Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 11: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
lượt xem 27
download
Qua những bài giảng của bài Tính chất cơ bản của phép nhân phân số chương trình Số học 6 quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo khi giảng dạy cho học sinh. Với những bài giảng này các giáo viên sẽ giúp được các bạn học sinh nâng cao kĩ năng và kiến thức về bộ môn Số học lớp 6, rèn kĩ năng kĩ năng tính toán nhanh và chính xác các bài tập toán liên quan đến tính chất cơ bản của phép nhân phân số. Với những bài giảng đã được chọn lọc bạn có thêm nguồn tài liệu tham khảo cho tiết học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 11: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
- Toán 6 – Số học BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
- Kiểm tra bài cũ (HS1)Tính: (HS2)Tính: 3 3 a) 1. = 1. = 5 a) 5 −2 1 2 + . = b) 3 3 5 −2 2 1 2 b) . + . = 3 5 3 5 (Thực hiện các phép tính theo đúng thứ tự )
- Kiểm tra bài cũ Đáp án: Đáp án: 3 1.3 3 3 3. 1 3 a) 1. = = .1 = = 5 5 5 a) 5 5 5 − 2 1 2 −1 2 − 2 b) + . = . = b) − 2 . 2 + 1 . 2 = − 4 + 2 = − 2 3 3 5 3 5 15 3 5 3 5 15 15 15
- * Các tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên: • Giao hoán. • Kết hợp. • Nhân với 1. • Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. * áp dụng các tính chất đó để: • Nhân nhiều số nguyên. • Tính giá trị các biểu thức nhanh hợp lý.
- Phép nhân phân số có những tính chất như thế để làm toán cho nhanh không nhỉ? sẽ ng ta iểu Chú ìm h t được ài hôm b trong y! ấ nay đ g chăm Cố gắn iểu bài ểh chú đ nhé ! các em
- Tiết 85 Bài 11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số A. Mục tiêu * Kiến thức: - HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số : giao hoán, k ết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. * Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để thực hiện các phép tính hợp lí, nhất là khi nhân nhiều phân số. *Thái độ: - Có ý thức quan sát đặc điểm của phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. B. Chuẩn bị GV: - Máy chiếu, bảng nhóm. HS: - Ôn các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. - Ôn quy tắc phép nhân phân số. C. Hoạt động trên lớp Trình chiếu kết hợp giảng bài và tổ chức các hoạt động cho học sinh.
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 1. Các tính chất. VD1 a) Tính chất giao hoán. a c c a Một hố nhảy thể dục chữ nhật có các . = . b d d b cạnh như hình vẽ : 2 m 3 Lưu ý! Các Cả hai đều đúng! 1 m . 3 mẫu của các Bình: phân số phải Bình . nói=r2 ng2 diện 2 1 S = . m ằm m khác 0 tích 3 ố3 nhảy9 đó phải2 1 1 2 2 h . = . = An: chiều rộng nhân3 3 3 3 9 lấy 1ều 2 ! 2 Vậy ai nói đúng chiAn.dàim = ệnm 2 ) hố S = m nói di ( tích 3 3 9 ? nhảy đó bằng chiều dài Qua tình ví dụ trên, hãy cho biết phép nhân chiều rộng ! nhân phân số có tính chất gì?
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 Tính chất cơ bản của phép nhân phân số §11. 1. Các tính chất. VD2 Một bể nước hình hộp chữ a) Tính chất giao hoán. nhật có các cạnh như hình vẽ: a c c a . = . Thể tích của hình này b b d d b a b) Tính chất kết là : c hợp: c p a c p a . . = . . V= (a.b).c Qua ví dụ trên, cho b d q b d q biết phép nhân phân = a.(b.c) số có tính chất gì? 3 a= m 4 1 b= m 3 1 2 3 2 1 2 V = m. m . m = m 2 . m = m3 = 2m 4 2 3 8 3 4 3 1 2 3 1 V = m. m. m = m. m 2 = m 3 1 c 4 2 3 4 3 4 3
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 1. Các tính chất. a) Tính chất giao hoán. a c c a . = . b d d b b) Tính chất kết hợp: c p a c p a . . = . . b d q b d q
- Xem xét kết quả Kiểm tra bài cũ Đáp án: Đáp án: 3 1.3 3 3 3.1 3 1. = = .1 = = a) 5 5 5 a) 5 5 5 − 2 1 2 −1 2 − 2 −2 2 1 2 −4 2 −2 b) + . = . = b) . + . = + = 3 3 5 3 5 15 3 5 3 5 15 15 15 Từ kết quả hai câu a) ở trên rút ra tính chất gì của phép nhân phân số? Nêu công thức tổng quát của tính chất này?
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 1. Các tính chất. a) Tính chất giao hoán. a c c a . = . b d d b b) Tính chất kết hợp: c p a c p a . . = . . b d q b d q c) Tính chất nhân với 1: a a a .1 = . 1 = b b b
- Xem xét kết quả Kiểm tra bài cũ (HS1)Tính: (HS2)Tính: 3 1.3 3 3 3.1 3 1. = = .1 = = a) 5 5 5 a) 5 5 5 − 2 1 2 −1 2 − 2 −2 2 1 2 −4 2 −2 b) + . = . = b) . + . = + = 3 3 5 3 5 15 3 5 3 5 15 15 15 Từ kết quả hai câu b) ở trên rút ra tính chất gì của phép nhân phân số? Nêu công thức tổng quát của tính chất này?
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 1. Các tính chất. áp dụng các a) Tính chất giao hoán. a c c a tính chất cơ . = . bản của phép b d d b b) Tính chất kết nhân phân số hợp: c p a c p a vào giảI toán . . = . . b d q b d q như thế nào? c) Tính chất nhân với 1: a a a .1 = . 1 = b b b d) Tính chất phân phối của ? phép nhân đối với phép cộa c p a c a p ng . + = . + . b d q b d b q 2. áp dụng
- SÔ HỌC 6 Tiết 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân Ví ụ: Ví ddụ: phân số 1. Các tính chất. a) Tính chất giao hoán. Hãy giải thích các bước biến đổi sau dựa a c c a vào tính chất nào của phép nhân phân số : . = . b d d b b) Tính chất kết Các bước biến đổi Tính chất đã dùng hợp: c p a c p a -7 5 15 . . = . . b d q . . . (-16) b d q M 15 - 8 c) Tính chất nhân với = 7 -7 15 5 . . . (-16) Tính chất 1: a a a = .1 = . 1 = 15 - 8 giao hoán b b b 7 -7 15 5 Tính chất d) Tính chất phân phối của = ( . ). ( . (-16)) két hợp 15 - 8 phép nhân đối với phép 7 cộng p a c a p a c = 1 . (-10) . + = . + . b d q b d b q = -10 Nhân với 1 2. áp dụng
- BÀI TẬP ÁP DỤNG
- Chơi mà học!!! Bài 1: Đi tìm kho báu của nhân loại Để biết kho báu của nhân loại là gì các em phải cùng chung sức để mở hết các “cửa” vào kho. Mỗi nhóm mở một cửa.Trước mỗi “cửa” có một bài toán. Nếu giải đúng bài toán trước “cửa” thì “cửa” sẽ tự mở ra. Nào! Chúng ta cùng nhau khám phá!!!
- Vừng - Hãy tính giá trị các biểu thức sau bằng ơi ! Mở Vừng mở cửa rồi ! cách hợp lý nhất thì cửa sẽ mở! 13 13 ửa ! . 7 −3 11 − −5 − 4 Trí cA =. A= BB = − . = . 3 13 11 41 7 41 9 28 28 9 28 7 8 7 3 12 C= 7 8 7 3 12 . + . + = C= . + . + 7 8 19 11 19 11 19 3 12 7 12 19 11 19 11 19 . + + = 19 11 11 19 19 19 + =1
- Bài 2: Trong các cách giải sau, cách nào đúng? Cách nào sai? Chỉ rõ chỗ sai đó Tính N. − 1 2 1 N= + =? Cách 1: 4 5 10 Cách 2: − 2 1 1 −1 2 1 N = + N= + 4 5 10 4 5 10 − 2 − .2 +1 1 1 −1 2 −1 1 N = N = + N= . + . 4 5 5 1010 4 5 4 10 − 1 1 −1 −1 − 4 −1 N = + N= + = + 10 10 10 40 40 40 − 5 −1 N =0 N= = 40 8
- Củng cố Qua bài này em học được những kiến thức nào?
- Qua bài này các em cần nắm được: 1. Các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: a) Tính chất giao hoán. b) Tính chất kết c)ợp: chất nhân với h Tính 1: d) Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 15: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố
18 p | 412 | 68
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 1: Làm quen với số nguyên âm
38 p | 236 | 66
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất
31 p | 447 | 64
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 4: Cộng hai số nguyên cùng dấu
20 p | 323 | 59
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 5: Phép cộng và phép nhân
11 p | 317 | 41
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 2: Tập hợp các số nguyên
23 p | 171 | 33
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 13: Bội và ước của một số nguyên
25 p | 247 | 30
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho truớc
20 p | 169 | 30
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 6: Tính chất của phép cộng các số nguyên
23 p | 213 | 30
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 4: Rút gọn phân số
26 p | 244 | 25
-
Bài giảng Số học 6 chương 2 bài 9: Quy tắc chuyển vế
24 p | 212 | 20
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số
20 p | 179 | 15
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 17: Biểu đồ phần trăm
19 p | 151 | 15
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 6: Phép trừ và phép chia
10 p | 209 | 14
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số
19 p | 167 | 13
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 3: Ghi số tự nhiên
16 p | 165 | 10
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 4: Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con
17 p | 172 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn