ chức quản lý và kinh doanh loại hình Resort.  Đánh giá được mối liên hệ giữa loại hình lưu trú này với các loại hình lưu trú khác trong hoạt động kinh doanh lưu trú.  Đưa ra được phương pháp luận cho công tác tổ chức, quản lý và sử dụng có hiệu quả các yếu tố đầu vào của hoạt động kinh doanh Resort như: nguồn vốn, nhân lực, các dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của khách khi đi du lịch.
  10. Nghiên cứu và phân tích tương quan tổng thể của sự phát triển hoạt động kinh doanh Resort gắn liền với sự phát triển chung của ngành kinh doanh lưu trú nói riêng và ngành du lịch nói chung ứng dụng vào trong thực tiễn của hoạt động kinh doanh Du lịch Việt Nam hiện nay.
  11. CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1.3.NỘI DUNG MÔN HỌC  Nội dung môn học bao gồm các loại mô hình Resort, đặc điểm hoạt động, đặc điểm quản lý và phương hướng phát triển của Resort, công tác hoạch định tổng thể và quy trình đầu tư xây dựng Resort cũng như bổ sung, mở rộng, đổi mới và nâng cấp Resort, các yêu cầu về dịch vụ và công tác hoạch định, tổ chức dịch vụ phục vụ công tác quản lý và điều hành các bộ phận phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống của du khách trong thời gian lưu trú tại Resort, công tác tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động Marketing tại Resort.
  12. CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1.4.PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN HỌC Phương pháp so sánh. Phương pháp phân tích. Phương pháp trực quan. Phương pháp tình huống.
  13. CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ RESORT 2.1.KHÁI NIỆM RESORT  Khởi thuỷ của khái niệm “resort” là nơi chữa bệnh, là nơi dành cho những người cần được dưỡng bệnh ở những nước phát triển. Lâu dần việc này đã trở nên không còn độc quyền cho người chữa bệnh nữa mà dành cho những khách hàng của khách sạn, du khách.
  14. CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ RESORT 2.1.KHÁI NIỆM RESORT  Hiện nay, theo nghĩa chung nhất thì: Khách sạn nghỉ dưỡng (resort) là loại hình khách sạn được xây dựng độc lập thành khối hoặc thành quần thể gồm các biệt thự, căn hộ du lịch; băng-ga-lâu (bungalow) ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan du lịch.
  15. 2.2.ĐẶC ĐIỂM RESORT  Yên tĩnh, xa khu dân cư.  Xây dựng theo hướng hòa mình với thiên nhiên.  Có không gian và cảnh quan rộng, thoáng, xanh.  Có hệ thống dịch vụ liên hoàn, tổng hợp, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách như dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, luyện tập thể thao.  Giá cũng khá đắt so với giá phòng khách sạn cùng tiêu chuẩn.
  16. *Hoạt động của các Resort ở Việt Nam có những đặc điểm sau: Về hình thức tổ chức kinh doanh: các Resort chủ yếu là hình thức liên doanh nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Nhờ vậy, tạo điều kiện cho những tập đoàn chuyên kinh doanh Resort đem tới kinh nghiệm quản lý tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động của các khu Resort.
  17.  Về cơ sở vật chất kỹ thuật: do các khu Resort được xây dựng ở các vùng biển hoặc các nơi có tài nguyên du lịch nên kiến trúc của các khu Resort thường là các khu nhà thấp tầng, mang tính gần gũi với môi trường, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo tới sự sang trọng, tiện nghi. Diện tích các Resort thường từ 1 hécta tới 40 hécta và diện tích ngày càng được mở rộng vì đặc trưng của khu Resort thường là các khu vực có không gian rộng rãi trong đó diện tích xây dựng thường chiếm tỷ lệ nhỏ.
  18. Về cách thức tổ chức quản lý: thường áp dụng theo tiêu chuẩn của các tập đoàn nước ngoài, trong đó một số Resort đã áp dụng bộ phận chuyên trách quản lý công tác môi trường. Về chất lƣợng lao động: hầu hết các Resort là cơ sở hạng cao sao nên chất lượng tuyển chọn người lao động được chú trọng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ của cơ sở.
  19. 2.3.ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH RESORT Kinh doanh khách đến nghỉ dưỡng . Mỗi Resort phù hợp với một loại khách. Gắn liền với đặc thù địa phương . Chú trọng chất liệu sử dụng trong kiến trúc .
  20. 2.4.CÁC MÔ HÌNH RESORT 2.4.1.Resort theo mùa Resort mùa đông – Winter Resort. Resort mùa hè – Summer Resort. Resort quanh năm – Year-round Resort.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản