ĐẠI CƯƠNG VỀ
KHOA HỌC HÀNH VI
& HÀNH VI SỨC KHỎE
BS Trương Trọng Hoàng
Thạc sĩ Khoa học Xã hội Sức khỏe
Bộ môn Y đức-Pháp luật & Khoa học hành vi
Khoa Y tế Công cộng
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 2
Mục tiêu học tập
Sau khi hoàn thành bài học, sinh viên có thể:
Trình bày được tầm quan trọng của khoa học
hành vi đối với chăm sóc sức khỏe
Trình bày được các khái niệm hành vi, nhân
cách, tiến trình xã hội hóa, hành vi sức khỏe
Phân tích được sự cần thiết của cái nhìn toàn
diện về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức
khỏe.
10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 3
Nghề Y
Quan hệ thầy thuốc-
bệnh nhân là một mối
quan hệ rất đặc biệt!
là mối quan hệ dựa trên
chữ TÍN (NIỀM TIN)
đặt nền tảng trên:
tính khoa học của y học
đạo đức của thầy thuốc.
http://www.unesco.org/new/en/education/networks/global-networks/aspnet/about-
us/strategy/the-four-pillars-of-learning/
- Học để biết
- Học để làm
- Học để nên người
- Học để sống cùng
nhau
10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 4
Hc để biết: cung
cấp các ng cụ
nhn thc cần
thiết để hiu rõ
hơn vthế gii và
sự phc tp của
nó, và cung cấp
một nn tng thích
hp và đầy đủ cho
việc hc tp trong
tương lai.
Hc để làm: cung
cấp nhng k năng
mà s cho phép
các cá nhân tham
gia có hiệu qu
trong nn kinh tế
toàn cu và xã hi.
Hc để nên ni:
cung cp các k
năng phân tích bản
thân và k năng xã
hi to điu kin
cho các cá nhân
phát triển ti đa
tiềm năng v tâm
lý xã hi, tình cảm
ng như th cht
để tr thành một
ni toàn din.
http://www.unesco.org/new/en/education/networks/global-networks/aspnet/about-
us/strategy/the-four-pillars-of-learning/
Học để sống cùng
nhau: giúp các cá
nhân tiếp xúc được
với những giá trị về
quyền con người,
các nguyên tắc
dân chủ, sự hiểu
biết và tôn trọng
liên văn hóa và hòa
bình ở mọi mức độ
xã hội và quan hệ
giữa người với
người để các cá
nhân và xã hội có
thể sống trong hòa
bình và sự hài hòa.
10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 5