Bài giảng Tương tác người máy: Chương 6 - Đặc tả yêu cầu ND và phân tích nhiệm vụ
lượt xem 3
download
Đặc tả yêu cầu ND và phân tích nhiệm vụ là 2 giai đoạn quan trọng trong phát triển HCI. Bài giảng "Tương tác người máy: Chương 6 - Đặc tả yêu cầu nội dung và phân tích nhiệm vụ" sẽ trình bày về Đặc tả yêu cầu ND; Công cụ và phân tích nhiệm vụ... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài giảng tại đây!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tương tác người máy: Chương 6 - Đặc tả yêu cầu ND và phân tích nhiệm vụ
- Prepared by MSc Luong manh Ba Chương VI: Đặc tả yêu cầu ND và phân tích nhiệm vụ Đặc tả yêu cầu ND và phân tích nhiệm vụ là 2 giai đoạn quan trọng trong phát triển HCI Nội dung 6.1 Đặc tả yêu cầu ND 6.2 Công cụ 6.3 Phân tích nhiệm vụ HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 101
- Prepared by MSc Luong manh Ba 6.1 Đặc tả yêu cầu ND 6.1.1 Đặc tả chức năng: hệ thống làm gì 6.1.2 Đặc tả dữ liệu: cấu trúc hệ thống, dữ liệu cho xử lý thành công = > cấu trúc hội thoại 6.1.3 Đặc tả tính dùng được: mức độ chấp nhận của ND và đáp ứng của hệ thống. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 102
- 6.2. Công cụ Prepared by MSc Luong manh Ba • Data Flow Diagram - DFD: để mô tả chức năng. Hệ thống phân thành nhiều mức khác nhau. • Entity Relationship Diagram- ERD: để mô tả dữ liệu • Công cụ đặc tả tính dùng được: khả năng học, tính mềm dẻo, . . . HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 103
- Prepared by MSc Luong manh Ba 6.3. Phân tích nhiệm vụ (Task Analysis) • Vai trò: Tập các kỹ thuật miêu tả cái ND làm, biểu diễn các mô tả, các dự đoán và đánh giá hệ thống => Hiểu cách thức ND thực hiện nhiệm vụ với một HT hiện tại • Thí dụ “Lau nhà” - Lấy máy hút bụi - Lắp các phụ tùng - Lau nhà - Khi ngăn chứa đầy, tháo và đổ vào thùng rắc - Lau xong: tháo cất máy => Tri thức cần biết: máy hút bụi, phụ tùng, . . . HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 104
- Prepared by MSc Luong manh Ba 6.3. Phân tích nhiệm vụ (tiếp) • Một số thuật ngữ: - Goal (mục đích): còn gọi là nhiệm vụ ngoài => trạng thái của Hệ thống mà ND muốn thực hiện. Mục đích được thực hiện bởi: công cụ, phương pháp, kỹ thuật, thiết bị. - Task (nhiệm vụ): gọi là nhiệm vụ trong. Các hoạt động được yêu cầu, được sử dụng và cần thiết cho mục đích - Action (hành động): được coi như một nhiệm vụ song không tạo ra một vấn đề phải giải quyết. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 105
- Prepared by MSc Luong manh Ba Một số thuật ngữ (tiếp) Thí dụ: các công việc để viết một bức thư với MS WORD Task Goals Viết 1 lá thư Viết In . .. . .. . . .. . .. . Phương pháp, Công cụ, Kỹ thuật ........ . .. . .. . HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 106
- Prepared by MSc Luong manh Ba Kỹ thuật Phân tích nhiệm vụ • Phân rã : Chia nhiệm vụ thành các nhiệm vụ con • Kỹ thuật dựa vào tri thức: ND hiểu gì về nhiệm vụ và nó được tổ chức ra sao? • Phân tích dựa vào mô hình quan hệ thực thể: mối quan hệ giữa các thực thể, hành động và ND trong quá trình thực hiện. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 107
- Prepared by MSc Luong manh Ba 6.3.1 Kỹ thuật phân rã (Task decomposition) - Có từ 20 năm trước. Là một trong những dạng nổi tiếng nhất của TA - Mục đích: mô tả cái mà ND phải thực hiện thành các nhiệm vụ con và thứ tự của các n/v con - Biểu diễn dưới dạng sơ đồ hay văn bản các mức thao tác và các kế hoạch. Các mức thao tác không theo thứ tự; Plan chỉ ra thứ tự. - Thí dụ HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 108
- Prepared by MSc Luong manh Ba Cấu trúc HTA cho soạn thảo 1 văn bản Plan 0: thực hiện 1,2, sau đó 3,4,5 . . . 0. Goals Viết 1 lá thư dùng MS WORD 1. Khởi tạo 2. Nhập DL 3. Định 4. Hiệu 5. Lưu MS Word dạng VB chỉnh VB Plan 3: phù hợp y/c 3.1 Định dạng 3.2 Định dạng 3.3 Định dạng ............. Plan 2: phù hợp y/c Ký tự đoạn toàn bộ 2.1 Nhập từ 2.2 Nạp từ tệp 2.3 Bổ sung Bàn phím HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 109
- Prepared by MSc Luong manh Ba Biểu diễn dạng văn bản(tiếp) - Miêu tả phân cấp: Mức 0: . . . . . . . . . . . Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 3.1 Mức 3.2 ....... Mức 4 ....... HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 110
- Prepared by MSc Luong manh Ba Biểu diễn dạng văn bản(tiếp) - Miêu tả plan: Plan 0: các nhiệm vụ: . . . . Plan 1: thực hiện 1, 2,3, 5 nếu đk thì thực hiện 4 Plan 2: các nhiệm vụ: . . . . ....... - Luật kết thúc: khi nào kết thúc công việc? HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 111
- Prepared by MSc Luong manh Ba Hiệu chỉnh • Tinh chỉnh: Cho mô tả ban đầu ( Text/Diagram) => kiểm thử/ tăng cường? • Nguyên tắc: dùng Heuristics - dưạ vào cặp hành động - cấu trúc lại - cân bằng - khái quát hoá HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 112
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các kiểu plan - chuỗi cố định: thí dụ 1.1{1.2{1.3 - lựa chọn: thí dụ if the pot is full 2 - Đợi sự kiện: thí dụ when kettle boils 1.4 - Chu trình - Thời gian phân chia do 1; at the same time : : : - Trộn HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 113
- Prepared by MSc Luong manh Ba 6.3.2 Phân tích nhiệm vụ theo nhận - thức Là kỹ thuật phân tích theo biểu diễn tri thức mà ND có hoặc cần phải có để hoàn thành mục đích - Cơ sở: dựa vào lý thuyết nhận thức các hành động có tính vật lý, thí dụ như nhấn phím, di chuyển chuột, trao đổi có tính suy nghĩ hay hành động nhận thức - Mô hình: mô hình xử lý thông tin con người, lý thuyết phức tập nhận thức. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 114
- Prepared by MSc Luong manh Ba Phân tích nhiệm vụ theo mô hình tri thức (How to do it) - Cơ sở: dựa vào ánh xạ nhiệm vụ - hành động. Nhiệm vụ được dùng, hành động thực hiện => GOMS là mô hình thích hợp nhất - Việc thực hiện GOMS được chia thành nhiều mức trìu tượng khác nhau - 3 tính chất của GOMS: + GOMS mô tả một tập các phương pháp để thực hiện nhiệm vụ + Mức độ nhiệm vụ cơ sở (unit task) + Mức độ hành động (Keystroke) HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 115
- Prepared by MSc Luong manh Ba Thí dụ Quản lý tệp của PC-MSDOS và MACINTOSH • Users goal – 1. Xoá 1 tệp 2. Xoá 1 thư mục – 3. Chuyển 1 tệp 4. Chuyển 1 thư mục HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 116
- Prepared by MSc Luong manh Ba PC-MSDOS File manipulation methods - 1 • Phương pháp thực hiện mục đích xoá 1 tệp • Step 1 Chọn lệnh ERASE từ tệp lệnh • Step 2 Nghĩ tên TM và tên tệp • Step 3 Nhập lệnh và thực hiện lệnh • Step 4 Kết thúc • Phương pháp thực hiện mục đích chuyển 1 tệp • Step 1 Thực hiện sao 1 tệp • Step 2 Thực hiện xoá 1 tệp • Step 3 Kết thúc HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 117
- Prepared by MSc Luong manh Ba PC-MSDOS File manipulation methods - 1 (tiếp) • Phương pháp thực hiện mục đích sao 1 tệp • Step 1 Chọn lệnh COPY từ tệp lệnh • Step 2 Nghĩ tên TM và tên tệp nguồn • Step 3 Nghĩ tên TM và tên tệp đích • Step 4 Nhập lệnh và thực hiện lệnh • Step 5 Kết thúc HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 118
- Prepared by MSc Luong manh Ba PC-MSDOS File manipulation methods - 2 Phương pháp thực hiện mục đích xoá 1 TM • Step 1 Xoá tất cả các tệp trong TM • Step 2 Xoá TM • Step 3 Kết thúc • Phương pháp thực hiện mục đích xoá mọi tệp • Step 1 Chọn lệnh ERASE từ tệp lệnh • Step 2 Nghĩ tên TM • Step 3 Nhập tên TM: *.* • Step 4 Nhập lệnh và thực hiện lệnh • Step 5 Kết thúc HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 119
- Prepared by MSc Luong manh Ba PC-MSDOS File manipulation methods - 2(tiếp) • Phương pháp thực hiện mục đích chuyển TM • Step 1 Chọn lệnh RD từ tệp lệnh • Step 2 Nghĩ tên TM và nhập • Step 3 Nhập lệnh và thực hiện lệnh • Step 4 Kết thúc HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 120
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật điện cao áp: Chương 1 - Hiện tượng dông sét
66 p | 304 | 75
-
Bài giảng công nghệ CAD/CAM: Chương 4: CƠ SỞ CỦA CAD
11 p | 133 | 29
-
Bài giảng môn Tương tác người - máy
515 p | 179 | 28
-
Bài giảng CAD/CAM/CNC: Bài 8 - ĐH Bách khoa TP. HCM
32 p | 101 | 19
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 9 - Các kỹ thuật đánh giá
63 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 8 - Hỗ trợ cài đặt giao tiếp người dùng - máy tính
29 p | 16 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 7 - Ký pháp đối thoại và thiết kế
60 p | 12 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 5 - Mô hình GOM, Keytrock
35 p | 15 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 4 - Các nguyên tắc và vòng đời hình sao trong thiết kế giao tiếp người dùng - máy tính
65 p | 15 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 11 - Thiết kế Icons
60 p | 6 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Nhân tố máy tính trong tương tác người máy
15 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 1 - Tâm lý nhận thức của con người trong giao tiếp và xử lý
22 p | 13 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 0 - Tổng quan về HCI
51 p | 9 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 9 - Lương Mạnh Bá
11 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 10 - Thiết kế trợ giúp
41 p | 16 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 3 - Các dạng tương tác Người dùng - máy tính
29 p | 10 | 2
-
Bài giảng Nguyên lý máy: Chương 5 - TS. Phạm Huy Hoàng
20 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn