ĐẠI SỐ LỚP 10<br />
<br />
PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ<br />
LỆCH CHUẨN<br />
<br />
Phương sai và độ lệch chuẩn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1)Vì sao cần có khái niệm độ lệch chuẩn.<br />
2)Công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn.<br />
3)Hướng dẫn sử dụng máy tính casio fx-500MS<br />
<br />
1)Vì sao cần có khái niệm độ lệch chuẩn.<br />
Bài toán 1: Quan sát số điểm kiểm tra toán của<br />
hai bạn Hoà và Bình trong cùng một tháng. Bạn<br />
Hoà có 6 bài kiểm tra ;bạn Bình có 4 bài kiểm tra.<br />
Thu được số liệu sau:<br />
Bạn Hoà: 6, 7, 8, 4, 5, 6.<br />
Bạn Bình: 10, 2, 3, 9<br />
CH1: Tính điểm trung bình của mỗi bạn?<br />
<br />
<br />
Bạn Hoà: 6, 7, 8, 4, 5, 6<br />
Bạn Bình: 10, 2, 3, 9<br />
CH2:<br />
<br />
xA 6<br />
<br />
xB 6<br />
<br />
Có thể cho rằng lực học của hai bạn tương<br />
đương không?<br />
Điểm trung bình của hai bạn bằng nhau. Nhưng<br />
chênh lệch giữa điểm lớn nhất và nhỏ nhất của bạn<br />
Bình(là10-2=8) gấp đôi chênh lệch giữa điểm lớn<br />
nhất và nhỏ nhất của bạn Hoà (8-4=4). Như vậy khó<br />
có thể kết luận hai bạn này có lực học tương<br />
đương.<br />
<br />
Bạn Hoà: 6, 7, 8, 4, 5, 6 xA 6<br />
xB 6<br />
Bạn Bình: 10, 2, 3, 9<br />
Các độ lệch của mỗi số liệu so với số trung bình là:<br />
Bạn Hoà:<br />
(6-6) ; (7-6) ; (8-6) ; (4-6) ; (5-6) ; (6-6)<br />
Bạn Bình: (10-6) ; (2-6) ; (3-6) ; (9-6)<br />
Để đo mức độ chênh lệch giữa các giá trị của mẫu số liệu so<br />
với số trung bình trong mỗi nhóm, một cách tự nhiên nhất ta<br />
nghĩ đến trung bình của các độ lệch trên:<br />
Tức là:<br />
(6-6) + (7-6) +(8-6) + (4-6) + (5-6) + (6-6)<br />
DA <br />
6<br />
(10-6) + (2-6) + (3-6) + (9-6)<br />
DB <br />
4<br />
DA 0 ; DB 0<br />
Ta thấy:<br />
<br />