80
Bài giảng môn học: Bài giảng y học gia đình. NXB Y học (2021)
Chủ biên: Nguyễn Trung Kiên
CHƯƠNG V
PHÂN LOI BNH NN CP CỨU TRƯỚC VÀ TI BNH VIN
5.1. Thông tin chung
5.1.1 Gii thiu tóm tt ni dung bài hc
Bài hc cung cp kiến thc tng quát v nguyên tc h thng phân loi bnh
nhân cp cứu trước ti khoa cp cu, nêu được tm quan trng của tái đánh giá
bnh nhân và sai lm hay gp trong phân loi bnh nhân.
5.1.2 Mc tiêu hc tp
1. Trình bày được nguyên tắc và hệ thống phân loại bệnh nhân cấp cứu.
2. Phân loại được bệnh nhân cấp cửu trước và tại khoa cấp cứu.
3. Trình bày được tầm quan trọng của tái đánh giá bệnh nhân.
4. Liệt kê được các sai lầm hay gặp trong phân loại bệnh nhân.
4.1.3 Chun đu ra
Áp dng kiến thc v khái nim, nguyên tc h thng phân loi cp cứu để phân
loi bênh nhân cp cứu trước ti khoa cp cu, tm quan trng ca việc đánh giá
cp cu, x trí cp cu, nhng sai lm trong phân loi.
5.1.4 Tài liu ging dy
5.1.4.1 Giáo trình
Giáo trình Y học gia đình (2022), Trường đại hc Võ Trưng Ton, NXB Y hc.
1.1.4.2 Tài liu tham kho
1. Nguyn Trung Kiên (2021), Bài ging Y hc gia đình, NXB Y hc.
2. Giáo trình Y học gia đình, Bộ môn Y học gia đình, Trường Đại hc Y Hà
Ni. Nhà xut bn Y học năm 2012.
81
Bài giảng môn học: Bài giảng y học gia đình. NXB Y học (2021)
Chủ biên: Nguyễn Trung Kiên
3. Giáo trình Y học gia đình Ni, Ngoi, Sn ph khoa Nhi khoa: B môn Y
hc gia đình, Trường Đi hc Y Hà Ni. Nhà xut bn Y học năm 2011.
4. Sách Y học gia đình, Tập 1 và Tập 2, Trường Đại học Y Dược thành ph
H Chí Minh. Nhà xut bn Y học năm 2009.
5.1.5u cu cn thc hiện tc, trong và sau khi hc tp
Sinh viên đọc trước bài ging, tìm hiu các nội dung liên quan đến bài hc, tích
cc tham gia tho lun xây dng bài hc, ôn tp, tr li các câu hi, trình y các
ni dung cn giải đáp và tìm đọc các tài liu tham kho.
5.2. NI DUNG CHÍNH
5.2.1. ĐI ƠNG
Phân loại bệnh nhân (triage) đến cấp cứu một đánh giá lâm sàng nhanh đ
đưa ra hướng giải quyết. thể hiểu việc phân loại y để đánh giá bộ, mức
chính xác cho phép mức độ ưu tiên cấp cứu cho các bệnh nhân đến khám cấp cứu. Bác
gia đình luôn những người tuyến đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân. Do đó, phân
loại bệnh nhân cấp cứu một yêu cầu cần thiết, cũng như một knăng quan trọng
cần của một bác gia đình cả những bác làm việc phòng khám tuyến ban
đầu. Khái niệm phân loại bệnh nhân nặng có nguồn gốc từ khái niệm "sự cần thiết phải
ưu tiên chăm sóc các thương binh nặng tại chiến trường".
Khái niệm cần ưu tiên chăm c đối với các nạn nhân bị thương nặng nhất
lần đầu được áp dụng trong thực hành Pháp ngay vào đầu những năm 1800. Khái
niệm y sau đó nhanh chóng được áp dụng cho các bệnh nhân đến khám cấp cứu tại
các Khoa cấp cứu Mỹ châu Âu từ những năm 50 do một thực tế được thấy tại
các đơn vị cấp cứu tại thành phố lớn là: các phòng cấp cứu luôn phải xử một số
lượng lớn bệnh nhân đến cấp cứu hàng ngày với các mức độ cấp cứu khác nhau. Việc
áp dụng phân loại bệnh nhân cấp cứu tại các đơn vị cấp cứu chuyên khoa hiện đã được
chấp nhận rộng i tại các khoa cấp cứu nhiều nước trên thế giới, nhất khi các
82
Bài giảng môn học: Bài giảng y học gia đình. NXB Y học (2021)
Chủ biên: Nguyễn Trung Kiên
khoa cấp cứu được tổ chức tốt với các bác y chuyên khoa cấp cứu tham gia
trực trở thành tiêu chuẩn quốc gia.
5.2.2. PN LOI BNH NHÂN CP CU
5.2.2.1. Định nghĩa phân loại
Là quy trình xếp nạn nhân thành từng nhóm theo thứ tự ưu tiên để bảo đảm sử dụng tốt
nhất các nguồn lực y tế nhằm cứu sống nhiều người nhất.
Nguyên tắc phân loại: Phân loại nạn nhân thứ tự ưu tiên dựa trên mức độ nặng. Sử
dụng nguồn lực một cách tối ưu, điều trị cho những nạn nhân thể điều trị được
trong tình huống hiện tại.
Gồm có 3 hệ thống phân loại:
Phân loại ban đầu (trước bệnh viện): tại hiện trường, do nhân viên y tế, điều
dưỡng, bác sĩ thực hiện, chủ yếu đảm bảo hô hấp, tuần hoàn và vận chuyển.
Phần loại bước 2: tại khoa cấp cứu, do bác cấp cứu, phẫu thuật viên thực
hiện, chủ yếu đảm bảo hô hấp, tuần hoàn.
Phân loại bước 3: tại khoa ICU, phòng mổ, đảm bảo chẩn đoán, quyết định điều
trị chính xác với các công cụ đánh giá, bảng điểm phức tạp.
Bác gia đình vai trò thường xuyên trong phân loại trước bệnh viện
phân loại bước 2 tại khoa cấp cứu.
5.2.2.2. Phân loi bnh nhân truc bnh vin (Phân loại ban đầu)
Được áp dụng tại hiện trường của sự cố, xác định bệnh nhân cần xử trí vận
chuyển ngay lập tức.
Phân loại bệnh nhân trước bệnh viện START:
Simple Triage: phân loại cấp cứu đơn giản.
And Rapid Treatment: và điều trị nhanh chóng.
83
Bài giảng môn học: Bài giảng y học gia đình. NXB Y học (2021)
Chủ biên: Nguyễn Trung Kiên
Đây tiêu chuẩn vàng cho phân loại ban đầu đối với người lớn trong tình
huống thương vong ng loạt, được sử dụng phổ biến Hoa K, Canada, nhiều
nước. START tập trung đánh giá hỗ trợ: hấp, tuần hoàn tình trạng tri giác.
Phương pháp này phân nạn nhân thành bốn mức độ ưu tiên:
Ưu tiên số một (mã đỏ): nặng, đe dọa tính mạng ưru tiên cấp cứu vận
chuyển.
Ưu tiên số hai (mã vàng): bị thương nặng, không dấu hiệu đe dọa tính mạng
ngay lập tức, có thể trì hoãn điều trị.
Ưu tiên số ba (mã xanh): nhẹ, thể đi lại được, thể không cần vận chuyển
bằng xe cứu thương hoặc không cần nhập viện.
Mã đen: đã chết hoặc còn dấu hiệu sống nhưng không thể cứu được.
Tiêu chuẩn các thẻ/nhãn phân loại:
Mã màu sắc/nhãn phân loại phải theo quy ước chung.
Dễ dàng nhận dạng cho các nhân viên cứu hộ tại chỗ, theo mức độ nghiêm
trọng.
Nhãn được ưu tiên đặt trên cổ tay trái phải/mắt chân phải, dễ nhìn. Chất liệu
khó rách. Có thể ghi thêm các thông tin cần thiết
84
Bài giảng môn học: Bài giảng y học gia đình. NXB Y học (2021)
Chủ biên: Nguyễn Trung Kiên
Hình 5.1. Thẻ màu phân loại bệnh nhân
Màu đỏ: ưu tiên số 1
Màu vàng: ưu tiên số 2
Màu xanh: ưu tiên số 3
Màu đen: đã chết hoặc không cứu được