Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
lượt xem 15
download
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 Phân tích và lựa chọn chiến lược thương hiệu cung cấp cho người học những kiến thức như: Phân tích môi trường thương hiệu; Khách hàng mục tiêu; Ma trận swot; Các chiến lược xây dựng thương hiệu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
- QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU TS Nguyễn Khánh Trung
- CHƯƠNG IV PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU 9/8/14 2/28
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNGTHƯƠNG HIỆU Customer Analysis • Trends • Motivators • Needs Competitor Analysis • Image/Identity Self Analysis • Strengths • Image • Vulnerabilities - điểm • Heritage – Cốt lõi yếu • Strengths 9/8/14 3/28
- Khách hàng mục tiêu Consumer Targeting 9/8/14 4/28
- Khách hàng mục tiêu Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng • Văn hóa • Nhóm ảnh đặc trưng hưởng • Tầng lớp • Gia đình xã hội • Vai trò, địa Văn Xã • vị hóa hội Cá Tâm nhân lý • Nghề • Động lực nghiệp • Học hỏi • Tuổi tác • Niềm tin • Tính cách 9/8/14 5/28
- Khách hàng mục tiêu 9/8/14 6/28
- Ma trận SWOT CƠ HỘI CHUYỂN HƯỚNG TĂNG TRƯỞNG Chiến lược WO Chiến lược SO Khắc phục những điểm Dùng nội lực để tạo ưu yếu bên trong bằng cách tận dụng sự thuận lợi từ thế trước những cơ hội những cơ hội bên ngoài bên ngoài ĐIỂM YẾU ĐIỂM MẠNH Chiến lược WT Chiến lược ST Giảm thiểu những điểm Sử dụng điểm mạnh của yếu bên trong & tránh CTy để tránh hay giảm những đe dọa từ bên thiểu những đe dọa từ ngòai bên ngòai PHÒNG THỦ ĐA DẠNG HÓA ĐE DỌA 9/8/14 7/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Tập trung vào làm khác biệt hóa thương hiệu Chiến lược 1: Người dẫn đầu “Trong kinh doanh bạn chỉ có thể là người dẫn đầu hoặc là người theo sau, còn nếu không bạn sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi” Lee Iacocca, nguyên chủ tịch Chrysler - Dẫn đầu tổng thể - Dẫn đầu thị trường, khu vực địa lý - Dẫn đầu một ngành hàng - Dẫn đầu trong khoảng thời gian 9/8/14 8/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Theo Treacy và Wiersema, ba chiến lược dẫn đầu thị trường: + Hoạt động tuyệt hảo + Quan hệ thân thiết với khách hàng + Dẫn đầu về sản phẩm 9/8/14 9/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 2: Dẫn đầu về công nghệ Khác biệt hóa cho thương hiệu của mình bằng việc dẫn đầu về kỹ thuật - công nghệ nào đó và có bằng chứng xác đáng cho điều này trước công chúng. 9/8/14 10/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 3: Dẫn đầu về hiệu quả hoạt động Hiệu quả hoạt động là “năng lực của máy móc thiết bị hoặc sản phẩm”. 9/8/14 11/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 4: Thế hệ mới trong tương lai • Khách hàng thường trông chờ cái mới. Cái mới thường hấp dẫn, thú vị. • Khi đó mới có thể dán lên thương hiệu đối thủ là “cũ, lạc hậu, đồ cổ” • Hấp dẫn và thu hút khách hàng mới, nhất là những người trẻ. 9/8/14 12/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 5: Sản phẩm được chế tạo ra sao • Sản phẩm, chất lượng tương đương với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, không tìm ra điểm khác biệt. • Hãy là người đầu tiên tuyên bố cho khách hàng biết về quy trình sản xuất ra sản phẩm như thế nào. 9/8/14 13/28
- • Tiệm hớt tóc QB (Quick Barber) “Hớt tóc trong vòng 10 phút” tại Nhật, ra đời từ 1995, đến nay đã có 340 cửa hàng. Quy trình hớt tóc: 1. Không thanh toán tiền mặt, sử dụng máy bán vé tự động đặt ngoài sảnh. 2. Thiết bị cảm ứng đặt dưới ghế ngồi đợi cho biết thời gian chờ của từng người. 3. Hệ thống khử trùng bằng lò vi sóng và hút bụi gọn nhẹ 4. Hớt tóc và quét, hút bụi bằng máy, không gội 9/8/14 14/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 6: Nơi sản phẩm được sản xuất Nói rõ nơi sản phẩm được sản xuất là một ý tưởng khác biệt cho thương hiệu nhất là khi đối thủ đều không sản xuất ra sản phẩm tại chính đất nước của họ. – Lexus (Luxury Export USA) chỉ được sản xuất tại Nhật. – Cà phê từ Buôn Ma Thuột 9/8/14 15/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 7: Sở hữu một thuộc tính Ví dụ: xe hơi An toàn : Volvo Uy tín : Mercedes Benz Hiệu quả hoạt động tối thượng : BMW Tin cậy : Toyota Tinh tế : Lexus Giá cả hợp lý : Kia Thanh lịch : Audi Thể thao : Madaz Gợi cảm : Alfa Romeo 9/8/14 16/28
- Ví dụ Sở hữu một thuộc tính của BMW BMW - “Tay lái tối thượng” - Audi: động cơ và các bộ phận nằm trước trục bánh trước. - Porche 911, Volkswagen Beetle nguyên thủy hay một số xe hơi khác: động cơ nằm ở trục bánh sau. - BMW: tìm cách phân bố 50-50 cho phần trước và sau nhằm tìm sự cân bằng cho xe bằng cách: § Dịch chuyển động cơ ra phía sau ngay dưới chỗ ngồi. § Đẩy bánh trước lên gần sát đèn trước. § Chuyển một số thiết bị nặng ra hẳn thùng xe như bình điện § Quảng cáo và nhấn mạnh sự khác biệt này mọi nơi 9/8/14 17/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 8: Tính cách • Harley-Davidson “Những kẻ nổi loạn”, từ dáng vẻ, màu sắc, tiếng động cơ, logo và các phụ tùng kèm theo mà không có chiếc nào khác thay thế. • Tính cách của X-Men “Đàn ông đích thực”: Bản lĩnh, hào hoa, dũng cảm, nghĩa hiệp. • Microsoft “Nghiện ngập tri thức” • Apple “Tinh tế”, “năng động” • KFC “Thương hiệu vui vẻ” “Ngon tuyệt, ngay khi mút ngón tay” 9/8/14 18/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 9: Vị thế đối lập • Người đầu tiên trên thị trường sẽ tạo thuận lợi cho thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng. • Nếu không phải là người đầu tiên, cần xem xét đối thủ dẫn đầu đang làm gì và chiếm vị trí đối lập với thương hiệu đó. Không được bắt chước đối thủ dẫn đầu. – CocaCola là “Thứ thiệt”, thì Pepsi là “Sự lựa chọn của thế hệ mới”. – BMW (1975): “Chiếc ghế biết đi hiện đại nhất so với cỗ máy chuyên chở hiện đại nhất” 9/8/14 19/28
- CÁC CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Chiến lược 10: Chuyên biệt hóa Chuyên biệt hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung cao độ cho một thứ duy nhất, làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi thuần thục, đạt trình độ điêu luyện. 9/8/14 20/28
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh
123 p | 1329 | 476
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Lâm Hồng Phong - MBA
70 p | 550 | 187
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Vũ Xuân Trường (ĐH Thương Mại)
125 p | 249 | 60
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
42 p | 183 | 38
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 7 - Nguyễn Tiến Dũng
18 p | 182 | 26
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
103 p | 86 | 22
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ThS. Hoàng Lệ Chi & TS.Trần Thị Thập
103 p | 181 | 21
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 2: Khái quát về quản trị thương hiệu
13 p | 40 | 19
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Phần 2
73 p | 50 | 14
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Giới thiệu – ThS. Đặng Đình Trạm
5 p | 151 | 13
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 1: Quản trị thương hiệu tổ chức và thương hiệu dịch vụ
24 p | 41 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 4: Quản trị các thương hiệu toàn cầu
17 p | 45 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 - Theo dõi sức mạnh thương hiệu. Đo lường giá trị tài sản thương hiệu
18 p | 9 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 3 - Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và kiến tạo hình ảnh thương hiệu
6 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 6 - Quản trị danh mục thương hiệu. Khai thác, duy trì, mở rộng thương hiệu
11 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 1 - Tổng quan về thương hiệu và quản trị thương hiệu. Một số khái niệm và mô hình cơ bản
23 p | 9 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 - Tích hợp các hoạt động marketing triển khai chiến lược thương hiệu
9 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 2 - Chiến lược thương hiệu
27 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn