YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Suy nghĩ thiết kế cho cải tiến
42
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng trình bày những đặc điểm của vấn đề trong môi trường y tế cần có cách tiếp cận giải quyết một cách khác biệt. Các bước mà một nhà thiết kế giải quyết các vấn đề chất lượng trong bệnh viện. Đặc điểm cốt lõi của suy nghĩ thiết kế. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Suy nghĩ thiết kế cho cải tiến
- 12/25/2017 Nội dung 2 Phần 1: Vì sao người làm cải tiến chất lượng cần có kiểu suy nghĩ như một nhà thiết kế. Những đặc điểm của VẤN ĐỀ trong môi trường y tế cần có cách tiếp cận giải quyết một cách khác biệt. Phần 2: Các bước mà một nhà thiết kế giải quyết các vấn đề chất lượng trong bệnh viện. Đặc điểm cốt lõi của Suy nghĩ Thiết kế. Giả sử những nhà thiết kế vào bệnh viện làm cải tiến họ sẽ làm thế nào? 1 Design Thinking for Improvement Lấy vài tình huống minh họa: ICU, Gây mê hồi sức, Cấp cứu… Phần 3: Cải tiến chất lượng và quá trình tạo sinh tri thức cho bệnh viện. (cách) Suy nghĩ thiết kế cho cải tiến Đừng áp lực tạo kết quả đột phá ngay lập tức. Điều quan trọng là nuôi 23/12/2017 dưỡng quá trình tương tác và tạo sinh tri thức. Thực chất quá trình cải tiến Huỳnh Bảo Tuân. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu & Đào tạo về Quản lý doanh nghiệp; là quá trình học tập tổ chức. Phone: 0966-252-966; hbtuan@hcmut.edu.vn; FB: Tuan.huynh 3 Cải tiến chất lượng là một quá 4 trình giải quyết vấn đề Các VẤN ĐỀ xuất hiện liên tục trong quá trình phát triển, ngày càng khó hơn, và không bao giờ hết vấn đề để giải quyết. Không ai thay ta giải quyết vấn đề, chúng ta đi làm (nhận lương) là để giải quyết vấn đề. (chứ không phải tạo ra Đặc điểm VẤN ĐỀ trong môi trường y tế: vấn đề ! “nguyên nhân - Liên quan đến quá trình tương tác của con người con người, nguyên (high involvement, human interaction) nhân hệ thông…”) - Hàm lượng tri thức cao (knowledge intensive) Phần 1 Vì sao người làm cải tiến cần có cách thức suy - Con người cần nhưng không muốn (human needs but not want) nghĩ như một nhà thiết kế (designer). Cải tiến chất lượng là một quá Cách suy nghĩ cho giải quyết 5 trình giải quyết vấn đề 6 vấn đề chất lượng Khoa cấp cứu chậm chuyển bệnh lên phòng mổ Suy nghĩ một cách hệ thống (system thinking) Siêu âm nhi ùn tắt, chờ đợi lâu Mọi hoạt động đều là quá trình. Quá trình có đầu ra, đầu vào và tiến Các quy định kiểm soát nhiễm khuẩn không được thực thi như kỳ vọng trình. Tỷ lệ sai sót trong khâu phát thuốc chưa bằng không. Đầu ra không mong muốn là do tắt ở đâu đó trên đầu vào và tiến trình Than phiền tăng nhanh ở khâu xuất viện Suy nghĩ theo kiểu phân tích (analysis thinking) Sai sót trong khâu bàn giao người bệnh Dữ liệu, dữ kiện, suy diễn logic ….. Truy tìm nguyên nhân gốc rễ, phân rã vấn đề Hệ thống giám sát Sàng lọc 10 vấn Nhóm cải tiến Hơn 100 vấn đề Suy nghĩ phản biện (critical thinking) (monitoring) đề trọng yếu giải quyết vấn đề cần giải quyết ! Quality indicator (problem, tìm giải pháp Nhìn vấn đề ở nhiều gốc nhìn khác nhau Nhận diện vấn đề Key Performance screening, critical (task force, Không thiên kiến, áp đặt (Problem define) Indicator problem) quality circle) Suy nghĩ sáng tạo (creative thinking) Không xây dựng hệ Nguồn lực là hữu Cải tiến không hiệu Quá nhiều vấn đề Suy nghĩ thoát ra khỏi cái hộp (out of the box) thống giám sát, hạn, không thể cùng quả, không có giải không biết bắt đầu từ Lời giải thường nằm bên ngoài hệ thống tạo ra nó không biết vấn đề gì lúc giải quyết hết tất pháp, hoặc giải pháp đâu và làm gì xuất hiện cả vấn đề không đột phá. ….. 1
- 12/25/2017 Những góp ý từ giới designer về cách suy nghĩ Những góp ý từ giới designer về cách suy nghĩ của người làm cải tiến chất lượng* của người làm cải tiến chất lượng* 7 8 - Các quá trình phân tích thường mất nhiều công sức những giải pháp - Tiến trình giải quyết vấn đề không phù hợp với các vấn đề liên quan đến thường bất lực vì liên quan đến con người. con người - Kiểm soát nhiễm khuẩn: 90% công sức dành cho phân tích; 10% dành cho Waterfall versus Iterative tìm kiếm giải pháp (và thường bất lực). - Phân tích chỉ phản ánh hiện tại và quá khứ; không chuẩn bị được cho sự thay đổi trong tương lai. Nhận diện Giải - Rất khó động viên tham gia cải tiến nếu tiếp cận theo hướng phân tích Phân pháp - không ai muốn làm, chẳng có gì vui thích tích Phân Thử Giải nghiệm tích - Cải tiến chất lượng y tế bản chất là giải quyết vấn đề lấy con người làm pháp Nhận trung tâm: (human-centered problem solving) , diện - thiết kế tương tác giữa người và người (human interaction design); Thử - thiết kế trải nghiệm cho con người (human experience design). nghiệm - Thiết kế ngăn chặn sai lỗi cho con người (mistake – proofing design) Những góp ý từ giới designer về cách suy nghĩ 10 của người làm cải tiến chất lượng* 9 Bryan Lawson (1979) Phần 2 Các bước mà một nhà thiết kế cải tiến chất lượng. Thiết kế và suy nghĩ thiết kế Thiết kế và suy nghĩ thiết kế 11 Bryan Lawson (1979) 12 Thiết kế: Để tìm kiếm điều gì đó Làm điều gì đó để tốt đẹp hơn, hãy dành thay đổi tình trạng nỗ lực cho sự tưởng hiện tại sang tình tượng. trạng tốt hơn trong tương lai 2
- 12/25/2017 Cải tiến theo suy nghĩ thiết kế và Suy nghĩ thiết kế và cải tiến 13 14 một số cách tiếp cận truyền thống Kiểm tra xem đã Triển khai thay đổi tình trạng Bắt đầu Xác lập các Tưởng tượng hiện tại để mang bằng sự tình huống các viễn cảnh làm thử ở quy mô nhỏ đến điều gì tốt đẹp thấu cảm hiện tại và ý tưởng hơn không Case: chờ đợi phòng siêu âm Case: chờ đợi phòng siêu âm 15 nhi quá lâu 16 nhi quá lâu Cách suy nghĩ Cách suy nghĩ cải tiến truyền theo suy nghĩ thống, nặng về thiết kế phân tích Case: nỗi ám ảnh của bác sĩ Case: nhiễm khuẩn bệnh viện 17 gây mê hồi sức nhi 18 Cách suy nghĩ Cách suy nghĩ Cách suy nghĩ Cách suy nghĩ cải tiến truyền theo suy nghĩ cải tiến truyền theo suy nghĩ thống, nặng về thiết kế thống, nặng về thiết kế phân tích phân tích 3
- 12/25/2017 Case: an toàn phẫu thuật 20 19 Cách suy Cách suy nghĩ cải nghĩ theo tiến suy nghĩ truyền thiết kế thống, nặng về phân tích Phần 3 Cải tiến là Quá trình nội sinh tri thức Vì sao cải tiến lại nội sinh tri thức Ý tưởng giải quyết vấn đề đến từ đâu 21 22 Ý TƯỞNG LÀ SỰ KẾT NỐI BẤT CHỢT MỘI MẠNG LƯỚI NO RON THẦN KINH TRONG NÃO - Một môi trường văn hóa làm việc tốt, kích thích tưởng sáng tạo giải quyết vấn đề. - Sự gắn kết, chia sẻ, cùng hướng đến một mục tiêu chung là những đặc điểm văn hóa quan trọng Nuôi dưỡng quá trình tạo sinh Khuyến khích kể chuyện những 23 tri thức 24 câu chuyện “con người” 4
- 12/25/2017 Những câu chuyện con người Lời kết 25 luôn ở trước mặt 26 Cải tiến chất lượng y tế là cải tiến những điều kiện tốt hơn cho con người. Bệnh nhân hay nhân viên y tế đều là con người. Mọi quá trình cải tiến nên được bắt đầu bằng sự đồng cảm, thấu cảm con người. Đừng dành quá nhiều thời gian cho việc phân tích, mô tả thực trạng. Hãy dành thời gian để phát triển những ý tưởng làm điều gì đó tốt đẹp hơn cho con người THANKS FOR YOUR 27 TIME 5
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn