28/01/2018<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
CHƯƠNG 4<br />
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU<br />
ĐỊNH TÍNH<br />
4.1 KIỂM ĐỊNH CHI – SQUARE<br />
4.2 KIỂM ĐỊNH TRONG TRƯỜNG HỢP<br />
DỮ LIỆU THỨ TỰ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG<br />
Cung cấp tóm tắt lý thuyết kiểm định mối quan hệ giữa<br />
hai biến định tính.<br />
Sử dụng spss để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến<br />
định tính ( kiểm định chi – square).<br />
Sử dụng SPSS để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến<br />
định tính với dữ liệu thang đo thứ bậc bằng kiểm định<br />
Tau của Kendall, D của Somer; Gamma của<br />
Goodman và Kruskal.<br />
Viết được báo cáo gắn gọn về mối quan hệ giữa hai<br />
biến trong mẫu. Dựa theo kết quả kiểm định giả thuyết,<br />
bảng thống kê, đồ thị và các trị số thống kê được.<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
Học trò của Francis Galton<br />
Một trong những “cha đẻ”<br />
của mathematical statistics<br />
Sáng lập bộ môn thống kê<br />
học<br />
<br />
ở<br />
<br />
University<br />
<br />
College<br />
<br />
London (1911).<br />
Tác giả cuốn The Grammar<br />
of Science.<br />
Cha đẻ của “chi – Square<br />
test” (và nhiều phương pháp<br />
khác)<br />
<br />
1<br />
<br />
28/01/2018<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
Vấn đề thực tế<br />
<br />
Khái niệm độc lập<br />
Giới thiệu kiểm định Ki bình phương ( Chi –<br />
Squara test).<br />
Thao tác thực hiện kiểm định Chi – Square ).<br />
Các đọc các chỉ tiêu, thông số kết quả.<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
SO SÁNH<br />
NHIỀU NHÓM<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
Trường Hợp 1: Bệnh nhân nhập viện<br />
T.1<br />
Số ca<br />
bệnh<br />
nhập<br />
viện<br />
<br />
T.2<br />
<br />
T.3<br />
<br />
T.4<br />
<br />
T.5<br />
<br />
T.6<br />
<br />
T.7<br />
<br />
T.8<br />
<br />
T.9<br />
<br />
T.10<br />
<br />
T.11<br />
<br />
T.12<br />
<br />
40 34 30 44 39 58 51 55 36 48 33 38<br />
<br />
Câu hỏi: phân bố ngẫu<br />
nhiên, không có sự khác<br />
biệt giữa các tháng về số<br />
bệnh nhân nhập viện.<br />
<br />
2<br />
<br />
28/01/2018<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
Trường Hợp 2: Tình trạng kinh tế<br />
<br />
Bill Clinton đắc cử thổng thống 1996.<br />
Lý do đắc cử: đưa nền kinh tế khá lên.<br />
Nghiên cứu với N=800<br />
Trình độ học vấn<br />
<br />
Tệ hơn<br />
<br />
Trung học (n = 340)<br />
<br />
91<br />
<br />
Không<br />
khác<br />
trước<br />
104<br />
<br />
Cao đẳng (n= 160)<br />
<br />
39<br />
18<br />
<br />
73<br />
31<br />
<br />
Đại học (n=210)<br />
<br />
Tốt hơn<br />
235<br />
48<br />
161<br />
<br />
Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa<br />
trình độ học vấn với nhận thức về tình<br />
hình kinh tế.<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
Trường Hợp 3: Tử vong trong tai nạn tàu Titanic<br />
<br />
Tử vong<br />
<br />
Sống sót<br />
<br />
Tổng số<br />
<br />
Vip<br />
<br />
Hạng<br />
<br />
123<br />
<br />
200 (62%)<br />
<br />
323<br />
<br />
Business<br />
<br />
158<br />
<br />
119 (43%)<br />
<br />
227<br />
<br />
Economy<br />
<br />
528<br />
<br />
181 (26%)<br />
<br />
709<br />
<br />
Total<br />
<br />
809<br />
<br />
500 (38%)<br />
<br />
1309<br />
<br />
Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa hạng<br />
hành khách và nguy cơ tử vong<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
khái niệm<br />
độc lập<br />
(Independen<br />
ce)<br />
<br />
3<br />
<br />
28/01/2018<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
Hai biến độc lập khi hoàn toàn không<br />
có liên quan với nhau<br />
Hệ số tương quan (Coefficient of<br />
correlation) = 0<br />
Theo thông kê thì Nếu biến A và B<br />
độc lập thì:<br />
Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác<br />
xuất (A) x xác xuất (B) P(A&B)=<br />
P(A) x P(B)<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
Hai biến độc lập khi hoàn toàn không<br />
có liên quan với nhau<br />
Hệ số tương quan (Coefficient of<br />
correlation) = 0<br />
Theo thông kê thì Nếu biến A và B<br />
độc lập thì:<br />
Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác<br />
xuất (A) x xác xuất (B) P(A&B)=<br />
P(A) x P(B)<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
Nguyên lý và mục đích của kiểm định Chi -Square<br />
<br />
Khai thác khái niệm độc lập<br />
Kiểm định sự độc lập giữa hai biến<br />
Nếu hai biến không độc lập có liên<br />
quan (Association).<br />
<br />
4<br />
<br />
28/01/2018<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
<br />
Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance)<br />
<br />
Triết lý phản nghiệm (falsificationism)<br />
của Popper<br />
Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu<br />
(Null hypothesis)<br />
Bước 2: thu thập số liệu (D)<br />
Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả<br />
thuyết vô hiệu đúng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance)<br />
<br />
Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu<br />
(Null hypothesis) hai biến A và B<br />
độc lập<br />
không có mối liên quan giữa trình<br />
độ học vấn và kinh tế (thí dụ 2)<br />
Bước 2: thu thập số liệu (D) có liên<br />
quan tới biến A và B trình độ học<br />
vấn và kinh tế.<br />
Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả<br />
thuyết vô hiệu đúng Nếu trình độ<br />
học vấn và tình trạng kinh tế không có<br />
liên hệ.<br />
<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM<br />
KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH<br />
<br />
Kiểm Định Chi - Square<br />
Logic của Chi Square test<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nếu hai biến độc lập (giả định-tiên<br />
quyết): ước tính được giá trị kỳ vọng<br />
(Expected values – ký hiệuType equation<br />
here. E)<br />
So sánh gián trị kỳ vọng với giá trị quan<br />
sát ( Observed data – Ký hiệu O)<br />
Ta có công thứ tổng quát:<br />
(