Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về hai mẫu thiết kế quan trọng trong phát triển phần mềm: Factory Method và Abstract Factory. Chúng ta sẽ khám phá cách hai mẫu này giúp tạo ra các đối tượng một cách linh hoạt và quản lý sự phụ thuộc giữa các lớp.
Đối tượng sử dụng
sinh viên, nhà nghiên cứu, lập trình viên
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày chi tiết về hai mẫu thiết kế Factory Method và Abstract Factory, là những công cụ mạnh mẽ trong việc xây dựng các hệ thống phần mềm linh hoạt và dễ bảo trì. Factory Method cho phép định nghĩa một interface để tạo đối tượng, nhưng để các lớp con quyết định lớp nào sẽ được khởi tạo. Điều này giúp tách biệt logic tạo đối tượng khỏi mã sử dụng đối tượng, tăng tính linh hoạt và khả năng mở rộng của hệ thống. Abstract Factory mở rộng ý tưởng này bằng cách cung cấp một interface để tạo ra các họ đối tượng liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau mà không cần chỉ định các lớp cụ thể của chúng. Mẫu này đặc biệt hữu ích khi cần tạo ra các bộ giao diện người dùng khác nhau (ví dụ: cho Windows và macOS) hoặc khi làm việc với các hệ thống có nhiều cấu hình khác nhau. Tài liệu cũng so sánh hai mẫu này, nêu bật sự khác biệt và điểm tương đồng giữa chúng, đồng thời cung cấp các ví dụ thực tế để minh họa cách chúng có thể được áp dụng trong các tình huống phát triển phần mềm khác nhau. Cuối cùng, tài liệu nhấn mạnh những lợi ích của việc sử dụng Factory Method và Abstract Factory, bao gồm giảm sự phụ thuộc giữa các lớp, tăng tính linh hoạt và khả năng tái sử dụng mã, và giúp việc phát triển phần mềm trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.