
Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 1): Chương 1 - Giới thiệu chung
lượt xem 1
download

Bài giảng "Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 1): Chương 1 - Giới thiệu chung" nhằm giúp sinh viên hiểu rõ vai trò, phạm vi ứng dụng và các khái niệm cơ bản liên quan đến thiết kế giao diện người dùng và xây dựng hệ thống tương tác hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 1): Chương 1 - Giới thiệu chung
- PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ CÁC HỆ TƯƠNG TÁC Chương I. Giới thiệu chung Chương II. Các yếu tố then chốt trong tương tác người máy Chương III. Các dạng tương tác giữa con người với máy tính Chương IV. Giao diện trong các hệ tương tác
- CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ
- 1. Hệ tương tác • Hệ thống bất kỳ, chấp nhận đầu vào từ người sử dụng và cung cấp thông tin như đầu ra cho người sử dụng. 196I 198I 2III 2I2I
- Ví dụ • Đâu là hệ tương tác – Đèn bàn – Lò vi sóng – Điện thoại di động – Máy tính cầm tay – Máy bay chở khách • Các ví dụ khác ?
- 2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • HCI: Human - Computer Interaction • CHI: Computer - Human Interaction • IHO: Interaction Humains Ordinateur • IHM: Interaction Homme Machine
- Ví dụ
- 2. Tương tác người-máy tính
- 2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết • HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ • CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác • IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và • IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó.
- Ví dụ
- 2. Tương tác người-máy tính • Backer & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết • HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ • CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác • IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và • IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó. Tại sao HCI lại quan trọng ?
- Vị trí, vai trò của HCI Khoa học Tâm lý nhận Thiết kế đồ máy tính thức họa Tạo ra các hệ thống cung cấp Trí tuệ Tương tác Nhân tố con các chức người người và lao nhân tạo máy động năng an toàn và tiện dụng Tâm lý xã (usability) Xã hội học hội tổ chức
- CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ
- 1. Ví dụ: ai chơi trò này
- Tính dùng được: tìm giá phòng đôi tại khách sạn Holiday Inn, Bradley
- Tính dùng được: tìm giá phòng đôi tại khách sạn Quality Inn, Columbia
- 2. Định nghĩa tính dùng được • Làm cho hệ thống dễ học và dễ dùng • Phụ thuộc vào quá trình thiết kế và cài đặt ứng dụng Con người (tài nghệ, sản phẩm và công nghệ) Tính Tương tác dùng người - máy tính (máy tính và ứng được dụng phần mềm)
- 3. Tính dùng được theo ISO 9241-11 Các mục tiêu dự kiến Người dùng Mục đích Nhiệm vụ Thiết bị Hiệu quả (Effectiveness) Môi trường Kết quả tương tác Năng suất (Efficiency) Bối cảnh sử dụng Thỏa mãn (Satisfaction) Phép đo tính tiện dụng Sản phẩm
- a. Người dùng • Trước đây: – Kỹ thuật viên, chuyên gia • Hiện nay: Đa dạng – Người dùng đầu cuối: có ít kiến thức về tin học – Kỹ thuật viên, chuyên gia
- b. Thiết bị • Âm thanh • Hình ảnh • Video • Đặc điểm – Kích thước từ nhỏ đến lớn – Di động (PDA, phone) – Đàn hồi (Plasticity) – Phụ thuộc ngữ cảnh – Có thể cá nhân hóa – Khắp nơi (Ubiquitous)
- c. Môi trường làm việc • Trước đây: – Máy tính lớn, không nối mạng – Người sử dụng máy tính: chuyên gia, kỹ thuật viên – Môi trường: văn bản dạng text Stretch (1961) A close-up of the Stretch technical control panel The First Mouse (1964) Douglas Engelbart IBM SSEC (1948)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình web bằng ngôn ngữ ASP - Phần 1: Giới thiệu tổng quan về web
15 p |
44 |
13
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình web bằng ngôn ngữ ASP - Phần 2: HTML và JavaScript (Tiếp theo)
42 p |
45 |
12
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 8: PHP - MySQL
59 p |
52 |
12
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình web bằng ngôn ngữ ASP - Phần 4: Kết nối database trong ASP.NET
24 p |
39 |
11
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 4: JS – JavaScript
136 p |
52 |
11
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 2: HTML Căn bản
88 p |
83 |
10
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình web bằng ngôn ngữ ASP - Phần 2: HTML và JavaScript
43 p |
36 |
10
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 1: Tổng quan về Thiết kế và lập trình Web
57 p |
60 |
10
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình web bằng ngôn ngữ ASP - Phần 3: Các đối tượng trong ASP.NET
45 p |
44 |
9
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 9: PHP framework
62 p |
47 |
8
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 10: PHP bảo mật
30 p |
58 |
8
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 5: PHP cơ bản
137 p |
52 |
8
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 6: Thao tác trên mảng
60 p |
48 |
7
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 7: PHP nâng cao
34 p |
99 |
7
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 2): Chương 2 - Đặc tả yêu cầu người dùng
155 p |
4 |
1
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 1): Chương 2 - Các yếu tố then chốt trong tương tác người máy
72 p |
5 |
1
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 3): Thiết kế giao diện tương tác người dùng – máy tính
88 p |
6 |
1
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình tương tác (Phần 2): Chương 1 - Giới thiệu chung
63 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
