Bài Lun
Đề Tài:
Chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam
ca hãng xe máy PIAGGIO
Chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam ca Piaggio
PIAGGIO
LI M ĐẦU
Vit Nam, mt th trường đặc bit vi nhiu cơ hi nhưng cũng rt nhiu
đặc trưng riêng là mt thách thc không nh cho các nhà kinh doanh và đầu tư
trong và ngoài nước. Để có th kinh doanh thành công, bn cn phi am hiu
sâu sc v hành vi ca người tiêu dùng. văn hóa truyn thng, các yếu t v
pháp lý và cơ s h tng...v kh năng ng dng kiến thc tiếp th quc tế sao
cho phù hp nht. Không ít hot động tiếp th vi chi phí ln ca các doanh
nghip hàng đầu thế gii đã tht bi hoc không hiu qu, gây tn tht ln cho
nhà đầu tư vì các mô hình
Kiến thc quc tế không thích ng được hoàn toàn vi đặc trưng riêng
ca th trường Vit Nam. Đối vi các doanh nghip va và nh trong nước,
vic xây dng thương hiu và công tác tiếp th tht s rt mi m trong khi chi
phí cho các hot động qung cáo tiếp th li rt ln.Vic b ra chi phí ln
trong khi hiu qu ca các hot động tiếp th thường không đến ngay tc khc
đã dn đến không ít doanh nghip b tht bi.
Vic nghiên cu chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam ca
PIAGGIO s giúp chúng ta rút ra nhng bài hc kinh nhim cho các doanh
nghip trong và ngoài nước khi xâm nhp vào th trường Vit Nam ,em đã
chn tình hung Piaggio thâm nhp thi trường Vit Nam làm đề tài môn
hc,ni dung chính ca đề án
2..Nhim v và mc đích nghiên cu ca đề án.
2.1.Mc đích nghiên cu.
Em nghiên cu đề án này nhm mc đích đưa ra nhng bài hc kinh
nghim cho các chính bn thân em và cho các doanh nghip Vit Nam.
2.2.Nhim v nghiên cu.
Nghiên cu quá trình thc hin chiến lược ca Piaggio.nhng thách
thc và cơ hi ca th trường Vit Nam
3.Đối tượng nghiên cu và phm vi nghiên cu .
Chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam ca Piaggio
3.1.Đối tượng nghiên cu .
Các chiến lược phát trin ca Piaggio t năm 1996 cho ti nay
3.2.Phm vi nghiên cu.
Nghiên cu chiến lược thâm nhp th trường vào Vit Nam.”trong phm
vi th trường Vit Nam”
4.Kết cu gm 3 Chương.
CHƯƠNG 1:Chiến lược xâm nhp th trường ca PIAGGIO vào Vit
Nam đến năm 2013
CHƯƠNG 2 :Phân tích quá trình hình thành và thc hin chiến lược
ca Piaggio ti th trường Vit Nam.
CHƯƠNG 3:Bài hc kinh nghim ca Piaggio khi xác định, thc hin
chiến lược thâm nhp th trường Vit Nam
Chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam ca Piaggio
CHƯƠNG 1: CHIN LƯỢC THÂM NHP VÀO TH
TRƯỜNG VIT NAM CA PIAGGIO ĐẾN NĂM 2013
1.1. Gii thiu đôi nét v Piaggio
Như chúng ta đã biết công ty PIAGGIO là mt công ty đa quc gia có mt
chng đường phát trin lâu đời.Ngoài thương hiu Piaggio ni tiếng ra, công ty
còn s hu các thương hiu: Gilera (xe máy bánh nh và xe mô tô), Vespa (xe
máy bánh nh), Derbi (xe máy bánh nh và xe máy bánh ln) và Puch (xe máy
bánh nh). Bên cnh đó, Piaggio còn là nhà sn xut và cung cp động cơ xe
máy cho rt nhiu hãng xe máy trên thế gii t nhng loi động cơ 50cc đến
1.000cc.Sau đây là chng đường phát trin ca công ty PIAGGIO
Rinaldo Piaggio (1864-1938) thành lp Công ty Piaggio vào năm 1884
ti Genoa khi Ông 20 tui và ly tên là "Piaggio &C.".Lúc đó nhà máy ca
công ty đưc đặt ti Sestri Ponente chuyên sn xut các trang thiết b cho tàu
thu. Sau đó vài năm, Ông ch tr Rinaldo đã m rng sang hướng sn xut
các trang thiết b cho tàu ho, máy bay và Ông đã m thêm mt nhà máy mi
ti Finale Ligure.
Tiếp theo đó, Rinaldo đã m rng hot động ca Piaggio ti vùng
Tuscany vi nhà máy đặt ti Pisa năm 1917 và ti Pontedera năm 1924.Trong
chiến tranh thế gii th II, Piaggio là mt trong nhng hãng sn xut máy
bay, xe la, tàu thu hơi nước, tàu thu vượt Đại Tây Dương quan trng nht
ca Châu Âu.
Năm 1920, Rinaldo Piaggio đã hp nht các nhà máy Sestri, Finale &
Pisa thành Hãng Piaggio.
Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời và đã để li toàn b gia sn ca
nhà máy ti Finale & Sestri cho người con trai c là Armando Piaggio (1901-
1978) qun lý.Còn nhà máy, ti Pisa và Pontedera vùng Tuscany gn như b
Chiến lược xâm nhp th trường Vit Nam ca Piaggio
chiến tranh thế gii th 2 phá hu hoàn toàn, được Rinaldo trao li cho người
con th Enrico Piaggio (1905-1965) điu hành.
Khi điu hành nhà máy, Enrico Piaggio đã ny ra mt ý tướng sn xut
mt loi phương tin đi li r hơn, thun tin hơn và ai cũng có th dùng được
nhưng phi bo v được người lái và gi cho người lái luôn sch s khi tri
mưa...Để thc hin được ý tưởng ca mình, Enrico Piaggio đã cùng k sư tài
năng, người đã thiết kế chiếc máy bay trc thăng đầu tiên - Corrandino
D'Ascanio - thiết kến chiếc xe scooter huyn thoi - Vespa.Vespa được coi
là biu tượng ca thi k tái thiết sau chiến tranh ca Italy bi vì nó đưc
thiết kế da trên nhng phế tích còn li ca cuc chiến tranh thế gii th II.
Chiếc Vespa đầu tiên được xut xưởng vào tháng 4 năm 1946.Vespa đã rt
thành công và đã tr thành mt hin tượng mt trong nhiu năm sau chiến tranh.
Năm 1948 là năm ra đời ca chiếc xe ba bánh Ape đầu tiên.Ape đã giúp
cho hot động thương mi ca Italy khi sc trong thi k hu chiến. Kế đó,
năm 1949 Piaggio đã cho xut xưởng chiếc thuyn máy nh Moscone và
chiếc Vespa 400 vào năm 1957.
Năm 1965, Enrico Piaggio qua đời và để li hãng Piaggio & C. cho
người con r Umberto Agnelli làm ch tch.Umberto Agnelli đã điu hành rt
thành công nhà máy và cho ra đời chiếc xe đạp máy - Moped: Ciao vào năm
1967 và Bravo, Si vào gia nhng năm 70 cùng hàng lot nhng model mi
hàng năm.
T đầu năm 2000, vic kim soát ca công ty đã được chuyn giao cho
tp đoàn tài chính Morgan Grenfell Private Equity (công ty thành viên ca tp
đoàn Deutsche Bank). Dante Razzano tr thành ch tch ca Piaggio t tháng
5 năm 2001
T chiếc Vespa huyn thoi năm 1946 đến chiếc Vespa ET8 năm 1996,
ri Beverly 2001 và mi nht là Vespa Granturismo năm 2003, hãng Piaggio
đã thiết kế và gii thiu trên 100 model xe ra khp thế gii vi nhng bn sc
rt riêng ca Piaggio.Đó chính là bng chng cho nhng tài năng bm sinh