intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại cương về khoa học hành vi và hành vi sức khỏe

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đại cương về khoa học hành vi và hành vi sức khỏe, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể trình bày được tầm quan trọng của khoa học hành vi đối với chăm sóc sức khỏe; Trình bày được các khái niệm hành vi, nhân cách, tiến trình xã hội hóa, hành vi sức khỏe; Phân tích được sự cần thiết của cái nhìn toàn diện về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại cương về khoa học hành vi và hành vi sức khỏe

  1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KHOA HỌC HÀNH VI & HÀNH VI SỨC KHỎE BS Trương Trọng Hoàng Thạc sĩ Khoa học Xã hội Sức khỏe Bộ môn Y đức-Pháp luật & Khoa học hành vi Khoa Y tế Công cộng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  2. Mục tiêu học tập Sau khi hoàn thành bài học, sinh viên có thể:  Trình bày được tầm quan trọng của khoa học hành vi đối với chăm sóc sức khỏe  Trình bày được các khái niệm hành vi, nhân cách, tiến trình xã hội hóa, hành vi sức khỏe  Phân tích được sự cần thiết của cái nhìn toàn diện về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe. 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 2
  3. Nghề Y  Quan hệ thầy thuốc- bệnh nhân là một mối quan hệ rất đặc biệt!  là mối quan hệ dựa trên chữ TÍN (NIỀM TIN) đặt nền tảng trên:  tính khoa học của y học  đạo đức của thầy thuốc. 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 3
  4. - Học để biết - Học để làm - Học để nên người - Học để sống cùng nhau http://www.unesco.org/new/en/education/networks/global-networks/aspnet/about- us/strategy/the-four-pillars-of-learning/ 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 4
  5. Học Học để để sống để biết: làm: cùng nên cung cung người: nhau: cấp những cung cácgiúp cấp côngcác kỹ các cákỹ cụ năng nhân nhận mà năng sẽtiếp choxúc thức phân tíchđược cần phép bản với những thiết các thân cáđể vànhân kỹ giá hiểunăngtrị về tham rõ xã quyền hơncó gia hội về tạo con hiệu thế người, điều giới quả kiện và các trongnguyên sự phức cho nền các tạpcátắc kinh của tế nhân dân toàn nó, và phát chủ, cầu sự cấp và triển cung hiểu xã tốihội. đa biết một và tiềm nền tôn năng trọng tảngvềthích tâm liên hợp lý xãvăn vàhội,hóa đầy vàcho tình đủ hòa cảm bình ởnhư việc học cũng mọitậpmức thểtrongđộ chất xã hội tương để vàthành trởlai. quan hệ một giữa ngườingười toàn với diện. người để các cá nhân và xã hội có thể sống trong hòa bình và sự hài hòa. http://www.unesco.org/new/en/education/networks/global-networks/aspnet/about- us/strategy/the-four-pillars-of-learning/ 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 5
  6. http://www.unescobkk.org/education/ict/online-resources/databases/ict-in-education- database/item/article/the-heart-of-education-learning-to-live-together/ 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 6
  7. Khái niệm khoa học hành vi (behavioral sciences) Một thuật ngữ chung cho các môn hoặc chuyên ngành khoa học, chẳng hạn như tâm lý học, xã hội học và nhân học mà lý thuyết và phương pháp của chúng xuất phát từ nghiên cứu hành vi của các sinh vật sống. (Nguồn: Medical Dictionary for the Health Professions and Nursing © Farlex 2012) 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 7
  8. Tại sao khoa học hành vi là quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe?  Con người hiện tại phải đương đầu với rất nhiều những vấn đề sức khỏe!  Các bệnh lây: Mers, SARS, cúm A H5N1, HIV/AIDS, Tay-chân-miệng, Sốt xuất huyết...  Các bệnh không lây: Tim mạch, Đái tháo đường, Tâm thần, Ung thư…  Tai nạn/Thương tích  Tình trạng nghiện ngập  Dị tật bẩm sinh… 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 8
  9. Tại sao khoa học hành vi là quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe?  Một trong những nguyên nhân hoặc yếu tố ảnh hưởng mấu chốt của những vấn đề sức khỏe này chính là hành vi của con người.  Để đương đầu với các vấn đề sức khỏe ngày càng đa dạng và phức tạp này đòi hỏi người thầy thuốc phải hiểu biết về hành vi và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi. 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 9
  10. 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 10
  11. Hành vi là gì?  Hành vi (behavior) là sự ứng xử của mỗi người trước một lời nói, một cử chỉ, một hành động hoặc một sự kiện nào đó.  Có thể biểu hiện ra bên ngoài (overt behavior) hoặc ẩn ở bên trong (covert behavior)  Có thể tự ý (voluntary) hoặc vô ý (involuntary). 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 11
  12. Nhân cách là gì?  Tổng hợp những đặc trưng về mặt hành vi và cảm xúc của một người cụ thể. The totality of an individual's behavioral and emotional characteristics Merriam-Webster’s Dictionary 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 12
  13. Nhân cách là gì?  NC là khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức và ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian.  Personality is the coherent patterning of affect, behavior, cognition, and desires (goals) over time and space. William Revelle & Klaus R. Scherer 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 13
  14. Nhân cách do đâu mà có? 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 14
  15. 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 15
  16. Nhân cách do đâu mà có?  Nhân cách không tự nhiên mà có, trái lại là kết quả của một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn ra từ lúc mới sinh.  Là kết quả của quá trình xã hội hóa (socialization). 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 16
  17. Xã hội hóa  Là một quá trình diễn ra suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa (John Macionis). 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 17
  18. Xã hội hóa  Xã hội hóa là một quá trình qua đó người ta tiếp thu những tín ngưỡng, thái độ, giá trị, phong tục của nền văn hóa của họ. Đồng thời qua quá trình này mỗi cá nhân phát triển một nhân cách đặc biệt vì mỗi người tiếp thu theo đặc tính riêng của mình (Glynn). 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 18
  19. Xã hội hóa “A man can do what he wills, but cannot will what he wills." Arthur Schopenhauer Free will - Tự do ý chí 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 19
  20. Xã hội hóa  Cần phân biệt khái niệm xã hội hóa (socialization) ở đây với từ “xã hội hóa” mà ta thường thấy trong đời sống có nghĩa là lôi cuốn mọi người trong xã hội tham gia - còn được gọi là vận động xã hội (social mobilization). 10/2019 Khoa học hành vi-Y-RHM-Dược năm I TĐHYKPNT nk 2019-2020 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0