Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 3 - Giao diện của các hệ tương tác
lượt xem 2
download
Bài giảng "Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 3 - Giao diện của các hệ tương tác" được biên soạn nhằm giúp người học giải thích các mô hình tương tác, ngữ cảnh tương tác, các kĩ thuật tương tác; Sử dụng các mô hình tương tác để biểu diễn sử tương tác giữa người và máy trong hệ tương tác. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 3 - Giao diện của các hệ tương tác
- BÀI 3: GIAO DIỆN CỦA CÁC HỆ TƯƠNG TÁC I. Khái niệm II. Các kiểu tương tác III. Giao diện qua các thời kỳ IV. Công thái học V. Trải nghiệm người dùng 2
- Mục tiêu của bài học • Giải thích các mô hình tương tác • Giải thích ngữ cảnh tương tác • Giải thích các kĩ thuật tương tác • Sử dụng các mô hình tương tác để biểu điễn sử tương tác giữa người và máy trong hệ tương tác
- I. KHÁI NIỆM 1. Mô hình tương tác 2. Giao diện 4
- I. Khái niệm 1. Mô hình tương tác 2. Giao diện
- Mở đầu • Tương tác đòi hỏi sự tham gia của người dùng và hệ thống • Người dùng và hệ thống sử dụng ngôn ngữ khác nhau • Cả hai đều rất phức tạp và khác nhau theo cách thức mà chúng thu nhận, lưu trữ, xử lý và truyền tin • Giao diện thực hiện phép chuyển đổi để hệ tương tác và người dùng có thể hiểu nhau nhằm thực hiện một tác vụ 6
- Khái niệm • Mô hình là gì ? • Mô tả, biểu diễn về một đối tượng, quá trình, v.v. • Ví dụ: • Mô hình tương tác là gì ? • Mô tả biểu diễn về quá trình tương tác giữa con người ND và máy tính • Nghiên cứu mô hình tương tác để làm gì? • Hiểu cái gì đang diễn ra trong quá trình tương tác giữa người dùng và hệ thống • Xác định các nguồn gốc, nguyên nhân khó khăn trong quá trình tương tác 7
- Phân loại • Theo quan điểm của người dùng: Mô hình chu trình thực hiện đánh giá (execution-evaluation cycle) • Mô hình do Donald Norman đề xuất (head of the Apple Research Laboratories, and Professor of Cognitive Science at University of California, San Diego) • Theo quan điểm của tương tác: Mô hình khung làm việc (framework) • Mô hình do Abowd and Beale đề xuất (Prof at Georgia Tech,) 8
- 1.1. Mô hình chu trình thực hiện - đánh giá • Tương tác gồm 7 giai đoạn: • Thiết lập mục đích • Hình thành chủ ý • Đặc tả dãy hành động • Thực hiện hành động • Cảm nhận trạng thái của hệ thống • Phân tích trạng thái của hệ thống • Đánh giá trạng thái của hệ thống với mục đích 9
- 1.1. Mô hình chu trình thực hiện - đánh giá 10
- 1.1. Mô hình chu trình thực hiện - đánh giá 11
- Ví dụ: sử dụng trình soạn thảo văn bản để căn chỉnh một bức thư inten%on-1 look be'er evaluate-1 inten%on-2 block para evaluate-2 get inten%on-3 .pp->.sp evaluate-3 inten%on-4 forma'ed evaluate-4 output action interpreta%on ac%on interpreta%on specification specifica%on percep2on execu2on percep2on execu2on printer
- Ví dụ: sử dụng trình soạn thảo văn bản để căn chỉnh một bức thư 1. Mô tả chu trình thực hiện – đánh giá tương ứng với nhiệm vụ trên 2. Dùng chu trình thực hiện - đánh giá để kiểm chứng tính dùng được ? • Người dùng có dễ dàng thực hiện các hành động sau hay không ? • Xác định các chức năng do hệ thống cung cấp • Biết được các hành động tương tác có thể thực hiện được • Xác định mối quan hệ từ ý định tương tác đến lựa chọn hành động tương tác cụ thể • Thực hiện hành động tương tác • Biết được trạng thái hiện tại của hệ thống • Xác định ánh xạ từ trạng thái thật của hệ thống đến ý nghĩa trạng thái mà người dùng hiểu được • Xác định hệ thống có ở trạng thái mà người dùng mong muốn hay không Thế nào là thiết kế tương tác tốt ??? 13
- Bài tập • Có 3 bài toán thiết kế sau: • Thiết kế giao tiếp người máy thông qua tiếng nói • Thiết kế giao tiếp người máy thông qua cử chỉ tay • Thiết kế giao tiếp thông qua cảm ứng • Hãy cụ thể hóa từng bước theo mô hình thực hiện đánh giá của mỗi bài toán trên Gestures Speech Touch 14
- 1.1. Mô hình chu trình thực hiện - đánh giá • J Ưu điểm: • Gần gũi với sự hiểu biết của chúng ta về tương tác người dùng máy tính • Người dùng hình thành kế hoạch hành động • Kế hoạch hành động được thực hiện bởi máy tính • Trong quá trình thực hiện, người dùng quan sát kết quả trả về qua giao diện và quyết định các hành động tiếp theo • Mô hình Norman là phương tiện hữu ích để hiểu tương tác: đơn giản, cụ thể • L Nhược điểm: • Chỉ xem xét hệ thống theo quan điểm của người dùng, chưa chú ý đến giao tiếp với hệ thống qua tương tác 15
- 1.2. Mô hình khung tương tác • Cung cấp mô tả tương tác hệ thống – người dùng hiện thực hơn • Hệ thống gồm 4 thành phần, mỗi thành phần sử dụng ngôn ngữ riêng: • Hệ thống (Core) • Người dùng (Task) • Đầu vào • Đầu ra 16
- 1.2. Mô hình khung tương tác 17
- Bài tập • Các phép dịch chuyển phải có những tính chất gì để việc giao tiếp là hiệu quả ? 18
- Bài tập Thu nhận và xử lý các Trực quan, thích nghi, biểu thông Vn đầu vào một diễn các nhiệm vụ đơn cách tối ưu giản, dễ hiểu Dễ hiểu, Phù hợp với việc học và dễ đánh giá việc hiểu của người dùng 19
- Nhận xét • Khung tương tác được thể hiện như một công cụ hữu ích để đánh giá tính hiệu dụng của một hệ thống hoàn chỉnh • Mọi phân tích được gợi ý trên khung tương tác là độc lập trên từng nhiệm vụ • Chỉ khi thực hiện nhiệm vụ cụ thể mới xác định được công cụ phù hợp nhất sẽ sử dụng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng công nghệ phần mềm : Thiết kế và Lập trình part 3
6 p | 128 | 19
-
Soạn thảo bài giảng thay thế PowerPoint và hơn thế nữa...
3 p | 115 | 18
-
Bài giảng Lập trình web toàn tập với HTML, CSS, Jquery, Responsive, Bootstrap - Chương 3: UI và UX trong thiết kế website
17 p | 102 | 18
-
Bài giảng điện tử môn tin học: TẠO VÀ LÀM VIỆC VỚI BẢNG
0 p | 76 | 9
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 10 - Thiết kế giao diện Web
67 p | 9 | 4
-
Bài giảng điện tử môn tin học: Cây nhị phân
0 p | 47 | 3
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 6 - Phân tích nhiệm vụ
34 p | 7 | 3
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 9 - Kiểm tra đánh giá
29 p | 3 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 11 - Thiết kế giao diện di động
52 p | 6 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 12 - Thiết kế các giao diện khác
38 p | 8 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 8 - Tạo mẫu thử
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 7 - Mô hình thoại
57 p | 5 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 5 - Yêu cầu người dùng
24 p | 6 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 4 - Cách tiếp cận và quy trình thiết kế
21 p | 4 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 2 - Yếu tố con người và máy tính trong hệ tương tác
84 p | 8 | 2
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 1 - Giới thiệu chung
47 p | 3 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 4: Cách tiếp cận và quy trình thiết kế
21 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn